Qatar, 'bãi mìn' cho các nhà quảng cáo World Cup

HOÀNG AN
07:17 25/11/2022

Hàng tỷ người xem Giải vô địch bóng đá thế giới của FIFA bốn năm một lần, là một cơ hội hấp dẫn cho các nhà quảng cáo muốn tận dụng sự cuồng nhiệt của sự kiện thể thao sôi động nhất hành tinh. Nhưng năm nay, World Cup lại là một 'bãi mìn' cho một số thương hiệu lớn nhất thế giới, theo CNN.

Những tranh cãi về hồ sơ nhân quyền của Qatar đã chi phối các thông tin ban đầu về sự kiện này, buộc các nhà quảng cáo phải 'rón rén' trước những lời chỉ trích về cách mà Qatar đối xử với lao động nhập cư và việc nước này xử lý hình sự đối với những người đồng tính.

Frito-Lay_FIFA-World-Cup 2022

Frito-Lay là một trong số các nhà quảng cáo lớn ở World Cup 2022. Ảnh Frito-Lay

Liz Duff, người đứng đầu bộ phận thương mại và hoạt động của Total Media, một công ty có trụ sở tại London cho biết: “Có một mối lo ngại thực sự về độ an toàn cho thương hiệu xung quanh sự kiện này. Đó là lý do tại sao các quảng cáo đang hỗ trợ các đội nhiều hơn là địa điểm tổ chức World Cup".

Tuy nhiên, điều đó cũng không quá dễ dàng. Quyết định trừng phạt các cầu thủ đeo băng tay 'OneLove' của FIFA nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và chống phân biệt đối xử đã gây ra phản ứng dữ dội. Hôm thứ Ba, chuỗi siêu thị Rewe của Đức đã chấm dứt quan hệ đối tác với Liên đoàn bóng đá Đức, gọi lệnh cấm này là một 'tai tiếng' và 'hoàn toàn không thể chấp nhận được'.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đang thúc đẩy các công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo. Và bởi vì giải đấu diễn ra trước kỳ nghỉ đông, thay vì trong những tháng mùa hè, họ đang phải vật lộn với các ưu tiên cạnh tranh khác trong ngân sách quảng cáo của mình.

Lộn xộn

Dù thế nào đi chăng nữa, sự kiện hoành tráng kéo dài một tháng sẽ một cơ hội rất lớn đối với người hâm mộ thể thao và các thương hiệu. Các con số thống kê cho thấy các công ty bao gồm Ford (F), T-Mobile (TMUS), Coca-Cola (KO) và Samsung có thể chi 2 tỷ USD cho các chương trình khuyến mãi.

WC 2022 Sponsors

Rất nhiều thương hiệu lớn tài trợ cho World Cup 2022. Ảnh chụp từ video

Thật dễ dàng để biết lý do tại sao họ quan tâm đến sự kiện này đến như vậy. Năm 2018, World Cup đã thu hút kỷ lục 3,6 tỷ người xem. Hơn 1,1 tỷ người đã xem trực tiếp trận chung kết bóng đá.

Với mức độ tương tác cao như vậy, các công ty rất mong muốn tận dụng sự cường điệu và tinh thần của tình bạn gắn liền với World Cup.

Chiến dịch của Coca-Cola có tên 'Believing is Magic' (Hãy tin vào Điều Thần kỳ) có cảnh một người phụ nữ đang uống Coke đột nhiên bị cuốn vào một bữa tiệc lớn trên đường phố.

Nike (NKE) thì tưởng tượng các nhà khoa học sẽ cùng nhau tạo ra một đa vũ trụ, nơi những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại có thể đối đầu với nhau.

Frito-Lay, chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Lays đã nhờ David Beckham, Peyton Manning và Mia Hamm cùng tham gia trong một cuộc tranh luận kinh điển về chủ đề: Môn thể thao này nên được gọi là 'football' hay 'soccer'?, dù đó chỉ là cách nói khác nhau của bóng đá.

Tuy nhiên, buổi khai mạc hoành tráng của sự kiện đã bị che khuất bởi các tin tức về điều kiện làm việc khốn khổ của những người lao động nhập cư, những người đã xây dựng cơ sở hạ tầng của giải đấu và thông báo của FIFFA rằng đội trưởng của một số đội châu Âu sẽ không được đeo băng tay “OneLove” vì làm như vậy, họ sẽ có nguy cơ bị phạt nặng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chỉ trích lập trường của FIFA về băng đội trưởng, nhấn mạnh rằng bất kỳ hạn chế nào đối với quyền tự do ngôn luận đều khiến Hoa Kỳ 'quan ngại'.

Thay vào đó, vào cuối tuần qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã đưa ra một diễn văn dài nhằm bảo vệ Qatar, nhấn mạnh đến “sự đạo đức giả” của những lời chỉ trích của phương Tây.

“Các nhà quảng cáo biết rằng khán giả truyền hình sẽ vẫn ở đó, nhưng họ sẽ chú ý tập trung vào các đội bóng, cầu thủ và những người ủng hộ ở quê nhà hơn là ủng hộ trực tiếp cho sự kiện,” Mohammed Hamza, nhà phân tích truyền thông tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.

Thời điểm không thuận lợi

Thời điểm diễn ra sự kiện cũng là một yếu tố phức tạp đối với các thương hiệu, vì các quảng cáo trong World Cup phải cạnh tranh với các chương trình khuyến mãi cho dịp mua sắm cuối năm.

FIFA World Cup 2022 GettyImages

Dù gì đi chăng nữa, World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vẫn là một cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm. Ảnh Getty Images

“Một Euro hoặc World Cup trong bốn tuần vào giữa mùa hè thực sự giống như một hòn đảo giữa đại dương”, Mark Trindler, Giám đốc bán hàng của ITV cho biết trên một podcast của ngành vào mùa xuân vừa qua. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này sẽ khác đi nếu sự kiện diễn ra vào mùa thu khi các công ty đang có những suy tính khác về địa điểm và cách tiêu tiền của họ.

Dữ liệu ban đầu cho thấy các nhà quảng cáo vẫn sẵn sàng rút ví của họ. Telemundo, công ty có quyền phát sóng World Cup bằng tiếng Tây Ban Nha, cho biết hôm thứ Hai rằng họ chỉ còn một vài vị trí quảng cáo trống. World Cup năm nay đã đánh bại các kỷ lục doanh thu và thành công trong việc thu hút hơn 20 nhà quảng cáo mới tham gia sự kiện.

Đài truyền hình Pháp TF1 cho biết vào đầu tháng này rằng họ đang tiến hành các đơn đặt hàng quảng cáo, lưu ý rằng “tính thời vụ” vẫn có thể mang lại 'lợi ích'.

Giám đốc điều hành Philippe Denery của TF1 nói với các nhà đầu tư: “Nhu cầu quảng cáo mạnh hơn vào tháng 11 và tháng 12 so với tháng 7, tháng 6”.

Nhưng bối cảnh kinh tế ảm đạm cũng đặt ra câu hỏi về chi tiêu quảng cáo trong tháng tiếp theo của các trận đấu. Đài truyền hình ITV của Anh nói với các nhà đầu tư rằng mặc dù World Cup được thiết kế để tăng thu nhập từ quảng cáo, nhưng sự kiện năm nay 'vẫn có một mức độ bất ổn kinh tế cao'.

Cuối cùng, tổng doanh thu cho những người phát sóng World Cup có thể phụ thuộc vào việc đội nào lọt vào các vòng trong. Nếu các đội ở các thị trường hàng đầu tiến xa hơn mong đợi, các thương hiệu có nhiều khả năng muốn tham gia hơn vào sự kiện thể thao hàng đầu này của hành tinh.

Denery nói: “Điều đó sẽ phụ thuộc vào đội tuyển bóng đá Pháp và khả năng của họ để tiến xa nhất có thể và nhất là khi đội bóng được vào trận chung kết. "Nhiều người đánh giá cao việc này, bao gồm cả chúng tôi", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.

Thị trường - 12/08/2025 07:29

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.

Thị trường - 12/08/2025 06:45

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond không chỉ là một tổ hợp căn hộ cao cấp, mà là lời mời gọi đầy hấp dẫn đến với phong cách sống thượng lưu tại Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và giá trị đầu tư bền vững, dự án này hứa hẹn mở ra một hành trình thịnh vượng tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:00