Qatar, 'bãi mìn' cho các nhà quảng cáo World Cup
Hàng tỷ người xem Giải vô địch bóng đá thế giới của FIFA bốn năm một lần, là một cơ hội hấp dẫn cho các nhà quảng cáo muốn tận dụng sự cuồng nhiệt của sự kiện thể thao sôi động nhất hành tinh. Nhưng năm nay, World Cup lại là một 'bãi mìn' cho một số thương hiệu lớn nhất thế giới, theo CNN.
Những tranh cãi về hồ sơ nhân quyền của Qatar đã chi phối các thông tin ban đầu về sự kiện này, buộc các nhà quảng cáo phải 'rón rén' trước những lời chỉ trích về cách mà Qatar đối xử với lao động nhập cư và việc nước này xử lý hình sự đối với những người đồng tính.
Frito-Lay là một trong số các nhà quảng cáo lớn ở World Cup 2022. Ảnh Frito-Lay
Liz Duff, người đứng đầu bộ phận thương mại và hoạt động của Total Media, một công ty có trụ sở tại London cho biết: “Có một mối lo ngại thực sự về độ an toàn cho thương hiệu xung quanh sự kiện này. Đó là lý do tại sao các quảng cáo đang hỗ trợ các đội nhiều hơn là địa điểm tổ chức World Cup".
Tuy nhiên, điều đó cũng không quá dễ dàng. Quyết định trừng phạt các cầu thủ đeo băng tay 'OneLove' của FIFA nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và chống phân biệt đối xử đã gây ra phản ứng dữ dội. Hôm thứ Ba, chuỗi siêu thị Rewe của Đức đã chấm dứt quan hệ đối tác với Liên đoàn bóng đá Đức, gọi lệnh cấm này là một 'tai tiếng' và 'hoàn toàn không thể chấp nhận được'.
Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đang thúc đẩy các công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo. Và bởi vì giải đấu diễn ra trước kỳ nghỉ đông, thay vì trong những tháng mùa hè, họ đang phải vật lộn với các ưu tiên cạnh tranh khác trong ngân sách quảng cáo của mình.
Lộn xộn
Dù thế nào đi chăng nữa, sự kiện hoành tráng kéo dài một tháng sẽ một cơ hội rất lớn đối với người hâm mộ thể thao và các thương hiệu. Các con số thống kê cho thấy các công ty bao gồm Ford (F), T-Mobile (TMUS), Coca-Cola (KO) và Samsung có thể chi 2 tỷ USD cho các chương trình khuyến mãi.
Rất nhiều thương hiệu lớn tài trợ cho World Cup 2022. Ảnh chụp từ video
Thật dễ dàng để biết lý do tại sao họ quan tâm đến sự kiện này đến như vậy. Năm 2018, World Cup đã thu hút kỷ lục 3,6 tỷ người xem. Hơn 1,1 tỷ người đã xem trực tiếp trận chung kết bóng đá.
Với mức độ tương tác cao như vậy, các công ty rất mong muốn tận dụng sự cường điệu và tinh thần của tình bạn gắn liền với World Cup.
Chiến dịch của Coca-Cola có tên 'Believing is Magic' (Hãy tin vào Điều Thần kỳ) có cảnh một người phụ nữ đang uống Coke đột nhiên bị cuốn vào một bữa tiệc lớn trên đường phố.
Nike (NKE) thì tưởng tượng các nhà khoa học sẽ cùng nhau tạo ra một đa vũ trụ, nơi những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại có thể đối đầu với nhau.
Frito-Lay, chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Lays đã nhờ David Beckham, Peyton Manning và Mia Hamm cùng tham gia trong một cuộc tranh luận kinh điển về chủ đề: Môn thể thao này nên được gọi là 'football' hay 'soccer'?, dù đó chỉ là cách nói khác nhau của bóng đá.
Tuy nhiên, buổi khai mạc hoành tráng của sự kiện đã bị che khuất bởi các tin tức về điều kiện làm việc khốn khổ của những người lao động nhập cư, những người đã xây dựng cơ sở hạ tầng của giải đấu và thông báo của FIFFA rằng đội trưởng của một số đội châu Âu sẽ không được đeo băng tay “OneLove” vì làm như vậy, họ sẽ có nguy cơ bị phạt nặng.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chỉ trích lập trường của FIFA về băng đội trưởng, nhấn mạnh rằng bất kỳ hạn chế nào đối với quyền tự do ngôn luận đều khiến Hoa Kỳ 'quan ngại'.
Thay vào đó, vào cuối tuần qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã đưa ra một diễn văn dài nhằm bảo vệ Qatar, nhấn mạnh đến “sự đạo đức giả” của những lời chỉ trích của phương Tây.
“Các nhà quảng cáo biết rằng khán giả truyền hình sẽ vẫn ở đó, nhưng họ sẽ chú ý tập trung vào các đội bóng, cầu thủ và những người ủng hộ ở quê nhà hơn là ủng hộ trực tiếp cho sự kiện,” Mohammed Hamza, nhà phân tích truyền thông tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.
Thời điểm không thuận lợi
Thời điểm diễn ra sự kiện cũng là một yếu tố phức tạp đối với các thương hiệu, vì các quảng cáo trong World Cup phải cạnh tranh với các chương trình khuyến mãi cho dịp mua sắm cuối năm.
Dù gì đi chăng nữa, World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vẫn là một cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm. Ảnh Getty Images
“Một Euro hoặc World Cup trong bốn tuần vào giữa mùa hè thực sự giống như một hòn đảo giữa đại dương”, Mark Trindler, Giám đốc bán hàng của ITV cho biết trên một podcast của ngành vào mùa xuân vừa qua. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này sẽ khác đi nếu sự kiện diễn ra vào mùa thu khi các công ty đang có những suy tính khác về địa điểm và cách tiêu tiền của họ.
Dữ liệu ban đầu cho thấy các nhà quảng cáo vẫn sẵn sàng rút ví của họ. Telemundo, công ty có quyền phát sóng World Cup bằng tiếng Tây Ban Nha, cho biết hôm thứ Hai rằng họ chỉ còn một vài vị trí quảng cáo trống. World Cup năm nay đã đánh bại các kỷ lục doanh thu và thành công trong việc thu hút hơn 20 nhà quảng cáo mới tham gia sự kiện.
Đài truyền hình Pháp TF1 cho biết vào đầu tháng này rằng họ đang tiến hành các đơn đặt hàng quảng cáo, lưu ý rằng “tính thời vụ” vẫn có thể mang lại 'lợi ích'.
Giám đốc điều hành Philippe Denery của TF1 nói với các nhà đầu tư: “Nhu cầu quảng cáo mạnh hơn vào tháng 11 và tháng 12 so với tháng 7, tháng 6”.
Nhưng bối cảnh kinh tế ảm đạm cũng đặt ra câu hỏi về chi tiêu quảng cáo trong tháng tiếp theo của các trận đấu. Đài truyền hình ITV của Anh nói với các nhà đầu tư rằng mặc dù World Cup được thiết kế để tăng thu nhập từ quảng cáo, nhưng sự kiện năm nay 'vẫn có một mức độ bất ổn kinh tế cao'.
Cuối cùng, tổng doanh thu cho những người phát sóng World Cup có thể phụ thuộc vào việc đội nào lọt vào các vòng trong. Nếu các đội ở các thị trường hàng đầu tiến xa hơn mong đợi, các thương hiệu có nhiều khả năng muốn tham gia hơn vào sự kiện thể thao hàng đầu này của hành tinh.
Denery nói: “Điều đó sẽ phụ thuộc vào đội tuyển bóng đá Pháp và khả năng của họ để tiến xa nhất có thể và nhất là khi đội bóng được vào trận chung kết. "Nhiều người đánh giá cao việc này, bao gồm cả chúng tôi", ông nói.
- Cùng chuyên mục
'NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu'
Trong chuỗi sự kiện nhân dịp Nhà máy NPK Phú Mỹ chính thức cán mốc 1 triệu tấn sản phẩm, ngày 14/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ tổ chức chương trình tiêu điểm “NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu” với sự tham dự trực tiếp của hơn 400 khách hàng là cửa hàng, nông dân khu vực Tây Nam Bộ và đông đảo khách hàng theo dõi qua livestream trên fanpage của Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 10:35
Kết thúc Quý III/2025, SHS hoàn thành 100,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:07
Khoáng sản Việt Nam: Trữ lượng xếp thứ 10 nhưng giá trị xuất khẩu xếp thứ 41 thế giới
Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:06
Kết thúc Quý III, DNSE hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025
Chứng khoán DNSE gặt hái kết quả kinh doanh tăng trưởng kỷ lục trong Quý III, với doanh thu tăng gấp 2,5 lần; lợi nhuận tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:00
EVNHANOI đảm bảo an toàn điện phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động hơn 200 ca trực đảm điện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 16:59
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cạnh tranh từ chi phí, hạ tầng đến công nghệ
Trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu phục hồi sau đại dịch, thương mại xuyên biên giới nổi lên như hướng tăng trưởng chủ đạo. Song bên cạnh cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế rộng lớn, các doanh nghiệp, đặc biệt là SME, đang đối mặt áp lực chi phí logistics cao, hạn chế về hạ tầng và thách thức công nghệ.
Thị trường - 15/10/2025 15:27
VIB hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng, đóng góp 2.624 tỷ đồng cho ngân sách năm 2024
Theo Quyết định số 3220/QĐ ngày 10/10/2025 của Cục Thuế, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đã hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng tiền thuế cho năm 2024, nâng tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước cho năm 2024 lên gần 2.624 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 13:24
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Danh hiệu củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 10:47
Quan chức Mỹ: Mức thuế quan 100% mới phụ thuộc vào 'hành động của Trung Quốc'
Đại diện Thương mại Mỹ để ngỏ khả năng Washington và Bắc Kinh tiếp tục đối thoại để tìm ra giải pháp cho căng thẳng thương mại.
Thị trường - 15/10/2025 08:53
Gamuda Land mở rộng danh mục đầu tư tại Singapore với dự án Chencharu Close
Mới đây, Tập đoàn Gamuda Berhad công bố rằng bộ phận bất động sản của công ty, Gamuda Land, đã chính thức được bàn giao khu đất quan trọng tại Chencharu Close, Yishun, Singapore.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Ngân hàng NCB được vinh danh 3 giải thưởng quốc tế
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được Global Banking & Finance Review (Anh Quốc) vinh danh 3 giải thưởng lớn về công nghệ, ghi nhận những bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và tiên phong trong kỷ nguyên tài chính số.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
EVNGENCO1 ủng hộ 500 triệu đồng cho người dân vùng lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng, cam kết phát triển bền vững
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn "Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt".
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Tập đoàn TH kiến nghị tỉnh Lâm Đồng tháo gỡ vướng mắc các dự án theo hướng kế thừa
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 vừa diễn ra ngày 12/10, đại diện Tập đoàn TH đã có bài tham luận quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm của một nhà đầu tư lớn vào địa phương. Trong đó có vấn đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án khi địa phương đã hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Bảo hiểm PVI: Song hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm PVI tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với tổng doanh thu tăng trưởng gần 1,4 lần, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận được giao cả năm.
Doanh nghiệp - 14/10/2025 17:32
50.000 quán ăn và quán cà phê đóng cửa hàng loạt, vì sao?
50.000 quán ăn, quán cà phê đóng cửa hàng loạt trong 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy ngành ẩm thực - đồ uống đang trong giai đoạn thanh lọc mạnh vì áp lực cạnh tranh và chi phí.
Thị trường - 14/10/2025 16:11
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
3
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
4
Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS
-
5
VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















