Qatar, 'bãi mìn' cho các nhà quảng cáo World Cup
Hàng tỷ người xem Giải vô địch bóng đá thế giới của FIFA bốn năm một lần, là một cơ hội hấp dẫn cho các nhà quảng cáo muốn tận dụng sự cuồng nhiệt của sự kiện thể thao sôi động nhất hành tinh. Nhưng năm nay, World Cup lại là một 'bãi mìn' cho một số thương hiệu lớn nhất thế giới, theo CNN.
Những tranh cãi về hồ sơ nhân quyền của Qatar đã chi phối các thông tin ban đầu về sự kiện này, buộc các nhà quảng cáo phải 'rón rén' trước những lời chỉ trích về cách mà Qatar đối xử với lao động nhập cư và việc nước này xử lý hình sự đối với những người đồng tính.
Liz Duff, người đứng đầu bộ phận thương mại và hoạt động của Total Media, một công ty có trụ sở tại London cho biết: “Có một mối lo ngại thực sự về độ an toàn cho thương hiệu xung quanh sự kiện này. Đó là lý do tại sao các quảng cáo đang hỗ trợ các đội nhiều hơn là địa điểm tổ chức World Cup".
Tuy nhiên, điều đó cũng không quá dễ dàng. Quyết định trừng phạt các cầu thủ đeo băng tay 'OneLove' của FIFA nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và chống phân biệt đối xử đã gây ra phản ứng dữ dội. Hôm thứ Ba, chuỗi siêu thị Rewe của Đức đã chấm dứt quan hệ đối tác với Liên đoàn bóng đá Đức, gọi lệnh cấm này là một 'tai tiếng' và 'hoàn toàn không thể chấp nhận được'.
Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đang thúc đẩy các công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo. Và bởi vì giải đấu diễn ra trước kỳ nghỉ đông, thay vì trong những tháng mùa hè, họ đang phải vật lộn với các ưu tiên cạnh tranh khác trong ngân sách quảng cáo của mình.
Lộn xộn
Dù thế nào đi chăng nữa, sự kiện hoành tráng kéo dài một tháng sẽ một cơ hội rất lớn đối với người hâm mộ thể thao và các thương hiệu. Các con số thống kê cho thấy các công ty bao gồm Ford (F), T-Mobile (TMUS), Coca-Cola (KO) và Samsung có thể chi 2 tỷ USD cho các chương trình khuyến mãi.
Thật dễ dàng để biết lý do tại sao họ quan tâm đến sự kiện này đến như vậy. Năm 2018, World Cup đã thu hút kỷ lục 3,6 tỷ người xem. Hơn 1,1 tỷ người đã xem trực tiếp trận chung kết bóng đá.
Với mức độ tương tác cao như vậy, các công ty rất mong muốn tận dụng sự cường điệu và tinh thần của tình bạn gắn liền với World Cup.
Chiến dịch của Coca-Cola có tên 'Believing is Magic' (Hãy tin vào Điều Thần kỳ) có cảnh một người phụ nữ đang uống Coke đột nhiên bị cuốn vào một bữa tiệc lớn trên đường phố.
Nike (NKE) thì tưởng tượng các nhà khoa học sẽ cùng nhau tạo ra một đa vũ trụ, nơi những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại có thể đối đầu với nhau.
Frito-Lay, chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Lays đã nhờ David Beckham, Peyton Manning và Mia Hamm cùng tham gia trong một cuộc tranh luận kinh điển về chủ đề: Môn thể thao này nên được gọi là 'football' hay 'soccer'?, dù đó chỉ là cách nói khác nhau của bóng đá.
Tuy nhiên, buổi khai mạc hoành tráng của sự kiện đã bị che khuất bởi các tin tức về điều kiện làm việc khốn khổ của những người lao động nhập cư, những người đã xây dựng cơ sở hạ tầng của giải đấu và thông báo của FIFFA rằng đội trưởng của một số đội châu Âu sẽ không được đeo băng tay “OneLove” vì làm như vậy, họ sẽ có nguy cơ bị phạt nặng.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chỉ trích lập trường của FIFA về băng đội trưởng, nhấn mạnh rằng bất kỳ hạn chế nào đối với quyền tự do ngôn luận đều khiến Hoa Kỳ 'quan ngại'.
Thay vào đó, vào cuối tuần qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã đưa ra một diễn văn dài nhằm bảo vệ Qatar, nhấn mạnh đến “sự đạo đức giả” của những lời chỉ trích của phương Tây.
“Các nhà quảng cáo biết rằng khán giả truyền hình sẽ vẫn ở đó, nhưng họ sẽ chú ý tập trung vào các đội bóng, cầu thủ và những người ủng hộ ở quê nhà hơn là ủng hộ trực tiếp cho sự kiện,” Mohammed Hamza, nhà phân tích truyền thông tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.
Thời điểm không thuận lợi
Thời điểm diễn ra sự kiện cũng là một yếu tố phức tạp đối với các thương hiệu, vì các quảng cáo trong World Cup phải cạnh tranh với các chương trình khuyến mãi cho dịp mua sắm cuối năm.
“Một Euro hoặc World Cup trong bốn tuần vào giữa mùa hè thực sự giống như một hòn đảo giữa đại dương”, Mark Trindler, Giám đốc bán hàng của ITV cho biết trên một podcast của ngành vào mùa xuân vừa qua. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này sẽ khác đi nếu sự kiện diễn ra vào mùa thu khi các công ty đang có những suy tính khác về địa điểm và cách tiêu tiền của họ.
Dữ liệu ban đầu cho thấy các nhà quảng cáo vẫn sẵn sàng rút ví của họ. Telemundo, công ty có quyền phát sóng World Cup bằng tiếng Tây Ban Nha, cho biết hôm thứ Hai rằng họ chỉ còn một vài vị trí quảng cáo trống. World Cup năm nay đã đánh bại các kỷ lục doanh thu và thành công trong việc thu hút hơn 20 nhà quảng cáo mới tham gia sự kiện.
Đài truyền hình Pháp TF1 cho biết vào đầu tháng này rằng họ đang tiến hành các đơn đặt hàng quảng cáo, lưu ý rằng “tính thời vụ” vẫn có thể mang lại 'lợi ích'.
Giám đốc điều hành Philippe Denery của TF1 nói với các nhà đầu tư: “Nhu cầu quảng cáo mạnh hơn vào tháng 11 và tháng 12 so với tháng 7, tháng 6”.
Nhưng bối cảnh kinh tế ảm đạm cũng đặt ra câu hỏi về chi tiêu quảng cáo trong tháng tiếp theo của các trận đấu. Đài truyền hình ITV của Anh nói với các nhà đầu tư rằng mặc dù World Cup được thiết kế để tăng thu nhập từ quảng cáo, nhưng sự kiện năm nay 'vẫn có một mức độ bất ổn kinh tế cao'.
Cuối cùng, tổng doanh thu cho những người phát sóng World Cup có thể phụ thuộc vào việc đội nào lọt vào các vòng trong. Nếu các đội ở các thị trường hàng đầu tiến xa hơn mong đợi, các thương hiệu có nhiều khả năng muốn tham gia hơn vào sự kiện thể thao hàng đầu này của hành tinh.
Denery nói: “Điều đó sẽ phụ thuộc vào đội tuyển bóng đá Pháp và khả năng của họ để tiến xa nhất có thể và nhất là khi đội bóng được vào trận chung kết. "Nhiều người đánh giá cao việc này, bao gồm cả chúng tôi", ông nói.
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast vượt qua những gièm pha, chống phá của những người thiếu thiện chí
"Xin cảm ơn toàn thể cán bộ nhân viên của VinFast, Vingroup vì đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn, bao hoài nghi, thậm chí cả những gièm pha, chống phá của những người thiếu thiện chí, chúng ta đã quyết liệt, sáng tạo, lăn xả để thực hiện sứ mệnh của mình", tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói trong ngày VinFast trở thành hãng xe có thị phần số 1 Việt Nam.
Thị trường - 12/11/2024 17:50
SHS đạt Top 10 công ty niêm yết trên HNX quản trị công ty tốt nhất năm 2023-2024
Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện "Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2024" tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (mã CK: SHS) được vinh danh Top 10 công ty niêm yết trên HNX quản trị công ty tốt nhất năm 2023-2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 15:32
Cuối năm, dòng tiền thông minh đang tìm đến bất động sản nghỉ dưỡng
Cuối năm là thời điểm các nhà đầu tư "đảo" danh mục đầu tư cá nhân và tìm kiếm cơ hội mới để dòng vốn tiếp tục sinh lời. Trong khi thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán bấp bênh, thị trường chung cư và đất nền đang "sốt" bất thường, thì bất động sản nghỉ dưỡng nổi lên là một kênh đầu tư hấp dẫn thu hút dòng tiền thông minh.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 14:00
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa
Chiều ngày 11/11/2024, tại Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) do Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời (NMĐMT) khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa, nhằm trao đổi về phương án chuyển đấu nối.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 13:58
Gỡ vướng mắc các dự án lưới điện trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình lưới điện trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 13:55
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024, tôn vinh sự đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm Hội viên
Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 13:54
Thiết kế đột phá bên trong căn hộ Sun Group vừa mở bán đã 'cháy hàng' tại Hà Nam
Sáng tạo về không gian và tính nghệ thuật giúp căn hộ Sun Urban City Hà Nam "mê hoặc" từ cái nhìn đầu tiên.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 13:53
Giá Bitcoin phá vỡ mọi kỷ lục, lên gần 90.000 USD nhờ ông Trump
Giá Bitcoin được giao dịch với mức cao nhất sau chiến thắng của ông Trump đang chứng tỏ một tương lai xán lạn cho đồng tiền điện tử giá trị nhất thế giới, theo Reuters.
Thị trường - 12/11/2024 10:51
Lo nguồn nhân lực cho sân bay Long Thành
Khoảng 2 năm nữa khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đưa vào khai thác, nơi đây cần một lượng lớn nhân lực để cung ứng cho nhu cầu vận hành khai thác hoạt động sân bay và vùng phụ cận.
Thị trường - 12/11/2024 10:30
Hoàn thành sớm dự án thay thế cách điện đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình
Trong vòng 3 ngày, vượt qua mọi khó khăn về địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các kỹ sư và công nhân của Truyền tải điện (TTĐ) Hòa Bình cùng sự hỗ trợ của 10 TTĐ trực thuộc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thay thế cách điện và phụ kiện cho 55 vị trí trên đường dây (ĐZ) 500kV Sơn La - Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 09:00
Vay vốn tại OCB với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,1%/năm
Mới đây, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã tung chương trình "Ưu đãi lãi vay – Tương lai vững bước" với lãi suất chỉ từ 5,1% dành cho khách hàng cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/11/2024 08:00
Du lịch Khánh Hòa vẫn còn 'điểm gợn' dù bùng nổ doanh thu
Chưa hết năm 2024, doanh thu ngành du lịch Khánh Hòa đã đạt mốc cao kỷ lục. Tuy nhiên, đối thoại với chính quyền, các doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị hàng loạt khó khăn và mong muốn được các cơ quan quản lý gỡ khó để tạo đà phát triển cho năm tới.
Thị trường - 12/11/2024 06:41
Singapore và Trung Quốc ký 25 thỏa thuận tại cuộc gặp song phương cấp cao
Singapore và Trung Quốc đã ký 25 thỏa thuận hợp tác tại cuộc họp cấp cao thường niên, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, tài chính và hàng hải khi hai nước tăng cường quan hệ trong bối cảnh tình hình địa chính trị phức tạp, theo CNA.
Thị trường - 12/11/2024 06:32
Giá Bitcoin tăng vọt gây ra khoản lỗ hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư
Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục khiến những người bán khống tiền điện tử và các cổ phiếu liên quan đến blockchain chịu tổn thất nặng nề kể từ ngày 6 tháng 11, sau chiến thắng của ông Trump, theo Reuters.
Thị trường - 12/11/2024 06:00
Vùng kinh tế Đông Nam Bộ cơ hội tốt cho sinh viên công nghệ Miền Đông
Sinh viên ngành công nghệ Trường ĐH Miền Đông tại tỉnh Đồng Nai có cơ hội tốt sau khi ra trường về làm tại Vùng kinh tế Đông Nam Bộ.
Doanh nghiệp - 11/11/2024 16:54
Agribank - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024
Tại Chương trình xét, công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024, Agribank là đại diện ngân hàng duy nhất được vinh danh là "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024.
Doanh nghiệp - 11/11/2024 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 5 day ago