Nhiều người nổi tiếng vẫn quảng bá cho cá cược bóng đá ở Anh dịp World Cup

THÀNH AN
06:52 22/11/2022

Các chuyên gia bóng đá như Harry Redknapp, Peter Crouch và Robbie Keane đang giúp thúc đẩy hoạt động cá cược vào các trận đấu của World Cup bất chấp các quy định chặt chẽ ở Anh về việc cấm những người nổi tiếng quảng bá các hoạt động cá cược để bảo vệ những người trẻ tuổi, theo tờ The Guardian.

Các quan chức FIFA ước tính kỳ World Cup vừa qua đã tạo ra 120 tỷ bảng Anh doanh thu từ các hoạt động cá cược. Các công ty cờ bạc hy vọng sẽ có một cuộc chơi cá cược tương tự cho giải đấu năm nay, bất chấp lệnh cấm đánh bạc ở Qatar.

Crouch Reuters

Cựu tiền đạo tuyển Anh Peter Crouch nằm trong số những người làm 'đại sứ thương hiệu' cho các hãng cá cược. Ảnh: Dylan Martinez/Reuters

Redknapp, cựu huấn luyện viên của West Ham và Spurs, người đã giành chiến thắng trong chương trình truyền hình 'I’m a Celebrity …Get Me Out of Here!' vào năm 2018, đang thúc đẩy phạm vi phủ sóng World Cup của BetVictor, một công ty cá độ bằng một chiến dịch quảng cáo và bình luận trên trang web của thương hiệu này.

Trong khi đó, cựu tiền đạo người Anh Crouch là đại sứ thương hiệu cho công ty cờ bạc Paddy Power, xuất hiện trong các quảng cáo dịp World Cup.

Tháng trước đã có thông tin rằng Keane, cựu cầu thủ Tottenham và tuyển thủ Cộng hòa Ireland, đã trở thành đại sứ thương hiệu cho Betway. Anh ấy sẽ tham gia bình luận và đưa ra ý kiến ​​​​chuyên môn về các trân đấu ở World Cup cho thương hiệu cá cược này.

Theo các quy định mới có hiệu lực vào ngày 1/10 tại Vương quốc Anh, các hành vi của những người nổi tiếng có “sức hấp dẫn mạnh mẽ” đối với giới trẻ nhằm quảng bá cờ bạc bị cấm. Cơ quan quản lý tiêu chuẩn quảng cáo, một cơ quan quản lý độc lập ở Anh, cho biết các quy tắc mới sẽ ảnh hưởng 'đáng kể' đến các nhà quảng cáo cờ bạc sử dụng người nổi tiếng cũng như các vận động viên thể thao nổi tiếng.

Lệnh cấm bao gồm các cầu thủ bóng đá tại các câu lạc bộ hàng đầu, nhưng hướng dẫn mới về lệnh cấm này lại cho rằng các cựu cầu thủ hoặc huấn luyện viên ít có khả năng thu hút những người trẻ tuổi. Hướng dẫn cho biết “các cầu thủ bóng đá đã nghỉ hưu chuyển sang làm chuyên gia/bình luận sẽ được đánh giá dựa trên hồ sơ xã hội và các phương tiện truyền thông khác của họ”.

Tom Fleming, người phát ngôn của tổ chức từ thiện Gambling with Lives, nơi chuyên hỗ trợ các gia đình mất người thân do tự tử liên quan đến cờ bạc, tuyên bố việc sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá cờ bạc trong thời gian diễn ra World Cup là trái với tinh thần của các quy tắc mới.

"Hàng loạt quảng cáo cờ bạc quanh World Cup sẽ khiến nhiều người nghiện. Không ai, chứ đừng nói đến các cựu cầu thủ, được quảng cáo các sản phẩm gây nghiện cao, đó là lý do tại sao chính phủ phải chấm dứt mọi hoạt động quảng cáo và tiếp thị cờ bạc ở Anh", ông nói.

Một số bộ trưởng ở Anh cho biết vào tháng 12/2020, các nhà chức trách đang xem xét luật cờ bạc, bao gồm quảng cáo và tài trợ bóng đá. Sách trắng về tệ nạn cờ bạc ở Anh đã bị trì hoãn bốn lần, nhưng dự kiến ​​​​sẽ sớm ra mắt.

Hiệp hội Giám đốc Y tế Công cộng (ADPH) cho biết họ lo ngại việc quảng bá cờ bạc trong thời gian diễn ra World Cup sẽ “giúp bình thường hóa cờ bạc” và “làm tăng đột biến số lượng người bị ảnh hưởng tới sức khỏe liên quan đến cờ bạc”.

Greg Fell, Phó chủ tịch của ADPH, cho biết: "Chúng tôi biết rằng việc sử dụng những người nổi tiếng có khả năng làm tăng sự quan tâm của trẻ em và thanh thiếu niên tới các hình ảnh được quảng cáo. Điều quan trọng là chính phủ Anh phải hành động để điều chỉnh hoạt động tiếp thị và quảng cáo vì lợi ích của sức khỏe cộng đồng".

Một nghiên cứu được tổ chức từ thiện GambleAware công bố vào tuần trước cho thấy cứ 10 người hâm mộ bóng đá thì có 6 người cho rằng có quá nhiều quảng cáo cờ bạc trong các giải đấu bóng đá quốc tế. Tổ chức này đã phát động một chiến dịch bảo vệ người hâm mộ, được Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá ở Anh tích cực hỗ trợ.

Ngoài quảng cáo và tiếp thị ở Vương quốc Anh, các thương hiệu cá cược toàn cầu cũng đang nỗ lực tối đa hóa doanh thu trên thị trường quốc tế. Tuần trước, có thông báo rằng huấn luyện viên mới bị sa thải của Aston Villa và cựu đội trưởng Liverpool Steven Gerrard sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho M88 Mansion cho giải đấu World Cup, tập trung vào thị trường châu Á.

Hội đồng Cá cược và Trò chơi, cơ quan thúc đẩy ngành công nghiệp cá cược và trò chơi, cho biết vào năm 2019, ngành này đã tự nguyện đồng ý với lệnh cấm đối với quảng cáo cờ bạc trên tivi trong các sự kiện thể thao trước 9 giờ tối, ở thời điểm năm phút trước khi sự kiện bắt đầu và trong năm phút sau khi sự kiện kết thúc.

Flutter, công ty điều hành thương hiệu Paddy Power, cho biết: “Chúng tôi đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định hiện hành về việc sử dụng người nổi tiếng. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể thưởng thức các mẫu quảng cáo theo đúng tinh thần mà nó hướng tới".

Trong khi đó, hãng cá cược BetVictor cho biết chiến dịch của họ tuân thủ tất cả các quy định liên quan đến các hoạt động cá cược ở Anh.

  • Cùng chuyên mục
Ngôi làng đá ong trăm tuổi ở Quảng Ngãi

Ngôi làng đá ong trăm tuổi ở Quảng Ngãi

Một làng ven biển ở Quảng Ngãi có nhiều ngôi nhà, giếng nước… được xây dựng bằng đá ong rất độc đáo. Đến nay, người dân nơi đây vẫn còn gìn giữ và ở trong những ngôi nhà này.

Phong cách - 31/01/2025 08:09

Những doanh nhân toàn cầu

Những doanh nhân toàn cầu

Start-up KiotViet hay bút bi Thiên Long khá quen thuộc với nhiều người Việt. Nhưng nó đang dần trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia khác nữa nhờ những "doanh nhân toàn cầu".

Phong cách - 31/01/2025 08:01

Ăn Tết ở TP.HCM tròn 12 con giáp

Ăn Tết ở TP.HCM tròn 12 con giáp

Xuân Ất Tỵ đánh dấu 12 lần ăn Tết ở Sài Gòn (TP.HCM) của Ray Kuschert, một người Úc lấy vợ Việt. Ông gửi Tuổi Trẻ xuân bài viết kể về trải nghiệm và những cung bậc cảm xúc của ông từ chỉ trích đến say mê văn hóa ngày Tết của người Việt.

Phong cách - 30/01/2025 08:26

Choáng ngợp với góc check-in ngày Tết của rich kid Tiên Nguyễn

Choáng ngợp với góc check-in ngày Tết của rich kid Tiên Nguyễn

Tiên Nguyễn, vợ chồng Linh Rin - Phillip Nguyễn, đại gia Minh Nhựa... được chú ý khi chia sẻ hình ảnh chụp ở biệt thự gia đình hoặc bên người thân trong ngày đầu năm mới.

Phong cách - 30/01/2025 08:09

Khách du lịch 'xông đất' Bình Định bằng tàu hoả ngày Mùng 1 Tết

Khách du lịch 'xông đất' Bình Định bằng tàu hoả ngày Mùng 1 Tết

Khách du lịch đã "xông đất" Bình Định bằng tàu hỏa vào Mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Từ Mùng 1 đến Mùng 3 Tết, sẽ có 72 chuyến tàu đi/đến Ga Diêu Trì (trung bình 14 chuyến/ ngày).

Phong cách - 29/01/2025 13:21

Đầu năm đạp xe dạo phố, cả nhà đi lễ chùa, xin chữ

Đầu năm đạp xe dạo phố, cả nhà đi lễ chùa, xin chữ

Sáng sớm mùng 1 Tết tại Đền Quán Thánh (Trấn Bắc Thăng Long), nhiều người dân ở Thủ Đô đi lễ chùa, xin chữ đầu năm, cầu mong năm mới bình an.

Phong cách - 29/01/2025 09:34

Pháo hoa rực sáng bầu trời đón chào năm mới Ất Tỵ 2025

Pháo hoa rực sáng bầu trời đón chào năm mới Ất Tỵ 2025

Pháo hoa được bắn đồng loạt ở 30 địa điểm tại Hà Nội trong thời khắc giao thừa, tiễn biệt năm cũ và đón chào năm mới Ất Tỵ 2025.

Phong cách - 29/01/2025 09:12

Đấu nhau khốc liệt tại rạp Việt tháng 2

Đấu nhau khốc liệt tại rạp Việt tháng 2

Sau nhiều tuần hạ nhiệt, rạp Việt bước vào giai đoạn cao điểm nhất trong năm, với hàng loạt tác phẩm nội địa lẫn quốc tế trình làng với số lượng áp đảo.

Phong cách - 28/01/2025 06:29

Người nước ngoài 'cắm rễ' trong quán cà phê ở Thảo Điền dịp Tết

Người nước ngoài 'cắm rễ' trong quán cà phê ở Thảo Điền dịp Tết

Nhiều người nước ngoài sinh sống ở TP.HCM có thói quen tìm đến các quán cà phê, nhà hàng ở khu Thảo Điền (TP Thủ Đức) trong các kỳ nghỉ dài ngày như Tết Nguyên đán.

Phong cách - 27/01/2025 09:51

'Chí làm trai và gương hiếu thảo người Việt' của người trẻ yêu Nho giáo Việt Nam

'Chí làm trai và gương hiếu thảo người Việt' của người trẻ yêu Nho giáo Việt Nam

Bao lì xì ngũ phúc lâm môn, bộ lịch để bàn tứ quý, túi đựng bao lì xì gương hiếu thảo của người Việt, câu đối tết... Đó là những sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2025, được những bạn trẻ ứng dụng kiến thức từ một lớp học về Nho giáo Việt Nam.

Phong cách - 27/01/2025 09:42

Đào Tà Xùa như củi khô giá tiền triệu, khách miền xuôi vượt hàng trăm km lên mua

Đào Tà Xùa như củi khô giá tiền triệu, khách miền xuôi vượt hàng trăm km lên mua

Những cành đào rừng độc lạ với vẻ bề ngoài giống như củi khô được bày bán rộn ràng trên đỉnh núi Tà Xùa, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) vào dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Phong cách - 26/01/2025 12:54

Từ sức sống truyện Kiều nghĩ về sức sống dân tộc

Từ sức sống truyện Kiều nghĩ về sức sống dân tộc

"Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn". Truyện Kiều kết tinh tinh hoa văn hoá dân tộc qua tài năng kiệt xuất của Nguyễn Du và đến lượt mình, truyện Kiều đã bồi đắp mạch nguồn văn hoá dân tộc suốt hơn 2 thế kỷ qua.

Phong cách - 26/01/2025 07:15

Chuyến xe hạnh phúc đưa 900 người dân về quê đón Tết

Chuyến xe hạnh phúc đưa 900 người dân về quê đón Tết

“Chuyến xe hạnh phúc 2025” của Saigon Co.op đưa miễn phí 900 người dân lao động, sinh viên và gia đình có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết xuất phát từ 2 hướng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phong cách - 25/01/2025 18:01

'Nhan sắc' cặp linh vật rắn vàng ở Quảng Nam

'Nhan sắc' cặp linh vật rắn vàng ở Quảng Nam

Cặp đôi linh vật rắn vàng được lắp đặt tại Quảng trường 24/3 TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) xuất hiện đã khiến nhiều người thích thú.

Phong cách - 25/01/2025 11:32

Đầu tư 'điên rồ' như Elon Musk

Đầu tư 'điên rồ' như Elon Musk

Elon Musk, một doanh nhân với hàng loạt ý tưởng công nghệ đi trước thời đại, hiện là người giàu nhất hành tinh nhờ vào việc tài sản tăng mạnh kể từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Phong cách - 25/01/2025 06:12

Festival Huế 2025 gắn với Festival Bốn mùa

Festival Huế 2025 gắn với Festival Bốn mùa

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 gắn với định hướng Festival Bốn mùa, với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm.

Phong cách - 24/01/2025 13:51