Nhiều người nổi tiếng vẫn quảng bá cho cá cược bóng đá ở Anh dịp World Cup

THÀNH AN
06:52 22/11/2022

Các chuyên gia bóng đá như Harry Redknapp, Peter Crouch và Robbie Keane đang giúp thúc đẩy hoạt động cá cược vào các trận đấu của World Cup bất chấp các quy định chặt chẽ ở Anh về việc cấm những người nổi tiếng quảng bá các hoạt động cá cược để bảo vệ những người trẻ tuổi, theo tờ The Guardian.

Các quan chức FIFA ước tính kỳ World Cup vừa qua đã tạo ra 120 tỷ bảng Anh doanh thu từ các hoạt động cá cược. Các công ty cờ bạc hy vọng sẽ có một cuộc chơi cá cược tương tự cho giải đấu năm nay, bất chấp lệnh cấm đánh bạc ở Qatar.

Crouch Reuters

Cựu tiền đạo tuyển Anh Peter Crouch nằm trong số những người làm 'đại sứ thương hiệu' cho các hãng cá cược. Ảnh: Dylan Martinez/Reuters

Redknapp, cựu huấn luyện viên của West Ham và Spurs, người đã giành chiến thắng trong chương trình truyền hình 'I’m a Celebrity …Get Me Out of Here!' vào năm 2018, đang thúc đẩy phạm vi phủ sóng World Cup của BetVictor, một công ty cá độ bằng một chiến dịch quảng cáo và bình luận trên trang web của thương hiệu này.

Trong khi đó, cựu tiền đạo người Anh Crouch là đại sứ thương hiệu cho công ty cờ bạc Paddy Power, xuất hiện trong các quảng cáo dịp World Cup.

Tháng trước đã có thông tin rằng Keane, cựu cầu thủ Tottenham và tuyển thủ Cộng hòa Ireland, đã trở thành đại sứ thương hiệu cho Betway. Anh ấy sẽ tham gia bình luận và đưa ra ý kiến ​​​​chuyên môn về các trân đấu ở World Cup cho thương hiệu cá cược này.

Theo các quy định mới có hiệu lực vào ngày 1/10 tại Vương quốc Anh, các hành vi của những người nổi tiếng có “sức hấp dẫn mạnh mẽ” đối với giới trẻ nhằm quảng bá cờ bạc bị cấm. Cơ quan quản lý tiêu chuẩn quảng cáo, một cơ quan quản lý độc lập ở Anh, cho biết các quy tắc mới sẽ ảnh hưởng 'đáng kể' đến các nhà quảng cáo cờ bạc sử dụng người nổi tiếng cũng như các vận động viên thể thao nổi tiếng.

Lệnh cấm bao gồm các cầu thủ bóng đá tại các câu lạc bộ hàng đầu, nhưng hướng dẫn mới về lệnh cấm này lại cho rằng các cựu cầu thủ hoặc huấn luyện viên ít có khả năng thu hút những người trẻ tuổi. Hướng dẫn cho biết “các cầu thủ bóng đá đã nghỉ hưu chuyển sang làm chuyên gia/bình luận sẽ được đánh giá dựa trên hồ sơ xã hội và các phương tiện truyền thông khác của họ”.

Tom Fleming, người phát ngôn của tổ chức từ thiện Gambling with Lives, nơi chuyên hỗ trợ các gia đình mất người thân do tự tử liên quan đến cờ bạc, tuyên bố việc sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá cờ bạc trong thời gian diễn ra World Cup là trái với tinh thần của các quy tắc mới.

"Hàng loạt quảng cáo cờ bạc quanh World Cup sẽ khiến nhiều người nghiện. Không ai, chứ đừng nói đến các cựu cầu thủ, được quảng cáo các sản phẩm gây nghiện cao, đó là lý do tại sao chính phủ phải chấm dứt mọi hoạt động quảng cáo và tiếp thị cờ bạc ở Anh", ông nói.

Một số bộ trưởng ở Anh cho biết vào tháng 12/2020, các nhà chức trách đang xem xét luật cờ bạc, bao gồm quảng cáo và tài trợ bóng đá. Sách trắng về tệ nạn cờ bạc ở Anh đã bị trì hoãn bốn lần, nhưng dự kiến ​​​​sẽ sớm ra mắt.

Hiệp hội Giám đốc Y tế Công cộng (ADPH) cho biết họ lo ngại việc quảng bá cờ bạc trong thời gian diễn ra World Cup sẽ “giúp bình thường hóa cờ bạc” và “làm tăng đột biến số lượng người bị ảnh hưởng tới sức khỏe liên quan đến cờ bạc”.

Greg Fell, Phó chủ tịch của ADPH, cho biết: "Chúng tôi biết rằng việc sử dụng những người nổi tiếng có khả năng làm tăng sự quan tâm của trẻ em và thanh thiếu niên tới các hình ảnh được quảng cáo. Điều quan trọng là chính phủ Anh phải hành động để điều chỉnh hoạt động tiếp thị và quảng cáo vì lợi ích của sức khỏe cộng đồng".

Một nghiên cứu được tổ chức từ thiện GambleAware công bố vào tuần trước cho thấy cứ 10 người hâm mộ bóng đá thì có 6 người cho rằng có quá nhiều quảng cáo cờ bạc trong các giải đấu bóng đá quốc tế. Tổ chức này đã phát động một chiến dịch bảo vệ người hâm mộ, được Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá ở Anh tích cực hỗ trợ.

Ngoài quảng cáo và tiếp thị ở Vương quốc Anh, các thương hiệu cá cược toàn cầu cũng đang nỗ lực tối đa hóa doanh thu trên thị trường quốc tế. Tuần trước, có thông báo rằng huấn luyện viên mới bị sa thải của Aston Villa và cựu đội trưởng Liverpool Steven Gerrard sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho M88 Mansion cho giải đấu World Cup, tập trung vào thị trường châu Á.

Hội đồng Cá cược và Trò chơi, cơ quan thúc đẩy ngành công nghiệp cá cược và trò chơi, cho biết vào năm 2019, ngành này đã tự nguyện đồng ý với lệnh cấm đối với quảng cáo cờ bạc trên tivi trong các sự kiện thể thao trước 9 giờ tối, ở thời điểm năm phút trước khi sự kiện bắt đầu và trong năm phút sau khi sự kiện kết thúc.

Flutter, công ty điều hành thương hiệu Paddy Power, cho biết: “Chúng tôi đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định hiện hành về việc sử dụng người nổi tiếng. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể thưởng thức các mẫu quảng cáo theo đúng tinh thần mà nó hướng tới".

Trong khi đó, hãng cá cược BetVictor cho biết chiến dịch của họ tuân thủ tất cả các quy định liên quan đến các hoạt động cá cược ở Anh.

  • Cùng chuyên mục
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03