Nhà đầu tư nên giao dịch thế nào trong tháng 5?

TƯỜNG NHƯ
06:30 09/05/2024

Tháng 5 là vùng trũng thông tin lợi nhuận, thị trường sẽ chú ý đến tin tức liên quan lãi suất, lạm phát và các thông tin chính sách từ kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

Empty

Tháng 5 là cơ hội tích lũy cổ phiếu cho trung và dài hạn. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu

Sau 5 tháng tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán đã có sự điều chỉnh mạnh trong tháng 4, VN-Index giảm 5,8% so với tháng 3 về mức 1.209,5 điểm. Theo Bộ phận phân tích Chứng khoán Rồng Việt (mã: VDS), yếu tố đầu tiên và nổi bật là chính sách lãi suất của Fed sẽ giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn do dữ liệu lạm phát tiếp tục vượt ngoài mong đợi. Thứ hai, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang với sự tham gia từ Iran và cuộc trả đũa của Israel sau đó. Cuối cùng, biến động nhân sự cấp Trung Ương khiến thị trường bật chế độ phòng thủ.

Tâm lý thị trường sau đó ghi nhận sự phục hồi nhẹ trở lại khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những hành động quyết liệt hơn để ổn định tỷ giá gồm (1) nâng nền lãi suất thị trường liên ngân hàng bằng cách bơm hút ròng nhằm mục đích duy trì lượng thanh khoản vừa đủ cho hệ thống và (2) bán USD giao ngay tại mức giá 25.450 đồng/USD. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý I ghi nhận mức tăng trưởng khả quan 11% so với cùng kỳ năm trước củng cố thêm cho sự phục hồi nhẹ vào cuối tháng của VN-Index.

Sang tháng mới, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông dần đi qua, VDS không kỳ vọng có động lực thông tin từ phía doanh nghiệp quá nhiều. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của thị trường trong tháng 4 kết hợp với kết quả kinh doanh tăng trưởng quý I tích cực và triển vọng trong các quý còn lại làm định giá thị trường trở nên hấp dẫn. Đây sẽ là yếu tố chính giúp thị trường có sự phục hồi trở lại sau những biến động mang tính chất tâm lý trong tháng 4.

Ngoài ra, những sự thay đổi một cách nhanh chóng về kỳ vọng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng Trung ương lớn, đặc biệt là Fed đang làm nhà đầu tư tham gia thị trường tỏ ra quan ngại khi số liệu về kỳ vọng lạm phát gần đây không ủng hộ cho việc cắt giảm lãi suất sớm. Một con số thực tế cao hơn kỳ vọng của thị trường sẽ là rào cản trong triển vọng cắt giảm và triển vọng phục hồi của thị trường trong tháng tới. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VDS, kịch bản thước đo lạm phát chung toàn cầu sẽ giảm về mức mục tiêu trong phần còn lại của năm do hiệu ứng “lạm phát bắt kịp” của những cấu phần có độ trễ sẽ bắt đầu phản ảnh những biến động về giá do tác động sốc trong biến động cung cầu trong hai năm gần đây.

Với phân tích trên, VDS kỳ vọng chỉ số sẽ giằng co trong biên độ tương đương tháng 4 (VN-Index dao động quanh 1.165-1.280). Trong kịch bản cơ sở, kết quả kinh doanh tích cực có thể giúp tâm lý giao dịch của thị trường đưa chỉ số về vùng đỉnh của năm 2024. Nếu những dữ liệu vĩ mô tiếp tục gây thất vọng cho kịch bản cắt giảm lãi suất hoặc những cơn gió ngược bất ngờ cũng có thể kích hoạt trạng thái điều chỉnh của thị trường.

SSI Research nhận định dù mạnh hơn dự kiến nhưng nhịp điều chỉnh của thị trường trong tháng 4 vừa qua nằm trong dự đoán của phần lớn nhà đầu tư. Với các yếu tố rủi ro hiện diện khá rõ ràng, đặc biệt sau giai đoạn đi lên liên tục 5 tháng, việc chủ động tái cơ cấu và cân bằng danh mục là chiến lược phù hợp trong tháng vừa qua. Nhịp điều chỉnh diễn ra mạnh, nhưng khá nhanh và độ bật lại tốt ở các nhóm ngành triển vọng cho thấy dòng tiền chờ cơ hội đã hoạt động tích cực, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ và du lịch giải trí khi ghi nhận chuyển biến tích cực nhất với tín hiệu thoát đáy lợi nhuận, tâm lý tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu dần quay trở lại và hoạt động du lịch phục hồi về mức trước dịch covid.

Theo thống kê của SSI Research, tăng trưởng dư nợ margin trong quý I/2024 so với quý IV/2023 là 11,5%, chỉ xấp xỉ tăng trưởng trung bình 4 quý 2023 (10,8%). Trong khi đó, tăng trưởng số dư tiền gửi nhà đầu tư lại vượt trội ở cùng giai đoạn so sánh (32,7% và 5,6%).

Tháng 5 là vùng trũng thông tin về lợi nhuận nên sự quan tâm của thị trường sẽ quay lại biến động về lãi suất, lạm phát và các thông tin chính sách từ kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

Về mặt kỹ thuật, SSI Research đánh giá rủi ro điều chỉnh còn nhưng có thể là pha cuối trong chu kỳ. Trong trường hợp phục hồi, VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.278 – 1.280 và hướng tới vùng 1.310. Ở kịch bản kém tích cực hơn, VN-Index điều chỉnh với vùng hỗ trợ quanh 1.160 – 1.180, tích lũy hướng tới 1.260 – 1.270 trong tương lai.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội tái cấu trúc danh mục cũng như giảm giá vốn danh mục đầu tư tại những điểm thấp và điểm cao của thị trường. Những thời điểm thị trường đi xuống trong tháng 5 sẽ là những điểm mua tiềm năng đối với cả nhà đầu trung dài hạn lẫn nhà đầu tư ưa thích giao dịch.

  • Cùng chuyên mục
VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ phát hành tổng cộng 304,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 15.225 tỷ đồng. Trong đó, công ty chào bán 243,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp và 61 triệu đơn vị trả cổ tức.

Tài chính - 19/05/2024 11:20

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21