Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

AN NHIÊN
21:52 11/06/2025

Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".

Những khẩu vị mới lạ

Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 là một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm nổi tiếng hàng đầu Châu Á do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì tổ chức thường niên kể từ năm 1983.

Ở lần tổ chức thứ 43, Triển lãm năm nay có quy mô lớn nhất với 1.640 công ty tham gia đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó quốc gia có nhiều doanh nghiệp tham gia nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Úc và Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu tiên, phong vị thực phẩm - đồ uống của 45 quốc gia đã khuấy động cả 7 khu trưng bày lớn của Triển lãm. Là triển lãm chuyên biệt về thực phẩm, đồ uống, Seoul Food tập trung vào việc quảng bá B2B (Business to Business – bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nên các gian hàng- dù lớn hay nhỏ- cũng đều có khả năng cung ứng lớn, còn khách hàng- nhìn đi tay không nhẹ nhàng, tới mỗi gian hàng thử một miếng nhưng có thể đặt bút ký hợp đồng mua cả công hàng (khoảng từ 25 tấn) trở lên.

Khu vực gian hàng Việt Nam (Food of Vietnam) năm nay có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu gần 50 đơn vị trưng bày với thế mạnh là các loại gia vị; rau, củ, quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), các loại hạt, gia vị, gạo, các sản phẩm từ gạo, bánh kẹo, cà phê. Cùng với đó, một số doanh nghiệp lần đầu tham gia đã bứt phá giới thiệu những dòng sản phẩm mới gây ấn tượng.

Gian hàng của Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH (thuộc Tập đoàn TH) bày bắt mắt 2 dòng sản phẩm chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc là trà tự nhiên TH true TEA (trà uống liền) và sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT.

Trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc như 7 Eleven; CU, ST25 hay hệ thống Lotte… không thiếu các dòng sản phẩm trà uống liền; sữa chua uống; tuy nhiên, Tập đoàn TH tự tin giới thiệu với thị trường Hàn Quốc các dòng sản phẩm này bởi đi đúng xu hướng tiêu dùng, cùng với đó là nguyên liệu thật, tự nhiên và khẩu vị mới lạ.

Trong khuôn khổ Triển lãm có các hội thảo chia sẻ về những xu hướng sử dụng thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, giới trẻ Hàn Quốc chuộng các loại đồ uống tiện lợi, tốt cho sức khỏe- trong đó có trà. “TH true TEA sử dụng các nguyên liệu trà xanh, trà đen và trà ô long, kết hợp với các hương vị riêng đặc trưng của Việt Nam như chanh, vải, đào và mới đây nhất là hương vị quất (tắc) và ổi. Với sự mới mẻ này, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận riêng để sản phẩm tới gần với người tiêu dùng”.

Một trong những điểm mạnh của sản phẩm TH là nguyên liệu. Lá trà được tuyển chọn từ vùng trà nổi tiếng của Việt Nam là cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) ở độ cao trên 1.000 m và không trộn lẫn với trà từ vùng khác nên có chất lượng đồng nhất. Nếu trà xanh mang theo vị trà nguyên bản, tươi, chát nhẹ, thì trà đen có vị trà mạnh, hương thơm đậm đặc trưng nhờ khâu chế biến được ủ lên men (oxy hóa hoàn toàn). Nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị tự nhiên, nguyên chất và riêng có đã “giữ chân” nhiều khách hàng khó tính thưởng thức trà TH true TEA tại Triển lãm ẩm thực uy tín này.

Là sản phẩm mới tiếp cận thị trường Hàn Quốc, TH phải vượt qua nhiều khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, ghi nhãn… Bà Thanh Thủy nhấn mạnh: “Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sữa và đồ uống của Việt Nam, có nền tảng ứng dụng công nghệ cao và có hệ thống nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực nên chúng tôi tự tin về sản phẩm. Tuy nhiên, sẽ cần có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với các tiêu chí đặc thù”.

Hiện Tập đoàn TH đã xuất khẩu thành công sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT vào thị trường Hàn Quốc, đang xúc tiến để xuất khẩu trà uống liền và các sản phẩm sữa tươi TH true MILK.

Cơ hội mới, cánh cửa mới

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)- đơn vị tổ chức đoàn gần 50 doanh nghiệp tham dự Triển lãm Seoul Food 2025, đây là đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Seoul Food có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Các gian hàng Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm truyền thống. Và, lần đầu tiên có các sản phẩm mới như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống tiệt trùng và trà uống liền.

Tại Triển lãm, đại diện Tập đoàn TH cũng chia sẻ, với khẩu vị thuần Việt, doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp cận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trước thông qua một số kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử và kênh phân phối của cộng đồng người Việt. Từ đó tiếp tục tiếp cận các kênh bán hàng khác. Hiện, Hàn Quốc có hơn 500.000 người Việt Nam, trong đó có 305.936 người có quốc tịch Hàn, cũng là một thị trường lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc- ông Vũ Hồ tới thăm gian hàng TH đã bày tỏ sự tin tưởng thương hiệu hàng đầu của Việt Nam về sản phẩm sữa, chế biến từ sữa và đồ uống như TH sẽ có nhiều lợi thế khi vào thị trường Hàn Quốc và chắc chắn sẽ vượt qua được các "gác cửa" về tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất nhập khẩu tại Hàn Quốc.

Đến thăm khu gian hàng Việt Nam, ông Kang Kyung-sung - Chủ tịch KOTRA đánh giá cao các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự kỳ Triển lãm năm nay. Ông Kang Kyung-sung cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc hiện có Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do Asean - Hàn Quốc (AKFTA). Tận dụng được các cơ hội này, doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 4/2025 đạt 2,2 tỷ USD; tính chung 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm chưa phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc. Thực tế hiện nay, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 42,2%.

  • Cùng chuyên mục
Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group

Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group

Mới đây, Tập đoàn KITA Group đã có buổi làm việc đại diện Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc với mục tiêu xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các dự án tòa nhà cao cấp và căn hộ siêu sang do KITA Group đầu tư và phát triển tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:22

ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập

ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập (13/5/1993 – 13/5/2025), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, trao tặng khu vui chơi tại Bệnh viện Nhi Hà Nội cùng nhiều món quà tinh thần ý nghĩa gửi đến khách hàng, cộng đồng và cán bộ nhân viên (CBNV).

Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:21

Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?

Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, "lãi kép" lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

Tại sự kiện giới thiệu chính thức thu hút hơn 1.000 nhà đầu tư miền Bắc, dự án SkyM của BIM Land đã chứng minh giá trị sống - nghỉ dưỡng - đầu tư ấn tượng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 08:00

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Lần đầu tiên sau ba năm triển khai, chiến dịch Overseas Talent Roadshow 2025 mở rộng quy mô tổ chức khi cả 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank – One Mount – Masterise cùng tới Los Angeles, Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 15:58

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank vinh dự được lọt vào Top 5 doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:01

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

Thủ Đức - nhờ vào vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, hiện đang trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản TP. HCM.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:00

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 11:30

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00