Người trẻ Trung Quốc sống xa xỉ dù nợ nần

PHƯƠNG LINH
07:28 25/04/2021

Thế hệ trẻ của Trung Quốc đang chi phần lớn thu nhập hàng tháng cho các thú chơi xa xỉ và ít quan tâm đến nợ nần do tin tưởng vào sự bùng nổ của nền kinh tế.

“Người hâm mộ đánh giá tôi có ngoại hình đẹp trai, giống các ngôi sao Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoại hình rất quan trọng với giới trẻ chúng tôi. Bên cạnh đó, việc chi hơn 40% thu nhập của mình cho mỹ phẩm, thẩm mỹ không xâm lấn và quần áo không phải vấn đề lớn với tôi và nhiều người hâm mộ.

Chúng tôi thích sở hữu rượu whisky, vodka và những món đồ chơi xa xỉ. Hơn thế nữa, những bộ phim truyền hình hay video mang phong cách cổ trang Trung Quốc và ACGN cũng hấp dẫn giới trẻ chúng tôi. Tuy vậy, chúng tôi thường tránh bàn luận về chính trị hay các cơ quan chức năng để không rước họa vào thân”, Huang Hanwen, 24 tuổi, là một streamer, chia sẻ.

Chi tiêu xa xỉ là phong cách

Huang thuộc thế hệ Z (sinh từ năm 1995 - 2010) giống với 300.000 người hâm mộ của mình trên khắp Trung Quốc, nhóm người đóng góp vào chỉ số tiêu dùng của nước này.

Huang thường sử dụng các dòng mỹ phẩm nội địa và dành thời gian chia sẻ về hoạt hình, truyện tranh, trò chơi và tiểu thuyết ngắn (ACGN). Ngoài ra, anh cũng thích tìm hiểu về những người nổi tiếng trong và ngoài nước. Vào cuối tuần, anh trang điểm bằng các sản phẩm thương hiệu Make Up For Ever, thưởng thức rượu whisky pha với Coke hay Red Bull.

z2452194812367_b4c238aa0dda6d8a353e732541f1b39e

Huang Hanwen có khoảng 300.000 người hâm mộ khắp Trung Quốc. Ảnh: NVCC.

Theo báo cáo chi tiêu của Trung Quốc, 15% tổng số hàng hoá xa xỉ ở nước này được thế hệ Z tiêu thụ. Con số này đã vượt mức trung bình trên toàn thế giới là 10%. Đặc biệt, các khoản chi tiêu của họ cũng chiếm 13% tổng thu nhập hộ gia đình, nhiều hơn gấp 3 lần so với ở Mỹ và Anh.

Theo SCMP, cách sống này của thế hệ Z đang giúp kích thích chỉ số chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Người trẻ Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu vượt mức thu nhập của mình và gia đình. Cách thức này vô tình thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Đồng thời, thói quen chi tiêu của họ cũng khác xa so với người trẻ ở phương Tây.

Vào năm 2016, khi khái niệm về công việc dẫn chương trình phát trực tiếp trên mạng xã hội còn sơ khai. Huang đã may mắn nhận được công việc này trên nền tảng xã hội hàng đầu Trung Quốc.

Để thu hút 240.000 người hâm mộ mỗi tháng và kiếm được mức lương cơ bản, Huang mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc, hát nhạc pop và trò chuyện với người theo dõi. Bên cạnh mức lương cố định và khoản thưởng đến từ người hâm mộ, hàng tháng, Huang thu về từ 10.000 - 40.000 NDT (1.540 - 6.158 USD).

“Kế hoạch của tôi là thu hút hơn 1 triệu người hâm mộ trên một vài nền tảng truyền thông phát trực tiếp của Trung Quốc”, anh cho biết. Ngoài ra, nhờ các hoạt động quảng cáo trực tuyến, Huang kiếm được thêm 15.000 USD mỗi tháng.

Thế hệ Millennial ở Trung Quốc (sinh từ 1980-1995) và những người thuộc thế hệ Z chiếm 27% dân số nước này (khoảng 386 triệu người).

Theo SCMP, hầu hết người thuộc thế hệ Z đều là con một. Họ coi những người đồng trang lứa giống như đối thủ cạnh tranh hơn là bạn bè. Thậm chí, Internet khiến giới trẻ cảm thấy thân thuộc và mong muốn gắn kết hơn là với cha mẹ của mình.

Báo cáo “Gen Z White Paper” của Kantar và Tencent đã chỉ ra 46% thế hệ Z của Trung Quốc có tư tưởng tìm kiếm sự công nhận danh tính thông qua thói quen chi tiêu. Họ coi phong cách xã hội, cá nhân và những niềm vui thoáng chốc là động lực hàng đầu của mình.

Theo khảo sát, ở Trung Quốc, khác với 42% người sinh ra trong những năm 1960 sẵn sàng mở rộng mối quan hệ xã hội, chỉ có 33% dân số thuộc thế hệ Z sẵn sàng thực hiện điều này. SCPM nhận định, họ cảm thấy thoải mái trong việc chi tiêu hơn là tạo mối quan hệ xã hội.

“40% tiền lương hàng tháng của tôi dành cho tiền thuê nhà và ăn uống. 60% còn lại tôi dùng để làm đẹp, tập thể dục, đi du lịch và mua sắm.”, cô Monica Liu, 25 tuổi, làm việc trong lĩnh vực y tế với mức thu nhập 38.495 USD/năm chia sẻ cách chi tiêu của mình.

“Gia đình tôi thuộc tầng lớp trung lưu ở Sơn Đông, phía đông bắc Trung Quốc. Trong khi địa điểm mua sắm thường lui tới của tôi là Michael Kors và Coach, thì bạn bè, đồng nghiệp sinh trưởng trong những gia đình giàu có lại mua sắm tại Chanel hoặc Gucci. Trái lại, những người trẻ sinh sau năm 2000 có thể có thói quen chi tiêu khác”, Monica Liu chia sẻ.

“Hiện nay, nhiều thương hiệu mỹ phẩm, thời trang mới nổi đều là thương hiệu nội địa. Nhiều thanh thiếu niên của Trung Quốc cũng ưa thích các thương hiệu địa phương này. Ví dụ như Urban Revivo”, cô gái 25 tuổi nói thêm.

106841232_1613524136319_gettyimages_1228839936_AFP_8R93HQ

Giới trẻ Trung Quốc đang chi tiêu quá tay cho hàng hiệu, mỹ phẩm và văn hóa phẩm, dẫn tới chuyện nợ tín dụng là phổ biến. Ảnh: Getty.

Sống ở thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hà Nam, Yu Mingqian, 21 tuổi, mơ ước được tiêu tiền vào các phòng gym, mỹ phẩm ngoại và đi du lịch. Cô đã vay 10.780 USD để thành lập xưởng vẽ dành cho trẻ em. Học phí cho mỗi trẻ rơi vào khoảng 462 USD/năm.

“Tôi đang để ý tới một chiếc túi Coach. Nếu khoản đầu tư cho xưởng vẽ suôn sẻ, tôi sẽ mua đôi giày Gucci vào năm tới”, cô bộc bạch.

13 tỷ USD nợ thẻ tín dụng quá hạn

Theo khảo sát của OC&C Strategy Consultants, thế hệ Z của Trung Quốc tiết kiệm ít hơn và có tỷ lệ chi tiêu hộ gia đình cao hơn so với 8 quốc gia phương Tây khác (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil). Thêm vào đó, cuộc khảo sát chỉ ra mức chi tiêu của thế hệ Z ở Trung Quốc chiếm 15% thu nhập hộ gia đình. Ngược lại, ở Pháp - Đức và Mỹ - Anh, tỷ lệ đó chỉ dừng lại ở con số 4% và 3%.

Dù thu nhập hàng tháng trung bình chỉ rơi vào khoảng 539 USD, thế hệ Z tại quốc gia đông dân nhất thế giới này tiêu rất nhiều tiền của gia đình.

Ngoài ra, so với thế hệ sinh ra trong giai đoạn đầu của quá trình cải cách, mở cửa ở Trung Quốc, thế hệ Z có ý thức mạnh mẽ hơn về bản sắc văn hoá, tinh thần dân tộc. Nhờ sự nhận thức mang đậm tính dân tộc của giới trẻ, nhu cầu về các sản phẩm nội địa kết hợp phong cách văn hoá truyền thống được kích thích phát triển. Xu hướng kết hợp đó có tên là Guochao, được coi là cách để thể hiện cảm xúc cá nhân.

Hanfu, thương hiệu thời trang truyền thống lâu đời của Trung Quốc, đạt doanh số 30 triệu USD năm 2015. Theo SCMP, 4 năm sau, Hanfu đạt mốc 696 triệu USD với ½ doanh thu đến từ các khách hàng thế hệ Z.

“Ghé thăm một số quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ, tôi lạc quan về sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Mặt khác, mua nhà tại các thành phố lớn ở Trung Quốc cũng tồn tại những áp lực không nhỏ. Sẽ không thể hạnh phúc cả đời nếu tôi sở hữu một căn hộ ở Thâm Quyến. Khá là khó để cân bằng các khoản sinh hoạt, thế chấp, ăn uống và giải trí”, Liu chia sẻ.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hồi cuối tháng 6, số hoá đơn thẻ tín dụng quá hạn đã tăng lên 13 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với 10 năm trước. Đáng nói, khoảng một nửa số người mắc nợ sinh vào những năm 1990.

Có thể thấy, giới trẻ dường như rất lạc quan về sự phát triển kinh tế của Trung Quốc và coi trọng việc sở hữu những món đồ xa xỉ. Hơn thế, việc chi tiêu 100% mức thu nhập hàng tháng hay tạo các khoản vay tín dụng, phục vụ nhu cầu cá nhân, không còn là chuyện hiếm gặp tại Trung Quốc.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47