Ngành giao thông vận tải yếu kém, Bộ trưởng nhận trách nhiệm

Nhàđầutư
Đó là ý kiến khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong buổi trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 4/6, liên quan đến những yếu kém, bất cập ở lĩnh vực giao thông vận tải.
NHÂN HÀ
05, Tháng 06, 2018 | 10:54

Nhàđầutư
Đó là ý kiến khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong buổi trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 4/6, liên quan đến những yếu kém, bất cập ở lĩnh vực giao thông vận tải.

NguyenVAnThe

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

BOT còn nhiều bất cập

Trước những câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, để phát triển hạ tầng giao thông, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, vốn vay. Trong thời gian vừa qua, thực hiện Nghị quyết 13 của Trung ương, Nghị định 108 của Chính phủ từ năm 2009 đến nay, chúng ta đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư theo hình thức BOT. Chủ trương phát triển giao thông theo hình thức BOT là một chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hiện nay vì ngân sách của chúng ta rất hạn chế, nợ công đang ở mức cao. Việc thực hiện cũng triển khai rất quyết liệt.

Theo ông Thể, dự án BOT cũng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng cho hệ thống giao thông hoàn chỉnh, nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều bất cập. Việc quản lý việc đấu thầu, việc tổ chức khai thác các trạm BOT, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước cùng với doanh nghiệp trong thời gian vừa qua còn nhiều bất cập và được xã hội rất quan tâm.

Bộ trưởng GTVT cho biết,  đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để chúng ta thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu. “Chúng tôi rất cám ơn dư luận xã hội và đại biểu Quốc hội đã hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo với Chính phủ để có một tên mới phù hợp với thực tiễn”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể thừa nhận, với những yếu kém của ngành giao thông vận tải, xin thay mặt Bộ Giao thông vận tải, thay mặt tất cả các đồng chí nguyên là cán bộ giao thông vận tải, chúng tôi thành thật xin nhận trách niệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước để cố gắng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, tổ chức vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt, vận hành các dự án BOT một cách tốt nhất.

Chênh lệch giữa hợp đồng dự án BOT và kết quả kiểm toán

Trả lời câu hỏi của đại biểu đại biểu Nguyễn Ngọc Phương liên quan đến vấn đề chênh lệch giữa hợp đồng dự án BOT và kết quả kiểm toán, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong dự án BOT được duyệt, có nhiều phần dự phòng, ví dụ như dự phòng trượt giá, dự phòng khối lượng, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng và những vấn đề có thể phát sinh kinh phí, do đó dự án BOT được duyệt bao gồm các khoản có thể phát sinh nên dự án có giá trị lớn. Căn cứ vào quy định của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT theo dự án được duyệt. Để đảm bảo tính công khai minh bạch, Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện dự án BOT đã chủ động kiến nghị Kiểm toán nhà nước cùng tiến hành kiểm toán trước khi Bộ Giao thông quyết toán.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian vừa qua với 56 trạm BOT, thì đến thời điểm này Kiểm toán nhà nước đã tham gia kiểm toán 50 dự án, gồm 6 dự án nữa đang triển khai. Theo hợp đồng, để đảm bảo quyền lợi của người dân, của nhà nước và của doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư BOT và trong hợp đồng có một điều khoản là giá trị sau quyết toán là căn cứ để Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh thời gian thu phí và các chính sách liên quan đến phí.

Cũng theo Bộ trưởng, việc Kiểm toán nhà nước phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa giá trị kiểm toán và giá trị dự án được duyệt là điều hiển nhiên. Với những dự án chúng ta triển khai nhanh, ít biến động giá, ít phát sinh khối lượng thì những phần dự phòng này là phần chênh lệch số năm mà Kiểm toán đã chỉ ra. Theo số lượng chúng tôi đang so sánh, số liệu kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và số liệu quyết toán của Bộ Giao thông vận tải luôn tương đồng với nhau, đặc biệt số lượng quyết toán của Bộ Giao thông vận tải tại nhiều dự án thấp hơn số liệu của Kiểm toán nhà nước. Do đó tôi nghĩ rằng sự phát hiện và chỉ ra của Kiểm toán nhà nước là rất đúng nhưng Bộ Giao thông vận tải cũng thực hiện đúng và đảm bảo quyền lợi của người dân, của nhà nước với những dự án BOT.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, việc thu phí BOT, đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của người dân do đó trong thời gian vừa qua khi mặt bằng giá tăng cao dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng  và Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương và các nhà đầu tư rà soát và giảm toàn bộ 56 dự án BOT, có những dự án giảm 2 đến 3 lần từ 35.000/1 xe con , thậm chí hiện nay một số trạm chỉ còn 15 nghìn. Chúng tôi hoàn toàn đứng trên quan điểm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân để điều chỉnh mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. Căn cứ tính phí, giảm phí là vào lưu lượng xe đi qua các trạm và khả năng hoàn vốn của dự án để điều chỉnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ