nCoV phủ bóng lên ngành giao đồ ăn trực tuyến

TÚ ANH
07:09 11/02/2020

Đơn giao đồ ăn giảm mạnh khiến các hãng phải ứng phó bằng cách giảm chiết khấu cho nhà hàng, thưởng thêm cho tài xế...

Anna Wang, 30 tuổi sống tại Bắc Kinh thường gọi các loại đồ ăn và trà sữa dù công ty cô cung cấp bữa ăn miễn phí cho nhân viên. Tuy nhiên, cô đã thay đổi thói quen này gần 2 tuần nay.

Theo khuyến nghị của chính quyền Anna làm việc tại nhà và cô không còn đặt giao đồ ăn mỗi ngày nữa. Thay vào đó, cô đặt rau quả tươi và ăn đồ do cha mẹ nấu. "Chúng tôi hạn chế đi chợ, tránh tiếp xúc với chỗ đông người nhiều nhất có thể" cô cho hay.

Anna chỉ là một trong 400 triệu người dùng mỗi tháng của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc, theo hãng nghiên cứu thị trường Trustdata. Dịch nCoV đang phủ bóng lên lĩnh vực ước đạt giá trị 86 tỷ USD năm ngoái.

SCMP cho biết, theo chính quyền địa phương, một nhân viên giao hàng ở Thâm Quyết đã làm việc 14 ngày trước khi nhiễm nCoV, một nhà hàng đồ ăn nhanh ở Trùng Khánh cũng được tìm thấy có virus.

giaodoan-7536-1581334109

Nhân viên giao đồ ăn của Meituan tại Thượng Hải. Ảnh: SCMP

Li Zhanlin, nhân viên giao đồ ăn toàn thời gian của ứng dụng Meituan Dianping cho biết, nhận được đơn đặt hàng ít hơn trong dịp Tết, từ 24/1 – 2/2. "Trung bình mỗi ngày chỉ giao được 20 – 30 đơn, giảm một nửa so với trước Tết. Tôi nghĩ do nhiều nhà hàng đóng cửa và khách cũng không dám gọi đồ ăn trực tuyến", anh nói.

Trước tình trạng này, các hãng giao đồ ăn cũng đang thực hiện nhiều biện pháp để đối phó. Ứng dụng Meituan đang làm việc với các ngân hàng để cung cấp khoản vay cho các nhà hàng cần hỗ trợ để duy trì hoạt động. Trong khi, Ele.me của Alibaba cũng đề nghị giảm phí cho các đối tác nhà hàng trên toàn quốc.

Đồng thời để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, ngoài đồ ăn chín, các đơn vị cũng đang cung cấp dịch vụ giao thuốc và các sản phẩm hàng tiêu dùng. Đồng thời, Meituan và Ele.me đã ra mắt dịch vụ giao hàng không tiếp xúc. Tính năng này cho phép nhân viên giao hàng đặt đồ ăn tại một khu vực đã được chỉ định trước và không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Làm việc trong mùa dịch, những tài xế như Li cũng được thưởng thêm gần 130 USD mỗi tuần.

Trái ngược với Trung Quốc, tại Hong Kong, các hãng giao đồ ăn đang chứng khiến nhu cầu tăng mạnh gần đây. Một phần bởi dịch nCoV và người dân đã dần quen ăn uống tại nhà vì những cuộc biểu tình hồi năm ngoái.

Ra mắt tại Hong Kong năm 2015, Deliveroo cho biết lượng đơn đặt hàng dịp Tết Nguyên đán tăng 80% so với năm ngoái. Theo lãnh đạo Deliveroo, nhiều khách hàng chọn ăn ở nhà để tránh đến nơi đông người trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Lượng đơn hàng của Deliveroo tăng 60% trong tháng 1 so với tháng trước đó. Từ đầu tháng này, hãng cũng ghi nhận sự tăng trưởng "chóng mặt". Theo Brian Lo, giám đốc Deliveroo, riêng ngày 3/2, dịch vụ bếp chung (Editions) có lượng đơn đặt hàng tăng đến 40%.

"Nhu cầu đặt hàng cao hơn tại các khu vực không tập trung các khu thương mại khi người dân làm việc tại nhà", Arun Makhija, giám đốc hãng Foodpanda Hong Kong cho biết. Makhija dự đoán, nhu cầu sẽ tiếp tục tăng thêm khi nhiều đơn vị bố trí cho nhân viên làm việc từ xa.

(Theo Vnexpress)

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.

Thị trường - 15/09/2025 15:51

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28