'Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu'

THANH THANH
07:34 24/10/2024

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024- SEMIExpo Viet Nam 2024 là bước đi chủ động của Bộ KH&ĐT nhằm thực hiện Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn…

Với chủ đề "Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu", Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 – SEMIExpo Viet Nam 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/11/202 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc.

Sự kiện do Bộ KH&ĐT chủ trì và giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI) tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu SEMIExpo Viet Nam 2024 chiều 23/10, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC nhấn mạnh, đây là sự kiện lớn và đặc biệt ý nghĩa với NIC, Bộ KH&ĐT và SEMI trong suốt chặng đường tích cực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam nói riêng, trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng bán dẫn tại Đông Nam Á và trên thế giới nói chung.

Sự ra đời của SemiExpo Viet Nam 2024 là bước đi chủ động của Bộ KH&ĐT - với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thực hiện nhiệm vụ tại Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, thu hút đầu tư từ những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn…".

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC

Ngành công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử có nhiệm vụ tạo ra vi mạch và linh kiện điện tử dùng để sản xuất ra các sản phẩm phức tạp. Trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ sau đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, cũng như để tận dụng nguồn nhân nhân lực dồi dào, các công ty bắt đầu chuyển hướng đến các nước có thế mạnh trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC phát biểu tại họp báo. Ảnh: Thanh Thanh.

Theo SEMI, trong bối cảnh ngành bán dẫn toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong ngành bán dẫn, với triển vọng tăng trưởng tươi sáng. Thị trường bán dẫn của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023-2028.

SemiExpo Viet Nam 2024 được tổ chức hướng tới những mục tiêu quan trọng: Quảng bá môi trường đầu tư: Giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, thu hút các doanh nghiệp quốc tế tham gia; Kết nối doanh nghiệp: Kết nối kinh doanh, tiếp cận chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, từ đó thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, SemiExpo Viet Nam 2024 là nơi chia sẻ xu hướng công nghệ (cung cấp thông tin cập nhật về các xu hướng công nghệ tiên tiến, giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội phát triển…); đối thoại chính sách (tạo ra một diễn đàn mở để các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có thể thảo luận, chia sẻ về những thách thức và giải pháp trong ngành…); phát triển nguồn nhân lực (Kết nối và cung cấp cơ hội việc làm, thực tập, thông tin học bổng cho sinh viên theo học ngành bán dẫn, nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho tương lai…)

Sự kiện diễn ra tại NIC cơ sở Hòa Lạc. Ảnh:NIC.

"SEMIExpo Vietnam 2024 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam vì đây là một quốc gia mới nổi trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và tập trung phát triển hệ sinh thái bán dẫn vững mạnh, Việt Nam sẵn sàng đóng góp đáng kể vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kiện này đóng vai trò là nền tảng cho sự hợp tác, đổi mới và quan hệ đối tác chiến lược và SEMI hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho ngành bán dẫn ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn".

Bà Linda Tan, Chủ tịch SEMI Đông Nam Á

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, SEMIExpo Viet Nam 2024 đã thu hút sự tham gia của các tập đoàn công nghệ bán dẫn lớn trên thế giới và Việt Nam như: Global Foundries, Amkor, AMD, Lam Research, Coherent, Cadence, KLA, Synopsys, Intel, Marvell, Onsemi Qorvo, FPT…, dự kiến thu hút khoảng 5000 đại biểu tham dự.

Điều đó cho thấy, SEMIExpo Viet Nam 2024 là diễn đàn quan trọng để các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới đến và cùng nhau thảo luận về phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và sản xuất ngành bán dẫn toàn cầu, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, SEMIExpo Viet Nam 2024 còn là sự kiện quan trọng, khai phá cơ hội cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị bán dẫn, từ lắp ráp và thử nghiệm, đến thiết kế, chế tạo vi mạch.

Giới thiệu  SEMIExpo Viet Nam 2024 tại họp báo. Ảnh: Thanh Thanh.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng sẽ kết nối, cung cấp thông tin học bổng cho sinh viên, học sinh theo học ngành bán dẫn; phát triển nhân tài, nguồn nhân lực cho ngành.

Trong khuôn khổ 2 ngày diễn ra sự kiện sẽ có các hoạt động hội nghị, triển lãm, hội thảo, chương trình kết nối doanh nghiệp và các phiên kết nối ngành.

Tham dự SEMIExpo Viet Nam 2024, các tổ chức, doanh nghiệp có cơ hội: Quảng bá môi trường kinh doanh, cơ hội đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; kết nối đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn; cập nhật các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới trong ngành công nghiệp bán dẫn, ứng dụng AI trong thiết kế vi mạch; tham gia đối thoại với Ban chỉ đạo Quốc gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái và lực lượng lao động cho ngành bán dẫn.

  • Cùng chuyên mục
Hơn 250 bài tham dự cuộc thi viết 'Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước'

Hơn 250 bài tham dự cuộc thi viết 'Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước'

Với tôn chỉ "Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", cuộc thi viết "Thẩm định giá Việt Nam vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước" do Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hội Thẩm định giá Việt Nam đã thành công tốt đẹp với hơn 250 bài dự thi và 12 giải thưởng được trao.

Sự kiện - 23/10/2024 23:05

Cần đánh giá kỹ tác động điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Cần đánh giá kỹ tác động điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá tác động của chính sách, pháp luật đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất; tiếp tục rà soát, làm rõ nguyên nhân đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm sát với nhu cầu thực tiễn.

Sự kiện - 23/10/2024 12:59

[Gặp gỡ thư Tư] TS. Nguyễn Đức Kiên: Không thể để một mình ngân hàng 'gánh vốn' cho nền kinh tế

[Gặp gỡ thư Tư] TS. Nguyễn Đức Kiên: Không thể để một mình ngân hàng 'gánh vốn' cho nền kinh tế

TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian qua dù đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ để tăng cường tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), doanh nghiệp siêu nhỏ, song hiệu quả hầu như không đáng kể. Điều này đặt gánh nặng cung ứng vốn lên vai hệ thống ngân hàng, trong khi bản thân ngân hàng cũng đang "quá tải".

Sự kiện - 23/10/2024 08:00

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Ông Vũ Anh Tuấn, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc TKV

Sự kiện - 23/10/2024 07:30

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Ngày 22/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.

Sự kiện - 23/10/2024 06:30

Việt Nam nỗ lực xây dựng thị trường vốn cởi mở, minh bạch và công bằng

Việt Nam nỗ lực xây dựng thị trường vốn cởi mở, minh bạch và công bằng

Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước(UBCKNN) chia sẻ về hành trình phát triển thị trưởng vốn Việt Nam tại Diễn đàn Thị trường vốn ASEAN (ACMF)

Sự kiện - 22/10/2024 07:00

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024 có mặt hơn 200 gian hàng từ 13 quốc gia

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024 có mặt hơn 200 gian hàng từ 13 quốc gia

GEFE 2024 là sự kiện lớn nhất trong năm có ý nghĩa thúc đẩy và kết nối các hợp tác chính phủ và doanh nghiệp giữa Việt Nam - EU cho hoạt động kinh tế xanh tại Việt Nam.

Sự kiện - 22/10/2024 06:54

Ông Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Ông Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước đối với ông Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 21/10/2024 16:40

Bổ nhiệm Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Bổ nhiệm Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Ông Vũ Mạnh Cường (sinh năm 1976), Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Sự kiện - 21/10/2024 16:34

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Quốc hội

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Quốc hội

Sáng 21/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Sự kiện - 21/10/2024 11:15

Chủ tịch Quốc hội: Luật cần ngắn gọn, đúng thẩm quyền của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội: Luật cần ngắn gọn, đúng thẩm quyền của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các vị đại biểu Quốc hội xây dựng luật trên tinh thần "ngắn gọn, chỉ quy định những vấn đề theo đúng thẩm quyền của Quốc hội, không luật hóa các vấn đề thuộc thông tư, nghị định".

Sự kiện - 21/10/2024 10:24

Sáng nay (21/10) khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV, bầu Chủ tịch nước

Sáng nay (21/10) khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV, bầu Chủ tịch nước

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào sáng nay (21/10), dự kiến bế mạc vào sáng ngày 30/11/2024.

Sự kiện - 21/10/2024 07:17

Chỉ số tự do kinh tế: Lần đầu tiên Việt Nam lọt Top 100

Chỉ số tự do kinh tế: Lần đầu tiên Việt Nam lọt Top 100

Việt Nam có năm thứ 3 liên tiếp cải thiện về chỉ số tự do kinh tế, cả về điểm số và thứ hạng. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam nằm trong nhóm 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu.

Sự kiện - 20/10/2024 20:21

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai (21/10)

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai (21/10)

Trên đây là chia sẻ của Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải tại buổi họp báo về công tác nhân sự tại chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào chiều nay.

Sự kiện - 20/10/2024 17:29

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1211/QĐ-TTg phân công trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền.

Sự kiện - 20/10/2024 16:06

Đấu giá đất ở huyện Hà Đông cao nhất lên đến 262 triệu đồng/m2

Đấu giá đất ở huyện Hà Đông cao nhất lên đến 262 triệu đồng/m2

Sau 15 giờ đồng hồ, phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông, Hà Nội đã kết thúc với lô đất trúng đấu giá cao nhất lên tới 262 triệu đồng/m2, gấp hơn 8 lần khởi điểm.

Sự kiện - 20/10/2024 11:06