Chủ tịch VAFIE 'hiến kế' để Hà Nội thu hút vốn FDI vào công nghiệp bán dẫn

TRỌNG HIẾU
06:48 31/07/2024

GS-TSKH. Nguyễn Mại nhận định, Hà Nội thời gian qua chưa phát huy thực sự hiệu quả các tiềm năng của mình, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để khai thác triệt để những lợi thế của Thủ đô trong phát triển công nghiệp bán dẫn.

Chiều 30/7, trong khuôn khổ sự kiện "Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn TP. Hà Nội 2024", Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức tọa đàm "Tiềm năng và thách thức thu hút đầu tư nước ngoài công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội".

Hà Nội chưa phát huy hiệu quả các tiềm năng

Phát biểu tại buổi tọa đàm, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), nhận định, Hà Nội có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp bán dẫn nói riêng, kinh tế nói chung, song chưa khai thác triệt để.

"Hà Nội là trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học, công nghệ; là trung tâm chính trị, hành chính của Việt Nam; nhiều trường đại học hàng đầu, đội ngũ giáo sư, chuyên gia hàng đầu về khoa học, công nghệ, số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng. Tuy nhiên, thời gian qua, Hà Nội chưa khai thác hiệu quả những tiềm năng và lợi thế này", GS-TSKH. Nguyễn Mại đánh giá.

ban-dan

Lãnh đạo TP. Hà Nội tìm hiểu các sản phẩm công nghiệp bán dẫn. Ảnh: Trọng Hiếu.

Cụ thể, Chủ tịch VAFIE thông tin, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của cả nước là 6,43%, có 7 địa phương cao hơn gồm Bắc Giang (14,14%), Khánh Hoà (12,75%), Thanh Hoá (11,5%), Hà Nam (10,35%), Hải Phòng (10,32%), Trà Vinh (10,27%), Hải Dương (10%). Trong khi đó, mức tăng trưởng của Hà Nội chỉ đạt 6%. Ngoài ra, thu hút FDI của Thủ đô lũy kế đến cuối năm 2023 cũng chỉ đạt 41,17 tỷ USD, chiếm 8,8% cả nước.

GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng, nguyên nhân tình trạng này là do chậm tư duy, hành động đổi mới sáng tạo; chậm đổi mới mô hình tăng trưởng; chậm cải tiến sự phối hợp giữa chính quyền Thủ đô với các bộ, ngành Trung ương, các viện khoa học, trường đại học.

Hà Nội cần làm gì để thu hút dòng vốn FDI vào công nghiệp bán dẫn?

Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, GS-TSKH. Nguyễn Mại kiến nghị một số giải pháp liên quan đến việc thu hút dòng vốn FDI vào bán dẫn cũng như các lĩnh vực công nghệ cao khác như Blockchain, AI, Big data,...

Theo Chủ tịch VAFIE, trước tiên, Hà Nội cần xây dựng danh mục dự án khuyến khích đầu tư. Cụ thể, Sở Kế hoạch & Đầu tư xây dựng danh mục dự án khuyến khích đầu tư trong nước và FDI, trình bày khái quát mục tiêu, quy mô từng dự án, chính sách khuyến khích của Thủ đô theo hướng áp dụng quy định của Nhà nước, đồng thời vận dụng cơ chế đặc thù đã được Nhà nước quy đinh đối với Hà Nội. Sau khi được chính quyền thành phố phê duyêt, công bố danh mục dự án đó lên Công thông tin điện tử của Hà Nội và thông qua một số phương tiện truyền thông.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT). GS. Nguyễn Mại cho biết, hiện nay có hàng chục dự án công nghệ bán dẫn, công nghệ số, công nghệ tương lai với vốn đầu tư nhiều chục tỷ USD của một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới dự định đầu tư tại nước ta, đang trong quá trình thương thảo để trong năm nay và những năm tiếp theo thực hiện.

"Chính quyền Hà Nội nên chủ động làm việc với lãnh đạo, một số vụ, cục của Bộ KH&ĐT để tiếp nhận càng nhiều càng tốt một số dự án mà Hà Nội có đủ điều kiện thực hiện", Chủ tịch VAFIE đề xuất.

Đồng thời, GS-TSKH. Nguyễn Mại cũng kiến nghị cải tiến các hoạt động xúc tiến đầu tư. Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp Hà Nội cần chuyển sang phương thức "xúc tiến đầu tư có địa chỉ" thay cho chủ yếu tổ chức các cuộc hội thảo để quảng bá luật pháp, chính sách ưu đãi mà những người tham dự chủ yếu là chuyên gia, cán bộ cấp thấp của doanh nghiệp nước ngoài, it có tác đụng thiết thực.

Sau khi tham dự cuộc tiếp khách của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Trung tâm cần thông qua internet tiếp cận với những người được doanh nghiệp nước ngoài phân công thực hiện dự án để cung cấp thông tin mà họ cần, nhanh chóng triển khai các công việc theo quy trình để rút ngắn thời gian đàm phán, thực hiện dự án.

Khi được chính quyền thành phố phê duyệt thì tiến hành cấp giấy chứng nhân đầu tư, phối hợp với các sở, ban Quản lý Khu công nghiệp hổ trợ, tạo thuận lợi cho việc thực hiện dự án.

Empty

Công nghiệp bán dẫn được đặt biệt quan tâm thời gian qua. Ảnh: Trọng Hiếu.

"Đối với các tập đoàn công nghệ lớn thì điều họ quan tâm nhất không phải là ưu đãi thuế, chi phí, mà là thời gian để nhanh chóng triển khai dự án đầu tư vì khi vào Việt Nam họ đã nghiên cứu chu đáo thị trường trong nước và thế giới, do đó nếu chậm trễ triển khai dự án sẽ bỏ lỡ thời cơ, thậm chí không thể thực hiện", GS. Mại phân tích.

Một giải pháp khác Chủ tịch VAFIE cho rằng Hà Nội cần thực hiện, đó là khắc phục các điểm nghẽn. Về hạ tầng, nhà đầu tư dự án công nghệ bán dẫn, công nghệ số đòi hỏi hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, không chỉ mạng lưới giao thông, năng lượng, thông tin mà cả hạ tầng số bao gồm hạ tầng kỹ thuật số, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng ứng dụng để khai thác các nguồn tài nguyên số, hạ tầng pháp lý quy định pháp lý phù hợp với thời đại số, hạ tầng nhân lực có nhận thức, quyết tâm và kiến thức công nghệ để thực hiện chuyển đổi số.

Chính quyền thành phố cũng cần giành vốn đầu tư công, áp dụng phương thức PPP để nhanh chóng xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại.

Về thủ tục hành chính, Hà Nội đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính đối với đầu tư và kinh doanh, nhưng vẫn chưa đáp ứng đòi hỏi của các dự án công nghệ cao, công nghệ tương lai, dịch vụ hiện đại....

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21