Phê duyệt Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

THANH THANH
07:20 27/09/2024

Đây là một quyết định mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Xây dựng nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 21/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1017/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".

Chương trình đặt ra mục tiêu quan trọng đến năm 2030, Việt Nam sẽ đào tạo và phát triển ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi như thiết kế vi mạch, đóng gói và kiểm thử vi mạch bán dẫn.

Trong đó, chương trình đặt trọng tâm vào việc nắm bắt công nghệ sản xuất bán dẫn, từng bước xây dựng một lực lượng lao động đủ khả năng tham gia và đóng góp vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cụ thể, chương trình sẽ đào tạo ít nhất 42.000 kỹ sư và cử nhân, 7.500 học viên thạc sĩ và 500 nghiên cứu sinh, với mục tiêu tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ tất cả các công đoạn trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.

Đặc biệt, chương trình cũng chú trọng đào tạo 5.000 nhân lực có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ phát triển ngành bán dẫn trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.

Đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu có đội ngũ nhân lực đủ mạnh để gia nhập vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, đáp ứng đầy đủ về cả số lượng và chất lượng.

Các cơ sở đào tạo trong nước, đặc biệt là các trường đại học, cũng sẽ được nâng cao năng lực, trở thành những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

USAID hỗ trợ mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số của Việt Nam (ảnh: MPI)

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Chương trình cũng đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, bao gồm: xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù; đầu tư hạ tầng và công nghệ phục vụ đào tạo; tổ chức đào tạo; huy động và đa dạng hóa nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu và phát triển; và các giải pháp khác.

Các nhiệm vụ này nhằm đảm bảo rằng Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển một nền công nghiệp bán dẫn vững mạnh, có khả năng cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình sẽ được thực hiện với kinh phí từ ngân sách nhà nước, kết hợp với các nguồn tài trợ hợp pháp từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ngân sách nhà nước sẽ ưu tiên cho việc hình thành và nâng cấp 4 phòng thí nghiệm bán dẫn cấp quốc gia tại các khu vực trọng điểm, đồng thời hỗ trợ cho hoạt động đào tạo, duy tu và phát triển các cơ sở nghiên cứu phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối điều phối

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm đầu mối điều phối và theo dõi việc thực hiện chương trình, đồng thời báo cáo định kỳ với Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bộ Tài chính sẽ bố trí nguồn vốn cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của chương trình theo quy định của pháp luật.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phát huy vai trò quan trọng trong việc kết nối hợp tác giữa các tập đoàn công nghệ, viện nghiên cứu, và các trường đại học.

NIC đã tích cực trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn như NVIDIA, AMD, Cadence, Synopsys, Siemens EDA, Tektronik, KeySight... để tiến hành nhiều hoạt động như tổ chức hội thảo chuyên sâu, đào tạo các lớp thiết kế vi mạch.

Đồng thời, NIC cũng đã làm việc với các hiệp hội và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực bán dẫn như SIA, SemiSEA và TreSemi để thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo bộ, ngành chứng kiến lễ ký MOU giữa NIC và SUN EDU về hợp tác trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. (Ảnh: A.N)

Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ đầu tư, xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa 04 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia tại NIC, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.

Các phòng thí nghiệm này sẽ có cơ chế vận hành và sử dụng tài sản công một cách thuận lợi. Cụ thể, phòng thí nghiệm đặt tại NIC sẽ phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội để tập trung vào các công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử vi mạch và phục vụ các hoạt động đào tạo, ươm tạo công nghệ, doanh nghiệp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Chương trình “Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” là một bước đi mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc phát triển một ngành công nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, và các tổ chức quốc tế, chương trình được kì vọng sẽ là đòn bẩy để Việt Nam vươn lên trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn khu vực và toàn cầu.

  • Cùng chuyên mục
Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tp.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 – 27/9, Nam A Bank chung tay cùng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp giải pháp, sáng kiến hướng đến phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cho biết ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank. Lễ công bố quyết định diễn ra vào buổi sáng ngày 26/9/2024, tại Trụ sở chính, số 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối; TBA 220kV Bá Thiện và Đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu điều này, nhiều ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết vào hôm thứ sáu rằng họ bắt đầu cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ làm dự trữ 50 điểm cơ bản, đây là lần cắt giảm thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Thị trường - 27/09/2024 08:38

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Thông qua các chuyến bay charter, Khánh Hòa kỳ vọng tạo cú hích để thúc đẩy thị trường khách châu Âu. Bên cạnh đó, địa phương cũng tăng cường các đường bay quốc tế, điều chỉnh sản phẩm du lịch phù hợp để mở rộng thị trường khách quốc tế.

Thị trường - 27/09/2024 07:26

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng

Thị trường - 26/09/2024 20:22

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái, Công ty Cổ phần Thiết bị Điện (THIBIDI) đã ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 16:01

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung vượt khó đạt được nhiều kết quả nổi bật

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung vượt khó đạt được nhiều kết quả nổi bật

Hôm nay, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì họp rà soát kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2024 và dự kiến kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025 của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB).

Doanh nghiệp - 26/09/2024 16:00

Giá xăng vượt 20.500 đồng một lít

Giá xăng vượt 20.500 đồng một lít

Giá xăng và dầu cùng tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Thị trường - 26/09/2024 15:56

Sống thời thượng tại trung tâm 'quận mới' Gia Lâm

Sống thời thượng tại trung tâm 'quận mới' Gia Lâm

Tọa lạc tại lõi trung tâm Gia Lâm, Khu đô thị Eurowindow Twin Parks nhanh chóng được giới thượng lưu lựa chọn làm chốn an cư để hình thành nên cộng đồng tinh hoa, cùng chia sẻ những giá trị xứng tầm.

Thị trường - 26/09/2024 15:32

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:56

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Mới đây, Petrovietnam đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:08

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

Mới đây, HDBank đã được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam (VAFE) và Tạp chí Fili đồng tổ chức.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:04

Giá vàng liên tục 'lên đỉnh mới', vì sao?

Giá vàng liên tục 'lên đỉnh mới', vì sao?

Giá vàng tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trong tuần này. Những mức tăng giá gần đây của kim loại quý này phần lớn là do bất ổn kinh tế, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, theo AP.

Thị trường - 26/09/2024 08:16

Steam For Girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Steam For Girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Cuộc thi “STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024” sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 30/9/2024 tại Victoria School - Nam Sài Gòn, và diễn ra đến ngày 4/10/2024.

Thị trường - 26/09/2024 08:00