Máy bay xếp hàng chờ trên đường băng Tân Sơn Nhất, quản lý bay nói gì?

T. BÌNH
09:08 22/08/2019

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa đưa ra những phân tích chi tiết về nguyên nhân của tình trạng máy bay phải xếp hàng trên đường băng Tân Sơn Nhất.

sanbaytansonnhat-anhdoclap-iiev-1566408010-width660height395

Trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh tại Tân Sơn Nhất

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa phân tích chi tiết nguyên nhân của tình trạng quá tải từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có vị trí rất thuận tiện cho hoạt động hàng không dân dụng do nằm trên các trục giao thông hàng không đông đúc Đông - Tây và Nam - Bắc của khu vực, là cửa ngõ giao thương của thành phố Hồ Chí Minh với các nền kinh tế khác trên thế giới, là điểm dừng thuận lợi và lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và Châu Á - Thái Bình Dương.

Đường băng phụ thuộc, đường lăn độc đạo

Thời gian qua, tình trạng máy bay phải xếp hàng trên đường băng Tân Sơn Nhất diễn ra khá phổ biến. Theo VATM, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có hai đường cất hạ cánh song song theo mô hình được xây dựng từ năm 1967 và được sử dụng theo chế độ khai thác phụ thuộc vào nhau, được coi gần như là một đường cất hạ cánh trong công tác điều hành bay do khoảng cách giữa trục tim hai đường cất hạ cánh không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Chế độ khai thác hai đường cất hạ cánh phụ thuộc vào nhau chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cùng một thời điểm. Do đó, vào những khung giờ cao điểm có nhiều máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải áp dụng các biện pháp sắp xếp, điều tiết thứ tự của các chuyến bay cất cánh và hạ cánh một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của Việt Nam cũng như ICAO và trên hết là đảm bảo phân cách an toàn giữa các máy bay trên không cũng như dưới mặt đất.

Trải qua nhiều đợt nâng cấp, mở rộng nhưng tính theo diện tích, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với thời kỳ năm 1975 do sự phát triển đô thị hóa. Với diện tích có hạn và bị bao quanh bởi các khu vực dân cư đông đúc đã khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất khó có thể triển khai thực hiện các hạng mục cải tạo, mở rộng và nâng cấp lớn liên quan đến hạ tầng đường cất hạ cánh để đáp ứng được yêu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, cấu trúc hiện tại của hệ thống đường lăn, sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất phần nào cũng đang khiến cho việc di chuyển, lăn ra/vào của các máy bay từ nhà ga, sân đỗ ra đường cất hạ cánh và ngược lại gặp không ít khó khăn do tính chất bố trí phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn “độc đạo”.

Bay vòng, bay zíc zắc là không thể tránh khỏi

Tìm hiểu của PV, sản lượng hành khách thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2018 đã đạt 38,5 triệu hành khách, gấp 1,5 lần và vượt xa so với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày.

Trong khi đó, đặc điểm của hình thức bố trí bến đỗ và đường lăn của Tân Sơn Nhất dẫn đến việc cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu chỉ có thể cho phép duy nhất một luồng các máy bay đẩy lùi, lăn di chuyển từ các bến đỗ ra đường cất hạ cánh cùng lúc để khởi hành hoặc ngược lại trong cùng một thời điểm, luồng máy bay đi ngược chiều sẽ phải dừng chờ tại các ngã ba, ngã tư giữa các đường lăn, đồng thời trường hợp các máy bay chuẩn bị khởi hành từ các bến đỗ cũng có thể phải chờ tạm thời để các máy bay khác hoàn thành việc lăn ra/vào trên các đường lăn phía sau. Ngoài ra, các đường lăn thoát ly cho máy bay hạ cánh được thiết kế trước năm 1975 hiện nay đã không còn phù hợp với các loại máy bay mới thường có kích thước và tải trọng lớn hơn nhiều so với các loại máy bay khai thác trước năm 1975.

Lấy tình trạng giao thông tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để so sánh với sân bay Tân Sơn Nhất, VATM cho rằng hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất không khác gì với Hà Nội và TP.HCM - nơi quy hoạch cơ sở hạ tầng, đường xá đã có phần cũ và lỗi thời, tồn tại nhiều điểm giao cắt đồng mức giữa các làn xe lưu thông dẫn đến việc thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn, dồn ứ xe cộ ngày càng nhiều vào các khung giờ cao điểm dù cho lực lượng chức năng (như cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực...) đã áp dụng mọi biện pháp xử lý, phân làn và hướng dẫn giao thông.

Do đó, theo VATM, với năng lực thông qua có giới hạn của hệ thống đường cất hạ cánh được xác định dựa trên cơ sở phân cách tối thiểu giữa các máy bay, tuân thủ theo luật pháp Việt Nam và ICAO, trong điều kiện ngày càng có nhiều máy bay đến hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào cùng một thời điểm, việc kiểm soát viên không lưu phải thực hiện áp dụng các biện pháp trì hoãn, kéo dài thời gian bay của máy bay trên không trong vùng trời tiếp cận sân bay (như bay vòng chờ tại chỗ, bay theo mạch phương thức zic zắc hình chữ U và hình vòng cung...) để có thể sắp xếp, đảm bảo thứ tự tiếp cận, hạ cánh của luồng hoạt động bay đến là hết sức cần thiết và cũng là biện pháp thông dụng nhất trong công tác điều hành bay trên toàn thế giới để giải quyết được tình trạng “cầu vượt cung” như hiện nay.

Bên cạnh đó, vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay cũng thường xuyên bị quá tải và ảnh hưởng bởi hoạt động bay quân sự và điều kiện khí hậu tự nhiên, đặc biệt là vào mùa mưa xuất hiện nhiều mây tích điện nguy hiểm tại các vị trí quan trọng. Các khu vực máy bay quân sự tập luyện cũng chiếm phần lớn không gian quan trọng trong vùng trời dẫn đến việc máy bay hàng không dân dụng thường phải bay tránh, bay vòng để nhường đường.

20181129-130226-1566408290-width4032height2268

Do quá trình đô thị hoá, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ còn bằng 1/4 đến 1/5 so với thời kỳ năm 1975

Sân bay Long Thành sẽ khắc phục được các nhược điểm của Tân Sơn Nhất

Trên thế giới hiện nay, hầu hết tất cả các sân bay có mật độ hoạt động bay cao trên 200.000 chuyến/năm đều được thiết kế theo dạng mô hình nhà ga hành khách ở giữa với các cặp đường cất hạ cánh song song khai thác độc lập nằm về hai phía, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tối ưu hóa năng lực thông qua của sân bay; đồng thời hệ thống đường lăn, sân đỗ cũng được xây dựng và bố trí một cách linh hoạt, không tạo ra các luồng máy bay di chuyển ngược chiều, xung đột nhau, cung cấp nhiều lựa chọn lộ trình lăn cho tổ lái cũng như kiểm soát viên không lưu mặt đất để máy bay di chuyển từ bến đỗ ra đường cất hạ cánh và ngược lại.

Có thể kể đến một số sân bay điển hình như sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta, Chicago O'Hare, Los Angeles của Mỹ; sân bay Thủ đô Bắc Kinh, Phố Đông Thượng Hải của Trung Quốc; sân bay Charles de Gaulle của Pháp; sân bay Heathrow của Anh…

Tại Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành cũng sẽ được quy hoạch và xây dựng theo mô hình kiến trúc tương tự như trên nhằm tối đa hóa năng lực thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cất hạ cánh, di chuyển và khai thác trên mặt đất của các máy bay.

(Theo Báo giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Sự kiện - 07/08/2025 10:08

Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược

Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược

Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện - 06/08/2025 11:26

Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam

Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Sự kiện - 06/08/2025 11:24

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'

Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.

Sự kiện - 06/08/2025 09:10

Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân

Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Sự kiện - 05/08/2025 13:15

Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xem xét bố trí thêm khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ.

Sự kiện - 05/08/2025 07:04

Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu chậm nhất tới 2027 cả nước phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.

Sự kiện - 04/08/2025 15:07

Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai

Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai

Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định trích Quỹ 'Cứu trợ' thành phố hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Điện Biên, Sơn La 8 tỷ đồng.

Sự kiện - 04/08/2025 11:56

Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ

Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ

Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế địa chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng và môi trường chính trị - kinh tế ổn định đang nổi lên như một điểm đến thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Sự kiện - 04/08/2025 06:50

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ khởi công vào tháng 10, sau đó, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.

Sự kiện - 03/08/2025 12:22

Thủ tướng: Trung tâm tài chính quốc tế là nơi pháp luật được 'thiết kế cho tương lai'

Thủ tướng: Trung tâm tài chính quốc tế là nơi pháp luật được 'thiết kế cho tương lai'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù,

Sự kiện - 02/08/2025 14:40

Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường trên toàn thành phố

Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường trên toàn thành phố

Sáng 2/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát động lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn 126 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/08/2025 13:27

Ra mắt chuyên trang đặc biệt 'Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân' và phát động cuộc thi 'Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân'

Ra mắt chuyên trang đặc biệt 'Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân' và phát động cuộc thi 'Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân'

Nhằm thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2025), sáng nay (2/8), Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức lễ ra mắt chuyên trang đặc biệt "Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân", đồng thời chính thức khai trương chuyên trang Thi trực tuyến và phát động cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân".

Sự kiện - 02/08/2025 13:26

[Café Cuối tuần] Doanh nghiệp Việt trên 'võ đài' nội địa Mỹ: Sẵn sàng nhập cuộc

[Café Cuối tuần] Doanh nghiệp Việt trên 'võ đài' nội địa Mỹ: Sẵn sàng nhập cuộc

Ngày 1/8/2025, Nhà Trắng chính thức công bố các mức thuế đối ứng mới áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia, trong đó Việt Nam chịu mức thuế 20% cho hàng hóa có chứng nhận xuất xứ (C/O) Việt Nam và 40% cho hàng trung chuyển từ các nước khác.

Sự kiện - 02/08/2025 11:06

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến 23,4 tỷ đồng

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến 23,4 tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 31/7/2025, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm vụ lật tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 23,4 tỷ đồng.

Sự kiện - 02/08/2025 10:27

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo quyết định, Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự kiện - 02/08/2025 07:30