Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ thêm... 3 năm!

TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG - NGỌC ẨN
10:49 13/08/2019

3 năm, đó là lý thuyết. Nếu thủ tục suôn sẻ, có nhà đầu tư triển khai ngay, thời gian xây nhà ga T3 mất khoảng 3 năm. Còn phải đấu thầu chọn nhà đầu tư, mất thêm một vài năm nữa. Trường hợp có cơ chế đặc thù, cũng mất 2,5 năm.

sanbaytsn-15656579675231525732222

Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga T3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM

Trên thực tế, các dự án xây dựng bên trong như xây mới nhà ga T3 chưa biết khi nào khởi công bởi còn phải vượt qua một rừng thủ tục lòng vòng. Còn bên ngoài, 4 dự án giải tỏa kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn đang kẹt, chủ yếu ở khâu giải phóng mặt bằng.

Lòng vòng thủ tục

Tháng 8-2018, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó, dự án nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm được xem là công trình quan trọng nhất để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm.

Điểm mấu chốt trong việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm chính là nhà ga hành khách T3 được nghiên cứu xây dựng ở phía nam sân bay hiện nay với công suất 20 triệu khách/năm, tổng mức đầu tư dự toán khoảng 11.659 tỉ đồng.

Đây là một nhà ga để mở rộng của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng quy mô lớn hơn công suất các sân bay hiện tại như: Đà Nẵng công suất 10 triệu hành khách/năm, Cam Ranh công suất khoảng 6,5 triệu hành khách/năm...

"Chúng tôi đã nộp kế hoạch đầu tư cho Sở KH-ĐT TP.HCM, theo lịch hẹn ngày 11-9 này sẽ trả lời có đồng ý hay không. Với quy trình thủ tục như vậy, biết khi nào mới xong."

Ông Đỗ Tất Bình

Đến thời điểm hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhà ga T3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Tất Bình - phó tổng giám đốc ACV - cho biết nếu như trước đây, việc mở rộng nhà ga rất đơn giản về quy trình thủ tục, ACV chỉ cần báo cáo Bộ GTVT.

Tùy theo phân cấp dự án, nếu dưới 5.000 tỉ đồng thì bộ thông qua chủ trương; trên 5.000 tỉ đồng, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng xin chủ trương đầu tư.

Nhưng hiện nay, theo Luật đầu tư, với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ACV sẽ phải nộp đề xuất đầu tư cho Sở KH-ĐT thuộc UBND TP.HCM lấy ý kiến của các sở, ban ngành, địa phương của TP. Nếu sở đồng thuận mới tiếp tục đưa lên Bộ KH-ĐT thẩm định.

Dự án này thuộc dự án nhóm A, phải lập hội đồng thẩm định cấp nhà nước do Bộ KH-ĐT làm thường trực lấy ý kiến của các bộ GTVT, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Quốc phòng... nên không biết khi nào mới xong quy trình thủ tục này.

mo-rong-san-bay-1565658035028910682936

Phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI lập

Nói về mặt bằng xây dựng nhà ga, ông Bình cũng cho rằng đang vướng víu, thủ tục nhiêu khê nên có nguy cơ chậm tiến độ, với tình hình này chưa rõ ngày khởi công xây dựng nhà ga T3.

Trước đây quỹ đất 16,37ha của Bộ Quốc phòng, chủ trương đã thống nhất hỗ trợ, di dời sau đó lấy đất giao cho ACV đầu tư. Tuy nhiên, theo Luật đất đai, đất quân đội không có nhu cầu sử dụng nữa phải trả về cho địa phương.

Từ đó địa phương mới giao cho chủ đầu tư nhưng quy trình giao đất phải đấu thầu. Giao được đất là cả quá trình dài.

san-bay-15656581242452009238449

Ùn tắc xe máy chiều 12-8 trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM

4 dự án giải cứu kẹt xe chờ mặt bằng

Theo Sở GTVT TP.HCM, đến năm 2020, TP sẽ đầu tư 7 dự án giải quyết kẹt xe bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay sở đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 dự án gồm: xây dựng cầu vượt tại giao lộ đường Trường Sơn - Hồng Hà - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất), dự án xây cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (Q.Phú Nhuận, Q.Gò Vấp) và dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận).

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM - cho hay hiện còn 4 dự án đang "án binh bất động", trong đó dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) bị chậm vì vướng giải tỏa đất của Bộ Quốc phòng, nếu đến quý 4-2019 được bàn giao mặt bằng thì đơn vị sẽ khởi công.

Tương tự, dự án mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) nhằm mở rộng đoạn thắt cổ chai ở nút giao thông Lăng Cha Cả, nếu Q.Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 4-2019 sẽ khởi công luôn vì hiện nay đã chọn xong các nhà thầu thi công.

cong-suat-khai-thac-san-bay-tsn-tto-1565658175332604394200

Công suất và thực tế khai thác sân bay Tân Sơn Nhất

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đang kiến nghị quận Tân Bình và Tân Phú đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) và dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ).

Đây là 2 dự án nhằm giải quyết kẹt xe nặng nề thuộc khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến nay các dự án đã hoàn tất công tác khảo sát lập bản vẽ thiết kế thi công đang chờ địa phương bàn giao mặt bằng để giao cho nhà thầu thi công.

Với dự án làm tuyến đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa (Q.Tân Bình) dài 4,3km cho 6 làn xe lưu thông, ông Ninh cho biết dự kiến công trình sẽ thi công trong năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Như vậy, tuyến đường này nằm phía trước nhà ga T3 sân bay Tân Sơn nhất và nằm song song với đường Cộng Hòa sẽ hoàn thành cùng lúc với nhà ga T3 (do ngành hàng không xây dựng) tạo thuận lợi cho hành khách đi và đến nhà ga mới này.

Theo ông Ninh, hiện nay cần phải làm nhiều thủ tục để triển khai xây dựng tuyến đường này, chẳng hạn như phải thông qua HĐND TP về chủ trương đầu tư xây dựng bởi vì trước đó TP chỉ mới chấp thuận thông qua phương án xây dựng tuyến đường mới nhằm giải quyết kẹt xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy trình phê duyệt nhà ga T3 Tân Sơn Nhất theo Luật đầu tư

capture-1565657842065629428982

Nhà ga hành khách T3 có quy mô công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 100.000m2, mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.670m2, các hạng mục phụ trợ, nhà xe cao tầng và khu dịch vụ, giao thông kết nối các nhà ga hành khách hiện hữu và nhà ga hành khách T3.

Tổng mức đầu tư là 11.430 tỉ đồng. Hiện Bộ GTVT đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3 bằng nguồn vốn của ACV.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản thúc UBND TP.HCM, Sở KH-ĐT TP.HCM "sớm có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án để gửi Bộ KH-ĐT thẩm định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo".

Nhiều việc phải làm

Theo quy hoạch, để sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu khách/năm, khu bay (gồm: đường băng, đường lăn, sân đỗ) của sân bay Tân Sơn Nhất cần bổ sung 56 vị trí đỗ máy bay để có 106 vị trí đỗ; nâng cấp sửa chữa đường băng 25R/07L đang bị xuống cấp;

Bổ sung 3 đường lăn (nối đường băng với đường băng, đường băng với sân đỗ) song song; xây dựng 5 đường lăn thoát nhanh cho đường băng 25R/07L;

Bổ sung các đường lăn nối từ đường băng vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay giúp máy bay thoát ly khỏi đường băng 25R/07L vào sân đỗ mà không ảnh hưởng đến hoạt động cất hạ cánh của đường băng 25R/07L...

Khu vực phục vụ mặt đất phải cải tạo nhà ga hành khách T1, T2 hiện tại để đạt tổng công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, đồng thời xây dựng nhà ga hành khách T3 ở phía nam với công suất 20 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, cấp thoát nước, khu bảo dưỡng máy bay, khu cấp nhiên liệu, giao thông kết nối sân bay với thành phố...

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.

Sự kiện - 07/06/2025 10:30

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sự kiện - 06/06/2025 20:23

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.

Sự kiện - 06/06/2025 06:45

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.

Sự kiện - 05/06/2025 14:21

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.

Sự kiện - 03/06/2025 07:04

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sự kiện - 02/06/2025 12:00

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 01/06/2025 08:38

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.

Sự kiện - 31/05/2025 10:05

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Sự kiện - 31/05/2025 08:30

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Chiều 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Sự kiện - 31/05/2025 08:01