Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hạn chế các đường bay nội địa từ 1/4, phần lớn máy bay của các hãng bay phải nằm tại bãi đậu. Tuy nhiên, ngay cả khi không hoạt động thì các hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, do việc dừng nhiều đường bay nội địa và quốc tế khiến số máy bay thương mại không hoạt động vào khoảng hơn 200 chiếc (chiếm 98%). Số tiền thiệt hại theo cập nhật của các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó.
Vấn đề khó khăn nhất đối với các hãng hàng không hiện nay là việc các máy bay không hoạt động, song các hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.
Theo quy định tại Thông tư 53/2019 của Bộ GTVT, các hãng hàng không đang chịu 16 loại chi phí dịch vụ tại sân bay. Trong đó có 5 loại dịch vụ do Nhà nước quy định mức giá; 8 loại dịch vụ do Nhà nước quy định khung giá và 3 loại dịch vụ phi hàng không do Nhà nước quy định khung giá.
Các đường bay bị cắt giảm do dịch COVID-19, các máy bay phải nằm tại sân bay - Ảnh: Lê Anh
Mỗi năm các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Ví dụ, năm 2019, các hãng Vietnam Airlines (gồm cả Jetstar Pacific và Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways đã nộp khoảng 12.700 tỷ đồng các loại phí trực tiếp và gián tiếp.
Các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí này cho 3 đơn vị đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các cảng vụ hàng không.
Ngoài 16 khoản phí do Nhà nước quy định, các hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác cho các sân bay như phí thuê quầy bán vé giờ chót; phí thuê quầy hành lý thất lạc; phí thuê phòng tác nghiệp, phòng nghỉ, trực ca cho nhân viên; phí thuê phòng máy của hãng...
Để cùng chia sẻ khó khăn với các hãng, mới đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã giảm phí của 7 loại dịch vụ, trong đó có một số dịch vụ giảm đến 50%.
Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng, đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%.
Về phía Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng từ 1/3 đến 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch COVID-19.
Ngoài ra, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá để giảm giá cho các hãng hàng không. Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng.
Tuy nhiên, theo tính toán của các hãng nếu giảm về 0 đồng với 11/16 loại phí do nhà nước quy định khung giá như đề xuất của Bộ GTVT, các hãng chỉ giảm được khoảng vài trăm tỷ đồng, không thấm vào đâu so với thiệt hại dự kiến.
Riêng phí cất hạ cánh và điều hành bay nếu giảm 50% trong 3 tháng đối với các tuyến bay nội địa theo phương án đề xuất của Bộ GTVT thì các hãng chỉ tiết giảm được khoảng 200 tỷ đồng. Chia bình quân, mỗi hãng hàng không chỉ tiết giảm được vài chục tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản phí khác không được giảm.
Chính vì vậy, các hãng hàng không mong muốn được giảm 50-70% đối với 2 loại phí là phí cất hạ cánh và phí điều hành bay trong cả năm 2020 thì mới tiết giảm được tổng cộng trên 1.500 tỷ đồng. Đồng thời, được miễn phí bãi đỗ trong năm 2020.
Để kích cầu các chuyến bay nội địa khi hết dịch, một số hãng kiến nghị miễn phí phục vụ hành khách đối với các chuyến bay nội địa và giảm 50% đối với các chuyến bay quốc tế trong 12 tháng. Hiện tại loại phí này các hãng đang phải nộp trên 10.000 tỷ đồng/năm, các hãng thu hộ qua vé cho ACV.
Trước những khó khăn chồng chất, các hãng hàng không đã có báo cáo gửi Cục Hàng không về tình hình hiện nay. Cục Hàng không đang tổng hợp các kiến nghị để báo cáo Bộ GTVT rồi kiến nghị lên Chính phủ.
Theo nhận định của ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đến nay không thể đưa ra đánh giá về thị trường hàng không bởi chưa biết khi nào thì dịch COVID-19 kết thúc.
Khi dừng bay quốc tế, các hãng còn hy vọng khai thác thị trường nội địa, tuy nhiên hiện nay thị trường nội địa bị cắt giảm mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến bay/ngày trên một số đường bay trọng điểm thì hy vọng cũng coi như hết. Ông Thắng cho biết, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như hiện tại.
Trước tình hình khó khăn, các hãng hàng không đã có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về tình hình hiện tại. Cục Hàng không đang tổng hợp để báo cáo Bộ GTVT kiến nghị giải pháp lên Chính phủ.
Để giảm bớt khó khăn cho các hãng, Cục Hàng không Việt Nam đang hỗ trợ ban hành bổ sung các quy định xếp hàng hoá trên khoang hành khách để các hãng chở hàng hoá. Đồng thời, hỗ trợ các hãng xin phép và thực hiện các chuyến bay chở hàng đi nước ngoài nhằm giảm một phần số tàu bay nằm đất và giúp các hãng có doanh thu để trang trải cho hoạt động trong giai đoạn khó khăn.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102
Những điểm sửa đổi mới trong Thông tư 102 được kỳ vọng sẽ nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK, cũng như hướng tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.
Tài chính - 04/11/2025 12:12
10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ
Lũy kế 9 tháng 2025 có tới hơn 10 nhà băng báo lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Dẫn đầu là Vietcombank với con số lợi nhuận kỷ lục 33.123 tỷ đồng.
Tài chính - 04/11/2025 12:10
Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán
Việc quản trị danh mục cổ phiếu trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Nhà đầu tư nhờ đó sẽ tránh tình trạng rơi vào tâm lý khó chịu và cắt lỗ đúng đáy.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian tới sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng sát hơn các yêu cầu và đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng
Do gặp khó trong hoạt động kinh doanh chính nên KIDO có thể sẽ không cán đích chỉ tiêu đề ra 5 năm liên tiếp hiện hữu. Lãnh đạo KIDO đã ra quyết định bán 49% vốn KDF trong quý IV.
Tài chính - 03/11/2025 16:57
VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO
Nhà đầu tư đăng ký với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ trong đợt IPO của VPBankS, vượt 4% giá trị chào bán. Cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết HoSE trong tháng 12.
Tài chính - 03/11/2025 10:19
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 102/2025/TT-BTC, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 91/2020/TT-BTC quy định về chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng yêu cầu.
Tài chính - 03/11/2025 09:57
Các 'đầu tàu' cảng biển Nam Trung Bộ cùng duy trì đà tăng trưởng
Các "ông lớn" tại Nam Trung Bộ như Cảng Quy Nhơn (Gia Lai), Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III/2025.
Tài chính - 03/11/2025 06:45
Mủ cao su được giá, loạt doanh nghiệp báo lãi đậm
Lợi nhuận công ty cao su tiếp tục khả quan 9 tháng 2025, đặc biệt quý III. Giá mủ cao su neo ở vùng cao và tỷ giá tăng hỗ trợ cho xuất khẩu.
Tài chính - 02/11/2025 09:46
Biến động tỷ giá và dự báo
Tỷ giá USD tự do tăng mạnh, tạo chênh lệch lớn với thị trường chính thức - mức cao nhất 12 năm. Tuy nhiên, các dự báo vẫn cho rằng, tỷ giá USD tại ngân hàng vẫn được duy trì ổn định thời gian tới.
Tài chính - 02/11/2025 09:35
CTX Holdings ra sao sau bán dự án Constrexim Complex?
Bán dự án Constrexim Complex, CTX Holdings ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đột biến. Doanh nghiệp sẽ họp bất thường để bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới.
Tài chính - 02/11/2025 09:33
Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico
Việc thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định của Gia Lai đang gặp khó do nhiều nguyên nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.
Tài chính - 02/11/2025 06:45
Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FTSE Russell đảm bảo quá trình chuyển đổi chính thức theo đúng lộ trình.
Tài chính - 01/11/2025 12:44
FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
Ngay sau khi hoàn tất BCTC kiểm toán, Tập đoàn FLC sẽ tiến hành các thủ tục để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên theo đúng quy định và thực hiện công bố thông tin theo quy trình pháp luật hiện hành.
Tài chính - 01/11/2025 06:45
Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội
Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.
Tài chính - 31/10/2025 17:31
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.
Tài chính - 31/10/2025 11:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















