Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hạn chế các đường bay nội địa từ 1/4, phần lớn máy bay của các hãng bay phải nằm tại bãi đậu. Tuy nhiên, ngay cả khi không hoạt động thì các hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, do việc dừng nhiều đường bay nội địa và quốc tế khiến số máy bay thương mại không hoạt động vào khoảng hơn 200 chiếc (chiếm 98%). Số tiền thiệt hại theo cập nhật của các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó.
Vấn đề khó khăn nhất đối với các hãng hàng không hiện nay là việc các máy bay không hoạt động, song các hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.
Theo quy định tại Thông tư 53/2019 của Bộ GTVT, các hãng hàng không đang chịu 16 loại chi phí dịch vụ tại sân bay. Trong đó có 5 loại dịch vụ do Nhà nước quy định mức giá; 8 loại dịch vụ do Nhà nước quy định khung giá và 3 loại dịch vụ phi hàng không do Nhà nước quy định khung giá.

Các đường bay bị cắt giảm do dịch COVID-19, các máy bay phải nằm tại sân bay - Ảnh: Lê Anh
Mỗi năm các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Ví dụ, năm 2019, các hãng Vietnam Airlines (gồm cả Jetstar Pacific và Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways đã nộp khoảng 12.700 tỷ đồng các loại phí trực tiếp và gián tiếp.
Các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí này cho 3 đơn vị đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các cảng vụ hàng không.
Ngoài 16 khoản phí do Nhà nước quy định, các hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác cho các sân bay như phí thuê quầy bán vé giờ chót; phí thuê quầy hành lý thất lạc; phí thuê phòng tác nghiệp, phòng nghỉ, trực ca cho nhân viên; phí thuê phòng máy của hãng...
Để cùng chia sẻ khó khăn với các hãng, mới đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã giảm phí của 7 loại dịch vụ, trong đó có một số dịch vụ giảm đến 50%.
Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng, đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%.
Về phía Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng từ 1/3 đến 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch COVID-19.
Ngoài ra, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá để giảm giá cho các hãng hàng không. Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng.
Tuy nhiên, theo tính toán của các hãng nếu giảm về 0 đồng với 11/16 loại phí do nhà nước quy định khung giá như đề xuất của Bộ GTVT, các hãng chỉ giảm được khoảng vài trăm tỷ đồng, không thấm vào đâu so với thiệt hại dự kiến.
Riêng phí cất hạ cánh và điều hành bay nếu giảm 50% trong 3 tháng đối với các tuyến bay nội địa theo phương án đề xuất của Bộ GTVT thì các hãng chỉ tiết giảm được khoảng 200 tỷ đồng. Chia bình quân, mỗi hãng hàng không chỉ tiết giảm được vài chục tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản phí khác không được giảm.
Chính vì vậy, các hãng hàng không mong muốn được giảm 50-70% đối với 2 loại phí là phí cất hạ cánh và phí điều hành bay trong cả năm 2020 thì mới tiết giảm được tổng cộng trên 1.500 tỷ đồng. Đồng thời, được miễn phí bãi đỗ trong năm 2020.
Để kích cầu các chuyến bay nội địa khi hết dịch, một số hãng kiến nghị miễn phí phục vụ hành khách đối với các chuyến bay nội địa và giảm 50% đối với các chuyến bay quốc tế trong 12 tháng. Hiện tại loại phí này các hãng đang phải nộp trên 10.000 tỷ đồng/năm, các hãng thu hộ qua vé cho ACV.
Trước những khó khăn chồng chất, các hãng hàng không đã có báo cáo gửi Cục Hàng không về tình hình hiện nay. Cục Hàng không đang tổng hợp các kiến nghị để báo cáo Bộ GTVT rồi kiến nghị lên Chính phủ.
Theo nhận định của ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đến nay không thể đưa ra đánh giá về thị trường hàng không bởi chưa biết khi nào thì dịch COVID-19 kết thúc.
Khi dừng bay quốc tế, các hãng còn hy vọng khai thác thị trường nội địa, tuy nhiên hiện nay thị trường nội địa bị cắt giảm mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến bay/ngày trên một số đường bay trọng điểm thì hy vọng cũng coi như hết. Ông Thắng cho biết, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như hiện tại.
Trước tình hình khó khăn, các hãng hàng không đã có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về tình hình hiện tại. Cục Hàng không đang tổng hợp để báo cáo Bộ GTVT kiến nghị giải pháp lên Chính phủ.
Để giảm bớt khó khăn cho các hãng, Cục Hàng không Việt Nam đang hỗ trợ ban hành bổ sung các quy định xếp hàng hoá trên khoang hành khách để các hãng chở hàng hoá. Đồng thời, hỗ trợ các hãng xin phép và thực hiện các chuyến bay chở hàng đi nước ngoài nhằm giảm một phần số tàu bay nằm đất và giúp các hãng có doanh thu để trang trải cho hoạt động trong giai đoạn khó khăn.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản
Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.
Tài chính - 05/06/2025 13:45
Gemadept sẽ tung nghìn tỷ mua lại cổ phiếu nếu giá giảm mạnh
Khi giá cổ phiếu rớt về dưới 1,5 lần giá trị sổ sách, Gemadept sẽ thực hiện mua lại tối đa 21 triệu cổ phiếu để bảo vệ quyền lợi của công ty và cổ đông.
Tài chính - 05/06/2025 07:00
VPG làm ăn thế nào trước khi chủ tịch bị khởi tố?
Dưới thời ông Nguyễn Văn Bình, bên cạnh lĩnh vực chế biến và kinh doanh khoáng sản, VPG còn là cái tên nổi bật trong mảng bất động sản với những bước đi ấn tượng, doanh thu thuần của công ty này có năm vượt 16.000 tỷ đồng.
Tài chính - 04/06/2025 12:28
VN-Index có thể đạt 1.500 điểm
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng mức định giá của TTCK Việt Nam đang khá hấp dẫn và VN-Index có thể quay lại mức đỉnh lịch sử 1.500 điểm trong cuối năm nay.
Tài chính - 03/06/2025 16:52
GEG tăng mạnh, hàng chục triệu cổ phiếu thuộc TTC AgriS chờ bán ra
TTC AgriS có kế hoạch thoái vốn khỏi Điện Gia Lai để tập trung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Doanh nghiệp sở hữu hơn 56 triệu cổ phiếu GEG với giá gốc 13.300 đồng/cp.
Tài chính - 03/06/2025 13:11
Thị trường chứng khoán cần một 'cú hích' như thế nào?
Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu MBS đánh giá, dù còn nhiều thách thức từ bên ngoài nhưng ở trong nước, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng đang được triển khai quyết liệt, dòng tiền vào thị trường chứng khoán dồi dào cho thấy VN-Index sẽ có sức bật lên trong trung và dài hạn.
Tài chính - 03/06/2025 11:08
Gần 50% số tiền các ngân hàng cam kết cho dự án nhà ở xã hội đã được giải ngân
Trong tổng số khoảng 7.800 tỷ đồng các ngân hàng cam kết cho các dự án nhà ở xã hội được đưa vào danh mục, doanh số giải ngân đã đạt gần 50%, trong đó chủ yếu là các chủ đầu tư.
Tài chính - 03/06/2025 10:20
Nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
Chính phủ yêu cầu NHNN nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong bối cảnh dư nợ tín dụng toàn hệ thống đến giữa tháng 4 đạt hơn 16,23 triệu tỷ đồng, tăng 3,95% so với cuối năm 2024.
Tài chính - 02/06/2025 20:55
Nguyên nhân nào khiến cổ phiếu Masan MEATLife tăng vọt?
Cổ phiếu Masan MEATLife bắt đầu phục hồi tốt từ đầu năm 2025 cùng kết quả kinh doanh có lãi trở lại. Doanh nghiệp ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp có lãi nhờ giá thịt heo tăng cao.
Tài chính - 02/06/2025 18:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago