Lợi nhuận ngành dệt may còn giảm sâu nhưng thời điểm khó khăn nhất đã qua
Kim ngạch xuất khẩu dệt may có sự cải thiện trong các tháng gần đây. Thị trường Mỹ được đánh giá là thị trường tiềm năng do nền kinh tế Mỹ có tín hiệu thoát suy thoái và quan hệ Việt – Mỹ được nâng tầm.

Ngành dệt may dự báo còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hiệp hội dệt may TP. HCM
Khó khăn nhất đã qua, kỳ vọng lớn vào thị trường Mỹ
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 25,1 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm đến từ hầu hết các thị trường chính như Mỹ giảm 20,6%, EU giảm 13,7%, Hàn Quốc giảm 3,6%...
Tuy nhiên, điểm sáng là khối thị trường các nước có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như Nhật Bản, Canada, Úc, New Zealand ghi nhận sự tăng trưởng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã mở thêm thị trường mới tại châu Phi và Trung Đông.
Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT), bối cảnh thị trường dệt may và kinh tế thế giới vẫn đặt ra những thách thức cho xuất khẩu dệt may Việt Nam. Song, kim ngạch xuất khẩu đã có sự cải thiện theo tháng, đặc biệt là tháng 8 đạt 4,06 tỷ USD – cao hơn mức bình quân theo tháng của năm 2022 (3,72 tỷ USD).
Điều này cho thấy đơn hàng bắt đầu dần quay trở lại khi các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc phát tín hiệu kinh tế phục hồi.
Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm và tỷ giá VND/USD bắt đầu có lợi cho xuất khẩu từ tháng 7. Lãnh đạo Vinatex cho hay trong 9 tháng, Việt Nam đồng mất giá 2,71% so với đồng USD. Đồng tiền các quốc gia xuất khẩu dệt may cạnh tranh khác cũng đều mất giá so với USD như Rupee Pakistan mất giá 21%, Ai Cập mất giá 20%, Bangladesh mất giá 7,65%, Trung Quốc mất giá 5,44%.
Mặt khác, Mỹ - thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40 – 45% thị phần có thêm động lực tăng trưởng khi Việt Nam và Mỹ nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sau khi ký Tuyên bố chung vào ngày 10/9. Nền kinh tế Mỹ cũng đang có tín hiệu thoát khỏi suy thoái trong khi nền kinh tế EU vẫn bất định. Điều này tạo động lực cho doanh nghiệp dệt may Việt đẩy mạnh thị trường Mỹ.
Vinatex cho rằng thị trường chưa có động lực sáng lên rõ rệt từ nay đến cuối năm 2023 cũng như quý đầu năm 2024 nhưng thời điểm khó khăn nhất đã đi qua, thị trường hướng tới sự phục hồi chậm nhưng chắc chắn.
Lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ
Trong bối cảnh đó, hầu hết doanh nghiệp trong ngành đều báo cáo kết quả kinh doanh quý III giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Song, nhiều doanh nghiệp đã có sự cải thiện lợi nhuận so với quý II.

Đơn vị: tỷ đồng
“Anh cả” ngành, Vinatex (UPCoM: VGT) thông tin trong quý III doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với việc thiếu hụt đơn hàng cả về số lượng và đơn giá do cầu thấp. Theo đó, doanh thu quý III đạt 4.088 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, giảm 55% so với quý III/2022. Tuy nhiên, nếu có với quý II, doanh thu tăng 5% và lãi sau thuế gấp 3,6 lần. Biên lãi gộp đạt mức cao nhất trong 4 quý lên 10,7%.
Dệt may Thành Công (HoSE: TCM) báo cáo doanh thu quý III giảm 25% so với cùng kỳ năm trước xuống 919 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 51% xuống 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là mức doanh thu cao nhất từ đầu năm tới nay và lợi nhuận gấp nhiều lần con số 2,2 tỷ quý II.
Tính đến tháng giữa tháng 10, TCM cho biết mới nhận khoảng 75% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý cuối năm. Thông thường, quý IV là mùa chuẩn bị cho lễ hội và tết nhưng năm nay nhu cầu mua sắm, đơn hàng vẫn chậm so với những năm trước đây.
“Ông lớn” dệt may tỉnh Thái Nguyên – Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) ghi nhận doanh thu kỷ lục 2.104 tỷ đồng trong quý III; lãi sau thuế 69 tỷ đồng, mức cao nhất tính từ quý IV/2022.
Tuy nhiên, so với đỉnh thành lập cùng kỳ năm trước, lợi nhuận quý này giảm 35%, do biên lãi gộp giảm và chi phí tài chính tăng cao. Công ty lý giải, doanh thu quý III ghi nhận là đơn hàng xác nhận và sản xuất từ tháng 6. Do ảnh hưởng của tình hình thế giới một số khách hàng lớn giảm đơn giá so với cùng kỳ năm trước nhưng chi phí trả cho người lao động vẫn đảm bảo, chi phí sản xuất kinh doanh không giảm.
Do ảnh hưởng việc khách hàng lớn Amazon cắt đơn hàng, Gilimex ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp lỗ với 19 tỷ đồng. Đơn vị liên đới, Garmex Sài Gòn (HoSE: GMC) cũng lỗ 11 tỷ đồng. Doanh nghiệp này thậm chí gần như không có doanh thu quý III, nhân sự giảm từ gần 2.000 người về 37 người tính đến cuối tháng 9.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Garmex chia sẻ vào cuối tháng 9 rằng doanh nghiệp chưa có ý định tuyển lại lao động cho ngành truyền thống và phải đợi 3 quý nữa khi thị trường thực sự khởi sắc. Công ty có hàng tồn kho liên quan đến gia công hàng hóa cho Gilimex trị giá 100 tỷ đồng. Garmex đang thúc đẩy Gilimex giải phóng hàng tồn cho công ty vào quý IV năm nay.
Điểm sáng hiếm hoi trong ngành là Tổng công ty may 10 (UPCoM: M10), lợi nhuận sau thuế quý III đạt 31,6 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận mức cao nhất tính từ đầu năm. Doanh thu quý vừa qua giảm 17,5% so với cùng kỳ nhưng công ty đã tiết giảm giá vốn, chi phí quản lý và chi phí bán hàng giúp lợi nhuận tăng trưởng.
- Cùng chuyên mục
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
- Đọc nhiều
-
1
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago