Khi nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ Việt Nam, chúng tôi sẽ đón'

VIỆT HÙNG
10:54 21/03/2020

Những tiếp viên hàng không gạt bỏ những hiểm nguy, hy sinh bản thân để đưa đón những hành khách từ vùng dịch COVID-19 trở về Việt Nam an toàn.

Hạ cánh trở về từ Pháp ít hôm, tiếp viên Nguyễn Phương Ly lại kéo valy lên đường làm nhiệm vụ. Điểm đến tiếp theo là London Heathrow (Vương quốc Anh) - nơi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát dữ dội.

Đêm nay, Ly lại cùng với 15 thành viên khác của phi hành đoàn Vietnam Airlines sẽ trải qua 12 tiếng đồng hồ để bay thẳng vào vùng dịch đón đồng bào mình về nước.

Kể lại câu chuyện cách đây mấy ngày, cô tiếp viên xinh xắn cười hiền, bảo sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ khi nào.

doan_tiep_vien

Các phi công, tiếp viên mặc trang phục bảo hộ trước khi thực hiện chuyến bay đến châu Âu. (Ảnh: VNA)

Những “chiến binh” áo xanh

Khác với những chuyến bay thường ngày, hôm ấy, Ly xếp gọn chiếc áo dài truyền thống màu xanh da trời để khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ y tế đặc chủng kín mít từ đầu tới chân với găng tay, kính, khẩu trang... để chuẩn bị cho một chuyến bay đặc biệt.

Với cô, mặc bộ quần áo bảo hộ y tế đặc chủng sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong đời làm tiếp viên với chuyến bay lịch sử. Đội tiếp viên phục vụ trên tàu bay nhìn nhau qua ánh mắt, truyền lửa nhiệt huyết cho nhau và nhắc nhau hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Sau gần 12 giờ bay, tới nơi, cả tổ bay tuyệt đối tuân thủ theo "quân lệnh mới" đó là quy định cách ly nghiêm ngặt tại khách sạn khi ngủ đêm tại vùng dịch. Vì thế, cánh tiếp viên phải chuẩn bị sẵn những đồ ăn như thịt bò khô, thịt rim... từ trước để làm bữa tối cho cả nhóm. Sau đó, cả tổ đi ngủ sớm để hôm sau trở về.

Ly bảo, những ngày qua, rất nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines đã vào những điểm nóng của vùng dịch để không chỉ hoàn thành những hành trình mà còn kết nối yêu thương, chia sẻ tình người.

“Nếu ai đó có hỏi ‘Tổ bay đã đi thẳng vào tâm dịch, có sợ không? Đương nhiên là sợ chứ. Sợ nhiều thứ lắm. Nhưng tất cả chúng tôi không một ai sợ dính dịch bệnh mà mọi người đều có một mong muốn duy nhất đó là đón đồng bào về nước càng sớm, càng nhiều càng tốt,” Ly nhoẻn miệng cười.

tiep_vien_phuong_ly

Tiếp viên Nguyễn Phương Ly của Vietnam Airlines (ngoài cùng bên phải) mặc đồ bảo hộ y tế đặc chủng trong chuyến bay tới Anh. (Nguồn: VNA)

Khi kết thúc chuyến bay vào tâm dịch, Ly và đồng nghiệp sẽ được cách ly tại một địa điểm nào đó theo quy định. Cô bảo đó chỉ là chuyện nhỏ bởi điều quan trọng nhất là tiếp viên Vietnam Airlines đã hoàn thành nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước đoàn kết, đồng lòng đẩy lùi dịch COVID-19.

Là người thường bay các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đi Đức, tiếp viên trưởng Ngọc Trâm bảo, phi hành đoàn phải đeo khẩu trang tới 16-18 tiếng khiến tai bị đau, khuôn mặt hằn lên vết trầy xước và khó chịu, tay phồng rộp vì đeo găng quá lâu. Tất cả tiếp viên đều phải thực hiện nghiêm túc vì đó chính là bảo vệ bản thân mình cũng như cho gia đình, đồng nghiệp và hành khách.

Trên tất cả các chuyến bay, Trâm và đồng nghiệp luôn cố gắng hết sức để đảm bảo tất cả mọi hành khách trên máy bay đều thoải mái, hài lòng và an toàn.

“Khi máy bay hạ cánh, đưa vào khu cách ly, tiếp viên vẫn tự nguyện và hạnh phúc để làm như vậy bởi vì đây là công việc lựa chọn,” Trâm thành thật chia sẻ.

Sát cánh đồng nghiệp để để "không một ai bị bỏ lại"

Trước thời khắc bay tới Anh, cả đêm, tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh không ngủ được bởi nằm miên man nghĩ tới tin nhắn mẹ gửi: "Tình hình dịch bệnh sợ thế này hay là xin nghỉ đi con." Mở trang báo, con số người tử vong vì dịch bệnh này đã vượt 10.000 người, cô không thể không lo lắng.

tiep_vien_nguyet_minh

Tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh luôn sát cánh bên các đồng nghiệp để thực hiện các chuyến bay đưa người Việt từ châu Âu về nước giữa dịch bệnh COVID-19.

Thế nhưng, sau đó là một niềm trăn trở của cô gái này khi còn nhiều người Việt Nam đang sinh sống giữa vùng dịch châu Âu có tâm nguyện muốn về quê hương, còn bao nhiêu người cha người mẹ đau đáu muốn gặp con cái của mình khi họ đang ở nơi dịch bệnh bùng phát...

Dồn dập nhiều câu hỏi được đặt ra trong đầu như khi bước lên máy bay ai biết trước được chuyến bay của mình có hành khách nào nhiễm bệnh, liệu con virus đấy có chừa mình ra không...? Minh thầm nghĩ, nghề tiếp viên rất đặc thù, những khi dịch bệnh càng bay càng nguy hiểm, bởi mỗi chuyến bay là một trận chiến vì môi trường làm việc là tuyến đầu tiếp xúc với hàng trăm, hàng nghìn con người tới từ khắp nơi trên thế giới...

Vội vàng nhắn gửi cho mẹ trước khi thực hiện chuyến bay, Minh viết: “Con không nghỉ được, sẽ không nghỉ trừ khi sức khoẻ không đủ để đi. Đó là nhiệm vụ và trọng trách của mình. Làm sao có thể ích kỷ vì lo sợ cho bản thân để trốn tránh, đùn đẩy hiểm nguy cho đồng nghiệp khác. Nên mẹ ạ, mẹ đừng lo lắng!”

Có một Slogan mà suốt những ngày qua mà tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đều nằm lòng và coi đó là nguồn cảm hứng mãnh liệt cho những hành trình trong mây của mình: “Chừng nào hành khách vẫn lựa chọn, chúng tôi sẽ bay. Chừng nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ Việt Nam, chúng tôi sẽ đón. Chừng nào trên bầu trời này vẫn có chiếc máy bay hình Bông sen vàng, chúng tôi sẽ vẫn lên đường làm nhiệm vụ. Vì chúng tôi là tiếp viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.”

Và, những tiếp viên như Minh, Ly hay Trâm vẫn tiếp tục đi trên các chuyến bay Vietnam Airlines trong mùa dịch COVD-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới để sát cánh bên đồng nghiệp trong cuộc chiến để "không một ai bị bỏ lại."

Chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào chiều 20/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán tăng cường vận động người Việt Nam ở nước ngoài ở lại nước sở tại để được hưởng chế độ chăm sóc y tế.

Trong trường hợp bà con vẫn muốn về nước thì phải được tập hợp, tổ chức vào thời điểm thích hợp. Khuyến khích các hãng hàng không bay đến Việt Nam để chở người Việt Nam về nước.

(Theo Vietnamplus)

  • Cùng chuyên mục
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03