Hyundai, Kia bị phạt 137 triệu USD vì trì hoãn thu hồi động cơ lỗi

Hyundai và Kia sẽ phải đóng phạt 137 triệu USD và cam kết cải thiện mức độ an toàn do đã tiến hành quá chậm trong việc thu hồi hơn 1 triệu xe có động cơ hỏng hóc tại Mỹ.
TRẦN VÕ
28, Tháng 11, 2020 | 11:25

Hyundai và Kia sẽ phải đóng phạt 137 triệu USD và cam kết cải thiện mức độ an toàn do đã tiến hành quá chậm trong việc thu hồi hơn 1 triệu xe có động cơ hỏng hóc tại Mỹ.

moodys-hyundai-va-kia-doi-mat-voi-an-phat-lon1554453570

Hyundai, Kia bị phạt 137 triệu USD vì trì hoãn việc thu hồi lỗi động cơ tại Mỹ.  Ảnh:Internet

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) đã công bố mức phạt cho Hyundai và Kia vào thứ Sáu. Động thái này là nhằm giải quyết cuộc điều tra kéo dài ba năm của chính phủ về hành vi của các công ty liên quan đến việc thu hồi nhiều mẫu xe có niên đại từ năm 2011 đến nay.

"Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhận ra được tính cấp thiết của trách nhiệm thu hồi sản phẩm cũng như cung cấp thông tin kịp thời và thẳng thắn cho cơ quan quản lý về tất cả các vấn đề an toàn", phó quản trị viên NHTSA James Owens cho biết trong một tuyên bố.

Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và bỏ ra 40 triệu USD để cải thiện các hoạt động an toàn theo một thỏa thuận đã đạt được với cơ quan này. Hãng phải xây dựng một phòng kiểm tra và thử nghiệm hiện trường ở Mỹ cũng như lắp đặt các hệ thống máy tính mới để phân tích dữ liệu nhằm xác định các vấn đề an toàn.

Một khoản tiền phạt khác trị giá 46 triệu USD sẽ được hoãn lại miễn là nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đáp ứng các điều kiện an toàn, NHTSA cho biết trong một tuyên bố.

Kia, công ty liên kết với Hyundai, phải đóng phạt 27 triệu USD và chi ra 16 triệu USD cho các biện pháp đảm bảo an toàn. Một khoản thanh toán khác trị giá 27 triệu USD cũng sẽ được hoãn lại miễn là Kia tuân theo các cam kết đã đề ra.

Kia sẽ thành lập một văn phòng an toàn tại Mỹ. Cả hai công ty sẽ phải thuê một kiểm toán viên bên thứ ba độc lập để xem xét các hoạt động của họ cũng như cam kết cải tiến tổ chức nhằm xác định và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn tại Mỹ.

Brian Latouf, Giám đốc an toàn của Hyundai, cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và NHTSA. Trong thời gian tới, Hyundai sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan này để chủ động xác định và giải quyết các vấn đề an toàn tiềm ẩn".

Cơ quan an toàn Mỹ đã mở một cuộc điều tra vào năm 2017 sau khi Hyundai thu hồi khoảng 470.000 xe vào tháng 9/2015 vì các mảnh vỡ từ quá trình sản xuất có thể hạn chế dòng chảy của dầu đến các ổ trục kết nối. Điều đó có thể làm cho vòng bi bị mòn và hỏng hóc, có khả năng làm cho động cơ bốn xi lanh bị chết máy hoặc bốc cháy.

NHTSA cho biết trong các tài liệu điều tra rằng Hyundai giới hạn việc thu hồi đối với các động cơ được sản xuất trước tháng 4/2012, đồng thời cho biết hãng đã giải quyết được vấn đề sản xuất sau đó. Ngoài ra, Kia cũng không thu hồi những chiếc xe của hãng có cùng động cơ "Theta II" 2,4 lít và 2 lít, vì cho rằng chúng được sản xuất trên một dây chuyền lắp ráp khác tại một nhà máy ở Alabama.

Nhưng 18 tháng sau đợt triệu hồi năm 2015, cả hai nhà sản xuất ô tô đều thông báo thu hồi thêm 1,2 triệu xe vì cùng một vấn đề, bao gồm cả những mẫu xe mà các nhà sản xuất ô tô ban đầu cho biết là không bị ảnh hưởng, NHTSA cho biết khi mở cuộc điều tra.

Sự cố động cơ và cháy nổ xảy ra với dòng xe của Hyundai và Kia đã gây khó khăn cho hai hãng trong hơn 5 năm cũng như ảnh hưởng đến chủ sở hữu của hơn 8 triệu phương tiện.

Vào tháng 6/2018, NHTSA đã mở thêm hai cuộc điều tra. Cơ quan này cho biết họ đã nhận được khiếu nại về hơn 3.100 vụ cháy, 103 người bị thương và một người tử vong

Trong các tài liệu, NHTSA báo cáo rằng họ đã nhận được khiếu nại về các vụ cháy khoang động cơ, cũng như các vụ cháy liên quan đến các bộ phận khác bao gồm vỏ đèn đuôi, dây nịt và bóng đèn.

Sau đó, các nhà sản xuất ô tô trực thuộc Hàn Quốc thừa nhận rằng việc thay thế khối động cơ có thể đã không được thực hiện đúng cách bởi các đại lý. Kia cho biết một đường ống dẫn nhiên liệu áp suất cao có thể đã bị hỏng, bị lệch hoặc siết không đúng cách trong quá trình sửa chữa, khiến khí gas bị rò rỉ và va chạm vào các bộ phận động cơ nóng, gây ra nhiều vụ cháy hơn.

Sau đó, Hyundai và Kia đã thu hồi hơn 4,7 triệu xe và họ đã thực hiện một "chiến dịch cải tiến sản phẩm" bao gồm 3,7 triệu xe khác để cài đặt thêm phần mềm cảnh báo người lái về các lỗi động cơ có thể xảy ra.

(Theo CNBC)

Bình luận
Sàn
VN-Index
1.194,20 +6,80 / +0,57%
Lúc 17/01/2021 15:59:14
Cao nhất
15/01/2021
1188,84
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 783.113.133
GTGD: 18,70 triệu
Sàn
HNX-Index
225,48 +3,21 / +1,44%
Lúc 17/01/2021 15:59:14
Cao nhất
15/01/2021
220,82
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 186
KLGD: 183.787.189
GTGD: 2,92 triệu
Sàn
UPCOM-Index
78,64 +0,89 / +1,14%
Lúc 17/01/2021 15:59:14
Cao nhất
15/01/2021
77,75
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 313
KLGD: 97.750.224
GTGD: 1,10 triệu

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ