Chốt ngày cắt ưu đãi, ô tô nội lại tụt dốc
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Sang năm 2021, khi ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ gặp bất lợi trước xe nhập khẩu. Khách hàng có tiền lại hướng đến những chiếc xe ngoại nhiều công nghệ, hiện đại, giá rẻ.
Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ô tô khi quy định này hết hiệu lực từ 1/1/2021. Đến nay, cũng không có doanh nghiệp hay hiệp hội ô tô nào kiến nghị lên Chính phủ xin được gia hạn ưu đãi lệ phí trước bạ. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, hết năm 2020, ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chính thức chấm dứt.
Sản xuất phục hồi
Có thể nói, nhờ chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ và áp thuế nhập khẩu 0% với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được từ tháng 7/2020 đã giúp cho sản xuất lắp ráp ô tô hồi phục.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô từ tháng 7 đến 10/2020 đạt 105.266 chiếc, tương đương với doanh số bán cùng kỳ 2019 là 104.864 chiếc. Trong đó, xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 67.281 chiếc, vượt xa con số 57.405 chiếc từ tháng 7 đến 10/2019. Có thể nói sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã hồi phục ấn tượng.

Không còn được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, ô tô trong nước sẽ mất đi lợi thế.
Các doanh nghiệp cho biết, nhiều nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã hoạt động bình thường như thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Hàng tồn kho đã giảm. Dự báo sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 11 và 12/2020.
Nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đã giảm bớt ưu đãi. Nếu trước đây, tùy thuộc vào đại lý, Toyota Vios nhận được ưu đãi lên tới 25-35 triệu đồng thì nay chỉ còn 15-20 triệu đồng; Toyota Innova nhận được ưu đãi từ 75-100 triệu đồng nay chỉ còn khoảng 30-40 triệu đồng và gói quà tặng.
Mẫu Mazda CX-5 lại được hãng điều chỉnh tăng nhẹ 10 triệu đồng cho 3 phiên bản 2.0L Deluxe, 2.0L Luxury và 2.0L Premium lên mức 869 triệu và 909 triệu đồng. Mazda CX-8 cũng tăng nhẹ 10 triệu đồng cho 2 phiên bản tầm trung là Luxury và Premium.
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn một số mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi lớn. Chẳng hạn, mẫu Honda CR-V bản L cao cấp nhất khách mua được giảm từ 77-80 triệu đồng tiền mặt, tặng thêm gói phụ kiện từ 75-85 triệu tùy đại lý. Hay mua Hyundai Santa Fe bản 2.4 máy xăng cao cấp được giảm 50 triệu đồng. Còn mua VinFast Lux A 2.0 được giảm 80 triệu đồng và Lux SA 2.0 được giảm 120 triệu đồng,...
Xe mua xong đi đăng ký được giảm 50% lệ phí trước bạ, tính ra số tiền tiết kiệm được rất lớn.
Xe nội sắp mất ưu thế
Giá xe trong nước giảm mạnh khiến cho ô tô nhập khẩu cũng giảm giá theo. Nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện cũng được nhà phân phối giảm giá tương đương từ 50-100% lệ phí trước bạ.
Không những thế, một loạt ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất cho vay mua ô tô, chỉ còn 5,9%/năm cho 3 tháng đầu, hoặc cố định cho 3 năm đầu chỉ 8,3%/năm. Vì vậy, mua ô tô thời điểm này khách hàng được hưởng lợi kép.

Sản xuất vừa mới hồi phục có thể lại đối mặt với khó khăn, khi xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào.
Các doanh nghiệp ước tính năm 2020 doanh số bán ô tô sẽ đạt khoảng 400.000 xe các loại, tương đương với 2019, không bị tăng trưởng âm như dự báo hồi đầu năm. Đó là nhờ các chính sách ưu đãi từ Chính phủ kết hợp với của các doanh nghiệp đã kéo giá xe giảm và kích cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi các nhà sản xuất ô tô trong nước khi phải cạnh tranh với xe nhập khẩu. Hiện tỷ lệ nội địa hóa với ô tô trong nước chỉ vào khoảng 10-20%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia là 60-80%. Chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan và Indonesia 15-20%, làm giảm tính cạnh tranh so với các mẫu xe nhập khẩu.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 10/2020, lượng xe ô tô nhập khẩu đạt 13.653 chiếc, tăng 7,8% so với tháng 9. Lượng xe nhập khẩu đã về mức ngang bằng với thời điểm chưa diễn ra đại dịch Covid-19.
Sang đầu năm 2021 khi ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ gặp bất lợi trước xe nhập khẩu. Các chính sách ưu đãi cho xe sản xuất lắp ráp trong nước đủ mạnh chưa nhìn thấy đâu. Trong khi đó, xu hướng của ô tô thế giới là tăng thêm nhiều công nghệ mới và giảm giá bán.
Một chính sách quan trọng được các doanh nghiệp mong chờ là điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Mức thuế này quá cao, hạn chế người dân sử dụng ô tô, khiến sản xuất ô tô không phát triển. Tuy nhiên, bàn mãi vẫn chưa thông. Nếu chính sách này được áp dụng, thì giá nhiều mẫu ô tô trong nước sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2021, như vậy mới tăng được năng lực cạnh tranh.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong vòng luẩn quẩn. Sức cạnh tranh các xe nội địa quá yếu, vì thế sẽ gặp khó trong năm 2021 dù thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10%.
(Theo Vietnamnet)
Sàn VN-Index 1.194,20 +6,80 / +0,57% Lúc 17/01/2021 15:59:14 Cao nhất 15/01/2021 1188,84 Thấp nhất 31/03/2020 649,10 | Giao dịch hôm nay SLGD: 378 KLGD: 783.113.133 GTGD: 18,70 triệu |
Sàn HNX-Index 225,48 +3,21 / +1,44% Lúc 17/01/2021 15:59:14 Cao nhất 15/01/2021 220,82 Thấp nhất 01/04/2020 89,70 | Giao dịch hôm nay SLGD: 186 KLGD: 183.787.189 GTGD: 2,92 triệu |
Sàn UPCOM-Index 78,64 +0,89 / +1,14% Lúc 17/01/2021 15:59:14 Cao nhất 15/01/2021 77,75 Thấp nhất 23/03/2020 47,41 | Giao dịch hôm nay SLGD: 313 KLGD: 97.750.224 GTGD: 1,10 triệu |
Nguồn: VPBS
Mã ngoại tệ | Tên ngoại tệ | Tỷ giá mua | Tỷ giá bán | |
---|---|---|---|---|
Tiền mặt | Chuyển khoản | Chuyển khoản | ||
USD | ĐÔ LA MỸ | 23,090.00 | 23,110.00 | 23,260.00 |
AUD | ĐÔ LA ÚC | 16,538.00 | 16,646.00 | 17,020.00 |
CAD | ĐÔ CANADA | 17,380.00 | 17,485.00 | 17,806.00 |
CHF | FRANCE THỤY SĨ | - | 25,165.00 | - |
DKK | KRONE ĐAN MẠCH | - | - | - |
EUR | EURO | 27,070.00 | 27,179.00 | 27,678.00 |
GBP | BẢNG ANH | - | 30,246.00 | - |
HKD | ĐÔ HONGKONG | - | 2,963.00 | - |
INR | RUPI ẤN ĐỘ | - | - | - |
JPY | YÊN NHẬT | 218.44 | 219.54 | 223.57 |
KRW | WON HÀN QUỐC | - | - | - |
KWD | KUWAITI DINAR | - | - | - |
MYR | RINGGIT MÃ LAY | - | - | - |
NOK | KRONE NA UY | - | - | - |
RUB | RÚP NGA | - | - | - |
SAR | SAUDI RIAL | - | - | - |
SEK | KRONE THỤY ĐIỂN | - | - | - |
SGD | ĐÔ SINGAPORE | 16,927.00 | 17,038.00 | 17,350.00 |
THB | BẠT THÁI LAN | - | 761.00 | - |
Nguồn: ACB Bank
Giá vàng | ||
---|---|---|
(ĐVT : 1,000) | Mua vào | Bán ra |
SJC Hồ Chí Minh | ||
SJC HCM 1-10L | 55,8000 | 56,4000 |
Nhẫn 9999 1c->5c | 54,4500 | 55,0500 |
Vàng nữ trang 9999 | 54,1500 | 54,8500 |
Vàng nữ trang 24K | 53,3070 | 54,3070 |
Vàng nữ trang 18K | 39,2920 | 41,2920 |
Vàng nữ trang 14K | 30,1310 | 32,1310 |
Vàng nữ trang 10K | 21,0250 | 23,0250 |
SJC Các Tỉnh Thành Phố | ||
SJC Hà Nội | 55,8000 | 56,4200 |
SJC Đà Nẵng | 55,8000 | 56,4200 |
SJC Nha Trang | 55,8000 | 56,4200 |
SJC Cà Mau | 55,8000 | 56,4200 |
SJC Bình Phước | 55,7800 | 56,4200 |
SJC Huế | 55,7700 | 56,4300 |
SJC Biên Hòa | 55,8000 | 56,4000 |
SJC Miền Tây | 55,8000 | 56,4000 |
SJC Quãng Ngãi | 55,8000 | 56,4000 |
SJC Đà Lạt | 47,7700 | 48,2000 |
SJC Long Xuyên | 55,8200 | 56,4500 |
Giá Vàng SJC Tổ Chức Lớn | ||
DOJI HCM | 55,8000 | 56,3500 |
DOJI HN | 55,7500 | 56,3000 |
PNJ HCM | 55,7500 | 56,4000 |
PNJ Hà Nội | 55,7500 | 56,4000 |
Phú Qúy SJC | 55,8000 | 56,3000 |
Mi Hồng | 55,9500 | 56,2500 |
Bảo Tín Minh Châu | 56,3500 | 56,8000 |
Giá Vàng SJC Ngân Hàng | ||
EXIMBANK | 56,1500 | 56,5000 |
ACB | 55,7000 | 56,2000 |
Sacombank | 54,3800 | 54,5800 |
SCB | 55,4000 | 56,2000 |
MARITIME BANK | 55,3500 | 56,6000 |
TPBANK GOLD | 55,7500 | 56,3000 |
Đặt giá vàng vào website |
Nguồn: GiaVangVN.org
-
CEO Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Vietjet muốn mua thêm máy bay và đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật mới'
15, Tháng 01, 2021 | 07:02 -
'Các nhà đầu tư tiền điện tử nên sẵn sàng để mất tất cả'
12, Tháng 01, 2021 | 06:48 -
Có nên tiếp tục đầu tư vào Bitcoin?
11, Tháng 01, 2021 | 07:36 -
Doanh số bán máy bay của Boeing thấp kỷ lục trong năm 2020
13, Tháng 01, 2021 | 11:55 -
Vì sao chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh?
15, Tháng 01, 2021 | 11:22

-
Giới nhà giàu Trung Quốc chi gần 54 tỷ USD mua hàng xa xỉ trong nước17, Tháng 01, 2021 | 07:38
-
Hàng gian, hàng giả nở rộ thị trường tết17, Tháng 01, 2021 | 07:36
-
Mỹ ra phán quyết chưa áp thuế lên hàng hóa Việt Nam16, Tháng 01, 2021 | 08:14
-
Đà Nẵng tìm giải pháp phát triển du lịch trong bối cảnh 'bình thường mới'16, Tháng 01, 2021 | 01:01
-
Làm ăn với Apple là phải 'im như thóc' và Hyundai vừa học được bài học đó16, Tháng 01, 2021 | 06:49
-
Quảng Ngãi sẽ có khu kinh tế đêm, hoạt động đến sáng hôm sau15, Tháng 01, 2021 | 02:33
