Hôm nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

Nhàđầutư
Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
NAM NAM
08, Tháng 01, 2018 | 06:42

Nhàđầutư
Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Hôm nay (8/1/2018) TAND Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC. Có tất cả 44 luật sư tham gia phiên tòa, trong đó có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng và 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

dinh-la-thang-trinh-xuan-thanh

Hai bị can Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng 

Trước đó ngày 25/12/2017, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND) đã ban hành cáo trạng truy tố số 09/VKSTC-V5, quyết định truy tố ra trước TAND TP. Hà Nội để xét xử các bị can trong vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

cao-trang-trinh-xuan-thanh

Cáo trạng số 09/VKSTC-V5 ngày 25/12/2017 của VKSND tối cao

Theo cáo trạng số 09/VKSTC-V5, căn cứ kết quả điều tra vụ án đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị can và sai phạm của những người liên quan: Đối với ông Đinh La Thăng, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, ông Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVN thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và BQL dự án căn cứ Hợp đồng này tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1.115.868.979.065 đồng sai mục đích, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng. Hành vi nêu trên của ông Đinh La Thăng phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999. Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu.

Bị can Trịnh Xuân Thanh: Trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký HĐ EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng. Quyết định sử dụng 1.115.868.979.065 đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13.066.262.471 đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” quy định theo khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999. Quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Nội dung Cáo trạng số 09/VKSTC-V5 đồng thời quyết  định truy tố ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử các bị can: Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN); Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN); Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN); Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC); Nguyễn Anh Minh (Phó Tổng giám đốc PVC); Lương Văn Hòa (Giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch); Bùi Mạnh Hiển (Chánh văn phòng PVC); Ninh Văn Quỳnh (Kế toán trưởng – Trưởng ban Tài chính – Kế toán PVN); Lê Đình Mậu (Phó Trưởng ban Tài chính kế toán Kiểm toán PVN); Vũ Hổng Chương (nguyên Trưởng Ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2); Trần Văn Nguyên (Kế toán trưởng BQLDA); Nguyễn Ngọc Quý (Phó Chủ tịch HĐQT PVC); Nguyễn Mạnh Tiến (Phó Tổng giám đốc PVC); Phạm Tiến Đạt (Kế toán trưởng PVC); Nguyễn Thành Quỳnh; Lê Thị Anh Hoa; Nguyễn Đức Hưng (Kế toán trưởng Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch); Lê Xuân Khánh (Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch của Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch).

Hai ngày sau (ngày 27/12/2017), VKSND tối cao tiếp tục có bản cáo trạng số 13/CTr-VKSTC-V3 của VKSND tối cao xác định, các hành vi vi phạm của bị can Đinh La Thăng nguyên Chủ tịch HĐQT, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức thành viên HĐQT/HĐTV PVN, Nguyễn Xuân Sơn nguyên Phó tổng giám đốc PVN, Ninh Văn Quỳnh nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN trong giai đoạn 2008-2011 đã làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Hậu quả gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các cổ đông liên quan.

cao-trang-dinh-la-thang

Cáo trạng số 13/CTr-VKSTC-V3 của VKSND tối cao

Theo bản cáo trạng số 13/CTr-VKSTC-V3, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Như vậy, bị can Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của Oceabank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank. Đến thời điểm ngày 01/01/2011, Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng... ”, với vai trò Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010 tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank. Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng Oceanbank.

Hành vi của bị can Đinh La Thăng đã làm trái khoản 4, điều 16 (Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT); khoản 1, điều 20 (Chế độ làm việc của HĐQT), Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN được ban hành kèm theo Quyết định số 36/2007/QĐ-TTg ngày 14/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ; trái khoản 3, Điều 27 (Quyền hạn của HĐQT) Quy chế quản lý tài chính Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định số 142/2007/NĐ-CP ngày 05/9/2007 của Chính phủ quy định “trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và xây dựng, đầu tư ra ngoài Công ty mẹ..."’, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3780/VPCP-ĐMDN ngày 06/6/2008 của Văn phòng Chính phủ và trái khoản 2, Điều 55, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng... ” dẫn đến hậu quả Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ đồng. Bị can Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, bị can phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank.

Trong vai trò đồng phạm về hành vi cố ý làm trái nêu trên, còn có các bị can Ninh Văn Quỳnh, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức.

Phiên tòa xét xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 21/1/2018.

22 người bị truy tố gồm: 

Tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999) 

Ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT PVN. 

Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT PVC. 

Ông Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC. 

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên phó tổng giám đốc PVC. 

Ông Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng PVC. 

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN. 

Ông Lê Đình Mậu, nguyên phó trưởng ban kế toán, kiểm toán PVN. 

Ông Nguyễn Ngọc Quý, nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC. 

Ông Vũ Hồng Chương, nguyên trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN. 

Ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN. 

Ông Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN. 

Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên phó tổng giám đốc PVN. 

Ông Phùng Đình Thực, nguyên tổng giám đốc PVN. 

Ông Trương Quốc Dũng, nguyên phó tổng giám đốc PVN. 

Tội Tham ô tài sản (điều 278, Bộ luật Hình sự năm 1999) 

Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch HĐQT PVC. 

Ông Vũ Đức Thuận, nguyên tổng giám đốc PVC 

Ông Lương Văn Hòa, nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC. 

Ông Nguyễn Lý Hải, nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. 

Ông Lê Xuân Khánh, nguyên trưởng Phòng Kinh tế - kế hoạch Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. 

Ông Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên giám đốc kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng. 

Bà Lê Thị Anh Hoa, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa. 

Ông Bùi Mạnh Hiển, nguyên chánh văn phòng PVC. 

Ông Nguyễn Anh Minh, nguyên phó tổng giám đốc PVC. 

Ông Nguyễn Đức Hưng, nguyên trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ