Hệ lụy nào khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường?

THÀNH VÂN
11:12 19/07/2024

Liên quan đến đề xuất áp Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường, ông Đỗ Thái Vương, Trưởng Tiểu ban Nước giải khát thuộc VBA cho rằng, sắc thuế này sẽ ảnh hưởng tới đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bởi các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư cần một một trường chính sách ổn định…

Những tác động tiêu cực…

Mới đây, dự thảo luật thuế TTĐB (sửa đổi) đã được đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc Hội với lộ trình sẽ được thảo luận vào Kỳ họp thứ 8 năm 2024 và thông qua vào Kỳ họp thứ 9 năm 2025.

Trong đó đề xuất áp thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường lại một lần nữa được đưa bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đã và đang thu hút sự quan tâm của đối tượng chịu tác động trực tiếp là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng này và sau đó là hàng loạt các ngành hàng, công nghiệp phụ trợ…

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc áp thuế TTĐB lên đồ uống có đường và nước giải khát sẽ tác động rất tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành này, ngăn trở đà phục hồi và tăng trưởng của ngành, và nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, xã hội trong bối cảnh kinh tế nước ta đang khó khăn, chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch COVID.

Ngành sản xuất nước giải khát nếu phải chịu thuế TTĐB sẽ tác động rất tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh và kinh tế xã hội. Xét đến tình hình hiện nay nền kinh tế của Việt Nam nói chung và cácdoanh nghiệp đang phải gắng sức để vượt qua các khó khăn, lấy lại đà phát triển.

image-20230619143816-1

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc áp thuế TTĐB lên đồ uống có đường và nước giải khát sẽ tác động rất tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành này. Ảnh: VBA.

Lạm phát tuy hạ nhiệt, nhưng vẫn neo ở mức cao, nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao; thương mại, tiêu dùng và đầu tư toàn cầu tiếp tục suy giảm; hàng rào bảo hộ, phòng vệ thương mại gia tăng... ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu.

Hiện nay, có khoảng 1800 doanh nghiệp sản xuất nước giải khát (2021), nhưng đa phần là doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ nên có đến 52% doanh nghiệp sử dụng công nghệ, thiết bị máy móc lạc hậu, 10% hiện đại, chỉ có 2% dùng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt thiếu liên kết, chậm thích ứng với tập quán kinh doanh quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do (FTAs)...

TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ, CIEM đang thực hiện một số nghiên cứu liên quan tới dự thảo về thuế TTĐB trong đó có lĩnh vực về sản phẩm nước giải khát có đường.

"Chúng tôi đang nghiên cứu xem việc đánh thuế sẽ tác động như thế nào đến nguồn thu ngân sách, đến lao động, đến thu nhập cũng như là tăng trưởng của nền kinh tế. Kết quả sơ bộ dựa theo số liệu thống kê năm 2022 cho thấy rằng nguồn thu ngân sách không tăng thậm chí còn giảm", TS. Thảo cho hay.

Theo TS. Thảo, khi chúng ta đánh thuế đối với nước giải khát có đường thì có tác động lan tỏa tới cả các ngành hàng khác nữa. Các ngành cung cấp đầu vào và các ngành tác động trong chuỗi sản xuất, phân phối của ngành nước giải khát ước tính là 25 nhóm ngành hàng. Do vậy, nếu áp thuế TTĐB lên nước giải khát có đường là 10% thì ước tính GDP sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm là một mức độ tác động rất lớn tới nền kinh tế.

Theo nghiên cứu của CIEM trước đó, ngành nước giải khát có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi giá trị dẫn tới ảnh hưởng với quy mô gấp 6-9 lần, ảnh hưởng đến 9.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ và 1 triệu hộ kinh doanh sản phẩm, gây tác động đến hàng chục ngàn lao động trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Việc đánh thuế nước giải khát có đường dự kiến sẽ tác động tiêu cực tới sinh kế của 337.000 hộ gia đình trồng mía.

Ảnh hưởng tới đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Thái Vương, Trưởng Tiểu ban Nước giải khát thuộc Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, các nước khác đã và đang áp dụng biện pháp có hiệu quả đó là biện pháp giáo dục và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân liên quan đến lượng đường và calo nạp vào.

Hiện tại các doanh nghiệp trong ngành đã và đang có đang có những sản phẩm ít đường hoặc những sản phẩm không calo, và cũng có nghiên cứu các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Bản thân ngành đã và đang triển khai các dòng sản phẩm mà tốt cho sức khỏe.

"Vấn đề mấu chốt ở đây chúng ta cần phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, để người dân có ý thức dung nạp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể hợp lý so với calo tiêu hao", ông Vương cho hay.

Ông Vương cũng cho rằng, sắc thuế TTĐB này còn ảnh hưởng tới đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bởi các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư cần một một trường chính sách ổn định. Từ góc độ thu hút đầu tư nước ngoài, chính sách này có thể sẽ dẫn đến sự nao núng, e dè của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, chúng ta chưa có một nghiên cứu tổng thể và toàn diện nào về việc mức độ thừa cân béo phì là do nước giải khát có đường.

"Đây là một trong những điểm cần có nghiên cứu sâu hơn để đưa ra sắc thuế phù hợp và có tính thuyết phục về việc thừa cân béo phì là do nước giải khát có đường thì chúng ta mới có cơ sở để áp thuế cho mặt hàng đó", TS. Thảo đề xuất.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

Tiếp nối chuỗi hành động "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" trong bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, VinFast công bố triển khai chương trình "Phủ xanh Việt Nam" với ưu đãi hấp dẫn lên tới 12 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe máy điện, qua đó đóng góp trực tiếp vào công cuộc chuyển đổi xanh.

Thị trường - 16/09/2024 10:56

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán và đồng đô la hầu như không thay đổi sau khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một vụ ám sát bên ngoài sân golf của Trump ở West Palm Beach, Florida.

Thị trường - 16/09/2024 08:36

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ lạm dụng Mục 301 để tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Thị trường - 15/09/2024 09:55

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp (INTC.O) đã chính thức đủ điều kiện nhận khoản tài trợ liên bang lên tới 3,5 tỷ USD để sản xuất chất bán dẫn cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Bloomberg News đưa tin vào thứ Sáu.

Thị trường - 14/09/2024 07:47

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

Mặc dù thị trường BĐS những năm gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thị trường - 13/09/2024 15:37

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47