Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

THÀNH VÂN
11:05 02/07/2024

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Trong những năm gần đây, ngành đồ uống nói chung và bia, rượu nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do COVID-19, các cuộc xung đột trên thế giới cũng như các chính sách liên quan.

Theo ước tính của VBA, ngành bia giảm 11% doanh thu và 23% lợi nhuận trước thuế trong năm 2023. Trước đó, năm 2022, ngành này cũng có mức tăng trưởng âm 7%. Từ năm 2019 trở về trước, trung bình ngành bia tăng trưởng 5% - 6%/năm. Nếu theo tốc độ tăng đó, đến 2022, ngành bia phải tăng 20% so với năm 2019, nhưng thực tế, năm 2021 ngành bia giảm 10% -15%; năm 2022 giảm khoảng 7%.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp vào tháng 5/2025. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình từ năm 2026 đến năm 2030, mức cao nhất có thể lên tới 100%.

Bộ Tài chính đưa ra hai phương án lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng bia. Phương án 1, tăng từ mức 65% của năm 2025 lên 70% năm 2026 và liên tiếp tăng thêm 5% mỗi năm lần lượt là 75%, 80%, 85%, 90% với các năm 2027, 2028, 2029 và 2030.

Với phương án 2, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng bia từ 65% năm 2025 lên thẳng 80% năm 2026, sau đó tiếp tục tăng 5% mỗi năm lên mức cao nhất là 100% vào năm 2030.

Liên quan đến những khó khăn cũng như đề xuất các giải pháp để ngành đồ uống vượt qua khó khăn, Nhadautu.vn trao đổi với ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA):

060720231123-ong-nguyen-van-viet

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam. Ảnh: Quốc hội.

Thưa ông, Heineken Việt Nam vừa có thông báo về việc tạm dừng hoạt động Nhà máy Bia Quảng Nam. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Ông Nguyễn Văn Việt: Tôi nghĩ khi đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp cũng đã phải đánh giá, cân nhắc rất kỹ lưỡng trong một quá trình. Không một tập đoàn hay nhà đầu tư nào lại muốn đóng cửa nhà máy nhưng có lẽ đó là giải pháp cuối cùng tại thời điểm khó khăn hiện tại.

Từ những khó khăn liên tục trong nhiều năm trở lại đây COVID-19, xung đột thế giới, Nghị định 100… Và dự báo ngành sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn khi các chính sách về thuế được sửa đổi theo hướng điều chỉnh tăng thuế suất, tăng gánh nặng chi phí hơn. Đặc biệt, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đây đã được Quốc hội thông qua - người dân sẽ càng hạn chế sử dụng đồ uống có cồn hơn nữa.

Trước đó các doanh nghiệp cũng đã phải vật lộn với việc cắt giảm chi phí lợi nhuận để duy trì sản xuất, trong khi các gói hỗ trợ như giảm VAT 2% đối với doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn không được hưởng.

bia

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, ngành đồ uống đã phải đón nhận "nhiều cú sốc" liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Ảnh: Thành Vân.

Ông có thể nói rõ hơn về những khó khăn mà ngành bia Việt Nam đang gặp phải?

Ông Nguyễn Văn Việt: Thực sự ngành đồ uống đã phải đón nhận "nhiều cú sốc" liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài tác động tới doanh số của các công ty sản xuất, phân phối mặt hàng đồ uống có cồn.

Đặc biệt là các doanh nghiệp bia, vốn đã chịu nhiều hạn chế ít nhất từ 4 Luật lớn: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thương mại, Luật quảng cáo, thương mại điện tử... Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ cắt giảm thuế giá trị gia tăng không được áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn.

Những tác động trên khiến các hệ thống nhà hàng, quán ăn lượng khách giảm mạnh dẫn tới phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên, giảm quy mô... Kéo theo ảnh hưởng tới cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả nông dân.

Năm 2023, doanh nghiệp ngành chúng tôi đã chứng kiến sự sụt giảm từ một đến hai con số lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Điều này đã khiến các doanh nghiệp trong ngành đồ uống buộc phải thu hẹp hoạt động sản xuất - kinh doanh, cắt giảm nhiều lao động, đóng cửa các văn phòng khu vực, thậm chí có doanh nghiệp phải tạm dừng đóng cửa, gây ảnh hưởng lớn tới an sinh xã hội ở các địa phương, ảnh hưởng tới ngân sách địa phương, tới người lao động rất lớn.

image-20230920170131-1

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống. Ảnh: VBA.

Trước những khó khăn hiện nay, Hiệp hội sẽ có đề xuất giải pháp cụ thể nào để doanh nghiệp ngành đồ uống tối ưu hoá hoạt động sản xuất, kinh doanh ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Việt: Trước mắt với đề xuất tăng thuế TTĐB "sốc" hiện nay, chúng tôi sẽ có văn bản góp ý chính thức gửi tới Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội cân nhắc xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây "sốc" , ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới.

Tăng thuế chỉ là một giải pháp, Chính phủ cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, thực thi nghiêm chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chống thất thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tổng tổn thất tài chính từ khu vực phi chính thức này vào khoảng 2.816 triệu USD, trong đó, tổn thất tài chính từ việc sản xuất là 751 triệu USD, từ các hoạt động buôn lậu và sản xuất hàng giả, hàng nhái vào khoảng 2.015 triệu USD.

Chúng ta cần tham khảo thêm các kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia láng giềng có điều kiện hoàn cảnh gần với Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc… Họ đã xem xét điều chỉnh các chính sách này theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm thuế ... để thu hút đầu tư, du lịch.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) vừa có văn bản về việc tạm dừng hoạt động dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam (Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam).

HEINEKEN Việt Nam cho rằng, từ sau giai đoạn COVID, nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia, đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng.

Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.

"Để có thể thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, chúng tôi đã quyết định tối ưu hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình", đại diện HEINEKEN Việt Nam cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59,8% dự toán năm.

Sự kiện - 02/07/2024 10:21

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 60% vốn của Quốc Cường Giai Lai. Trong đó, riêng bà Loan sở hữu 37% vốn và con gái – Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,3% vốn.

Tài chính - 02/07/2024 10:13

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Một người đàn ông đã bị chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Một số kẻ coi đây là "miếng mồi béo bở" để lừa đảo. Cách nào tham gia Dropshipping vẫn thu lợi và tránh được bẫy?

Pháp luật - 02/07/2024 08:02

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Qua gần 3 thập kỷ từ ngày xây dựng, đại lộ Hoàng Quốc Việt vẫn như mới. Hàng cây trải dài hết tầm mắt, con đường xanh như nụ cười dịu dàng, chào đón du khách đến với thành phố Hạ Long sau hơn trăm cây số trên cao tốc.

Bất động sản - 02/07/2024 08:00

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

Tăng giá trị ròng của bạn là chìa khóa cho một tương lai tài chính an toàn. Nói một cách đơn giản, giá trị ròng là sự khác biệt giữa những gì bạn sở hữu và những gì bạn nợ.

Phong cách - 02/07/2024 07:55

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Hoạt động sản xuất của các công ty tư nhân Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm, một thước đo cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế tốt hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, theo CNN.

Thị trường - 02/07/2024 07:33

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hyundai đầu tư vào lĩnh vực bóng đá. Ông cũng nhận được cam kết từ Doosan Enerbility về việc tăng tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.

Sự kiện - 02/07/2024 07:10

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Thuận Thành có nhiều liên hệ đến một nhóm tổ chức phát hành đã huy động hàng ngàn tỷ đồng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tài chính - 02/07/2024 06:47

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Dù có nhiều lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù của Trung ương, tuy nhiên, thu hút FDI vào Khánh Hòa vẫn còn ở mức khiêm tốn, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD.

Đầu tư - 02/07/2024 06:25

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Chuyên gia Nguyễn Hoàng cho rằng, năm nay, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi số lượng đáo hạn rất lớn. Một số ít doanh nghiệp đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay kiểu "giật gấu vá vai".

Đầu tư - 02/07/2024 06:00

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30