Hành trình nguyên liệu Việt: Đi từ nông trại, nhà máy đến bàn ăn của các ông lớn ngành F&B thế giới

THANH HƯƠNG
15:48 12/05/2020

Dám đầu tư, nâng cấp, thương lượng và cạnh tranh công bằng, nguyên liệu Việt đã chen chân vào hệ thống của các brand nước ngoài, vượt qua thị phần fastfood ban đầu. DalatMilk là đối tác cung cấp sữa tươi cho hàng loạt đế chế như Starbucks, Häagen-Dazs, The Coffee Bean and Tea Leaf, Angel-in-us Coffee…

Tương lai, người Việt hoàn toàn có thể tìm thấy nguyên liệu Việt Nam ở trong các cửa hàng, nhà hàng, quán cafe... trên khắp thế giới. Viễn cảnh ấy không phải là không thể, không phải là hão huyền nếu nhìn vào những viên gạch vững chắc đã được đặt trước cả hàng chục năm.

Những “viên gạch” nền móng đầu tiên

Các thương hiệu F&B (cafe, nhà hàng, fastfood, nước ngọt…) quốc tế tiến vào thị trường Việt Nam từ sau những năm 1990, tới nay đã khoảng 30 năm. Một trong những đơn vị Việt tiên phong trở thành đối tác cung ứng cho các thương hiệu nước ngoài là ABC Bakery, với việc cung cấp độc quyền bánh mì cho các brand fastfood.

Doanh số của ABC Bakery từ việc cung ứng bánh burger cho thương hiệu F&B quốc tế cũng tăng theo từng năm, ban đầu chỉ là 2%, nhưng sau 10 năm (2013) đã vọt lên 25%.

Mcdonald

ABC Bakery là một trong những đơn vị tiên phong trở thành đối tác cung ứng độc quyền bánh burgercho một số thương hiệu F&B nước ngoài vào Việt Nam, và từ 2014 đến nay là cho cả McDonald’s.

Khi McDonald’s gia nhập thị trường Việt Nam đầu năm 2014, doanh số của ABC Bakery lại tiếp tục được dự đoán tăng mạnh. Nhưng để đạt được thoả thuận đó, thương hiệu của “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực cũng đã phải tổ chức từng dây chuyền sản xuất riêng, đảm bảo công thức bí mật và bị kiểm duyệt gắt gao từ từng nhãn hàng quốc tế.

Sự tăng trưởng doanh thu của ABC khi làm nhà cung ứng dù chỉ là một nguyên liệu nhỏ cũng đủ thấy hành trình gian lao của thực phẩm Việt để được xuất hiện trong các thương hiệu F&B quốc tế.

Tương tự như vậy, tương ớt - tương cà Cholimex thâm nhập vào Pizza Hut, Gà Tươi 3F trở thành nhà cung cấp thịt gà cho hệ thống Jolibee… cũng là những quá trình dài, cần nhiều sự chuẩn bị để đảm bảo cạnh tranh trong một thế giới phẳng.

Thứ các thương hiệu F&B nước ngoài cần là sự bình ổn về giá cả, chất lượng cao, nguồn cung ứng tại chỗ…, để thoả mãn các nhu cầu này, mỗi đơn vị cung ứng Việt Nam đều đã nỗ lực để chinh phục và có những thành công bước đầu như vậy. Những lát bánh, những miếng thịt gà, chai nước sốt… đã đặt những viên gạch vững chắc cho hành trình nguyên liệu Việt đi từ nông trại, nhà máy đến bàn ăn của các ông lớn ngành F&B thế giới.

Bằng sự đầu tư bài bản, tập trung chất lượng, nguyên liệu Việt có thể tiến xa hơn nữa

Bằng chứng là từ 2017 trở về đây, việc các nguyên liệu Việt đứng sau tên tuổi của các ông lớn ngành F&B đã phổ biến hơn và ngày càng thuận lợi hơn. Đó là quá trình tích luỹ sản xuất, quy trình và rút kinh nghiệm từ những đơn vị đi trước để áp ứng được tiêu chuẩn của các ông lớn.

Dám đầu tư, nâng cấp, thương lượng và cạnh tranh công bằng, nguyên liệu Việt đã chen chân vào hệ thống của các brand nước ngoài lớn, vượt qua thị phần fastfood ban đầu. DalatMilk là đối tác cung cấp sữa tươi cho hàng loạt đế chế như Starbucks, Häagen-Dazs, The Coffee Bean and Tea Leaf, Angel-in-usCoffee…

maki8129backup2-2-1588152165569585325396

DalatMilk đang là lựa chọn của nhiều thương hiệu F&B quốc tế khi vào Việt Nam.

Cà phê Vietnam Dalat cũng được đưa vào danh mục nguyên liệu và thành phẩm chế biến của Starbucks. Pizza 4P’s đã xây dựng các nông trại để trực tiếp thu hoạch rau củ và thảo mộc ở Việt Nam theo mô hình“From Farm To Table”, loại cua được sử dụng trong món mì cua “thần thánh” của Pizza 4P’s chính là cua thịt Cà Mau...

Nguyên liệu Việt ngày càng trở thành nguồn cung ứng lâu dài của nhiều thương hiệu F&B quốc tế hơn khi gia nhập thị trường Việt Nam. Điều đó minh chứng cho hai điều: chất lượng của hàng Việt được ghinhận, và các đơn vị cung ứng Việt Nam luôn không ngừng cải thiện, phát triển chất lượng đó để cạnh tranh và đưa hàng Việt gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Yêu Việt Nam, tự hào nguyên liệu Việt Nam!

Tháng 07/2015, lần đầu tiên cà phê Việt Nam được bày bán trong dòng sản phẩm cao cấp Reserve của Starbucks tại Mỹ và một số quốc gia khác. Cụ thể, đó là loại cà phê được trồng ở Đà Lạt, sản phẩm cũng có tên ghi rõ “Starbucks Reserve Vietnam Da Lat”, với giá bán hơn 12,5 USD cho gói 250gr (giá thời điểm 2015).

“Starbucks Reserve Vietnam Da Lat làm rạng danh truyền thống và di sản cà phê giàu có của Việt Nam, cũng như các hộ nông dân tại địa phương, những người đã đưa cà phê thượng hạng Arabica ra thị trường toàn cầu”, bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam đã chia sẻ về bước tiến của cà phê Đà Lạt khi đó.

banh10-1588066633297501236052

Sản phẩm Starbucks Reserve Vietnam Da Lat được bày bán tại các cửa hàng Starbucks quốc tế với bao bì đậm chất Việt Nam. Ảnh: Starbucks Vietnam.

Ra mắt năm 2011, Marou đã làm chao đảo thị trường chocolate toàn cầu và trở thành loại chocolatengon nhất thế giới theo đánh giá của tờ The New York Times, cũng như bình chọn của trang web du lịch hàng đầu Tripadvisor.com.

Điều đặc biệt, Marou là một thương hiệu chocolate đến từ Việt Nam, khi nguyên liệu của Marou là hạt cacao được trồng ở các vùng khác nhau trên khắp đất Việt. Những nhà sáng lập của Marou đã nhìn thấy tiềm năng trong chất lượng hạt cacao trồng tại vùng đất nhiệt đớt gió mùa này và đã đem thương hiệu chocolate “made in Vietnam" nổi tiếng toàn cầu.

banh11-15880668518951233041835

Marou,chocolate made in Vietnam - chocolate ngon nhất thế giới. Ảnh: MAROU, Faiseurs de Chocolat.

Hai ví dụ trên là mình chứng cho bước tiến của nguyên liệu Việt Nam, vượt ra khỏi thị trường F&B trong nước để rạng ranh ở quy mô toàn cầu, tiếp ứng những xu hướng phát triển biền vững và chất lượng.

Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào và tin tưởng, khi hàng Việt đạt chất lượng đẳng cấp quốc tế!

“Từ nông trại tới bàn ăn” (From Farm To Table) đang dần trở thành xu hướng phát triển bền vững của ngành ẩm thực hiện nay. Những nguyên liệu sạch, hữu cơ có nguồn gốc rõ ràng và, được chế biến ngay sau khi thu hoạch từ nông trại đang ngày càng được đón nhận, trong bối cảnh thực phẩm sử dụng hóa chất tràn lan.

Nguyên liệu Việt Nam không nằm ngoài xu hướng phát triển đó. Các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng đều thấu hiểu và không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng dòng chảy thị trường và cạnh tranh lành mạnh trong thế giới phẳng. Thông qua các ông lớn F&B khi đặt cơ sở trong nước, nguyên liệu Việt có đà để tiến xa hơn trong hệ thống cung ứng quốc tế, đáp ứng sự “an tâm” của những thị trường khó tính nhất, làm rạng danh đầy tự hào “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

  • Cùng chuyên mục
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23