Hàng Việt trỗi dậy giữa mùa COVID-19

TÚ UYÊN
08:18 05/08/2020

Việc người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng nội địa giữa mùa dịch COVID-19 là cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường.

1-sieu-thi_adgp

Báo cáo mới nhất của Nielsen, một công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu, công bố mới đây cho thấy so với mức trung bình toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam (VN) có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm địa phương. Đáng chú ý, có tới 76% người Việt ưu tiên dùng hàng nội địa trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. “Hàng nội địa ở đây là hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất và thuộc tất cả lĩnh vực. Đơn cử như nước uống đóng chai, sữa, mì ăn liền, nước trái cây, may mặc…” - đại diện Nielsen VN lý giải thêm.

Cú hích với hàng Việt

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), khẳng định: Hiện nay, riêng với ngành thực phẩm, rau quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản... tại thị trường nội địa chủ yếu là hàng của các nhà cung cấp VN. Thực tế cho thấy xu hướng người Việt ưu tiên chọn hàng nội địa ngày càng nhiều hơn, nhất là trong mùa dịch.

“Đơn cử công ty chúng tôi vừa mở hàng chục quầy thủy hải sản tươi sống với hàng trăm mặt hàng tại các siêu thị Co.opmart, Satramart tiêu thụ khá tốt. Ngoài thực phẩm tươi sống, sức mua các mặt hàng khô như khô cá sặc, khô cá lóc… cũng tăng 100%. Đặc biệt, sản phẩm khô cá ba sa công ty mới ra mắt từ đầu năm nhưng đang bán rất chạy” - ông Dũng dẫn chứng.

Lãnh đạo Công ty APT cũng thông tin: Hiện ở một số siêu thị, cua Cà Mau bán song song cua ngoại nhập nhưng hàng ngoại bán rất chậm. Tương tự với mặt hàng gạo, trước đây gạo Thái Lan, Campuchia được nhiều người Việt mua. Tuy nhiên, từ khi gạo ST24 của Satramart được vinh danh ngon nhất thế giới thì người Việt đã chuyển sang mua gạo trong nước nhiều hơn.

“Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chúng tôi vẫn có niềm tin lớn về việc cung cấp hàng chất lượng tốt cho thị trường nội địa. Đây cũng là cách góp phần giúp người dùng đánh giá đúng hơn về hàng Việt” - ông Dũng nhấn mạnh.

Giám đốc marketing Công ty Qui Phúc Dương Thanh Đảo cũng cho hay công ty chuyên sản xuất nội ngoại thất inox và đồ nhựa. Trong khoảng hai tuần thực hiện giãn cách của đợt dịch COVID-19 đầu tiên, công ty gặp khó khăn. Song nhờ đa dạng nhóm hàng hóa phục vụ cho nhiều phân khúc khách hàng, cộng với giá cả tốt nên tình hình dần khả quan và doanh thu vẫn đạt 60%. “Đây là điều rất khích lệ của khách hàng dành cho chúng tôi” - ông Đảo nói.

Đáng chú ý, từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, công ty sản xuất, cung cấp giường y tế cho các bệnh viện dã chiến. Không chỉ vậy, mỗi ngày công ty xuất khẩu từ một đến hai container các mặt hàng bàn ghế, tủ inox nhựa sang Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Campuchia. Điều này cho thấy hàng Việt không chỉ cạnh tranh tốt tại thị trường nội địa mà còn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

11-sieu-thi_vdph

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến hàng nội địa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người Việt chọn hàng nội vì an toàn, nguồn gốc rõ ràng

Đại diện Nielsen VN giải thích: Lý do khách hàng ưu tiên chọn mua hàng VN vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt. Dự đoán xu hướng này còn tăng mạnh trong và sau dịch COVID-19. Đó là vì người dùng ưu tiên bảo đảm sức khỏe và nguồn gốc rõ ràng.

“Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương củng cố thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt, phù hợp với nhu cầu chung của người dùng và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ” - đại diện Nielsen VN khuyến nghị.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM Trương Tiến Dũng thông tin: Qua trao đổi với khách hàng được biết họ ý thức việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình nên cảm thấy yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng Việt, nhất là khi mua ở kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

“VN đã gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do và mới nhất là EVFTA. Qua đó hàng Việt đã tiếp cận được các tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu ra hàng trăm nước trên thế giới. Đặc biệt, bây giờ các nhà kinh doanh đã thay đổi tư duy và ý thức được rằng: Không phải cái gì ngon cũng đem đi xuất khẩu hết như trước đây, mà họ còn làm ra các sản phẩm chất lượng tốt để phục vụ người dùng trong nước. Đây là một trong những yếu tố giúp hàng Việt chiếm được niềm tin của người dùng” - ông Dũng nhấn mạnh.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này. Sản phẩm có nguồn gốc địa phương vô cùng quan trọng ở VN và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc.

Bà LOUISE HAWLEY, Tổng giám đốc Nielsen VN

TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, phân tích: Do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, đặc biệt là hàng nhập khẩu theo đường hàng không, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào VN bị giảm. Do đó, người dùng mua nhiều hàng do các công ty nội địa sản xuất.

Vui nhưng đừng tự mãn

Mặt khác, do ảnh hưởng COVID-19, khách hàng có xu hướng tiết kiệm hơn trong chi tiêu vì thu nhập bị giảm và lo lắng thu nhập bị giảm trong tương lai. Do vậy, họ có xu hướng giảm mua hàng xa xỉ, đắt tiền và ưu tiên hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày và hàng Việt có ưu thế.

Từ phân tích trên, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ Đào Xuân Khương cho rằng chưa khẳng định được việc hàng nội địa đã chinh phục được người dùng và cần có thời gian chứng thực. Nhưng ngay cả với sự thay đổi ngắn hạn này (76% người Việt ưu tiên dùng hàng nội địa - PV) thì các công ty cũng nên coi đây là cơ hội tốt để tận dụng, có thể tái đầu tư và nên đầu tư gia tăng giá trị cho khách hàng. Có như vậy khách hàng mới mang lại hiệu quả trong dài hạn.

“Bất kỳ sản phẩm nào cũng có ba giá trị: Giá trị sử dụng, giá trị dịch vụ và giá trị thương hiệu. Về giá trị sản phẩm, các công ty Việt làm tốt. Nhưng giá trị dịch vụ và giá trị thương hiệu của sản phẩm thì làm chưa tốt. Nếu các công ty Việt làm tốt đồng bộ cả ba yếu tố trên thì hàng nội địa cạnh tranh tốt và ngày càng được khách hàng tin chọn” - TS Đào Xuân Khương nhấn mạnh.

Kiên trì xây dựng lòng tin với khách hàng

Trong mùa dịch, mặt hàng thời trang Việt được tiêu thụ khá tốt. Chẳng hạn, ông Nguyễn Thành Vân, nhà sáng lập và Tổng giám đốc điều hành chuỗi thời trang GUMAC, cho hay: Trong đợt dịch vào đầu năm, công ty phải đóng hơn 80 cửa hàng trên toàn quốc do giãn cách xã hội. Mặt khác, sản phẩm của công ty phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu quốc tế ở VN như Zara, H&M, Uniqlo… nhưng trung bình mỗi ngày công ty vẫn nhận được khoảng 3.000-4.000 đơn hàng thông qua hệ thống web và gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

“Do đó, tình hình kinh doanh của công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Đây là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, xây dựng lòng tin với khách hàng” - ông Vân cho hay.

(Thep Phapluat TPHCM)

  • Cùng chuyên mục
Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?

Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?

Tập đoàn KOKUYO của Nhật Bản hướng đến việc sở hữu khoảng 65,01% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG).

Thị trường - 05/12/2025 17:38

Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo

Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo

Trong một quán café yên tĩnh, Thùy Linh - 28 tuổi, marketer – lại chọn cho mình một nhịp sống khác. Cô chậm rãi mở chai Trà Xanh Không Độ. Tia nắng xuyên qua ly, phản chiếu lên mặt bàn gỗ. Hương trà từ những lá trà xanh thiên nhiên nguyên chất lan tỏa nhẹ nhàng, tạo nên một không gian thư thái hoàn toàn tách biệt với sự vội vã ngoài kia. Khoảnh khắc ấy không chỉ là uống trà. Đó còn là cách gen Z Việt tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – nơi tự do, sáng tạo và thư giãn có thể cùng song hành.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:33

Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành

Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành

La Tiên Villa sở hữu lợi thế hiếm có đối với một dự án BĐS: hình thành trong đô thị quốc tế đã hiện hữu, đang vận hành và có dòng khách vui chơi, giải trí & lưu trú ổn định. Đây là yếu tố giúp củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của dự án, đối với các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:30

Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư – đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:28

Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững

Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững

Quỹ đất mặt biển nội đô Nha Trang ngày càng hiếm hoi, giới đầu tư nên lựa chọn thế nào để tài sản vừa giữ giá trị, vừa tạo dòng tiền ổn định, vừa an toàn dài hạn?

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:02

Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa

Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa

Bên cạnh uy tín Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch và đô thị hiện hữu chính là bộ đôi giá trị để nhà đầu tư yên tâm “rót vốn”. Tại La Tiên Villa, 2 yếu tố này đang được khẳng định mạnh mẽ thông qua loạt bảo chứng và những con số đáng nêu bật.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 16:00

NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk

NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk

Mới đây, tại Trung tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên (TTGDNN-GDTX), phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và các đơn vị thành viên đã trao tặng sách cho các trường học bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:55

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

Trên hành trình phát triển hơn một thập kỷ qua, MIK Group không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản uy tín trên thị trường. Bước vào giai đoạn mới, Tập đoàn này tiếp tục chú trọng hai lĩnh vực mũi nhọn là bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng, qua đó củng cố vị thế nhà phát triển toàn diện trên thị trường.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:45

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31

Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao, kiên định chiến lược phát triển

Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao, kiên định chiến lược phát triển

Ngày 4/12/2025 – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Doanh nghiệp - 05/12/2025 12:22

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản, Hàn Quốc

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản, Hàn Quốc

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ, sang Hàn Quốc đạt 681 triệu USD, tăng 5,1%.

Thị trường - 05/12/2025 07:04

Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Từ ngày 4/12 đến 16h ngày 23/12/2025, cổ đông quan tâm có thể liên hệ Đại lý đấu giá để nhận đơn và hoàn thiện thủ tục tham gia đấu giá cổ phiếu Hạ tầng GELEX. Ngày đấu giá chính thức sẽ diễn ra vào 31/12/2025 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:09

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã chính thức cấp mã chứng khoán VCK cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) kể từ ngày 03/12/2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:07

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại TP.HCM, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tiếp tục được vinh danh là một trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:06

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Chương trình "Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3" đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình. Với sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương và khách hàng, các kỳ quay số đã diễn ra đảm bảo tính khách quan, minh bạch theo đúng thể lệ chương trình với phần mềm quay số tự động.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:02