Hàng Việt trỗi dậy giữa mùa COVID-19

TÚ UYÊN
08:18 05/08/2020

Việc người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng nội địa giữa mùa dịch COVID-19 là cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường.

1-sieu-thi_adgp

Báo cáo mới nhất của Nielsen, một công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu, công bố mới đây cho thấy so với mức trung bình toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam (VN) có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm địa phương. Đáng chú ý, có tới 76% người Việt ưu tiên dùng hàng nội địa trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. “Hàng nội địa ở đây là hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất và thuộc tất cả lĩnh vực. Đơn cử như nước uống đóng chai, sữa, mì ăn liền, nước trái cây, may mặc…” - đại diện Nielsen VN lý giải thêm.

Cú hích với hàng Việt

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), khẳng định: Hiện nay, riêng với ngành thực phẩm, rau quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản... tại thị trường nội địa chủ yếu là hàng của các nhà cung cấp VN. Thực tế cho thấy xu hướng người Việt ưu tiên chọn hàng nội địa ngày càng nhiều hơn, nhất là trong mùa dịch.

“Đơn cử công ty chúng tôi vừa mở hàng chục quầy thủy hải sản tươi sống với hàng trăm mặt hàng tại các siêu thị Co.opmart, Satramart tiêu thụ khá tốt. Ngoài thực phẩm tươi sống, sức mua các mặt hàng khô như khô cá sặc, khô cá lóc… cũng tăng 100%. Đặc biệt, sản phẩm khô cá ba sa công ty mới ra mắt từ đầu năm nhưng đang bán rất chạy” - ông Dũng dẫn chứng.

Lãnh đạo Công ty APT cũng thông tin: Hiện ở một số siêu thị, cua Cà Mau bán song song cua ngoại nhập nhưng hàng ngoại bán rất chậm. Tương tự với mặt hàng gạo, trước đây gạo Thái Lan, Campuchia được nhiều người Việt mua. Tuy nhiên, từ khi gạo ST24 của Satramart được vinh danh ngon nhất thế giới thì người Việt đã chuyển sang mua gạo trong nước nhiều hơn.

“Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chúng tôi vẫn có niềm tin lớn về việc cung cấp hàng chất lượng tốt cho thị trường nội địa. Đây cũng là cách góp phần giúp người dùng đánh giá đúng hơn về hàng Việt” - ông Dũng nhấn mạnh.

Giám đốc marketing Công ty Qui Phúc Dương Thanh Đảo cũng cho hay công ty chuyên sản xuất nội ngoại thất inox và đồ nhựa. Trong khoảng hai tuần thực hiện giãn cách của đợt dịch COVID-19 đầu tiên, công ty gặp khó khăn. Song nhờ đa dạng nhóm hàng hóa phục vụ cho nhiều phân khúc khách hàng, cộng với giá cả tốt nên tình hình dần khả quan và doanh thu vẫn đạt 60%. “Đây là điều rất khích lệ của khách hàng dành cho chúng tôi” - ông Đảo nói.

Đáng chú ý, từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, công ty sản xuất, cung cấp giường y tế cho các bệnh viện dã chiến. Không chỉ vậy, mỗi ngày công ty xuất khẩu từ một đến hai container các mặt hàng bàn ghế, tủ inox nhựa sang Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Campuchia. Điều này cho thấy hàng Việt không chỉ cạnh tranh tốt tại thị trường nội địa mà còn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

11-sieu-thi_vdph

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến hàng nội địa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người Việt chọn hàng nội vì an toàn, nguồn gốc rõ ràng

Đại diện Nielsen VN giải thích: Lý do khách hàng ưu tiên chọn mua hàng VN vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt. Dự đoán xu hướng này còn tăng mạnh trong và sau dịch COVID-19. Đó là vì người dùng ưu tiên bảo đảm sức khỏe và nguồn gốc rõ ràng.

“Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương củng cố thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt, phù hợp với nhu cầu chung của người dùng và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ” - đại diện Nielsen VN khuyến nghị.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM Trương Tiến Dũng thông tin: Qua trao đổi với khách hàng được biết họ ý thức việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình nên cảm thấy yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng Việt, nhất là khi mua ở kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

“VN đã gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do và mới nhất là EVFTA. Qua đó hàng Việt đã tiếp cận được các tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu ra hàng trăm nước trên thế giới. Đặc biệt, bây giờ các nhà kinh doanh đã thay đổi tư duy và ý thức được rằng: Không phải cái gì ngon cũng đem đi xuất khẩu hết như trước đây, mà họ còn làm ra các sản phẩm chất lượng tốt để phục vụ người dùng trong nước. Đây là một trong những yếu tố giúp hàng Việt chiếm được niềm tin của người dùng” - ông Dũng nhấn mạnh.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này. Sản phẩm có nguồn gốc địa phương vô cùng quan trọng ở VN và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc.

Bà LOUISE HAWLEY, Tổng giám đốc Nielsen VN

TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, phân tích: Do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, đặc biệt là hàng nhập khẩu theo đường hàng không, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào VN bị giảm. Do đó, người dùng mua nhiều hàng do các công ty nội địa sản xuất.

Vui nhưng đừng tự mãn

Mặt khác, do ảnh hưởng COVID-19, khách hàng có xu hướng tiết kiệm hơn trong chi tiêu vì thu nhập bị giảm và lo lắng thu nhập bị giảm trong tương lai. Do vậy, họ có xu hướng giảm mua hàng xa xỉ, đắt tiền và ưu tiên hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày và hàng Việt có ưu thế.

Từ phân tích trên, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ Đào Xuân Khương cho rằng chưa khẳng định được việc hàng nội địa đã chinh phục được người dùng và cần có thời gian chứng thực. Nhưng ngay cả với sự thay đổi ngắn hạn này (76% người Việt ưu tiên dùng hàng nội địa - PV) thì các công ty cũng nên coi đây là cơ hội tốt để tận dụng, có thể tái đầu tư và nên đầu tư gia tăng giá trị cho khách hàng. Có như vậy khách hàng mới mang lại hiệu quả trong dài hạn.

“Bất kỳ sản phẩm nào cũng có ba giá trị: Giá trị sử dụng, giá trị dịch vụ và giá trị thương hiệu. Về giá trị sản phẩm, các công ty Việt làm tốt. Nhưng giá trị dịch vụ và giá trị thương hiệu của sản phẩm thì làm chưa tốt. Nếu các công ty Việt làm tốt đồng bộ cả ba yếu tố trên thì hàng nội địa cạnh tranh tốt và ngày càng được khách hàng tin chọn” - TS Đào Xuân Khương nhấn mạnh.

Kiên trì xây dựng lòng tin với khách hàng

Trong mùa dịch, mặt hàng thời trang Việt được tiêu thụ khá tốt. Chẳng hạn, ông Nguyễn Thành Vân, nhà sáng lập và Tổng giám đốc điều hành chuỗi thời trang GUMAC, cho hay: Trong đợt dịch vào đầu năm, công ty phải đóng hơn 80 cửa hàng trên toàn quốc do giãn cách xã hội. Mặt khác, sản phẩm của công ty phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu quốc tế ở VN như Zara, H&M, Uniqlo… nhưng trung bình mỗi ngày công ty vẫn nhận được khoảng 3.000-4.000 đơn hàng thông qua hệ thống web và gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

“Do đó, tình hình kinh doanh của công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Đây là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, xây dựng lòng tin với khách hàng” - ông Vân cho hay.

(Thep Phapluat TPHCM)

  • Cùng chuyên mục
EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

Châu Âu vẫn có những tính toán của riêng mình khi khối này vẫn đang nhập khẩu nhiều năng lượng của Nga và đang chuẩn bị chốt một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.

Thị trường - 11/09/2025 16:15

Techcombank đồng hành cùng SMEs hoàn thiện hệ thống phúc lợi và giữ chân nhân tài

Techcombank đồng hành cùng SMEs hoàn thiện hệ thống phúc lợi và giữ chân nhân tài

Là ngân hàng tốt nhất Việt Nam do Global Finance bình chọn, Techcombank không ngừng nâng tầm hệ sinh thái tài chính, phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi khách hàng.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:10

Dấu ấn xanh Vietcombank - cùng dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Dấu ấn xanh Vietcombank - cùng dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Dấu ấn xanh Vietcombank không chỉ là một sắc màu để nhận diện thương hiệu, mà còn là biểu tượng của niềm tin, bãn lĩnh và khát vọng vươn xa của một ngân hàng anh hùng ra đời trong gian khó và trưởng thành cùng lịch sử đất nước.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:09

Công nghệ số – đòn bẩy để hiện đại hóa trạm biến áp

Công nghệ số – đòn bẩy để hiện đại hóa trạm biến áp

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và chủ trương chuyển đổi số của ngành Điện, trong thời gian qua Tổ Thao tác lưu động Long An (Tổ TTLĐLA) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành trạm biến áp.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:06

Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên 'con đường mới' của dân tộc

Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên 'con đường mới' của dân tộc

Từ những bước chân âm thầm của 10 con người với mật danh B29 vận chuyển ngoại tệ cho tiền tuyến, đến một ngân hàng hàng đầu quốc gia trên mặt trận kinh tế - đó là hành trình hơn 60 năm Vietcombank đồng hành cùng đất nước. Nhưng dù ở giai đoạn nào, Vietcombank luôn là điểm tựa niềm tin, không chỉ trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn ở sứ mệnh phụng sự cộng đồng.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 09:29

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á

Mexico cho biết hôm thứ Tư rằng sẽ tăng thuế đối với ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á khác lên 50%, trong một cuộc cải tổ rộng rãi về thuế nhập khẩu của nước này.

Thị trường - 11/09/2025 09:06

Ngày hội Sáng kiến năm 2025: PV GAS thắp lửa đổi mới, kiến tạo tương lai bền vững

Ngày hội Sáng kiến năm 2025: PV GAS thắp lửa đổi mới, kiến tạo tương lai bền vững

Đổi mới sáng tạo luôn là mạch sống nuôi dưỡng sự phát triển, tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), sáng tạo không chỉ dừng lại ở những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mà còn là hệ thống tư duy, văn hóa và hành động đồng bộ, tạo nên dòng chảy liên tục của trí tuệ và khát vọng.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 15:30

Vietcombank vinh dự nhận cú đúp giải thưởng Euromoney 2025 về dịch vụ ngân hàng bán buôn

Vietcombank vinh dự nhận cú đúp giải thưởng Euromoney 2025 về dịch vụ ngân hàng bán buôn

Mới đây, Ban Tổ chức Lễ trao giải Euromoney Awards for Excellence 2025 đã vinh danh Vietcombank ở hai hạng mục giải thưởng dành cho ngân hàng bán buôn.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 15:29

Văn Phú đồng hành cùng phường Nam Sầm Sơn tổ chức giải chạy Vlasta Race – Nam Sầm Sơn 2025

Văn Phú đồng hành cùng phường Nam Sầm Sơn tổ chức giải chạy Vlasta Race – Nam Sầm Sơn 2025

Chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025 và hưởng ứng chủ trương phát triển thể thao cộng đồng, UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức Giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn vào ngày 21/9.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 15:29

Tiến Phước Group trao tặng hàng trăm phần quà khuyến học cho học sinh Tây Nguyên

Tiến Phước Group trao tặng hàng trăm phần quà khuyến học cho học sinh Tây Nguyên

Niềm vui đến với học sinh các trường tiểu học Vừ A Dính, La Văn Cầu, Đạ Knàng, Trường Phi Liêng, Nguyễn Văn Trỗi (tỉnh Lâm Đồng) khi 500 bộ sách giáo khoa được trao tận tay các em.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 15:28

Tòa án ngăn ông Trump sa thải thống đốc Lisa Cook, bảo vệ sự độc lập của Fed

Tòa án ngăn ông Trump sa thải thống đốc Lisa Cook, bảo vệ sự độc lập của Fed

Quyết định ngăn chặn việc sa thải Thống đốc Cook đồng nghĩa với việc bà sẽ tham gia cuộc họp định kỳ của Fed vào tuần tới, với dự báo cơ quan này hạ lãi suất.

Thị trường - 10/09/2025 15:19

SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam cho thấy nước ta đang trở thành “cứ điểm mới” của các tập đoàn đa quốc gia. Lợi thế về vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục là những yếu tố thu hút nhà đầu tư ngoại.

Thị trường - 10/09/2025 11:14

Ông Trump kêu gọi EU áp đặt thuế quan 100% với Trung Quốc và Ấn Độ

Ông Trump kêu gọi EU áp đặt thuế quan 100% với Trung Quốc và Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba kêu gọi các quan chức EU áp đặt thuế quan lên tới 100% đối với Trung Quốc như một phần chiến lược gây áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo một quan chức Mỹ và một nhà ngoại giao EU.

Thị trường - 10/09/2025 08:47

PV GAS VUNG TAU – Tháng 9 rực sáng niềm tự hào và khát vọng cống hiến

PV GAS VUNG TAU – Tháng 9 rực sáng niềm tự hào và khát vọng cống hiến

Tháng 9/2025 đã trở thành dấu ấn đặc biệt trong hành trình của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU), khi tập thể Công ty đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động đầy ý nghĩa, lan tỏa niềm tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm xã hội và khát vọng đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 08:45

DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả

DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả

Để giải quyết bài toán môi trường do khí thải NOx gây ra, dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) đã ra đời và trở thành một giải pháp hiệu quả, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 08:45

PV GAS D – Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh

PV GAS D – Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh

Hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) tự hào nhìn lại chặng đường phát triển đầy bản lĩnh, trách nhiệm và bứt phá.

Doanh nghiệp - 10/09/2025 07:47