Hàn Quốc mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam

Nhàđầutư
Sáng 23/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tại Phủ Chủ tịch, lãnh đạo hai nước đã thông qua "Kế hoạch hành động thực hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện", nhất trí phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.
THÀNH AN
24, Tháng 06, 2023 | 05:43

Nhàđầutư
Sáng 23/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tại Phủ Chủ tịch, lãnh đạo hai nước đã thông qua "Kế hoạch hành động thực hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện", nhất trí phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai nước nhất trí đẩy nhanh hơn nữa hợp tác kinh tế, nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 150 tỷ USD cho tới năm 2030; nỗ lực để tiếp tục gia tăng đầu tư và thương mại song phương bất chấp các điều kiện bên ngoài còn nhiều khó khăn.

VietHanleaders-VGP

Sáng 23/6, lễ đón chính thức Tổng thống Yoon Suk Yeol và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol. Ảnh: VGP

Theo đó, Hàn Quốc nhất trí tiếp tục mở cửa hơn cho các mặt hàng, như nông thủy sản, hải sản, trái cây theo mùa của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên, như phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn, công nghệ sinh học, đô thị thông minh; chú trọng chuyển giao công nghệ nguồn; hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia và các dự án BOT xây dựng nhà máy điện, điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Việt Nam.

Hai nước nhất trí triển khai Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) để tăng cường sự tiện lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hai bên; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Việt ký kết năm 2015.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hợp tác phát triển kinh tế với Việt Nam. Cụ thể, Seoul sẽ nâng hạn mức hỗ trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) trong vòng 7 năm tới từ 1,5 tỷ USD lên 2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng sẽ viện trợ có hoàn lại tổng cộng 4 tỷ USD cho Việt Nam từ nay cho tới năm 2030 thông qua Quỹ Xúc tiến phát triển kinh tế (Quỹ EDPF). Con số này bao gồm thỏa thuận đầu tiên trị giá 2 tỷ USD trong vòng 8 năm tới (2023-2030) được ký kết vào ngày 23/6 giữa Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và Bộ Tài chính Việt Nam.

Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ trợ cấp không hoàn lại 200 triệu USD từ năm 2024-2027 để hỗ trợ Việt Nam về môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục và chuyển đổi kỹ thuật số. Đặc biệt, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ hỗ trợ nghiên cứu chung về khoa học công nghệ quy mô 30 triệu USD trong vòng 10 năm tới cho phía Việt Nam bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại.

HDVH-VGP

 Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất đẩy mạnh các hợp tác kinh tế song phương. Ảnh: VGP

Lãnh đạo hai nước đồng tình rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn liên quan tới phát triển nguồn đất hiếm phong phú tại Việt Nam. Hai bên sẽ lập ra Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản trọng tâm, thiết lập nền tảng hợp tác chuỗi cung ứng các mặt hàng khoáng sản quan trọng.

Bên cạnh đó, Seoul và Hà Nội cũng sẽ tìm kiếm phương án hợp tác ở lĩnh vực phát điện bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), sản xuất hydro, đô thị thông minh, đối phó với biến đổi khí hậu.

Seoul cũng sẽ mở rộng các dự án hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn, học bổng du học cho thanh thiếu niên Việt Nam; mở rộng viện trợ hoàn lại và không hoàn lại cho Hà Nội.

Tổng thống Yoon nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia hợp tác trọng tâm của Hàn Quốc trong thực hiện Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương vì tự do, hòa bình và thịnh vượng.

Seoul sẽ tiếp tục trao đổi chặt chẽ hơn nữa với Hà Nội, đối tác trọng tâm trong sự phát triển quan hệ Hàn-ASEAN và hợp tác Hàn-Mekong.

Trong buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

VHLD=VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các hiệp hội và tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Chủ đề của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 nhằm hướng tới 30 năm quan hệ mới, Chiến lược hợp tác công nghiệp Việt - Hàn trong tương lai. Đồng thời, tập trung vào hợp tác chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), chuyển đổi kỹ thuật số (DX) và chương trình hành động chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến những người bạn từ Hàn Quốc đã luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước Việt Nam trong 3 thập kỷ qua, góp phần quan trọng giúp vun đắp, phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam và cam kết đầu tư ở Việt Nam trong những lĩnh vực mới.

DNHQ-VGP

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành, tin cậy, thấu hiểu và chia sẻ của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, quyết tâm vượt qua khó khăn để phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong tiến trình đó, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Định hướng thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam là có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, phù hợp với Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Theo đó, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao…

Đặc biệt, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau cùng phát triển.

CTsamsung-VGP

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong khẳng định sự thành công của Việt Nam chính là sự thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới tiếp tục mở rộng đầu tư, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, góp phần cùng Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, kỳ vọng hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3 đến 4 lần những kết quả đã đạt được hiện nay.

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt gần 87 tỷ USD. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn với gần 82 tỷ USD vốn đăng ký, gần 9.600 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam.

Hiện có 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, hoạt động không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà còn hướng tới các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, môi trường, tăng trưởng xanh… với khoảng 1,3 tỷ USD đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh…

Doanh nghiệp Hàn Quốc có những đóng góp quan trọng trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, công nghiệp điện tử, năng lượng, ô tô, xây dựng...

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ