Hai vấn đề lớn cần chỉnh lý trong dự án sửa đổi Luật Đầu tư
Dự án Luật sửa đổi 8 luật là một nỗ lực lớn của Chính phủ khóa mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong số các sửa đổi thì nội dung sửa đổi Luật Đầu tư được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trông đợi nhiều nhất.
Ngày 4/1, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tóm tắt tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Qua nghiên cứu bản dự thảo Chính phủ trình, tôi cho rằng vẫn còn hai vấn đề cần xem xét, thảo luận kỹ và chỉnh lý tại nội dung sửa đổi Luật Đầu tư (Điều 3 dự thảo).
Thứ nhất, về nội dung tại khoản 2 Điều 3 dự thảo (sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2020)
Dự thảo sửa đổi theo hướng phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND cấp tỉnh gồm: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất dưới 300 ha và quy mô dân số dưới 50.000 người; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; dự án thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt”.
Tinh thần đổi mới của dự thảo luật là phân cấp cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị theo tiêu chí quy mô đất (dưới 300ha), tiêu chí quy mô dân số (dưới 50.000 người). Theo đó, nếu dự án khu đô thị có diện tích đất trên 300ha hoặc dân số trên 50.000 người thì do Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; nếu diện tích đất dưới 300ha và dân số dưới 50.000 người thì do UBND cấp tỉnh chấp thuận. Phạm vi phân cấp cho UBND cấp tỉnh là rộng hơn nhiều so với Luật Đầu tư hiện hành (UBND cấp tỉnh chỉ chấp thuận dự án dưới 50ha và dân số dưới 15.000 người tại đô thị; dự án dưới 100ha và dân số dưới 10.000 người tại khu vực không phải là đô thị).

Sửa đổi một số điều Luật Đầu tư được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trông đợi. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.
Ngoài ra, dự thảo luật còn phân cấp cho UBND cấp tỉnh thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư theo tiêu chí vị trí (thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt).
Với cách cơ cấu như dự thảo sẽ nảy sinh mâu thuẫn ngay trong nội bộ điểm b khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư (sau sửa đổi). Bởi ở vế đầu tiên, điều kiện tiên quyết để UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị là phải có diện tích dưới 300ha (bất kể vị trí nào). Nhưng ở vế thứ hai, với dự án thuộc khu vực bảo vệ II của di tích thì UBND cấp tỉnh lại được chấp thuận chủ trương đầu tư với bất kỳ quy mô nào!?
Dự thảo theo phương án này sẽ dẫn đến “xung đột pháp luật”, xuất hiện tình huống dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo tiêu chí này nhưng lại thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo tiêu chí khác. Ví dụ: Dự án A là dự án dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô 400ha, đề xuất thực hiện tại vị trí thuộc khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia. Trường hợp này UBND cấp tỉnh hay Thủ tướng chấp thuận?
Tác giả bài viết kiến nghị hoàn chỉnh khoản 2 Điều 3 dự thảo như sau:
“b, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất dưới 300ha và quy mô dân số dưới 50.000 người; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt (trừ dự án có quy mô sử dụng đất hoặc quy mô dân số thuộc điểm g khoản 1 Điều 31 Luật này); dự án thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt”.
Thứ hai, về nội dung tại khoản 4 Điều 3 dự thảo (sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư năm 2020 về sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014)
Dự thảo đề xuất sửa đổi theo hướng:
“c) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 như sau: Có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật:
a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;
b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở;
c) Có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở.
Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.
Về kỹ thuật lập pháp, có thể nhận thấy điều luật được trình bày quá dài (lưu ý rằng đây chỉ là sửa đổi một khoản tại một Điều trong Luật Nhà ở). Mặt khác, dự thảo sử dụng thuật ngữ “hợp pháp” trong “đất ở hợp pháp” có thể dẫn đến cách hiểu khác nhau và cần phải giải thích khái niệm “đất ở hợp pháp” để đảm bảo mọi người đều hiểu thống nhất về khái niệm này.
Cần nhấn mạnh rằng Luật Đất đai hiện nay không có khái niệm “quyền sử dụng đất ở hợp pháp” mà chỉ có thuật ngữ “quyền sử dụng đất hợp pháp” và các giao dịch “chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp”, “chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp”. Cách thiết kế, cơ cấu theo khoản 4 Điều 3 dự thảo vô hình trung dẫn đến cách hiểu sai lệch: Chỉ với đất ở mới cần có quyền sử dụng hợp pháp còn các loại đất khác thì nhà đầu tư không bắt buộc phải có quyền sử dụng hợp pháp (hàm ý: nhà đầu tư có thể có được quyền sử dụng đất một cách bất hợp pháp!?)
Việc sử dụng thuật ngữ “hợp pháp” trong “đất ở hợp pháp” theo tôi là không cần thiết bởi nhà đầu tư phải thực hiện các công việc, thủ tục một cách hợp pháp; nếu bất hợp pháp, nhà đầu tư không những không thể được chấp thuận mà còn phải gánh chịu các trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, cách thiết kế điều luật theo hướng tách riêng “đất ở” về một vế, các loại “đất khác không phải là đất ở” về một vế đã tạo ra sự “phân biệt đối xử” không cần thiết, hàm ý “đất ở” được ứng xử với quy chế pháp lý riêng (lưu ý rằng tinh thần đổi mới của Luật sửa đổi 8 luật là tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư, và nhà đầu tư có quyền sử dụng đất không “dính” m2 đất ở nào cũng có thể được xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư).
Hơn nữa, 3 trường hợp “a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở; c) Có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở” có thể tóm lược thành: “Có X và không có Y; Có X và có Y; Có Y và không có X”. Về mặt logic, 3 trường hợp này có thể khái quát hóa thành: Có X hoặc có Y. Như vậy, 3 trường hợp theo dự thảo có thể viết gọn (bước 1) thành: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp hoặc các loại đất khác không phải là đất ở. Và từ đây, lại có thể viết gọn (bước 2) thành: “Có quyền sử dụng đất”. Ví dụ: Thay vì nói “học sinh nam và học sinh không phải là nam có quyền ứng cử lớp trưởng”, chỉ cần ngắn gọn “học sinh có quyền ứng cử lớp trưởng”.
Tác giả nhận thấy, cơ quan soạn thảo Luật sửa đổi 8 luật vẫn bị tác động bởi quy định “gốc” tại Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014 (các khoản 1, 4 quy định nhà đầu tư phải có đất ở hợp pháp hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thì mới được chỉ định làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại). Tư duy “phải có đất ở mới được đầu tư xây dựng nhà ở” chính là nguyên nhân gây “ách tắc” thủ tục cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trong những năm qua và Luật sửa đổi 8 luật được kỳ vọng sẽ đổi mới căn bản tư duy này.
Tác giả kiến nghị hoàn chỉnh khoản 4 Điều 3 dự thảo như sau:
“c) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 như sau: Có quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật.
Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.
- Cùng chuyên mục
'Trái đắng' của những người nuôi ảo vọng 'việc nhẹ lương cao'
Ngồi giữa nhà, đã sống trong vòng tay yêu thương, chia sẻ của gia đình nhưng anh N.Q.L (SN 1996, trú xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng), vẫn chưa hết bàng hoàng. Nghĩ về khoảng thời gian vượt biên, sang nước bạn nuôi ảo vọng làm giàu, sớm đổi đời với hi vọng "việc nhẹ lương cao" khiến anh rùng mình khiếp hãi.
Pháp luật - 18/09/2025 06:45
Đề nghị xem xét lại quy định cấm xuất cảnh doanh nghiệp nợ thuế
Lo ngại ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp đề xuất xem xét lại quy định cưỡng chế xuất cảnh đối với doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Pháp luật - 17/09/2025 13:30
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam lĩnh án 4,5 năm tù
Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo bị tuyên phạt 2 tỷ đồng về tội "Trốn thuế", 4,5 năm tù về tội "Buôn lậu" và phạt bổ sung 100 triệu đồng.
Pháp luật - 17/09/2025 11:25
Bộ Công an cảnh báo 3 nhóm đối tượng dễ tổn thương sau sự cố CIC
Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, lợi dụng sự cố an ninh mạng xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) vào ngày 10/9.
Pháp luật - 17/09/2025 10:03
Kiến nghị xử lý trạm thu phí ở Đà Nẵng quá hạn hơn 5 năm vẫn tồn tại
Theo UBND phường An Thắng (TP. Đà Nẵng), trạm thu phí của CTCP Đầu tư xây dựng 545 đã hết thời hạn từ năm 2020 nhưng vẫn duy trì, gây nhiều hệ lụy cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Pháp luật - 17/09/2025 07:54
Công an tìm bị hại của đường dây tiền ảo Kittyrun chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng
Dưới danh nghĩa kêu gọi đầu tư dự án tiền ảo Kittyrun (KTR), các đối tượng đã dụ dỗ, lôi kéo hàng trăm người tham gia, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng.
Pháp luật - 16/09/2025 13:26
Hà Nội tăng cường kỷ cương công tác đấu thầu, xử lý nghiêm vi phạm
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5099/UBND-KT về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn.
Pháp luật - 16/09/2025 10:01
Triệt phá đường dây lập công ty 'ma' ở Campuchia lừa hơn 160 tỷ của gần 400 người
Công an tỉnh Cao Bằng triệt phá đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia, chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng của gần 400 người dân trên cả nước.
Pháp luật - 16/09/2025 10:00
Khó khăn kiểm soát sách giáo khoa giả trên thị trường
PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng, Thành viên HĐTV, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) chỉ ra những khó khăn trong việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sách giáo khoa (SGK) cũng như các giải pháp mà NXBGDVN đang triển khai để ngăn chặn thực trạng này.
Pháp luật - 16/09/2025 09:52
Một khách sạn ở Đà Nẵng bị phạt gần 600 triệu đồng
Đà Nẵng xử phạt 564 triệu đồng khách sạn Chicland Danang Beach vì nhiều vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm và buộc khắc phục ô nhiễm.
Pháp luật - 16/09/2025 08:16
Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa bị bắt
Ông Trần Văn Thức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố, bắt tạm giam về tội ‘Giả mạo trong công tác’.
Pháp luật - 15/09/2025 13:48
Khẩn trương hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội vào tháng 10
Tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2025, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng thuộc các lĩnh vực then chốt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội...
Pháp luật - 15/09/2025 08:57
Khởi tố vụ án mua bán hóa đơn khống gần 50 tỷ đồng ở Quảng Trị
Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can liên quan hành vi mua bán trái phép hóa đơn.
Pháp luật - 14/09/2025 17:53
Hồi kết của công ty làm nhà máy thức ăn chăn nuôi nhưng tự ý sản xuất rượu
Agribank chi nhánh Tây Hồ vừa thông báo bán đấu giá một loạt tài sản của một doanh nghiệp đăng ký sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng lại… sản xuất rượu.
Pháp luật - 14/09/2025 09:14
Phó Chánh án TAND TP. Huế bị khởi tố vì nhận hối lộ
Bà Thái Thị Hồng Vân, Phó Chánh án Tòa dân sự TAND TP. Huế vừa bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao khởi tố để điều tra hành vi "Nhận hối lộ".
Pháp luật - 13/09/2025 19:31
Hà Nội 'chốt' 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phòng, chống tham nhũng
Hà Nội triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường thể chế hóa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Pháp luật - 13/09/2025 08:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago