Hai vấn đề lớn cần chỉnh lý trong dự án sửa đổi Luật Đầu tư

THẠC SỸ NGUYỄN VĂN ĐỈNH - Chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản
08:24 05/01/2022

Dự án Luật sửa đổi 8 luật là một nỗ lực lớn của Chính phủ khóa mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong số các sửa đổi thì nội dung sửa đổi Luật Đầu tư được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trông đợi nhiều nhất.

Ngày 4/1, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tóm tắt tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Qua nghiên cứu bản dự thảo Chính phủ trình, tôi cho rằng vẫn còn hai vấn đề cần xem xét, thảo luận kỹ và chỉnh lý tại nội dung sửa đổi Luật Đầu tư (Điều 3 dự thảo).

Thứ nhất, về nội dung tại khoản 2 Điều 3 dự thảo (sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2020)

Dự thảo sửa đổi theo hướng phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND cấp tỉnh gồm: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất dưới 300 ha và quy mô dân số dưới 50.000 người; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; dự án thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt”.

Tinh thần đổi mới của dự thảo luật là phân cấp cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị theo tiêu chí quy mô đất (dưới 300ha), tiêu chí quy mô dân số (dưới 50.000 người). Theo đó, nếu dự án khu đô thị có diện tích đất trên 300ha hoặc dân số trên 50.000 người thì do Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; nếu diện tích đất dưới 300ha và dân số dưới 50.000 người thì do UBND cấp tỉnh chấp thuận. Phạm vi phân cấp cho UBND cấp tỉnh là rộng hơn nhiều so với Luật Đầu tư hiện hành (UBND cấp tỉnh chỉ chấp thuận dự án dưới 50ha và dân số dưới 15.000 người tại đô thị; dự án dưới 100ha và dân số dưới 10.000 người tại khu vực không phải là đô thị).

vinh-tuy-1

Sửa đổi một số điều Luật Đầu tư được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trông đợi. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.

Ngoài ra, dự thảo luật còn phân cấp cho UBND cấp tỉnh thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư theo tiêu chí vị trí (thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt).

Với cách cơ cấu như dự thảo sẽ nảy sinh mâu thuẫn ngay trong nội bộ điểm b khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư (sau sửa đổi). Bởi ở vế đầu tiên, điều kiện tiên quyết để UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị là phải có diện tích dưới 300ha (bất kể vị trí nào). Nhưng ở vế thứ hai, với dự án thuộc khu vực bảo vệ II của di tích thì UBND cấp tỉnh lại được chấp thuận chủ trương đầu tư với bất kỳ quy mô nào!?

Dự thảo theo phương án này sẽ dẫn đến “xung đột pháp luật”, xuất hiện tình huống dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo tiêu chí này nhưng lại thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo tiêu chí khác. Ví dụ: Dự án A là dự án dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô 400ha, đề xuất thực hiện tại vị trí thuộc khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia. Trường hợp này UBND cấp tỉnh hay Thủ tướng chấp thuận?

Tác giả bài viết kiến nghị hoàn chỉnh khoản 2 Điều 3 dự thảo như sau:

“b, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất dưới 300ha và quy mô dân số dưới 50.000 người; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt (trừ dự án có quy mô sử dụng đất hoặc quy mô dân số thuộc điểm g khoản 1 Điều 31 Luật này); dự án thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt”.

Thứ hai, về nội dung tại khoản 4 Điều 3 dự thảo (sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư năm 2020 về sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014)

Dự thảo đề xuất sửa đổi theo hướng:

“c) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 như sau: Có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật:

a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;

b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở;

c) Có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở.

Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.

Về kỹ thuật lập pháp, có thể nhận thấy điều luật được trình bày quá dài (lưu ý rằng đây chỉ là sửa đổi một khoản tại một Điều trong Luật Nhà ở). Mặt khác, dự thảo sử dụng thuật ngữ “hợp pháp” trong “đất ở hợp pháp” có thể dẫn đến cách hiểu khác nhau và cần phải giải thích khái niệm “đất ở hợp pháp” để đảm bảo mọi người đều hiểu thống nhất về khái niệm này.

Cần nhấn mạnh rằng Luật Đất đai hiện nay không có khái niệm “quyền sử dụng đất ở hợp pháp” mà chỉ có thuật ngữ “quyền sử dụng đất hợp pháp” và các giao dịch “chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp, “chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp”. Cách thiết kế, cơ cấu theo khoản 4 Điều 3 dự thảo vô hình trung dẫn đến cách hiểu sai lệch: Chỉ với đất ở mới cần có quyền sử dụng hợp pháp còn các loại đất khác thì nhà đầu tư không bắt buộc phải có quyền sử dụng hợp pháp (hàm ý: nhà đầu tư có thể có được quyền sử dụng đất một cách bất hợp pháp!?)

Việc sử dụng thuật ngữ “hợp pháp” trong “đất ở hợp pháp” theo tôi là không cần thiết bởi nhà đầu tư phải thực hiện các công việc, thủ tục một cách hợp pháp; nếu bất hợp pháp, nhà đầu tư không những không thể được chấp thuận mà còn phải gánh chịu các trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, cách thiết kế điều luật theo hướng tách riêng “đất ở” về một vế, các loại “đất khác không phải là đất ở” về một vế đã tạo ra sự “phân biệt đối xử” không cần thiết, hàm ý “đất ở” được ứng xử với quy chế pháp lý riêng (lưu ý rằng tinh thần đổi mới của Luật sửa đổi 8 luật là tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư, và nhà đầu tư có quyền sử dụng đất không “dính” m2 đất ở nào cũng có thể được xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư).

Hơn nữa, 3 trường hợp “a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở; c) Có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở” có thể tóm lược thành: “Có X và không có Y; Có X và có Y; Có Y và không có X”. Về mặt logic, 3 trường hợp này có thể khái quát hóa thành: Có X hoặc có Y. Như vậy, 3 trường hợp theo dự thảo có thể viết gọn (bước 1) thành: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp hoặc các loại đất khác không phải là đất ở. Và từ đây, lại có thể viết gọn (bước 2) thành:Có quyền sử dụng đất”. Ví dụ: Thay vì nói “học sinh nam và học sinh không phải là nam có quyền ứng cử lớp trưởng”, chỉ cần ngắn gọn “học sinh có quyền ứng cử lớp trưởng”.

Tác giả nhận thấy, cơ quan soạn thảo Luật sửa đổi 8 luật vẫn bị tác động bởi quy định “gốc” tại Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014 (các khoản 1, 4 quy định nhà đầu tư phải có đất ở hợp pháp hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thì mới được chỉ định làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại). Tư duy “phải có đất ở mới được đầu tư xây dựng nhà ở” chính là nguyên nhân gây “ách tắc” thủ tục cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trong những năm qua và Luật sửa đổi 8 luật được kỳ vọng sẽ đổi mới căn bản tư duy này.

Tác giả kiến nghị hoàn chỉnh khoản 4 Điều 3 dự thảo như sau:

“c) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 như sau: Có quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.

  • Cùng chuyên mục
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, bị can Dương Văn Thái, cựu Bí thư Bắc Giang đã thành khẩn khai báo về toàn bộ hành vi sai phạm, có đơn tố cáo hành vi sai phạm của cá nhân liên quan, giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Pháp luật - 14/05/2025 07:13

Loạt lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế bị khởi tố

Loạt lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế bị khởi tố

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế và 4 thuộc cấp bị khởi tố vì tội "nhận hối lộ".

Pháp luật - 13/05/2025 18:03

Doanh nghiệp nhà nước được cắt giảm 50% thủ tục lên trình Thủ tướng

Doanh nghiệp nhà nước được cắt giảm 50% thủ tục lên trình Thủ tướng

Các quy định trong dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tăng cường phân cấp cho doanh nghiệp, cắt giảm nhiều thủ tục phải trình cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Pháp luật - 13/05/2025 16:04

Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?

Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?

Bị can Nguyễn Duy Hưng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An có mối quan hệ thân thiết với cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà. Từ đó Hà giới thiệu, kết nối với quan chức tỉnh Bắc Giang để Hưng được tham gia thi công dự án, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 97 tỷ đồng.

Pháp luật - 13/05/2025 08:10

Gần 61.500 thông báo hoãn xuất cảnh với số tiền nợ thuế hơn 83.000 tỷ đồng

Gần 61.500 thông báo hoãn xuất cảnh với số tiền nợ thuế hơn 83.000 tỷ đồng

Thay vì thông báo bằng công văn hay chuyển phát nhanh, thông tin tạm hoãn xuất cảnh sẽ được thực hiện bằng phương thức điện tử. Đây là bước tiến quan trọng trong kiểm soát nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Pháp luật - 13/05/2025 07:05

Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng

Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An là chủ mưu, cầm đầu trong hành vi vi phạm đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 120 tỷ đồng tại dự án xây dựng, hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng.

Pháp luật - 12/05/2025 17:36

Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ được giảm 7 năm tù

Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ được giảm 7 năm tù

Trong phiên tòa phúc thẩm vụ Xuyên Việt Oil, bị cáo Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre) tuyên phạt 21 năm tù, giảm 7 năm, với 2 tội danh "Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Pháp luật - 12/05/2025 14:29

Cựu Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc hầu tòa 
trong vụ đất hiếm

Cựu Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc hầu tòa trong vụ đất hiếm

Trong vụ án đất hiếm tại Tập đoàn Thái Dương, cựu Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Pháp luật - 12/05/2025 09:11

Bắt cựu Phó Chủ tịch xã lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt cựu Phó Chủ tịch xã lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Bạch Biên Hòa đã đòi "quà" và nhận tiền hứa chạy việc, lừa đảo chiếm đoạt 280 triệu đồng của người dân.

Pháp luật - 12/05/2025 08:13

Không lập 7.260 tờ hóa đơn, ban quản trị chung cư bị phạt thuế gần 120 tỉ đồng

Không lập 7.260 tờ hóa đơn, ban quản trị chung cư bị phạt thuế gần 120 tỉ đồng

Cơ quan thuế xác định ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á trốn thuế hơn 453 triệu đồng qua việc không lập 7.260 tờ hóa đơn khi cung cấp dịch vụ cho cư dân.

Pháp luật - 10/05/2025 08:09

'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'

'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'

Theo ông Phan Văn Mãi, mặt hàng nước giải khát mới được bổ sung vào đối tượng chịu thuế nên cần có lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian thích ứng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển đổi sang các sản phẩm có hàm lượng đường thấp.

Pháp luật - 09/05/2025 09:50

Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt

Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt

Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt chưa được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn 3), chưa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê cho 2 doanh nghiệp, với diện tích 7,01 ha.

Pháp luật - 08/05/2025 06:59

Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ

Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu, với nội dung điều chỉnh 4,56 ha từ chức năng Bungalow - biệt thự nghỉ dưỡng sang chức năng đất ở biệt thự. Song, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc điều chỉnh này làm thay đổi chức năng sử dụng đất, không đảm bảo căn cứ lập quy hoạch, vi phạm quy định Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Pháp luật - 07/05/2025 13:22

Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025

Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025

TP. Đà Nẵng đã hủy 27 cuộc thanh tra tại các sở, ngành, địa phương do chủ trương về sắp xếp bộ máy, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã, phường và tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, giám sát...

Pháp luật - 07/05/2025 07:30

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Nhadatu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Pháp luật - 06/05/2025 10:28

Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD

Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD

Cáo trạng xác định, để được trúng thầu gói thầu số 12 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bờ Nam sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Hậu đã đưa cho cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa 6 tỷ đồng và 20.000 USD. Qua đó, Hậu hưởng lợi bất chính 93,7 tỷ đồng từ nguồn tiền chủ đầu tư thanh toán.

Pháp luật - 06/05/2025 06:49