Hà Nội xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức tại 'Bộ phận Một cửa' thân thiện, chuyên nghiệp
"Đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thực hiện việc mặc đồng phục theo quy định hiện hành; ưu tiên việc thực hiện đồng bộ về trang phục, xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, người lao động tại Bộ phận Một cửa thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp", đề án của UBND TP. Hà Nội nêu rõ.

Hà Nội xây dựng mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại. Ảnh: HMN.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 về "Đề án mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp" trên địa bàn TP. Hà Nội.
Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng
Đề án có quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.
Ngoài ra đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vbụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành chính quyền số, công dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.
Hiện nay, tổng số Bộ phận Một cửa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã: 648 Bộ phận Một cửa (39 Bộ phận Một cửa cấp sở, ngành; 30 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 579 Bộ phận Một cửa cấp xã), không tính các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn.
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp của Thành phố là 2.776 biên chế (184 biên chế tại Bộ phận Một cửa của các sở, ban, ngành; 202 biên chế Bộ phận Một cửa cấp huyện và 2.390 biên chế Bộ phận Một cửa cấp xã).
Tổng số thủ tục hành chính của Thành phố (tính đến 20/10/2022) là 1.910 thủ tục hành chính trong đó 1.541 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Thành phố, 258 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 111 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
Về cơ sở vât chất phục vụ nhu cầu công dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa, hiện máy lấy số tự động/thiết bị lấy số tự động cí 227/627 (36,2%) Bộ phận Một cửa các cấp đã bố trí thiết bị lấy số tự động để công dân có thể thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại đây. Còn 400/627 (63,8%) Bộ phận Một cửa chưa có thiết bị lấy số tự động phục vụ việc lấy số, đăng ký thứ tự khi đến giao dịch với Bộ phận Một cửa.
Bộ phận Một cửa thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp
Theo đánh giá của TP. Hà Nội, Bộ phận Một cửa được duy trì và hoạt động hiệu quả tại 03 cấp (sở, ngành; quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn). Các đơn vị đều đã bố trí vị trí cho Bộ phận Một cửa tại địa điểm thuận tiện nhất cho việc tiếp nhận và trả kết quả cũng như công dân liên hệ được thuận lợi (thường tại vị trí trung tâm của trụ sở đơn vị).
Trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa các đơn vị được đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính như: bố trí đủ bàn viết cho công dân để thực hiện kê khai, ghế ngồi chờ, quạt mát …Một số đơn vị đã có sự đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ công dân như: điều hòa nhiệt độ, cây nước, máy tính kết nối mạng, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin và các thiết bị tiện ích khác.
Thành phố đã có khuyến nghị về việc đảm bảo diện tích tối thiểu ưu tiên bố trí cho Bộ phận Một cửa cũng như việc phân chia các khu vực tại Bộ phận, tuy nhiên do điều kiện và hoàn cảnh thực tế tại các đơn vị vẫn còn gần 70 đơn vị có diện tích tối thiểu bố trí cho Bộ phận Một cửa còn dưới mức khuyến nghị, thậm chí còn dưới mức cơ bản cần thiết (dưới 15m2).
Những đơn vị có diện tích này thường tập trung ở quận Hoàn Kiếm (07/18 phường có diện tích dưới 20m2) và một số đơn vị khác như Ba Vì, Thanh Oai, Sóc Sơn, Nam Từ Liêm, Thạch Thất và 25 đơn vị có diện tích từ 20-30m2.
Việc diện tích tại Bộ phận Một cửa quá nhỏ ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động của Bộ phận khi không thể bố trí các không gian tiện ích cơ bản dành cho cán bộ và công dân khi đến thực hiện các giao dịch và giải quyết các yêu cầu về thủ tục hành chính như: Bố trí phân chia không gian các khu vực hay bố trí các thiết bị như photocopy, máy lấy số tự động hoặc tiện ích phục vụ công dân như nước uống, cây xanh…..có đơn vị Bộ phận Một cửa đã xuống cấp, nhiều thiết bị hư hỏng và nguy có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người lao động cũng như công dân khi thực hiện giao dịch (Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp: cửa đã mối mọt, rào chống bằng cây gỗ...)
"Đề án mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp" trên địa bàn TP. Hà Nội được ban hành để kịp thời khắc phục và giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên, việc xây dựng một quy chuẩn chung, đồng bộ cho Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất…gắn với ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết.
Từ đó góp phần tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn Thành phố, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại.
Bên cạnh đó, làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng ở chất lượng phục vụ dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Đề án, diện tích của Bộ phận Một cửa đảm bảo tối thiểu từ 40m2 trở lên.
Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ vào tình hình, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị để bố trí vị trí, diện tích phù hợp. Ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí.
Đối với các đơn vị đã đảm bảo yêu cầu về diện tích, tiếp tục rà soát, đảm bảo các công năng hoặc nâng cấp, cải tạo đảm bảo chất lượng và yêu cầu.
Riêng đối với UBND quận Hoàn Kiếm, thực hiện nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép một số phường có diện tích dưới 20m2. Thời gian thí điểm trong năm 2023.
Quy hoạch, thiết kế không gian trong Bộ phận Một cửa được yêu cầu đáp ứng đủ 05 Khu vực trong Bộ phận Một cửa, cụ thể: Khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Khu vực ngồi chờ giao dịch của công dân; Khu vực đặt các trang thiết bị phục vụ việc tra cứu, đánh giá mức độ hài lòng, thiết bị số hóa; Khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác.
Đề án cũng đưa ra yêu cầu cụ thể về máy vi tính, đảm bảo đủ theo nguyên tắc 1 cán bộ, viên chức làm việc tại Bộ phận/01 máy tính; đảm bảo tối thiểu 01 máy vi tính có kết nối mạng phục vụ công dân đến giao dịch tại Bộ phận (phục vụ việc hướng dẫn, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến).
Máy in, máy scan, Thiết bị đọc mã vạch /mã Qrcode phục vụ quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính… cũng cần đảm bảo đáp ứng 01 máy tính/ máy in đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.
Về hình ảnh của Bộ phận Một cửa phải hài hòa và phù hợp với tổng thể chung của trụ sở cơ quan đơn vị; gắn với Bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận và đặc điểm ngành, nghề, địa phương của từng đơn vị. Đồng bộ trong các thiết kế nội, ngoại thất, trang trí theo Bộ nhận diện thương hiệu.
Đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa: Thực hiện việc mặc đồng phục theo quy định hiện hành; ưu tiên việc thực hiện đồng bộ về trang phục trên toàn địa bàn hoặc toàn ngành vào tất cả các ngày giao dịch. Xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, người lao động tại Bộ phận Một cửa thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp.
- Cùng chuyên mục
Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo
Trước tình trạng nhiều thông tin rao bán không đúng sự thật, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai khẳng định, dự án Nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa giao cho tổ chức nào làm chủ đầu tư dự án.
Pháp luật - 07/08/2025 15:46
Nhiều cựu Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh kháng cáo trong vụ án ở Tập đoàn Phúc Sơn
Sau gần một tháng TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn), tính đến chiều 6/8, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của nhiều bị cáo trong vụ án này, trong đó có nhiều bị cáo là cựu Bí thư Tỉnh ủy và cựu Chủ tịch UBND tỉnh.
Pháp luật - 07/08/2025 11:07
Dự án năng lượng 2 tỷ USD ở Quảng Trị bị Thanh tra Chính phủ nêu tên
Dự án điện gió AMI Savannakhet của CTCP Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD vừa được Thanh tra Chính phủ điểm tên trong đợt thanh tra diện rộng lần này.
Pháp luật - 07/08/2025 08:51
Doanh nghiệp, nhà đầu tư 'chấm điểm' cơ quan thuế như thế nào?
Từ tháng 7/2025, doanh nghiệp, nhà đầu tư "chấm điểm" về sự phục vụ của cơ quan thuế thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng eTax Mobile và trang thông tin điện tử của Cục Thuế trên phạm vi toàn quốc.
Pháp luật - 06/08/2025 11:31
Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm về cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.
Pháp luật - 05/08/2025 13:17
Công an Hà Nội khởi tố giám đốc doanh nghiệp FDI vì trốn thuế
Ông Stephen Ward Kim (quốc tịch Mỹ), giám đốc một doanh nghiệp FDI ở Hà Nội vừa bị khởi tố để điều tra về tội "Trốn thuế".
Pháp luật - 05/08/2025 13:16
Hà Nội bác thông tin thí điểm cấm xe xăng ở một phường
UBND phường Cửa Nam lên tiếng trước thông tin trên mạng xã hội cho rằng, địa bàn này là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng ở Hà Nội.
Pháp luật - 05/08/2025 07:07
'Bình ổn' giá đất và những hệ lụy
Việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2024 phải giải quyết được hai vấn đề lớn mang tính chất nền tảng cả về lý luận cũng như khả năng thực thi để bảo đảm khi Luật sửa đổi được ban hành có thể đi vào thực tiễn đời sống.
Pháp luật - 04/08/2025 13:59
Hà Nội tuyên truyền Luật Thủ đô 2024 gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp
UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành trên địa bàn TP. Hà Nội khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025.
Pháp luật - 04/08/2025 11:55
Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam bị phạt hơn 700 triệu đồng
Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam bị phạt 705 triệu đồng do vi phạm bảo vệ môi trường. Công ty không khai báo đúng khối lượng chất thải nguy hại, cung cấp thông tin sai lệch. Tìm hiểu thêm về hậu quả và yêu cầu cải chính thông tin.
Pháp luật - 04/08/2025 11:36
Lập công ty 'ma' rửa tiền, sử dụng email giả để lừa tiền nhiều doanh nghiệp
Công an TP.HCM cảnh báo về các trường hợp liên kết với người nước ngoài, thành lập công ty ma, sử dụng email giả để lừa tiền, rửa tiền...
Pháp luật - 04/08/2025 08:30
Khởi tố đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, bắt hai Giám đốc
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố vụ án hình sự, bắt giữ hai giám đốc công ty sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả có quy mô lớn. Đường dây này đã bán hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng giả ra thị trường, thu lời bất chính nhiều tỷ đồng.
Pháp luật - 03/08/2025 09:40
Công an tỉnh Lào Cai khởi tố 2 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ngày 1/8/2025, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị vừa khởi tố 2 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá trên 2,7 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu, xảy ra tháng 1/2023 tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu.
Pháp luật - 02/08/2025 10:26
Những dự án nghìn tỷ nào ở Ninh Bình bị Thanh tra Chính phủ điểm tên?
Thanh tra Chính phủ điểm tên 6 dự án nghìn tỷ tại tỉnh Ninh Bình nằm trong kế hoạch thanh tra những dự án có khó khăn, vướng mắc.
Pháp luật - 02/08/2025 08:42
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8
Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bảo hiểm y tế, hỗ trợ với người làm công tác chuyển đổi số...
Pháp luật - 01/08/2025 10:35
Bộ Nội vụ hướng dẫn về biên chế cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập
Theo Bộ Nội vụ, số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp. Đồng thời, địa phương phải thực hiện theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.
Pháp luật - 31/07/2025 10:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago