Gỡ 'nút thắt' tại dự án giao thông trọng điểm Quảng Trị

Nhàđầutư
Vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn, dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra sau 5 năm triển khai.
NGỌC TÂN
08, Tháng 04, 2022 | 06:40

Nhàđầutư
Vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn, dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra sau 5 năm triển khai.

Nửa thập kỷ chưa xong

Dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2498/QĐ-UBND ngày 13/9/2017. Dự án được chính thức khởi công vào cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành năm 2018.

Theo thiết kế, tuyến chính dự án dài 2km với điểm đầu giao QL1A tại Km765+850, điểm cuối giao QL49C tại Km14+950. Ngoài ra, dự án còn tuyến Nhánh 1 dài 0,7km đi trùng QL49C với điểm đầu tại Km15+108,78 và điểm cuối tại Km15+819; tuyến Đoạn 1 - Nhánh 2 dài 2,9km với điểm đầu tại Km17+575 QL49C, điểm cuối Trung tâm xã Triệu Đông.

cau an mo

Đoạn tuyến dự án đi qua xã Triệu Long chưa thể triển khai do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ảnh: Ngọc Tân

Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện tuyến đường nối với cầu An Mô kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 49C, đây được xem là tuyến đường giao thông huyết mạch nối các xã phía Đông huyện Triệu Phong cũng như toàn bộ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với thị trấn Ái Tử (thuộc huyện Triệu Phong) và TP. Đông Hà; phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách đến thăm viếng Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Dự án ban đầu được phê duyệt với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh xuống còn 66,6 tỷ đồng nhằm phù hợp với nội dung tại Nghị Quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ. Do nhiều nguyên nhân, dự án được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2021.

Đến nay mặc dù đã hết thời gian điều chỉnh tiến độ, thế nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, hiện nay ngoài tuyến Nhánh 1, tuyến Đoạn 1- Nhánh 2 và một số đoạn trên tuyến chính đi qua thị trấn Ái Tử, xã Triệu Thành, xã Triệu Tài đã hoàn thành thì vẫn còn hơn 0,4km đoạn qua xã Triệu Long vẫn chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân là do thiếu vốn và chưa giải phóng được mặt bằng khi vẫn còn 13 hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù.

Ông Võ Sính, Chủ tịch UBND xã Triệu Long, huyện Triệu Phong lý giải, một số hộ dân cho rằng mức giá đền bù được đưa ra quá thấp với mức 1,6 triệu đồng/m2 cho đất thổ cư và 24.500 đồng/m2 cho đất vườn nên họ không chấp nhận di dời.

Bà Đỗ Thị Viễn, thôn An Định, xã Triệu Long cho biết:“ Nhà tôi gần cả nghìn mét vuông đất. Giờ tự nhiên cái đường đi qua lại đâm ngay giữa khu đất, bứng luôn cả căn nhà. Mà phần diện tích còn lại thì không đủ để làm nhà mới. Vậy mà giá đền bù toàn bộ cũng chỉ được 1,7 tỷ đồng. Trong khi gia đình còn phải tự mua đất để làm nhà mới. Giá đất giờ đang lên từng ngày, số tiền kia còn không đủ để mua đất chứ chưa nói đến làm cái nhà để ở”.

Xin điều chỉnh chủ trương đầu tư

Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong thừa nhận khó khăn: “Chúng tôi đã vận động các hộ rất nhiều. Nhưng giải phóng mặt bằng giờ khó nhất là mức chênh lệch quá lớn giữa mức giá được phê duyệt và mức giá thị trường do tình trạng sốt đất gây ra, nên người dân không đồng ý. Tuy nhiên mức bồi thường đền bù cũng phải áp theo quy định của Nhà nước chứ không thể khác được”.

cong anmo

Hạng mục cống trên tuyến vẫn chưa hoàn thiện do thiếu phần đường dẫn 2 đầu. Ảnh: Ngọc Tân

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, tổng mức đầu tư dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn được phê duyệt là 66,6 tỷ đồng. Mặc dù chưa hoàn thành nhưng đến hết năm 2021, dự án đã được bố trí đủ vốn theo tổng mức đầu tư được duyệt.

Cũng theo ông Hùng, trong quá trình thực hiện, khối lượng giải phóng mặt bằng và đơn giá bồi thường hỗ trợ tại dự án đã tăng hơn 12,8 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt. Trên cơ sở những vướng mắc ấy, hiện nay Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án, trong đó nâng tổng mức đầu tư từ 66,6 tỷ đồng lên 79,4 tỷ đồng; đồng thời gia hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2022.

“Trong tháng 1 vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp cùng các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và UBND huyện Triệu Phong đi kiểm tra thực tế công trình. Sở cũng đã có báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời Sở Tài chính đã có văn bản về việc tham gia ý kiến điều chỉnh dự án và thống nhất tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án từ nguồn tăng thu”, ông Hùng cho hay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ