Gỡ 'nút thắt' để phát triển logistics ở Nghệ An
Xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ góp phần tháo gỡ "nút thắt" quan trọng để phát triển ngành logistics ở Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Một góc Cảng Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Văn Dũng
Nhiều dự án đình trệ nhiều năm
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò (thuộc Khu kinh tế Đông Nam) tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư, khởi công từ vào ngày 7/12/2010 với tổng vốn 3.300 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án được triển khai với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT, dài 252m; 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dài 285m… Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.
Tỉnh Nghệ An xác định đây là là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.
Sau khi hoàn thành, Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội – TP.HCM, Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển, Quốc lộ 7C... là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Người dân trên địa bàn từng ngày trông chờ, hy vọng dự án sẽ sớm đi vào triển khai và hoạt động, nhằm giảm bớt những khó khăn khi con em địa phương phải ồ ạt kéo vào miền Nam. Còn với chính quyền địa phương, dự án này đi vào hoạt động, sẽ tạo ra những đột phá, khởi sắc về kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.
Phải đến đầu năm 2021, dự án mới được khởi động lại, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1). Nhà đầu tư cũng đề xuất thay đổi phương án điều chỉnh mở rộng quy mô dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, tăng thêm 1 bến so với quy mô hiện tại là 2 bến.
Khu hậu phương sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.
Gỡ "nút thắt" để phát triển logistics
Ngoài việc đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An cũng đi đến thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 1.800 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối bến Cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã thống nhất chi hơn 233 tỷ để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh. Mục tiêu của dự án là mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay nâng tổng số vị trí đỗ máy bay thành 9 vị trí đỗ code C.
Với các dự án trên, khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ "nút thắt" hạ tầng chiến lược, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.
Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết, với vị trí thuận lợi, dễ dàng đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng từ khu kinh tế phía Đông Nam – tỉnh Nghệ An đổ về đã và đang giúp Cảng Cửa Lò trở thành trung tâm vận tải biển cũng như logistics khu vực miền Trung của Việt Nam.
Tuy nhiên, việc phát triển logistics ở Nghệ An vẫn chậm phát triển hơn so với các tỉnh khác do đầu mối giao thương, đầu ra sản phẩm nhập và xuất khẩu qua Cảng Cửa Lò hiện hữu bị hạn chế và chỉ giải quyết được một phần nhỏ. Hạ tầng cảng Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, do đó, phần lớn hàng hoá từ Nghệ An phải đi qua Cảng Nghi Sơn, Hải Phòng...
Hiện nay, Cảng Cửa Lò chỉ đón các tàu container hàng hải trên các tuyến nội địa Việt Nam. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là Cảng nước sâu Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo ông Lê Tiến Trị, chúng ta phải hiểu được logistics là chuỗi cung ứng tập trung vào hàng container phần nhiều nên hiện nay chủ yếu tập trung đầu mối đi ra Cảng Hải Phòng hay một phần Cảng Nghi Sơn.
Đối với việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh thì đang là hạ tầng mang tâm chiến lược, trọng điểm, tuy nhiên, hiện nay cũng chỉ mới tập trung giải quyết vấn đề hành khách, còn hàng hoá thì đang lộ trình dần. "Khâu hàng hoá thì sẽ tập trung vào Cảng nước sâu Cửa Lò, theo đó Nghệ An đang tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai hoàn thành và dự kiến đến đầu năm 2027, cảng nước sâu Cửa Lò sẽ đi vào hoạt độngs", ông Trị nói.
Ông Lê Tiến Trị cho hay, Nghệ An cũng đã chấp thuận đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào cảng biển để bổ trợ thúc đẩy phát triển logistics qua Cảng nước sâu Cửa Lò. "Nói chung, để phát triển mạnh ngành logistics ở Nghệ An thì phải sau năm 2025 mới nói tới", ông Lê Tiến Trị nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Bí thư Hà Nội: Chính sách phải khả thi, đi vào cuộc sống
Bí thư Hà Nội cho rằng, các nghị quyết phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm. Chính sách ban hành phải khả thi, phải giảm bớt thủ tục, phải thực sự đi vào cuộc sống.
Sự kiện - 08/07/2025 14:06
Tổng Bí thư: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp bộ máy
Tổng Bí thư nêu rõ tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các sai phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ và quản lý tài sản công liên quan sắp xếp bộ máy.
Sự kiện - 08/07/2025 06:45
Tạp chí Nhà đầu tư cùng nhà tài trợ trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cùng với nhà tài trợ đã trao 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở hai xã Nậm Cắn, Chiêu Lưu.
Sự kiện - 07/07/2025 20:06
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trường đua ngựa
Xã Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa.
Sự kiện - 07/07/2025 11:27
Đến 2030, Hà Nội phấn đấu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP.
Sự kiện - 07/07/2025 06:45
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu tư cao tốc Sơn La - Điện Biên 3 làn theo hình thức PPP
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đầu tư đoạn Sơn La - Điện Biên thực hiện theo hình thức PPP như kế hoạch ban đầu đã xây dựng nhưng quy mô phải thay đổi, làm 3 làn hoàn chỉnh.
Sự kiện - 06/07/2025 10:29
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil
Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil, trưa ngày 5/7/2025 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Sự kiện - 06/07/2025 10:25
Chính sách thuế đối ứng của Mỹ tác động như thế nào tới tăng trưởng GDP của Việt Nam?
Nếu mức thuế đối ứng thấp nhất của Mỹ áp dụng với Việt Nam là 10% thì tăng trường GDP của Việt Nam hầu như không bị tác động. Tuy nhiên với mức 20%, GDP sẽ bị giảm 0,7- 0,8%.
Sự kiện - 05/07/2025 16:01
Hà Nội bảo đảm tăng trưởng kinh tế, phục vụ tốt đời sống người dân
"Hà Nội tiếp kiểm tra rà soát, đánh giá về thể chế, nhân lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số, phục vụ tốt đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân", Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Sự kiện - 05/07/2025 09:50
[Café Cuối tuần] Chính quyền hai cấp: Khi những triết lý quản trị thành hiện thực
Ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp – cấp tỉnh và cấp xã – bắt đầu được vận hành trên phạm vi toàn quốc. Theo mô hình này, cấp trung gian (cấp huyện) được tinh giản, để chỉ còn hai cấp chính quyền: cấp chiến lược (tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương) và cấp hành chính – dịch vụ (xã, phường). Mỗi cấp chính quyền đều có cơ quan dân cử và cơ quan hành chính riêng, được phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm.
Sự kiện - 05/07/2025 09:49
Quảng Ninh đà tăng trưởng rõ nét, nhưng còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ
Bức tranh kinh tế Quảng Ninh nửa đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng. Song, để bứt phá, tỉnh vẫn cần tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư công, thu hút vốn FDI.
Sự kiện - 04/07/2025 16:58
Cuối năm nay sẽ thông xe hơn 47 km đường Vành đai 3 TP.HCM
10 gói thầu xây lắp chính của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đến nay đạt hơn 45%. Đến cuối năm 2025 phấn đấu đạt trên 70%, đảm bảo mục tiêu thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn TP. Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.
Sự kiện - 04/07/2025 08:10
Tạp chí Nhà đầu tư trao nhà tình nghĩa cho bà Hồ Thị Nhời
Ngôi nhà tình nghĩa do Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây dựng cho bà Hồ Thị Nhời (xã Phước Thành, TP. Đà Nẵng) đã được bàn giao, đưa vào sử dụng sáng ngày 3/7.
Sự kiện - 03/07/2025 14:23
Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm hàng giả, hàng nhái
Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội quản lý chặt chẽ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mỹ quan đô thị, quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Sự kiện - 03/07/2025 09:36
Chủ tịch Hà Nội: Cơ hội để Thủ đô đi trước một bước xây dựng chính quyền đô thị hiện đại
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội xác định, triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị không chỉ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mà còn là cơ hội để Thủ đô đi trước một bước trong hoàn thiện thể chế, xây dựng chính quyền đô thị hiện đại.
Sự kiện - 03/07/2025 09:35
Thỏa thuận thuế quan Việt - Mỹ: Bước ngoặt chiến lược, mở toang cánh cửa hội nhập
Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận quan trọng về thuế quan không chỉ là một thắng lợi ngoại giao hay thương mại đơn thuần, mà còn là kết quả của một tầm nhìn dài hạn, bản lĩnh đối ngoại và chiến lược hội nhập sâu rộng. Theo chuyên gia xúc tiến xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, bước đi này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho dòng vốn đầu tư, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đồng thời định hình lại vị thế của Việt Nam trong trật tự kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.
Sự kiện - 03/07/2025 09:34
- Đọc nhiều
-
1
HHV chuẩn bị trả cổ tức cổ phiếu
-
2
Dragon Capital:'Các công ty niêm yết Việt Nam gần như không liên quan đến hàng hóa trung chuyển'
-
3
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
-
4
‘Chọn mặt, gửi vàng’ kênh đầu tư nào trong nửa cuối năm 2025?
-
5
Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago