Giảm rủi ro khi cho vay tín chấp nhờ ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư
Một số tổ chức tín dụng đã thử nghiệm ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay. Kết quả giảm tỷ lệ rủi ro khi cho vay vốn và cho vay của các ngân hàng và tổ chức tín dụng từ 7-20%.

Ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay tín chấp thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp giảm tỷ lệ rủi ro. Ảnh minh họa: N.K.
Trong thời gian vừa qua, tình hình hoạt động tội phạm tín dụng đen đang là vấn đề nổi cộm gây xôn xao dư luận xã hội. Trong thời gian từ năm 2015 đến 2018, toàn quốc đã xảy ra 7.624 vụ việc liên quan tới tín dụng đen (1), gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội như: các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, đòi nợ trái pháp luật.
Trước thực tế đáng báo động này, đầu năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm tín dụng đen.
Theo thống kê của Bộ Công an trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 12, từ 2019 đến 2022, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, phát hiện 2.740 vụ, 4.941 đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Trong số này đã khởi tố, điều tra 1.575 vụ, với 3.399 bị can. Riêng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, đã tiếp nhận, phát hiện 1.592 vụ, 2.771 đối tượng; đã khởi tố 1.038 vụ, 2.025 bị can (2).
Hiện nay, đa số người dân chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thống, phải vay vốn tín dụng đen, với mức lãi suất vượt quá quy định của pháp luật, vay 7 ngày lãi suất từ 5-12%/ngày, tương đương 150-360%/tháng chẳng hạn như vay 15 triệu đồng, giải ngân 9 triệu, 7 ngày lãi 6 triệu đồng (3).
Thủ đoạn phổ biến của tội phạm tín dụng đen là đưa ra nhiều gói vay để nạn nhân thấy số tiền lãi nhỏ nhưng phần chi phí, phí dịch vụ tiền phạt cao. Do đó lãi suất sẽ được nâng lên tính theo năm, có thể lên đến từ 300% đến 500% thậm chí có vụ 1.000% đến 1.200% (4).
Để khắc phục, giải quyết tình trạng này, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã có thêm công điện 766/CĐ-Ttg chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hoạt động tín dụng đen.
Một trong những giải pháp được ứng dụng là khai thác dữ liệu dân cư để xây dựng giải pháp đánh giá khả tín trong việc cho khách hàng vay và thu hồi nợ. Cơ sở pháp lý của việc ứng dụng này là quy định tại các nghị định 137/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 37/2021/NĐ-CP, nghị định 13/2023/NĐ-CP và thông tư số 48/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo thông tư 48/2022/TT-BTC, thì từ ngày 17-9-2022, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể được cung cấp với hình thức thu phí nếu được cơ quan có thẩm quyền đồng ý (5).
Ứng dụng trong đánh giá khả tín của khách hàng vay
Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp với Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) ứng dụng dữ liệu dân cư để xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay.
Mô hình thuật toán đánh giá khả tín khách hàng vay với các trường thông tin dân cư, dữ liệu về căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử, dữ liệu di biến động cư trú và các trường thông tin bổ sung khác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với độ chính xác cao.
Một số tổ chức tín dụng đã thử nghiệm ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay, như Công ty tài chính ngân hàng Quân đội (MB) thử nghiệm 10.000 dữ liệu công dân; Ngân hàng PVcombank thử nghiệm 20.000 dữ liệu công dân; Công ty Datanest thử nghiệm 60.000 dữ liệu công dân. Kết quả giảm tỷ lệ rủi ro khi cho vay vốn và cho vay của các ngân hàng và tổ chức tín dụng từ 7-20% (6).
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được ứng dụng như một công cụ hỗ trợ cho việc kiểm tra, đối chiếu, cập nhật, xác minh thông tin, dữ liệu của khách hàng, ngăn chặn các hành vi giả mạo thông tin hoặc cố tính cung cấp sai lệch thông tin, giúp đơn giản hoá, nhanh gọn, linh hoạt, thuận tiện hơn thủ tục xác minh ban đầu và đồng thời hạn chế rủi ro khi cấp tín dụng thông qua việc đánh giá khả tín của khách hàng.
Ứng dụng trong giai đoạn thu hồi khoản vay
Đối với hoạt động cho vay tín chấp, rủi ro không chỉ hiện diện ở vấn đề khoản vay không có tài sản bảo đảm mà còn tồn tại rủi ro tại giai đoạn đánh giá khả tín của khách hàng khi khách hàng cung cấp không trung thực về địa chỉ cư trú.
Ngoài ra còn có tình trạng tại giai đoạn thu hồi khoản vay, khi người vay đã mất khả năng thanh toán khoản nợ và tìm cách trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ, thường xuyên thay đổi nơi cư trú và tổ chức tín dụng khó có thông tin về nơi cư trú thực tế hiện tại của khách hàng.
Trong trường hợp tổ chức tín dụng không thể liên hệ, làm việc được với khách hàng qua email, điện thoại hoặc làm việc trực tiếp để yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ thì khởi kiện khách hàng ra toà án có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ việc là lựa chọn hàng đầu của các tổ chức tín dụng thay vì lựa chọn tố giác tội phạm đến cơ quan công an.
Tuy nhiên, việc khởi kiện cũng không là điều dễ dàng và phải trải qua thủ tục xác minh nơi cư trú nếu ngay từ giai đoạn ban đầu khách hàng cung cấp địa chỉ không trung thực và sẽ là nguyên nhân gây kéo dài tiến độ tố tụng khi tốn thời gian để Toà án tiến hành xác minh địa chỉ cư trú hiện tại của khách hàng để tiến hành các thủ tục tống đạt văn bản tố tụng.
Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP hướng dẫn thì tổ chức tín dụng đã cung cấp địa chỉ “nơi cư trú, làm việc, hoặc nơi có trụ sở” của khách hàng cho Tòa án theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm nộp đơn khởi kiện mà được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, xác nhận hoặc có căn cứ khác chứng minh rằng đó là địa chỉ của khách hàng thì được coi là đã ghi đúng địa chỉ của người bị kiện theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.
Địa chỉ “nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng” của khách hàng theo quy định tại điểm đ, e khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 là địa chỉ người bị kiện (khách hàng) đã từng cư trú, làm việc hoặc có trụ sở mà tổ chức tín dụng biết được gần nhất tính đến thời điểm khởi kiện và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, xác nhận hoặc có căn cứ khác chứng minh.
Như vậy, ngay từ giai đoạn khởi kiện, với những chứng cứ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thông tin địa chỉ thể hiện tại hợp đồng tín dụng… được xem là căn cứ khác chứng minh địa chỉ của người bị kiện. Tuy nhiên, địa chỉ này chưa hẳn là địa chỉ cư trú hiện tại của khách hàng nên để triệu tập được khách hàng Toà án vẫn phải tiến hành xác minh địa chỉ cư trú hiện tại.
Hiện nay, với thông tin tại ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư – dữ liệu di biến động cư trú thì tổ chức tín dụng đã có thể dễ dàng hơn trong việc xác định nơi cư trú hiện tại/thực tế của khách hàng để có thể liên hệ, trao đổi, tư vấn, có phương án thu hồi dư nợ của khách hàng.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 94 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định “dữ liệu điện tử” là một trong những nguồn của chứng cứ. Vậy thì thông tin về nơi cư trú của khách hàng (trong đó có dữ liệu biến động về nơi cư trú) được trích xuất từ ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư cũng có thể được xem là chứng cứ chứng minh nơi cư trú hiện tại của khách hàng và Toà án cũng sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian hơn khi chờ đợi công văn xác minh địa chỉ của khách hàng từ cơ quan công an.
Như vậy, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, bao gồm ứng dụng trong giai đoạn đánh giá khả tín của khách hàng và giai đoạn thu hồi khoản vay là phù hợp trên cơ sở quy định của pháp luật, thoả thuận điều khoản về quyền đồng ý của khách hàng về việc cho phép sử dụng dữ liệu cá nhân. Việc nhân rộng ứng dụng này là một trong những phương cách để khắc phục, giải quyết tình hình “tín dụng đen” khi thủ tục xử lý hồ sơ đề nghị cấp tín dụng nhanh chóng và hạn chế rủi ro hơn từ phía tổ chức tín dụng.
Vấn đề đặt ra là các tổ chức tín dụng được quyền tiếp cận, khai thác cơ sở dữ liệu như thế nào và ở mức độ nào? Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 137/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 37/2021/NĐ-CP thì tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, di động, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số định danh điện tử, tổ chức hành nghề công chứng, thừa phát lại và tổ chức khác được giao thực hiện dịch vụ công khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc bằng văn bản yêu cầu cung cấp thông tin hoặc theo phương thức khai thác khác do Bộ Công an hướng dẫn.
Từ thực tế nêu trên cho thấy, không phải mọi tổ chức tín dụng và mọi trường hợp đều có thể được khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thiết nghĩ, để phát huy tối đa ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cấp tín dụng thì cần thể chế hóa các quy định để tạo sự đồng bộ, thuận tiện trong quá trình thực thi chính sách.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Dòng tiền luân chuyển qua nhóm cổ phiếu bất động sản
Không tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền đang lan tỏa mạnh trên thị trường, đặc biệt là nhóm bất động sản.
Tài chính - 14/07/2025 16:08
Đầu tư thế nào khi VN-Index đã tăng mạnh?
Đà tăng mạnh của VN-Index trong tháng 7 đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bị bất ngờ, ít ai nghĩ chỉ số đại diện sàn HoSE với 6 phiên tăng liên tục đã dễ dàng vượt qua loạt kháng cự quan trọng. Điều này đặt ra bài toán khó với các nhà đầu tư, đặc biệt là những ai chưa nắm giữ cổ phiếu.
Tài chính - 14/07/2025 06:45
VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử
Trải qua 6 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã áp sát mốc 1.460 điểm-cách mốc cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 1/2022 gần 71 điểm.
Tài chính - 13/07/2025 16:31
Đầu tư cổ phiếu nào đón sóng nâng hạng?
Nếu được nâng hạng, dòng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt Nam có thể lên vài tỷ USD, tạo ra cú hích lớn. Các CTCK điểm tên loạt cổ phiếu vốn hóa lớn hưởng lợi.
Tài chính - 13/07/2025 07:27
'Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời rất cao'
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối Đầu tư Dragon Capital cho rằng, trong 5 năm tới khi nền kinh tế bứt phá, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hiệu suất rất cao.
Tài chính - 13/07/2025 07:25
Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp
VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi nhiều cổ phiếu bước vào pha điều chỉnh. Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh.
Tài chính - 11/07/2025 16:34
Đạm Phú Mỹ phát quà ‘khủng’ cho cổ đông
Đạm Phú Mỹ đang triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện chia thưởng lớn cho cổ đông theo quyết định đã được thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.
Tài chính - 10/07/2025 15:38
Chính sách thuế quan mới của Mỹ: Thách thức và cơ hội chiến lược cho Việt Nam
Chính sách thuế quan mới của Mỹ là thách thức lớn đối với các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội để tái cấu trúc chuỗi cung ứng và nâng cao vị thế cạnh tranh trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động.
Tài chính - 10/07/2025 08:41
Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thực hiện các cải cách để hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán lên hạng mới nổi (Emerging Market), vai trò của nhà đầu tư cá nhân ngày càng trở nên quan trọng.
Tài chính - 10/07/2025 07:30
‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội
Hàng loạt doanh nghiệp thông báo chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức trong tháng 7. Nổi bật nhất, Bia Hạ Long trả cổ tức tiền mặt lên đến 110%.
Tài chính - 10/07/2025 07:00
[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
Đánh dấu 25 năm mở cửa, chứng khoán Việt Nam đứng trước cột mốc mới là được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Điều này sẽ giúp thị trường Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn trên bản đồ tài chính thế giới.
Tài chính - 10/07/2025 07:00
Vốn ngoại ‘ồ ạt’ chảy vào chứng khoán và ngân hàng
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị gần 2.000 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán và ngân hàng.
Tài chính - 09/07/2025 16:12
Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina
Tân cổ đông của Vinaconex ITC là Công ty TNHH Sàn giao dịch Bất động sản Hà Nội Anpha.
Tài chính - 09/07/2025 08:00
Niềm tin trở lại với chứng khoán
Chuyên gia VPBankS cho rằng niềm tin đã trở lại với chứng khoán khi VN-Index tăng tốt từ đầu tháng 4. Còn nhiều động lực để VN-Index chinh phục mốc 1.500 điểm phía trước.
Tài chính - 09/07/2025 07:00
'Có dư địa để tăng trưởng tín dụng cao hơn 16%'
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 8% cho năm 2025, ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết con số tăng trưởng tín dụng 16% không chỉ khả thi mà còn có thể cao hơn, với điều kiện kiểm soát tốt lạm phát và nợ xấu.
Tài chính - 08/07/2025 21:31
Cổ đông TCBS chốt phương án IPO và lên sàn
Sau đợt IPO, TCBS sẽ triển khai việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, niêm yết HoSE hoặc đăng ký giao dịch UPCoM nếu không thỏa điều kiện niêm yết.
Tài chính - 08/07/2025 15:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago