Giải pháp về đất và vốn để đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang trở thành một yêu cầu. Đây cũng là vấn đề được mổ xẻ tại hội thảo về đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành diễn ra hôm 28-3.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành - Ảnh: Lê Anh
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cơ quan này đã lập các mốc tiến độ để có sơ sở thực hiện dự án. Cụ thể, từ tháng 12-2017 đến tháng 12-2019 sẽ nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội thông qua vào năm 2019. Năm 2020 sẽ tập trung thiết kế kỹ thuật.
Về tiến độ khởi công, có thể sẽ khởi công sớm hạng mục san lấp mặt bằng vào tháng 6-2020, đối với khu bay khởi công vào năm 2021 để hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Ông Đông cho biết, trong quá trình nghiên cứu khả thi hiện gặp khó khăn về phần vốn xây dựng vì phải làm rõ các nguồn vốn như vốn tư nhân bao nhiêu, vốn nhà nước bao nhiêu?
Đề cập đến khâu giải phóng mặt bằng, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, cho rằng ở dự án sân bay Long Thành cần thay đổi tư duy về bồi thường, tái định cư; thay việc bồi thường hỗ trợ bằng tiền sang thực hiện bồi thường hỗ trợ bằng đất.
Để có thể đổi mặt bằng bằng đất, cần chuyển phần đất giải phóng mặt bằng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, khi đó giá trị đất sẽ tăng lên nhiều lần. Sau đó, người dân sẽ được nhận một phần đất mới theo một tỷ lệ nhất định với giá trị cao gấp nhiều lần so với phần đất nông nghiệp ban đầu. Còn phần đất thừa đem ra đấu giá để có nguồn thu cho việc xây dựng sân bay.
Ông Đặng Hùng Võ cho rằng, ở dự án Long Thành nếu dùng đất đổi đất thì rất khó nhưng ít nhất có thể được 50-70%. Để thực hiện được giải pháp này thì phải quy hoạch lại huyện Long Thành thì mới đổi được đất có giá trị cho người dân. Ngoài ra, Quốc hội phải ra nghị quyết dựa trên luật đất đai hiện tại để có khung áp dụng.
Nhìn ở góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Trọng Hòa, chuyên viên cao cấp của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng việc tạo nguồn vốn để xây dựng sân bay Long Thành dù rất khó khăn nhưng vẫn có thể áp dụng hình thức đầu tư như sân bay Vân Đồn. Tức là làm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khi ấy sẽ giảm đáng kể ngân sách nhà nước. Theo ông Hòa, trong bối cảnh ngân sách hạn chế, từ nay đến năm 2025 cần tập trung hoàn chỉnh quy hoạch và giải phóng mặt bằng để giữ đất bằng vốn mà Quốc hội thông qua. Sau khi có quỹ đất, bài toán về vốn để xây dựng sân bay cũng sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức hợp tác công- tư tách ra từng hạng mục để làm.
“Nếu sân bay Long Thành xây 10-15 năm trước thì đã thành sân bay trung chuyển trong khu vực, còn trong 5-10 năm tới đưa vào khai thác thì chậm. Tôi lo ngại nhất là xây sân bay xong không có khách vì việc cân đối giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành là rất khó. Vì thế, sân bay Long Thành nên lùi lại sang giai đoạn 2025-2030 mới xây ” ông Hòa lo ngại.
Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho rằng, ngay từ ban đầu có vẻ dự án xác định là đầu tư công chứ chưa phải đầu tư công-tư. Quy trình làm dự án có vẻ đang làm ngược, lẽ ra cần mời gọi đầu tư trước rồi mới làm các bước tiếp theo.
"Tôi cho rằng, việc huy động vốn cho dự án Long Thành không khó vì kinh doanh sân bay là độc quyền, lợi nhuận tương đối đảm bảo. Vấn đề hiện nay cần làm rõ mô hình đầu tư công-tư để thu hút nhà đầu tư tham gia" ông nói.
Cũng tại hội thảo, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nếu làm tuần tự theo trình tự hiện nay thì đầu năm 2021 mới khởi công được và khó hoàn thành giai đoạn 1 vào 2025. Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ ACV đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế đặc thù, có thể làm trước một số hạng mục.
Ông Bình cho rằng, việc xây dựng sân bay Long Thành làm càng nhanh càng tốt, vì kinh nghiệm về xây sân bay của ACV cho thấy, sau 5 năm chi phí có thể tăng gấp đôi. Đối với sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vốn đầu tư là 5,4 tỉ đô la Mỹ, giá này được tính toán vào năm 2015 có tính trượt giá đến năm 2020. Tuy nhiên nếu lùi dự án lại thì vốn có thể lên 10 tỉ đô la Mỹ cho giai đoạn 1.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Đầu tư - 10/08/2025 06:14
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.
Đầu tư - 09/08/2025 12:59
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới
Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.
Đầu tư - 09/08/2025 08:46
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.
Đầu tư - 07/08/2025 15:47
Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'
Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.
Đầu tư - 07/08/2025 08:30
Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.
Đầu tư - 06/08/2025 16:31
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.
Đầu tư - 06/08/2025 12:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago