Giải cứu hãng hàng không quốc gia
Nếu Vietnam Airlines, với hơn 100 tàu bay hiện đại, phải dừng bay thì hệ lụy kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng là rất lớn.
Thông điệp cần sớm nhận được sự hỗ trợ tài chính lớn của các cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhà nước hiện nắm hơn 86% vốn điều lệ, nếu không muốn Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) rơi vào cảnh cạn kiệt dòng tiền sau 2 - 3 tháng tới mà Vietnam Airlines vừa phát đi, đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận và giới đầu tư.
Việc Vietnam Airlines, với hơn 100 tàu bay hiện đại, hiện đứng trước nguy cơ dừng bay quả thật nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Nếu điều này xảy ra, thì hệ lụy kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng là rất lớn, bởi ngoài việc tham gia kết nối thông thương trong nước và quốc tế, Vietnam Airlines đã chứng tỏ được vai trò, sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia, mà gần nhất chính là các chuyến bay xuyên lục địa đến các tâm dịch thế giới đưa công dân Việt Nam về nước.
Song, với khoản lỗ có thể lên trên 15.000 tỷ đồng vào cuối năm 2020, vượt quá quy mô vốn điều lệ, nguy cơ Vietnam Airlines rơi vào tình cảnh phải ngừng bay như nhiều tên tuổi hàng không lớn trên thế giới, là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Trên thực tế, nếu không có nền tài chính tương đối ổn định, với khoản tiền mặt tích lũy hơn 200 triệu USD, Vietnam Airlines khó lòng tồn tại sau 9 tháng vật lộn với khó khăn do Covid 19 gây ra. Ngoài việc tích cực chủ động đàm phán với các nhà tài trợ vốn, cung cấp vật tư, cho thuê máy bay, Vietnam Airlines đã chấp nhận “cắt giảm chi phí đến tận xương” khi hầu hết cán bộ quản lý cấp ban đã tình nguyện không nhận lương; cán bộ cấp phòng chỉ nhận lương tối thiểu vùng.
Tình trạng khó khăn của Vietnam Airlines và rất có thể là của toàn bộ các hãng hàng không nội địa cũng là của ngành hàng không toàn cầu.
Cách đây hơn 1 tháng, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 314 tỷ USD. Tuy nhiên, đến ngày 9/6 vừa qua, con số này đã lên tới 419 tỷ USD và khoản lỗ sẽ vọt lên 84 tỷ USD. Ngay cả khi Covid -19 được khống chế vào quý III/2020, thì phải đến cuối năm 2022, ngành hàng không mới có thể về lại trạng thái như cuối tháng 12/2019.
Sẽ có rất nhiều người đặt câu hỏi, vì sao tại thị trường hàng không Việt Nam có khá nhiều hãng bay, nhưng Vietnam Airlines lại liên tục kêu khó, xin hỗ trợ.
Thực tế cho thấy, với tình hình tài chính, khối lượng tài sản rất lớn đang nắm trong tay, đó hoàn toàn không phải là sự ỷ lại, mà là sự minh bạch, thái độ có trách nhiệm với các cổ đông đang đầu tư vào Vietnam Airlines. Với vai trò cổ đông chi phối, giả sử, Chính phủ chấp nhận đưa ra các gói hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines, thì đó cũng là cách mà chủ sở hữu nhà nước bảo vệ khoản đầu tư của mình sau nhiều năm nhận cổ tức từ hãng hàng không quốc gia. Việc Vietnam Airlines nhận được sự hỗ trợ cũng sẽ mở đường cho các hãng hàng không khác nhận được sự hỗ trợ với quy mô, mức độ phù hợp để cùng vượt khó.
Trong bối cảnh hàng không thế giới phục hồi rất chậm, thì chính phủ nhiều nước, bằng cách này hay cách khác, đã rất nỗ lực hỗ trợ các hãng hàng không sau tác động của Covid-19.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành khá nhiều biện pháp hỗ trợ chung cho các hãng hàng không, như giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, giảm giá dịch vụ cảng hàng không… Các hãng cũng đã và sẽ nhận được những hỗ trợ khác như doanh nghiệp trong nước được hưởng để vượt qua dịch bệnh. Mặc dù vậy, so với thế giới và khu vực, sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với hàng không là chưa lớn, dù những khó khăn của các hãng bay Việt là tương đồng.
Covid -19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, giao thương toàn cầu. Tại thời điểm này, điều đầu tiên cần làm là nối lại giao thương để phục hồi tăng trưởng, cả trong và ngoài nước.
Hàng không - ngành chịu tác động đầu tiên và nặng nề trong số các nhóm, ngành dịch vụ đang cần chính sách ưu tiên để góp phần nối lại những “đứt gãy” sau đại dịch, thúc đẩy chuỗi cung ứng, giao thương, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Vấn đề đặt ra lúc này là ngoài quy mô hỗ trợ đủ lớn, để có thể thúc đẩy sự vươn lên của bản thân doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có thẩm quyền cần ban hành kịp thời những chính sách làm sao vừa kích thích tăng trưởng, vừa giải quyết việc làm, tránh để doanh nghiệp rơi vào tình trạng suy kiệt, không còn khả năng tiếp nhận sự hỗ trợ.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago