Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần cuối: Đầu tư vào xe điện để làm gì?
Các nhà đầu tư và người hâm mộ iPhone đã đồn đoán về những chiếc xe điện của Apple từ hơn chục năm nay. Nhưng người khổng lồ điện thoại xứ Cupertino vẫn im lặng một cách huyền bí. Dẫu vậy, điều đó không thể cản được các hãng điện tử dân dụng khác tiến bước.
Trung Quốc hiện đang chi phối ngành công nghiệp sản xuất pin xe chạy điện (EV) trên thế giới.
Trong loạt bài dưới đây do ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, dịch từ nguồn Wired.com, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về ngành công nghiệp sản xuất pin cho xe chạy điện, về Trung Quốc-cường quốc pin xe điện thế giới, cũng như chân dung các tỷ phú mới nổi, giàu lên nhanh chóng từ ngành công nghiệp mới nổi này.
Loạt bài được đăng đầu tiên trên trang facebook cá nhân của ông Nguyễn Thành Nam và được sự cho phép của ông, đăng lại trên nhadautu.vn, được biên tập, hoàn thiện lại cho phù hợp với phong cách của tạp chí.
Đọc lại:
Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 1: Quá trình lên ngôi và trị vì của 'Vua pin thế giới'
Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 2: Cuộc đua vào tương lai
Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 3: Chạy đua tìm 'dầu trắng'
Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 4: Cỗ máy nghe trộm bốn bánh
***
Trong khi đó, ở bên kia bán cầu, chẳng bao lâu nữa người tiêu dùng có thể đặt hàng ô tô điện từ hãng điện tử Đài Loan, vốn đã thành thạo việc sản xuất các thiết bị của Apple ở Trung Quốc. Giờ hãy đến với thời đại của xe điện của Foxconn.
Tháng 10/2021, Tập đoàn Công nghệ Hồng Hải, mà thế giới hay gọi là Foxconn, công bố kế hoạch lăng xê 3 mẫu xe điện hợp tác với nhà sản xuất ô tô Yulon của Đài loan, với cái tên là Foxtron.
Foxconn, nhà sản xuất 70% điện thoại iPhone, tham vọng sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện cho bất cứ hãng nào có nhu cầu. Hiện tại họ đã có hợp đồng với 2 công ty khởi nghiệp xe điện của Mỹ là Lordstown Motors và Fisker.
Ba mẫu xe hatchback, sedan và bus của Foxconn thực sự là một bước nhảy vọt của hãng, thoát khỏi mấy thứ 'thú bông' của Apple. Kế hoạch đầy tham vọng của Foxconn cũng phản ánh bước chuyển biến lớn trong ngành ô tô về công nghệ và địa lý.
Trong suốt hơn 100 năm qua, Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản đã định nghĩa thế nào là một chiếc ô tô. Còn bây giờ, với việc điện khí hóa, tự động hóa, tin học hóa… có thể Trung Quốc sẽ là người có tiếng nói cuối cùng cho thấy: Đầu tư vào ô tô điện để làm gì?
Kế hoạch của Foxconn, nếu thành công, sẽ góp phần đưa Trung Quốc vượt mặt Mỹ, Đức, Nhật, Hàn. Hãng điện tử Đài Loan đã từ chối trả lời phỏng vấn về chủ đề này.
Ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ thay đổi lớn trong những năm tới.
Tháng 10/2020, nhiều dự báo cho thấy các nhà sản xuất đang lên kế hoạch tăng doanh thu từ việc bán dịch vụ thuê bao và các ứng dụng chạy trên ô tô. Kiểu coi ô tô như một chiếc điện thoại thông minh có bánh xe.
Giáo sư Marc Sachon từ Trường kinh doanh IESE, Barcelona, cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất. Xe điện có cấu trúc đơn giản hơn xe động cơ đốt trong, ít chi tiết hơn và dễ lắp ráp hơn. Chuỗi cung ứng, điểm mạnh nhất của các hãng truyền thống, cũng đơn giản và dễ quản lý hơn. Trung Quốc có một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho xe điện từ pin đến phần mềm, và sản xuất phụ kiện.
Trung Quốc cũng đang dẫn đầu sáng kiến điện hóa ô tô. Họ có những nhà sản xuất pin tiên tiến như CATL hay BYD. Và BYD cũng còn làm cả ô tô. Các hãng sản xuất trong khu vực, có lợi thế về địa lý, như các công ty phần mềm ở gần những hãng thiết kế chip.
Ở Trung Quốc cũng đang diễn ra cuộc đua khốc liệt giữa Tesla, BYD, NIO, và Xpeng. Chiếc xe điện Hồng Quang Mini có giá chỉ 5.000 USD đang trở nên ngày một thông dụng. Số lượng xe điện được bán trong năm 2021 chiếm 14.8% tổng số xe bán ra, trong khi con số đó ở Mỹ là 4.1%, còn EU là gần 10%.
Các công ty điện tử dân dụng càng ngày càng coi ngành sản xuất ô tô điện là đất của mình vì tính điện tử và kết nối của những chiếc xe hiện đại. Các hãng truyền thống, xây dựng danh tiếng của mình từ những chiếc xe hầu như không thay đổi gì sau khi bán, tỏ ra thích nghi chậm chạp với những cơ hội mà phần mềm và kết nối mang lại.
Nhiều công ty quyết định hành động. Ngoài việc tung tin sẽ làm ô tô, Apple phát triển hệ thống phần mềm giải trí cho xe hơi. Alphabet đầu tư hàng chục triệu USD cho phần mềm tự lái Waymo. Tháng ba vừa rồi, Sony tuyên bố sẽ kết hợp với Honda để làm xe điện.
Nhưng nếu ở nơi khác, sự quan tâm chỉ giới hạn trong một số ít người, thì ở Trung Quốc, mọi thứ đang sôi sục.
Huawei, Tencent, Alibaba và nhiều hãng khác thống nhất phát triển phần mềm và dịch vụ cùng với các nhà sản xuất xe.
Hãng điện tử Xiomi tuyên bố sẽ đưa ra 4 mẫu xe điện mới hồi tháng 10 năm ngoái. Oppo cũng có kế hoạch tương tự.
Đầu tháng này, JiDu, liên doanh giữa hãng ô-tô Geely và phần mềm tìm kiếm Baidu, đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên có tên ROBO-1. Baidu cũng đầu tư khủng vào lĩnh vực AI cho phần mềm tự lái, dưới sự cổ súy của chính phủ Trung Quốc.
Gregor Sebastian, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator bình luận: "Xe điện và xe tự lái đã tạo cơ hội lớn cho các công ty như Foxconn, Xiaomi…".
Một nghiên cứu được Sebastian công bố tháng Năm đã kết luận, chuyển dịch sang xe điện sẽ thay đổi bản chất thương mại Trung Quốc-EU trong những năm sắp tới, có thể biến EU trở từ nhà xuất khẩu ròng thành nhập khẩu ròng.
Đa số xe của Tesla là để xuất khẩu và NIO ở Thượng Hải cũng đang đuổi theo xu hướng đó. Họ có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ và châu Âu. Foxconn cũng dự định sử dụng lại cơ sở lớn của General Motor tại Ohio.
Có vẻ như Foxconn có lợi thế lớn khi bắt đầu làm xe điện. Nhưng cũng có những thách thức không nhỏ. Ưu thế của Foxconn nằm ở chỗ tận dụng tối đa sức người để lắp ráp các thiết bị phức tạp. Rất khác với ngành lắp ráp ô tô đã được tự động hóa cao độ. Foxconn đang nỗ lực đưa nhiều robot vào quy trình sản xuất của mình. Xe điện sản xuất dễ hơn, ít linh kiện hơn, nhưng sản xuất số lượng đủ lớn và đủ tiêu chuẩn với số lãi khá mỏng là một thách thức lớn.
Mike Juran, CEO của Altia, công ty làm phần mềm giao diện cho xe hơi, cảnh báo rằng, xe hơi hoàn toàn khác biệt với các thiệt bị nhỏ, không chịu trách nhiệm về tính mạng con người ở tốc độ cao.
Ông cũng chỉ ra sự phức tạp trên những màn hình chạm của xe điện. "Đây không phải là những chiếc điện thoại có bánh xe. Đây là những cỗ máy có nhiệm vụ cụ thể, và liên quan đến sự sống và cái chết của con người".
Các nhà đầu tư có vẻ chưa bị thuyết phục. Giá cổ phiếu của Foxconn trên thị trường giảm 20% trong năm qua. Công ty cho rằng việc sản xuất ô tô sẽ mở rộng lĩnh vực và tăng lợi nhuận, nhưng đòi hỏi đầu tư ban đầu khá cao, và phải mất hàng năm trước khi họ làm chủ được dây chuyền.
Young Liu, Chủ tịch Foxconn nói họ bắt đầu xây nhà máy pin ở Cao Hùng. Thêm nữa, Trung Quốc có thể là thị trường lớn nhất thế giới, nhưng số xe bán được trong tháng 4/2022 đã giảm 11% so với cùng kỳ. Và chưa nhiều công ty Trung Quốc thành công ở nước ngoài.
Làm xe hơi là bước chuyển mình lớn cho Foxconn và các hãng điện tử. "Nó vừa có lý vừa không có lý", Bruce Belzowski, Giám đốc điều hành Automotive Futures Group nhận xét. Ông cho rằng họ có thể đặt cược vào những tiến bộ đột phá trong việc sản xuất pin dung lượng cao để tạo thế cạnh tranh với các hãng nước ngoài.
Cũng chưa có nhiều hãng có ý định thuê ngoài việc sản xuất ô tô như kiểu từng làm với điện thoại. Việc thiếu hụt chip và nguyên liệu đang khuyến khích họ làm chủ toàn bộ chuỗi sản xuất.
Các quy định về bảo mật và riêng tư cũng có thể gây trở ngại cho các hãng Trung Quốc có ý định xuất khẩu vào Mỹ và EU. "Tất nhiên là họ sẽ chiến đấu. Nhưng đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn", Sebastian bình luận.
Nhưng nếu Foxconn và các công ty Trung Quốc thành công, các hãng mới nổi khắp nơi có thể dõi theo họ. Sachon dự báo một tương lai khi Foxconn có thể sản xuất hàng triệu những chiếc xe, với chỉ khác biệt nhau về phần mềm. Và nếu Apple thực sự muốn làm xe, thì tốt nhất là nên thuê họ.
"Nếu Foxconn làm được điều đó, các hãng sản xuất ô tô truyền thống sẽ rất đau đầu", Sachon khẳng định.
- Cùng chuyên mục
Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc
Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Thị trường - 18/11/2024 17:13
EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024
Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap)...
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực
Cuối năm 2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đưa Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực (B02) đi vào vận hành. Đây là một bước tiến trong quá chuyển đổi số về công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của PTC2.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Công đoàn EVNNPT tổ chức giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành điện nói chung, việc đảm bảo ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:27
Đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn các tháng cuối năm 2024
Nhằm đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn trước tình hình thời tiết các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão và các tháng cuối năm 2024, Truyền tải điện Khánh Hòa, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai tăng cường bảo dưỡng thiết bị, xử lý kịp thời các bất thường, nâng cao độ tin cậy của hệ thống.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:26
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam - Nhà sáng lập Tập đoàn Bamboo Capital, Phó chủ tịch SVEF (Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Thuỵ Sỹ) đã chia sẻ về tầm quan trọng của sự hợp tác trong việc phát triển doanh nghiệp thông qua phiên thảo luận “Xây dựng hợp tác để thành công”. Ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Thị trường - 18/11/2024 13:47
Ngành tre có tiềm năng tiến vào câu lạc bộ xuất khẩu 'tỷ đô'
Hiện, tổng giá trị ngành tre toàn cầu là khoảng 60 tỷ USD, trong khi Việt Nam chiếm chưa đến 4%. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Thị trường - 18/11/2024 12:32
Chọn cổ nào 'bỏ giỏ' ngành bán lẻ cuối năm?
Giai đoạn cuối năm dường như là thời điểm "chạy nước rút" của ngành bán lẻ với sự sôi động của hoạt động tiêu dùng. Vậy cuối năm 2024, ngành bán lẻ sẽ bùng nổ ra sao?
Doanh nghiệp - 18/11/2024 11:00
Giá dầu tăng khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang
Giá dầu tăng vào sáng thứ Hai sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine gia tăng cuối tuần qua, mặc dù lo ngại về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc và dự báo dư thừa dầu toàn cầu, theo Reuters.
Thị trường - 18/11/2024 09:22
Petrovietnam tập trung các giải pháp cho mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành toàn diện 6/6 chỉ tiêu tài chính do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao trong cả năm 2024, về đích trước từ 3-5 tháng. Tập đoàn đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp cho mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng doanh thu trong năm 2024.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 09:00
BIDV nhận giải thưởng 'Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành tài chính'
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được trao giải thưởng "Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm ngành tài chính". Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV được vinh danh.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 09:00
Khai trương Phu Long Pavilion và nhà mẫu Essensia Sky tại Nam Sài Gòn
Ngày 16/11 vừa qua, Công ty Phú Long chính thức khai trương Phu Long Pavilion nhằm mang đến cho khách hàng cơ hội tìm hiểu các dự án của công ty phát triển trên khắp cả nước với những trải nghiệm khác biệt, đồng thời “mục sở thị” căn hộ mẫu Essensia Sky - dự án đầu tiên trong quần thể căn hộ xanh - sức khoẻ Essensia Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 08:00
SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Ngày 15/11, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 – 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên. BKS của SeABank cũng đã tiến hành bầu lại chức danh Trưởng BKS của Ngân hàng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của BKS và đáp ứng các thông lệ chuẩn mực quốc tế tốt về quản trị công ty.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 08:00
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
Dòng khí đốt của Nga sang Áo đã bị đình chỉ ngày thứ hai liên tiếp, tính đến hôm Chủ nhật do tranh chấp về giá nhưng những người mua khác ở châu Âu đã ngay lập tức thu mua khối lượng khí đốt chưa bán được, theo Reuters.
Thị trường - 18/11/2024 06:46
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 2 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago