Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 4: Cỗ máy nghe trộm bốn bánh

NGUYỄN THÀNH NAM
11:43 12/07/2022

Hồi đầu tháng 7, xe điện nhãn hiệu Tesla của Mỹ bị cấm chạy ở thành phố nghỉ mát Bắc Đới Hà, trong hai tuần, khi Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhóm họp tại đây.

Trung Quốc hiện đang chi phối ngành công nghiệp sản xuất pin xe chạy điện (EV) trên thế giới.

Trong loạt bài dưới đây do ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, dịch từ nguồn Wired.com, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về ngành công nghiệp sản xuất pin cho xe chạy điện, về Trung Quốc-cường quốc pin xe điện thế giới, cũng như chân dung các tỷ phú mới nổi, giàu lên nhanh chóng từ ngành công nghiệp mới nổi này.

Loạt bài được đăng đầu tiên trên trang facebook cá nhân của ông Nguyễn Thành Nam và được sự cho phép của ông, đăng lại trên nhadautu.vn, được biên tập, hoàn thiện lại cho phù hợp với phong cách của tạp chí.

Xedien-Wired

Minh họa của ABBR. PROJECTS

Đọc lại:

Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 1: Quá trình lên ngôi và trị vì của 'Vua pin thế giới'

Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 2: Cuộc đua vào tương lai

Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 3: Chạy đua tìm 'dầu trắng'

***

Đây cũng không phải là lần đầu tiên. Hồi tháng 6, xe điện Tesla cũng đã bị cấm khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm một số cơ sở quân sự ở Thành Đô.

Mặc dù không có thông báo chính thức, có vẻ lệnh cấm liên quan đến quan ngại đến vô số các camera và cảm biến trong mỗi chiếc xe Tesla, những thứ có thể 'vô tình' tiết lộ thông tin về các cuộc gặp gỡ của giới lãnh đạo Bắc Kinh.

Tesla-China

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk (giữa), chụp hình với các chủ nhân xe điện Model 3 trong một lễ giao xe ở Thượng Hải vào hồi đầu tháng 1/2020. Ảnh: Xinhua

Đây là quyết định khá gây tò mò. Trung Quốc đang dần trở thành một trong những đất nước kết nối nhiều nhất thế giới. Họ còn gọi Thành Đô là "Thành phố 5G sung sướng", nơi chính quyền khuyến khích cư dân phát sóng trực tiếp cuộc sống hàng ngày của mình.

Tesla có thể là xe điện phổ biến nhất Trung Quốc với khoảng gần nửa triệu xe chạy trên đường. Nhưng mặc dù công ty tuân thủ các quy định về nội địa hóa dữ liệu, xây dựng trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc, nó vẫn bị coi là một công ty nước ngoài, và có thể đe dọa an ninh quốc gia.

Tương lai của giao thông là các phương tiện điện tự lái, và đó cũng có thể là tương lai của ngành do thám.

Nỗi lo ngại này không chỉ riêng của chính quyền ông Tập Cận Bình. Các xe điện Trung Quốc cũng đang tìm đường ra thị trường thế giới, và ở phương Tây, người ta đã thấy lo lắng về việc những phương tiện này sẽ chuyển dữ liệu về nước mẹ thế nào.

Tương lai của giao thông đúng là các phương tiện điện tự lái. Và đó cũng có thể là tương lai của ngành do thám.

Quan ngại quốc gia về năng lực do thám của các phương thức vận tải mới không có gì là mới mẻ.

Năm 1913, quân đội Pháp yêu cầu xóa tất cả các ảnh trên một chiếc máy bay Z4 của Đức bị lạc trong sương mù phải hạ xuống đất Pháp. Suốt thời chiến tranh lạnh, hai bên đã xử lý việc do thám trên không bằng cách thỏa thuận Hiệp định Bầu trời Mở, đưa ra luật lệ để cả NATO và khối Warszawa có thể tuân theo để do thám lẫn nhau, thay vì cấm sử dụng chúng.

Cho đến hiện nay, Tesla là phương tiện kết nối nhiều nhất. Không những nó thu thập vô khối dữ liệu về người lái như: lịch sử hành trình, vận tốc, những cuộc gọi đến… hàng trăm các cảm biến và camera hướng ra ngoài còn thu nhập rất nhiều thông tin về thế giới xung quanh.

tesla-model-s-china

Xe điện của hãng Tesla hiện khá thịnh hành ở Trung Quốc. Ảnh nguồn Kr-Asia

David Colombo, một lập trình viên 19 tuổi người Đức, đã chứng minh rằng có thể khá dễ dàng thâm nhập vào kho dữ liệu đó. Bằng một công cụ của bên thứ ba, anh đã thâm nhập được vào hàng chục chiếc Tesla trên thế giới, có thể kiểm soát được khóa, cửa sổ, hệ thống âm thanh và tải về hàng đống dữ liệu.

“Tôi có thể xem được rất nhiều dữ liệu, như xe đã ở đâu, sạc điện lúc nào, hiện đang di chuyển ở đâu, thường hay đỗ chỗ nào, tốc độ, mỗi khúc cua, lịch sử phần mềm cũng như khí hậu bên ngoài xe…”, Colombo viết trong một bài báo trên Medium tháng Giêng vừa rồi, kể lại khám phá của mình.

Mặc dù những lỗ hổng đã được vá ngay, cuộc tấn công của Colombo đã làm lộ ra lỗ hổng cốt lõi của những chiếc xe thông minh: chia sẻ dữ liệu không phải là lỗi, đó là tính năng của xe.

Xe điện không chỉ thu nhập thông tin về người lái và hành khách mà cả xe cộ, người đi bộ và môi trường xung quanh

Những dữ liệu mà Tesla thu nhập chỉ là phần nổi của tảng băng. Chúng ta còn chưa nhìn thấy những chiếc xe hoàn toàn tự động trong các thành phố được ca tụng là “thông minh” khi đường và đèn tín hiệu cũng được kết nối 5G.

Trong tương lai gần, xe điện không chỉ thu nhập thông tin về người lái và hành khách mà cả xe cộ, người đi bộ và môi trường xung quanh. Một số thông tin là cần thiết để xe có thể tránh va chạm, lập kế hoạch di chuyển, tự cải thiện mình.

Tu Le, Giám đốc của tạp chí Sino Auto Insights, nhận xét: "Châu Âu và Mỹ đã ngủ quên trên xe". Họ có thể vẫn dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất ô tô truyền thống, nhưng tình hình đã thay đổi.

car_with_balde_battery

Trung Quốc đang có lợi thế trong cuộc đua xe điện trên thế giới. Ảnh nguồn ATF

Khi nói về khai thác cobalt, sáng chế pin lithium, công nghệ 5G hay phân tích dữ liệu lớn, Trung Quốc đang đi trước vài bước. Và tất cả những ưu thế tưởng là không liên quan gì đến nhau đó đang hội tụ vào EV – xe điện thông minh.

Tất nhiên không phải thành công nào của Trung Quốc cũng là một sự trung thực. Họ bị cáo buộc ăn cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ. Tuy nhiên Le cho rằng do thám kinh tế đương nhiên là có vai trò, nhưng không phải là nguyên nhân chính của sự bùng nổ của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Trung Quốc đã quen xử lý hàng tỷ tỷ byte dữ liệu hàng ngày

Năng lực xử lý khối lượng dữ liệu cực lớn của Trung Quốc đã được kiểm chứng. Như chương trình nhận dạng mặt qua mạng camera đường phố, khả năng theo dõi từng cá nhân người Hồi giáo ở Tân cương qua hệ thống GPS đặc biệt, hay hệ thống 'chấm điểm tín dụng xã hội'. "Một đất nước đã quen xử lý hàng tỷ tỷ byte dữ liệu hàng ngày", Le nói.

Và dữ liệu không chỉ liên quan tới Trung Quốc. Bắc Kinh đầu tư mạnh mẽ để mang thương hiệu 'Thành phố thông minh' của mình ra nước ngoài, tới các nước như Kygyzstan, Venezuela hay thậm chí cả những nước ở châu Phi. Những chiếc xe tự hành trong dự án Pony.ai thậm chí còn đang chạy trên những nẻo đường ở California.

EV-Central-Banner

Xử lý dữ liệu thu được từ các xe điện là một việc khá nhạy cảm. Ảnh nguồn RhinoCar

Trung Quốc hiểu rằng, dữ liệu đa dạng về khí hậu, con người và công nghệ giúp cải thiện thuật toán. Nếu họ khai thác tốt, họ không cần nhiều dữ liệu.

Từ những dữ liệu chung vô danh của cả đội xe do Trung Quốc chế tạo lăn bánh trên các đường phố Mỹ, họ có thể tái tạo mẫu hình và các sở thích cá nhân cũng như bức tranh phức tạp của cả khu phố, dù đó là công việc thường nhật của một căn cứ quân sự trong thành phố hay lịch làm việc của một thành viên chính phủ quyền lực.

Khi cấm các xe Tesla, có vẻ như người Trung Quốc đã biết cách kiểm soát mối đe dọa đó ở trong nước.

Điều gì xảy ra nếu kẻ khủng bố chiếm được quyền kiểm soát một chiếc xe trong đoàn xe hộ tống yếu nhân?

David Colombo, một lập trình viên 19 tuổi người Đức

Cuộc tấn công 'hữu hảo' của Colombo, đã chỉ rõ, ngay cả nếu chỉ nhắm vào một chiếc xe, cũng có thể gây nên những mối đe dọa về an ninh. "Điều gì xảy ra nếu kẻ khủng bố chiếm được quyền kiểm soát một chiếc xe trong đoàn xe hộ tống yếu nhân?", Colombo đặt câu hỏi trong bài viết của mình.

Điều đó đã xảy ra. Chính phủ Đức đã cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công năm 2020 vào cơ quan vận tải quân sự, cung cấp hậu cần cho chính phủ. Thông tin bị tiết lộ từ những cuộc tấn công như vậy tiếp tục tăng. "Trong trường hợp xấu, chiếc xe sẽ trở thành một quả tên lửa".

Nếu việc cấm các xe Tesla xem ra là một hành động bột phát, sự tập trung đã giúp Bắc Kinh hiểu được mối quan ngại về an ninh.

Họ đã ban hành các luật lệ khắc nghiệt cho các hãng xe điện muốn hoạt động tại Trung Quốc. Luật yêu cầu các công ty phải công bố cho chính quyền những thông tin gì họ thu nhập, cấm việc truyền các thông tin ra ngoài biên giới, nhất là thông tin hình ảnh và tọa độ.

electric-future-car

Minh họa nguồn Wilson Epsom

Mặc dù biết rằng lưu trữ thông tin ở Trung Quốc có thể bị chính quyền lợi dụng cho mục đích an ninh, Tesla đã nhanh chóng tuân thủ và xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Trung Hoa đại lục.

Mặc dù trước đó, Bắc kinh có vẻ chỉ quan tâm đến bảo vệ ngành công nghiệp trong nước như bắt các công ty nước ngoài phải liên doanh với đối tác trong nước, và chưa quan tâm đến vấn đề an ninh quốc gia.

Trong khi đó phương Tây đang lúng túng trong việc đưa ra các quy định về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Le cho rằng, chỉ vài ba năm nữa, các xe điện Trung Quốc sẽ chạy trên đường phố Mỹ. "Họ đã vào đến sân, mà chúng ta vẫn chưa làm gì cả", Le viết.

Không những phải đưa ra các quy định kiểm soát xe Trung Quốc, các hãng còn phải cải thiện các biện pháp an ninh mạng của mình sau cuộc thử nghiệm của Colombo.

Hiện các hãng đang nâng cấp phần mềm từ xa. Alexander Poizner, CEO của công ty an ninh mạng Parabelyx có trụ sở ở Anh, viết năm 2021: "Thật nguy hiểm khi hàng trăm ngàn xe được nâng cấp phần mềm qua mạng không dây. Hãy tưởng tượng việc Trung Quốc sử dụng mã độc để phá hủy giao thông ở Đài Loan trước khi tiến công bằng quân sự".

Các nhà hoạch định chính sách cấp cao cũng đang lúng túng

Marjory Blumenthal, chuyên gia của CEIP

Các quy định chưa chặt chẽ dẫn đến thiếu nhất quán. Poizner viết tiếp: "Hiện chưa có một chuẩn mực nào về an ninh mạng cho cả xe tự lái và hạ tầng hỗ trợ". Và đó không chỉ là thiếu sót duy nhất.

"Các nhà hoạch định chính sách ở mức cao nhất đang lúng túng", Marjory Blumenthal, một chuyên gia của CEIP (Carnegie Endowment for International Peace), một tổ chức nghiên cứu độc lập tại Washington DC, nhận xét.

Tuy nhiên, linh tính của Washington chắc cũng giống Bắc kinh. Trong quá khứ, Mỹ và các đồng minh đã từng lựa chọn đơn giản là cấm béng các sản phẩm Trung Quốc mà họ nghi ngờ, từ Huawei đến Tiktok.

AI-within-electric-cars

Trí tuệ nhân tạo điều khiển các xe điện, nhưng con người có thể lợi dụng các dữ liệu mà nó thu thập được. Minh họa Canterbury AI

Năm 2018, chính quyền Trump nâng thuế vào ngành ô-tô Trung Quốc để bảo vệ công nghiệp Mỹ. Những hoạt động bảo hộ này có thể cũng sẽ tác động đến các công ty Mỹ muốn tham gia vào thị trường Trung Quốc vì chắc chắn Trung Quốc sẽ trả đũa (thuế này sau đó đã bị dỡ bỏ).

Tất nhiên là có lo ngại là việc kiểm soát thu nhập, phân tích, truyền tải dữ liệu, có thể hạn chế sáng tạo giúp các nhà sản xuất cạnh tranh với đối thủ từ Trung Quốc. Nhưng Blumenthal nói: Canada và châu Âu đang làm tốt hơn Mỹ nhiều.

Bao nhiêu dữ liệu trong xe điện sẽ được lưu lại? Chúng được lưu lại ở đâu? Trong bao lâu?...

Marjory Blumenthal, chuyên gia của CEIP

Chính quyền cần phải đưa ra những quy định rõ ràng như: "Bao nhiêu dữ liệu trong xe điện sẽ được lưu lại? Lưu lại ở đâu? Trong bao lâu?...", chứ không phải ngồi quan ngại về mô hình giám sát tất cả ở Trung Quốc.

Có thể lo lắng về việc Trung Quốc sẽ làm gì với đống dữ liệu khổng lồ thu được, nhưng Blumenthal tin rằng hệ thống Trung Quốc không thể tốt hơn chỉ vì có nhiều dữ liệu hơn.

Khi công nghệ chín muồi, các hãng sẽ phải học cách lọc rác, chỉ thu nhập những dữ liệu cần thiết. Và các thuật toán thông minh sẽ quan trọng hơn nguồn dữ liệu.

Còn Le Tu cho rằng việc cấp thiết nhất bây giờ là làm rõ luật lệ về dữ liệu nào có thể khai thác tự do, dữ liệu nào phải vô danh, và dữ liệu nào phải giữ lại bên trong biên giới. Không thể tin các nhà sản xuất hứa: "Yên tâm, chúng tôi sẽ bảo đảm an toàn cho bạn".

"Nếu không, mười năm sau chúng ta có thể nhìn lại và thấy mình như một con ếch bị luộc dần dần, và tất cả sẽ quen với việc cả thế giới bị theo dõi", Blumenthal nhận xét.

Cũng có những dấu hiệu tích cực. Trong khi Quốc hội Mỹ đang lúng túng trong việc xử lý việc thu nhập dữ liệu của các xe điện, thì Cục An toàn Giao thông đường bộ Mỹ đang nỗ lực hiện đại hóa các chính sách của mình để theo kịp công nghệ.

"Có thể là họ sẽ cho thêm chính sách về quyền riêng tư", Blumenthal nói.

Trung Quốc có thể là một khu vườn công nghệ được rào kín, nhưng phương Tây có truyền thống tốt trong việc đưa ra được các bộ luật giao thông công cộng. Chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực hợp tác với nhau để đưa ra những chuẩn mực trong 2-3 năm gần đây.

Thế giới sẽ điều tiết dữ liệu ở 'bộ não' các phương tiện thông minh thế nào, tùy theo mức độ độ khẩn cấp của những quan ngại an ninh. Một luật lệ rõ ràng, được tất cả tuân thủ sẽ làm giảm xác suất do thám và tấn công lẫn nhau giữa xe điện của các đối thủ cạnh tranh.

Việc tăng cường mã hóa, bảo vệ quyền riêng tư và các chế tài về dữ liệu có thể ngăn cản việc vũ khí hóa các phương tiện vận chuyển cá nhân.

Với những ràng buộc phù hợp, dữ liệu do các xe thu nhập sẽ hạn chế việc do thám và đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời giảm xác suất tai nạn và thúc đẩy các nghiên cứu phát triển.

Hợp tác với Bắc Kinh chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình này.

Đọc tiếp: Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần cuối: Đầu tư vào xe điện để làm gì?

  • Cùng chuyên mục
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Thị trường - 18/08/2025 15:12

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Tại một số nước, các công ty kinh doanh, bán nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu phải trả tiền cho công ty sản xuất và phát triển trạm sạc điện.

Thị trường - 18/08/2025 07:52

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Ngành chuối Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng xuất khẩu, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tỷ USD thì ngành hàng này vẫn cần thêm nhiều yếu tố thúc đẩy.

Thị trường - 17/08/2025 15:47

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Mới đây, tại xã đảo Thạnh An (Thành phố Hồ Chí Minh), Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 15:00

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Trong những năm qua, Agribank nổi lên là một trong số các ngân hàng, doanh nghiệp luôn tích cực, giữ vai trò tiên phong trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 12:05

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Với hệ sinh thái biển đảo độc đáo, Hải Phòng có tiềm năng trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, để "mỏ vàng xanh" thực sự phát huy hiệu quả, TP. Hải Phòng đang có chiến lược phát triển khác biệt, cùng hành động quyết liệt và đồng bộ.

Thị trường - 17/08/2025 07:51

Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân

Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt giai đoạn 1 của ứng dụng "Phú Mỹ" – ứng dụng khách hàng thân thiết dành riêng cho người sử dụng sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 16:51

Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh

Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh

Chiều ngày 15/8/2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, MCK: TAL) chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 11:52

Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia

Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia

Ngày 14/8, sự kiện Kick off dự án T&T City Millennia tổ chức tại TP.HCM đã quy tụ hơn 1.200 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối và đối tác chiến lược, cho thấy sức hút mạnh mẽ của khu đô thị cao cấp bên sông phía Nam Sài Gòn. Đây là dấu mốc khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường bất động sản phía Nam của T&T Group, tiếp nối thành công của hàng loạt dự án quy mô đã và đang triển khai trên khắp cả nước.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 07:10

Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô

Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô

Tây Bắc Hà Nội đang chứng kiến "cú hích" hạ tầng chưa từng có với hàng loạt dự án giao thông quy mô hàng chục nghìn tỉ đồng đồng loạt triển khai.

Thị trường - 16/08/2025 07:08