Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 3: Chạy đua tìm 'dầu trắng'
Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng pin lithium-ion toàn cầu. Giờ đây, các nước đối thủ đang tranh giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thứ được coi như loại nhiên liệu 'dầu trắng' này.
Trung Quốc hiện đang chi phối ngành công nghiệp sản xuất pin xe chạy điện (EV) trên thế giới.
Trong loạt bài dưới đây do ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, dịch từ nguồn Wired.com, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về ngành công nghiệp sản xuất pin cho xe chạy điện, về Trung Quốc-cường quốc pin xe điện thế giới, cũng như chân dung các tỷ phú mới nổi, giàu lên nhanh chóng từ ngành công nghiệp mới nổi này.
Loạt bài được đăng đầu tiên trên trang facebook cá nhân của ông Nguyễn Thành Nam và được sự cho phép của ông, đăng lại trên nhadautu.vn, được biên tập, hoàn thiện lại cho phù hợp với phong cách của tạp chí.
Đọc lại: Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 1: Quá trình lên ngôi và trị vì của 'Vua pin thế giới'
Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 2: Cuộc đua vào tương lai
***
Minh họa: ABBR. PROJECTS
Khu công nghiệp Kwinana nằm trên bờ biển phía tây của Úc có thể coi là một mô hình thu nhỏ của ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu.
Từ năm 1955, đây là nơi đặt một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất trong khu vực, thuộc sở hữu của British Petroleum (khi đó vẫn còn là Công ty Dầu mỏ Anh-Ba Tư).
Công ty này từng cung cấp 70% nguồn cung cấp nhiên liệu cho Tây Úc và vỏ kim loại của các bể chứa cũ, nằm đầy trên bờ biển, đang từ từ chuyển sang màu gỉ sắt trong môi trường không khí đầy muối đến từ nước biển.
Một phần nhà máy lọc dầu ở Kwinana đang bị phá bỏ để hoàn nguyên. Ảnh McMahon
Nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động vào tháng 3 năm 2021, nhưng nơi đây không chỉ còn các bể dầu nằm dưới vùng đất đỏ. Úc cũng là nơi cung cấp gần một nửa số lithium cho thế giới.
Lithium là một thành phần quan trọng của pin điện thoại hoặc máy tính xách tay và các loại xe điện
Những chiếc xe tải và máy móc lại tiếp tục gầm rú ồn ào, nhưng giờ đây chúng là một phần của cuộc chạy đua nhằm đảm bảo các nguồn năng lượng sạch của tương lai — một cuộc đua đang do Trung Quốc thống trị.
Trong 30 năm qua, lithium đã trở thành một nguồn tài nguyên được đánh giá cao. Nó là một thành phần quan trọng của pin điện thoại hoặc máy tính xách tay và cho các loại xe điện sớm thống trị các con đường.
Cho đến gần đây, lithium được khai thác ở Úc được tinh chế và xử lý ở nơi khác. Khi nói đến chế biến lithium, Trung Quốc dường như đang ở trong một thế trận của riêng mình.
Siêu cường này đã tiêu thụ khoảng 40% trong số 93.000 tấn lithium thô được khai thác trên toàn cầu vào năm 2021.
Thị phần pin lithium-ion của Trung Quốc có thể lên tới 80% trên thế giới. Ản minh họa nguồn Buhler Group
Hàng trăm nhà máy khổng lồ (gigafactories) trên khắp đất nước này đang sản xuất hàng triệu viên pin xe điện phục vụ cho thị trường trong nước và cả các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như BMW, Volkswagen, và Tesla.
Theo ước tính của BloombergNEF, thị phần pin lithium-ion của Trung Quốc có thể lên tới 80%. Sáu trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất có trụ sở tại Trung Quốc và một trong số họ, CATL, sản xuất 3/10 pin xe điện trên toàn cầu.
Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Ước tính năm 2034, chỉ riêng Hoa Kỳ sẽ cần 500.000 tấn lithium để sản xuất xe điện, nhiều hơn nguồn cung toàn cầu năm 2020.
Sự thống trị đó kéo dài qua chuỗi cung ứng. Các công ty Trung Quốc đã ký các thỏa thuận ưu đãi với các quốc gia giàu lithium và được hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ của chính phủ trong các bước phức tạp giữa khai thác và sản xuất. Điều đó đã khiến phần còn lại của thế giới lo lắng và Hoa Kỳ cùng châu Âu hiện đang cố gắng 'cai sữa' lithium của Trung Quốc trước khi quá muộn.
Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Người ta ước tính rằng đến năm 2034, chỉ riêng Hoa Kỳ sẽ cần 500.000 tấn lithium chưa tinh chế mỗi năm để sản xuất xe điện. Con số đó nhiều hơn nguồn cung toàn cầu vào năm 2020.
Một số chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng như dầu khí từ cuộc chiến ở Ukraine, với căng thẳng địa chính trị bùng phát thành một cuộc chiến cấm vận. Một kịch bản như vậy có thể dẫn đến việc Trung Quốc ngừng cung cấp pin, thứ mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây rất cần để cung cấp năng lượng cho việc chuyển đổi sang xe điện.
Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Ản minh họa từ Laserax
Andrew Barron, Giáo sư về năng lượng carbon thấp và môi trường tại Đại học Swansea cho biết: “Nếu Trung Quốc quyết định chỉ phục vụ thị trường trong nước, pin lithium-ion sẽ đắt hơn bên ngoài Trung Quốc. Ông nói, những nỗ lực của phương Tây trong việc mở rộng công suất sản xuất pin trở nên "cấp thiết hơn bao giờ hết".
Những nỗ lực đó đang thành hình, mặc dù chậm. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ có 13 nhà máy khổng lồ mới ở Hoa Kỳ vào năm 2025, thêm vào đó là 35 đại công ty khác ở châu Âu vào năm 2035. (Đây vẫn là giả thiết, vì khá nhiều dự án bị chậm trễ vì các vấn đề hậu cần, phản đối của dân chúng, như nhà máy của Tesla gần Berlin).
Nỗ lực của phương Tây trong việc mở rộng công suất sản xuất pin trở nên "cấp thiết hơn bao giờ hết"
Andrew Baron, giáo sư năng lượng và môi trường đại học Swansea
Nhưng những nhà máy khổng lồ đó sẽ cần rất nhiều lithium. Vào tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy đầu tư cho các hoạt động khai thác lithium và các nguyên liệu pin quan trọng khác trong nước dưới danh nghĩa đảm bảo an ninh quốc gia. Bên kia Đại Tây Dương, Liên minh châu Âu đang tiến hành soạn thảo các bộ luật để cố gắng tạo ra một chuỗi cung ứng pin xanh khép kín ở châu Âu, tập trung vào việc tái chế lithium.
Nhưng có một công đoạn quan trọng không thể bỏ quên giữa khai mỏ và sản xuất. Chế biến từ lithium thô sang carbonat lithium hay hydroxide lithium để làm pin, là một quá trình tốn kém và phức tạp. Mỹ có thể cần đến hàng chục năm và 175 tỷ USD để bắt kịp Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang kiểm soát 2/3 năng lực chế biến lithium của thế giới, điều đó giúp họ củng cố vị thế trên thị trường pin trong những năm tới.
Khai thác lithium giai đoạn 1995-2020 trên toàn thế giới. Đồ họa của Visual Capitalist
Nếu không đầu tư vào công đoạn này, lithium đào lên được từ các mỏ ở Mỹ và châu Âu lại phải chở sang châu Á để chế biến trước khi đưa trở lại để sản xuất pin và như vậy Trung Quốc vẫn cầm lá bài chủ trong tay.
Thoạt nhìn, có vẻ như Kwinana là một bước đi đúng hướng. Một nhà máy chế biến được xây dựng ngay phía bắc cơ sở lọc dầu cũ, và trong tháng 5 đã cho ra mẻ lithium hydroxide đầu tiên sẵn sàng để làm pin. Nhưng điều đó không giúp Úc tự chủ trong việc chế biến và bán lithium của mình. Nhà máy đó là một liên doanh và cổ đông chính lại là một công ty Trung Quốc có tên là Tianqi Lithium, hiện kiểm soát gần nửa năng lực sản xuất của cả thế giới.
Trung Quốc hiện kiểm soát năng lực sản xuất lithium của cả thế giới
Trong chuỗi cung ứng sản xuất pin, Trung Quốc có mặt ở khắp nơi. Tianqi có cổ phần ở công ty khai mỏ SQM lớn nhất Chile và Greenbushes, mỏ lithium lớn nhất Úc. Cả Tianqi và đối thủ của họ ở Trung Quốc là công ty Ganfeng Lithium đã thỏa thuận nhiều thương vụ tại “Tam giác lithium” ở Nam Mỹ gồm khu vực giàu khoáng sản trên dãy Andes ở giữa ba nước: Argentina, Bolivia và Chile.
Câu chuyện tương tự với các nguyên tố hiếm khác cần để làm pin như cobalt: Trung Quốc kiểm soát 70% ngành khai mỏ của Cộng hòa dân chủ Công Gô, nơi chứa hầu như toàn bộ trữ lượng cobalt của thế giới.
Ngoài việc lũng đoạn thế giới, Trung Quốc cũng đẩy mạnh khai thác và sản xuất trong nước. Hiện Trung Quốc đứng thứ ba về sản xuất lithium, sau Úc và Chile, mặc dù chỉ chiếm dưới 10% tổng cung.
Việc coi lithium là ưu tiên quốc gia là một phần của chiến lược “Made in China 2025”. Khoảng 60 tỷ USD được trợ giá để tạo ra thị trường xe điện và chuỗi cung ứng pin. Các công ty làm pin đầu tư hàng tỷ đô vào nguồn lithium nội địa với qui mô không đâu có được trên toàn thế giới.
Mô hình nhà máy chế biến lithitum ở Kwinana. Ảnh từ Coastlive
Trung Quốc là nước duy nhất có thể tự chủ hoàn toàn mọi công đoạn để đưa lithum từ quặng thô đến pin hoàn thiện mà không cần nhập khẩu bất cứ hóa chất hay thiết bị nào. Đây là thành công của một môi trường chính trị khuyến khích các công ty tập trung giảm chi phí sản xuất lithium thay vì tối ưu lợi nhuận cho cổ đông.
Nhưng Trung Quốc vẫn chưa sản xuất đủ lithium. Chưa kể ngoài lithium, họ vẫ phải nhập khẩu cobalt, nicken, đồng và than chì. Bởi thế họ vẫn cần sự hợp tác. Do vậy, cả Trung Quốc và phương Tây hiện đều chẳng thích thú gì với chiến tranh thương mại. Nhưng sự cân bằng quyền lực có thể thay đổi vì hai bên đều đang nỗ lực tự chủ về năng lượng.
Lukasz Bednarski, nhà phân tích vật liệu pin và là tác giả của cuốn sác "Lithium: Cuộc đua toàn cầu giành ưu thế về pin và cuộc cách mạng năng lượng mới" cho biết: "Đó thực sự là một hệ thống đan xen, phương Tây và Trung Quốc phụ thuộc vào nhau".
Trong khi phương Tây chạy đua xây mỏ và các nhà máy, Trung Quốc bắt đầu khai thác Tân Cương và các hồ nước mặn trên cao nguyên Tây tạng.
Thiết bị sản xuất Lithium tại nhà máy Frontier Lithium, Ontario, Canada. Ảnh FL
Cuối cùng thì lithium cũng không hiếm đến thế. Con người có thể học cách tách được lithium từ nước biển, hoặc chế ra công nghệ làm pin mới mà hoàn toàn chẳng cần đến lithium. Nhưng trong ngắn hạn, sự thiếu hụt nguồn cung có thể dẫn đến giá nguyên liệu tăng vọt và phá vỡ quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Sự thiếu hụt nguồn cung có thể dẫn đến giá nguyên liệu tăng vọt và phá vỡ quá trình chuyển đổi sang xe điện
Nếu kịch bản đó xảy ra, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ có ưu thế lớn. Vì ngay bây giờ Nio và những nhãn hiệu châu Âu do Trung Quốc sở hữu như MG, đã bán xe điện với giá rẻ nhất trên thị trường. "Các công ty châu Âu do Trung Quốc kiểm soát có lợi thế hơn hẳn so với các đối thủ từ Âu Mỹ", Bednarski viết.
Khi đi vào hoạt động, nhà máy lithium ở Kwinan sẽ có công suất 24.000 tấn lithium hydroxide hàng năm. Nhưng lithium khai thác ở Úc, chuyển thành pin ở Hàn Quốc hoặc Thụy Điển rồi được lắp vào xe điện bán ở châu Âu hoặc Mỹ, phụ thuộc vào Trung Quốc trên từng cây số.
Những dấu tích của nhà máy lọc dầu vẫn còn đó, như đài tưởng niệm cuộc đua thế kỷ về năng lượng hóa thạch, vốn đã thay đổi thế giới.
Một cuộc đua mới đã bắt đầu, và Trung Quốc đang chiếm ưu thế thượng phong.
Bài tiếp: Giấc mơ xe điện Trung hoa-Phần 4: Cỗ máy nghe trộm bốn bánh
- Cùng chuyên mục
Sân khấu hiện đại – cảm xúc truyền thống: Dấu ấn chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”
Ngày 18/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, văn nghệ sĩ, phóng viên và những người yêu mến nghệ thuật biểu diễn.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 17:00
‘Việc giảm thuế nhập khẩu cà phê giúp Việt Nam mở rộng thị phần tại Mỹ’
Chính sách giảm thuế quan của Mỹ sắp tới mở ra cơ hội tích cực cho ngành cà phê Việt Nam, khi mặt hàng này được xác định là sản phẩm không sản xuất hiệu quả tại Mỹ.
Thị trường - 19/11/2025 16:38
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:40
Shophouse Aquamarine Diễn Châu: Tài sản thật dẫn dắt nhu cầu đầu tư cuối năm
Hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và dòng tiền khai thác ngay giúp shophouse đại lộ Ánh Sáng - ROX Living Aquamarine nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư cuối năm 2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:39
EVNHANOI bảo đảm an toàn điện phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XV
Để bảo đảm nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang triển khai các phương án toàn diện với tinh thần trách nhiệm cao.
Thị trường - 19/11/2025 15:38
Khi nghệ thuật trở thành cầu nối biển đảo – Ấn tượng từ chương trình của Hội Nhà báo Việt Nam
Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” diễn ra tối 18/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm đã tạo ra một không gian nghệ thuật ấn tượng, thu hút sự tham dự của đông đảo công chúng Thủ đô.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
“Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” – Không gian nghệ thuật truyền cảm hứng tại Nhà hát Hồ Gươm
Tối 18/11/2025, Nhà hát Hồ Gươm trở thành tâm điểm văn hóa của Thủ đô khi chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã mang đến một đêm biểu diễn giàu cảm xúc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu biển đảo trong mỗi khán giả.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
PTC1 tăng cường bảo vệ hệ thống điều khiển: Đánh giá an toàn thông tin tại TBA 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang
Đội Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 3 đã phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 triển khai chương trình đánh giá an toàn thông tin (ATTT) tại hai trạm 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang trong thời gian từ ngày 10 đến 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:35
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:37
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:36
VPS thực hiện thành công IPO và dự kiến niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào tháng 12/2025
VPS thông báo đã nhận được xác nhận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ("SSC") về việc nhận được tài liệu báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ("IPO"), theo đó VPS đã phát hành thành công 202,31 triệu cổ phiếu và thu về số tiền 12.138,6 tỷ đồng từ đông đảo các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 08:27
Vietcombank được Tổ chức thẻ quốc tế Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025
Tại Hội nghị khách hàng của Visa Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được trao tặng 8 giải thưởng quan trọng ghi nhận nỗ lực và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán thẻ và chuyển đổi số.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:04
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh 'Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu'
Tại sự lễ vinh danh "Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng năm 2025" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào trung tuần tháng 10, đồng chí Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 98 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:03
PVFCCo chính thức ra mắt nền tảng Tham quan tổ hợp Nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360
Đây là công cụ cho phép khách hàng, đối tác và bà con nông dân trên cả nước dễ dàng khám phá một trong những nhà máy sản xuất phân bón hiện đại hàng đầu Việt Nam theo cách trực quan, sinh động và thuận tiện nhất ngay từ thiết bị cá nhân.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:02
Vietcombank chung tay cùng đồng bào khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra
Những ngày vừa qua, miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của bão lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập úng, đồng ruộng hoa màu bị thiệt hại, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Vietcombank đã phát động toàn thể cán bộ, người lao động Vietcombank ủng hộ tối thiểu một ngày lương để chung tay khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 17:44
Nâng cao năng lực tài chính, Ngân hàng đảm bảo cung ứng dòng vốn cho phát triển kinh tế
Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 17:43
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
-
4
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
-
5
Bộ trưởng Xây dựng nói về việc người dân không phải xin giấy phép xây dựng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 week ago



















