Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 3: Chạy đua tìm 'dầu trắng'

NGUYỄN THÀNH NAM
09:17 11/07/2022

Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng pin lithium-ion toàn cầu. Giờ đây, các nước đối thủ đang tranh giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thứ được coi như loại nhiên liệu 'dầu trắng' này.

Trung Quốc hiện đang chi phối ngành công nghiệp sản xuất pin xe chạy điện (EV) trên thế giới.

Trong loạt bài dưới đây do ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, dịch từ nguồn Wired.com, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về ngành công nghiệp sản xuất pin cho xe chạy điện, về Trung Quốc-cường quốc pin xe điện thế giới, cũng như chân dung các tỷ phú mới nổi, giàu lên nhanh chóng từ ngành công nghiệp mới nổi này.

Loạt bài được đăng đầu tiên trên trang facebook cá nhân của ông Nguyễn Thành Nam và được sự cho phép của ông, đăng lại trên nhadautu.vn, được biên tập, hoàn thiện lại cho phù hợp với phong cách của tạp chí.

Đọc lại: Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 1: Quá trình lên ngôi và trị vì của 'Vua pin thế giới'

Giấc mơ xe điện Trung Hoa-Phần 2: Cuộc đua vào tương lai

***

Lithium-Wired

Minh họa: ABBR. PROJECTS

Khu công nghiệp Kwinana nằm trên bờ biển phía tây của Úc có thể coi là một mô hình thu nhỏ của ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu.

Từ năm 1955, đây là nơi đặt một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất trong khu vực, thuộc sở hữu của British Petroleum (khi đó vẫn còn là Công ty Dầu mỏ Anh-Ba Tư).

Công ty này từng cung cấp 70% nguồn cung cấp nhiên liệu cho Tây Úc và vỏ kim loại của các bể chứa cũ, nằm đầy trên bờ biển, đang từ từ chuyển sang màu gỉ sắt trong môi trường không khí đầy muối đến từ nước biển.

Kwinana-Power-Station-Rehabilitation-Project

Một phần nhà máy lọc dầu ở Kwinana đang bị phá bỏ để hoàn nguyên. Ảnh McMahon

Nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động vào tháng 3 năm 2021, nhưng nơi đây không chỉ còn các bể dầu nằm dưới vùng đất đỏ. Úc cũng là nơi cung cấp gần một nửa số lithium cho thế giới.

Lithium là một thành phần quan trọng của pin điện thoại hoặc máy tính xách tay và các loại xe điện

Những chiếc xe tải và máy móc lại tiếp tục gầm rú ồn ào, nhưng giờ đây chúng là một phần của cuộc chạy đua nhằm đảm bảo các nguồn năng lượng sạch của tương lai — một cuộc đua đang do Trung Quốc thống trị.

Trong 30 năm qua, lithium đã trở thành một nguồn tài nguyên được đánh giá cao. Nó là một thành phần quan trọng của pin điện thoại hoặc máy tính xách tay và cho các loại xe điện sớm thống trị các con đường.

Cho đến gần đây, lithium được khai thác ở Úc được tinh chế và xử lý ở nơi khác. Khi nói đến chế biến lithium, Trung Quốc dường như đang ở trong một thế trận của riêng mình.

Siêu cường này đã tiêu thụ khoảng 40% trong số 93.000 tấn lithium thô được khai thác trên toàn cầu vào năm 2021.

Lithium-ion battery-Buhler

Thị phần pin lithium-ion của Trung Quốc có thể lên tới 80% trên thế giới. Ản minh họa nguồn Buhler Group

Hàng trăm nhà máy khổng lồ (gigafactories) trên khắp đất nước này đang sản xuất hàng triệu viên pin xe điện phục vụ cho thị trường trong nước và cả các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như BMW, Volkswagen, và Tesla.

Theo ước tính của BloombergNEF, thị phần pin lithium-ion của Trung Quốc có thể lên tới 80%. Sáu trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất có trụ sở tại Trung Quốc và một trong số họ, CATL, sản xuất 3/10 pin xe điện trên toàn cầu.

Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Ước tính năm 2034, chỉ riêng Hoa Kỳ sẽ cần 500.000 tấn lithium để sản xuất xe điện, nhiều hơn nguồn cung toàn cầu năm 2020.

Sự thống trị đó kéo dài qua chuỗi cung ứng. Các công ty Trung Quốc đã ký các thỏa thuận ưu đãi với các quốc gia giàu lithium và được hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ của chính phủ trong các bước phức tạp giữa khai thác và sản xuất. Điều đó đã khiến phần còn lại của thế giới lo lắng và Hoa Kỳ cùng châu Âu hiện đang cố gắng 'cai sữa' lithium của Trung Quốc trước khi quá muộn.

Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Người ta ước tính rằng đến năm 2034, chỉ riêng Hoa Kỳ sẽ cần 500.000 tấn lithium chưa tinh chế mỗi năm để sản xuất xe điện. Con số đó nhiều hơn nguồn cung toàn cầu vào năm 2020.

Một số chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng như dầu khí từ cuộc chiến ở Ukraine, với căng thẳng địa chính trị bùng phát thành một cuộc chiến cấm vận. Một kịch bản như vậy có thể dẫn đến việc Trung Quốc ngừng cung cấp pin, thứ mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây rất cần để cung cấp năng lượng cho việc chuyển đổi sang xe điện.

ev-battery-cell-types

Một chiếc ắc quy xe điện cần từ 30 đến 60 kg lithium. Ản minh họa từ Laserax

Andrew Barron, Giáo sư về năng lượng carbon thấp và môi trường tại Đại học Swansea cho biết: “Nếu Trung Quốc quyết định chỉ phục vụ thị trường trong nước, pin lithium-ion sẽ đắt hơn bên ngoài Trung Quốc. Ông nói, những nỗ lực của phương Tây trong việc mở rộng công suất sản xuất pin trở nên "cấp thiết hơn bao giờ hết".

Những nỗ lực đó đang thành hình, mặc dù chậm. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ có 13 nhà máy khổng lồ mới ở Hoa Kỳ vào năm 2025, thêm vào đó là 35 đại công ty khác ở châu Âu vào năm 2035. (Đây vẫn là giả thiết, vì khá nhiều dự án bị chậm trễ vì các vấn đề hậu cần, phản đối của dân chúng, như nhà máy của Tesla gần Berlin).

Nỗ lực của phương Tây trong việc mở rộng công suất sản xuất pin trở nên "cấp thiết hơn bao giờ hết"

Andrew Baron, giáo sư năng lượng và môi trường đại học Swansea

Nhưng những nhà máy khổng lồ đó sẽ cần rất nhiều lithium. Vào tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy đầu tư cho các hoạt động khai thác lithium và các nguyên liệu pin quan trọng khác trong nước dưới danh nghĩa đảm bảo an ninh quốc gia. Bên kia Đại Tây Dương, Liên minh châu Âu đang tiến hành soạn thảo các bộ luật để cố gắng tạo ra một chuỗi cung ứng pin xanh khép kín ở châu Âu, tập trung vào việc tái chế lithium.

Nhưng có một công đoạn quan trọng không thể bỏ quên giữa khai mỏ và sản xuất. Chế biến từ lithium thô sang carbonat lithium hay hydroxide lithium để làm pin, là một quá trình tốn kém và phức tạp. Mỹ có thể cần đến hàng chục năm và 175 tỷ USD để bắt kịp Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang kiểm soát 2/3 năng lực chế biến lithium của thế giới, điều đó giúp họ củng cố vị thế trên thị trường pin trong những năm tới.

lithium-production-by-country-1995-2021

Khai thác lithium giai đoạn 1995-2020 trên toàn thế giới. Đồ họa của Visual Capitalist

Nếu không đầu tư vào công đoạn này, lithium đào lên được từ các mỏ ở Mỹ và châu Âu lại phải chở sang châu Á để chế biến trước khi đưa trở lại để sản xuất pin và như vậy Trung Quốc vẫn cầm lá bài chủ trong tay.

Thoạt nhìn, có vẻ như Kwinana là một bước đi đúng hướng. Một nhà máy chế biến được xây dựng ngay phía bắc cơ sở lọc dầu cũ, và trong tháng 5 đã cho ra mẻ lithium hydroxide đầu tiên sẵn sàng để làm pin. Nhưng điều đó không giúp Úc tự chủ trong việc chế biến và bán lithium của mình. Nhà máy đó là một liên doanh và cổ đông chính lại là một công ty Trung Quốc có tên là Tianqi Lithium, hiện kiểm soát gần nửa năng lực sản xuất của cả thế giới.

Trung Quốc hiện kiểm soát năng lực sản xuất lithium của cả thế giới

Trong chuỗi cung ứng sản xuất pin, Trung Quốc có mặt ở khắp nơi. Tianqi có cổ phần ở công ty khai mỏ SQM lớn nhất Chile và Greenbushes, mỏ lithium lớn nhất Úc. Cả Tianqi và đối thủ của họ ở Trung Quốc là công ty Ganfeng Lithium đã thỏa thuận nhiều thương vụ tại “Tam giác lithium” ở Nam Mỹ gồm khu vực giàu khoáng sản trên dãy Andes ở giữa ba nước: Argentina, Bolivia và Chile.

Câu chuyện tương tự với các nguyên tố hiếm khác cần để làm pin như cobalt: Trung Quốc kiểm soát 70% ngành khai mỏ của Cộng hòa dân chủ Công Gô, nơi chứa hầu như toàn bộ trữ lượng cobalt của thế giới.

Ngoài việc lũng đoạn thế giới, Trung Quốc cũng đẩy mạnh khai thác và sản xuất trong nước. Hiện Trung Quốc đứng thứ ba về sản xuất lithium, sau Úc và Chile, mặc dù chỉ chiếm dưới 10% tổng cung.

Việc coi lithium là ưu tiên quốc gia là một phần của chiến lược “Made in China 2025”. Khoảng 60 tỷ USD được trợ giá để tạo ra thị trường xe điện và chuỗi cung ứng pin. Các công ty làm pin đầu tư hàng tỷ đô vào nguồn lithium nội địa với qui mô không đâu có được trên toàn thế giới.

Lithium Plant

Mô hình nhà máy chế biến lithitum ở Kwinana. Ảnh từ Coastlive

Trung Quốc là nước duy nhất có thể tự chủ hoàn toàn mọi công đoạn để đưa lithum từ quặng thô đến pin hoàn thiện mà không cần nhập khẩu bất cứ hóa chất hay thiết bị nào. Đây là thành công của một môi trường chính trị khuyến khích các công ty tập trung giảm chi phí sản xuất lithium thay vì tối ưu lợi nhuận cho cổ đông.

Nhưng Trung Quốc vẫn chưa sản xuất đủ lithium. Chưa kể ngoài lithium, họ vẫ phải nhập khẩu cobalt, nicken, đồng và than chì. Bởi thế họ vẫn cần sự hợp tác. Do vậy, cả Trung Quốc và phương Tây hiện đều chẳng thích thú gì với chiến tranh thương mại. Nhưng sự cân bằng quyền lực có thể thay đổi vì hai bên đều đang nỗ lực tự chủ về năng lượng.

Lukasz Bednarski, nhà phân tích vật liệu pin và là tác giả của cuốn sác "Lithium: Cuộc đua toàn cầu giành ưu thế về pin và cuộc cách mạng năng lượng mới" cho biết: "Đó thực sự là một hệ thống đan xen, phương Tây và Trung Quốc phụ thuộc vào nhau".

Trong khi phương Tây chạy đua xây mỏ và các nhà máy, Trung Quốc bắt đầu khai thác Tân Cương và các hồ nước mặn trên cao nguyên Tây tạng.

lithium-xps-facility

Thiết bị sản xuất Lithium tại nhà máy Frontier Lithium, Ontario, Canada. Ảnh FL

Cuối cùng thì lithium cũng không hiếm đến thế. Con người có thể học cách tách được lithium từ nước biển, hoặc chế ra công nghệ làm pin mới mà hoàn toàn chẳng cần đến lithium. Nhưng trong ngắn hạn, sự thiếu hụt nguồn cung có thể dẫn đến giá nguyên liệu tăng vọt và phá vỡ quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Sự thiếu hụt nguồn cung có thể dẫn đến giá nguyên liệu tăng vọt và phá vỡ quá trình chuyển đổi sang xe điện

Nếu kịch bản đó xảy ra, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ có ưu thế lớn. Vì ngay bây giờ Nio và những nhãn hiệu châu Âu do Trung Quốc sở hữu như MG, đã bán xe điện với giá rẻ nhất trên thị trường. "Các công ty châu Âu do Trung Quốc kiểm soát có lợi thế hơn hẳn so với các đối thủ từ Âu Mỹ", Bednarski viết.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy lithium ở Kwinan sẽ có công suất 24.000 tấn lithium hydroxide hàng năm. Nhưng lithium khai thác ở Úc, chuyển thành pin ở Hàn Quốc hoặc Thụy Điển rồi được lắp vào xe điện bán ở châu Âu hoặc Mỹ, phụ thuộc vào Trung Quốc trên từng cây số.

Những dấu tích của nhà máy lọc dầu vẫn còn đó, như đài tưởng niệm cuộc đua thế kỷ về năng lượng hóa thạch, vốn đã thay đổi thế giới.

Một cuộc đua mới đã bắt đầu, và Trung Quốc đang chiếm ưu thế thượng phong.

Bài tiếp: Giấc mơ xe điện Trung hoa-Phần 4: Cỗ máy nghe trộm bốn bánh

  • Cùng chuyên mục
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00

  'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".

Thị trường - 17/09/2025 17:30

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.

Thị trường - 17/09/2025 17:29

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).

Thị trường - 17/09/2025 17:28

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.

Thị trường - 17/09/2025 15:18

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.

Thị trường - 17/09/2025 13:01

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường - 17/09/2025 13:00