[Gặp gỡ thứ Tư] CEO Haybike: 'Sản phẩm của mình ở đâu thì biên giới của mình ở đó'

HÀ MY
09:03 15/01/2020

"Sản phẩm của mình ở đâu thì biên giới của mình ở đó. Bây giờ, người ta không xâm lược bằng đạn dược mà bằng công cụ kinh tế", ông Nguyễn Văn Tuyền - CEO Công ty CP HayBike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike, tài trợ xe di chuyển cho CLB chủ quản của Đoàn Văn Hậu, chia sẻ.

Mới đây, theo thông tin từ SC Heerenveen, hãng xe đạp Việt Nam - Trevi Bike cung cấp xe di chuyển cho cầu thủ trong đội bóng chủ quản của Đoàn Văn Hậu tới giữa năm 2021.

Cụ thể, Trevi Bike đã ký hợp đồng tài trợ cho đội bóng mà Đoàn Văn Hậu đang thi đấu, các cầu thủ Heerenveen sẽ được cung cấp xe đạp từ Trevi Bike để di chuyển từ sân Abe Lenstra đến sân tập của mình và ngược lại.

CEO-HAYBIKE

Ông Nguyễn Văn Tuyền - CEO Công ty CP HayBike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike

Để hiểu thêm về sản phẩm xe đạp trợ lực điện khung tre, cũng như hướng đi tương lai của hãng xe này, Nhadautu.vn đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tuyền - CEO Công ty CP HayBike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike:

Lý do nào khiến Haybike nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm xe đạp điện khung tre, thưa ông?

CEO Haybike: Tôi phát triển Haybike từ nửa cuối năm 2017, khi đó chúng tôi bắt đầu làm những sản phẩm kim loại chạy trợ lực điện, công năng sử dụng, thẩm mỹ và giá thành rất phù hợp với người Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi luôn có một ước mơ muốn đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài. Tôi thấy rằng, người Việt Nam đang phải nhập rất nhiều sản phẩm đắt tiền từ nước ngoài và hầu như rất ít sản phẩm chinh phục thế giới. Quan điểm của tôi là, sản phẩm của mình ở đâu thì biên giới của mình ở đó. Bây giờ, người ta không xâm lược bằng đạn dược mà bằng công cụ kinh tế, nếu chúng ta có được sản phẩm đủ tính công năng, thẩm mỹ, chất lượng và mang tinh thần quốc gia thì sẽ chinh phục được những thị trường khó tính nhất.

Đối với xe khung kim loại đã khá tốt, tuy nhiên do nền kinh tế phát triển của các nước ở châu Âu hay Mỹ, họ đã vượt qua những công nghệ này rất lâu rồi. Ở trên thế giới họ đã làm ra những sản phẩm từ nguyên liệu Titan, carbon, còn Việt Nam chưa thể làm được từ những vật liệu đó.

Hơn nữa, thị trường Việt Nam còn rất bé do thói quen sử dụng phương tiện của người dân mới dừng lại ở xe máy hoặc oto, dẫn đến việc các dòng xe đạp tốt hay đắt tiền trên thị trường Việt Nam đều phải nhập khẩu với giá rất cao. Cũng chính vì lý do đó, tôi đã tìm hiểu nghiên cứu ra dòng sản phẩm mang tính chất đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nước ngoài có thiên hướng thích sản phẩm có tính tái tạo nhanh, tôi chọn lựa vật liệu tre để làm khung xe đạp là bởi cây tre Việt Nam là cây truyền thống và cũng là biểu tượng của quốc gia. Cây tre có hàng ngàn năm và không tự nhiên mà cây tre được đánh giá cao và đi vào tiềm thức người dân Việt Nam như thế. Nó xuất phát từ những yếu tố như dễ trồng, dẻo dai, bền… Nhưng nếu sử dụng mang tính chất mộc mạc quá, tức là không áp dụng công nghệ thì nó cũng khó có thể chinh phục được những khách hàng khó tính.

Vì thế, tôi quyết định áp dụng công nghệ mình đang có, cùng với vật liệu tre của Việt Nam để tạo ra những chiếc khung xe bằng tre, được thị trường châu Âu đón nhận.

Thêm nữa, vòng đời của một cây tre từ lúc trồng đến lúc thu hoạch rơi vào từ 3-5 năm, ngoài ra cây tre rất dễ trồng ở những vùng đất cằn cỗi, bờ sông và giúp chống sạt lở. Một cụm tre sau khi khai thác, lại tiếp tục mọc ra những cây măng, vòng tuần hoàn sinh trưởng tốt, không như cây gỗ chẳng hạn, chặt đi là hết.

Cây tre Việt Nam được chứng nhận là tre tốt nhất thế giới, ngoài Việt Nam có rất nhiều quốc gia khác trồng tre như Ấn Độ, Trung Quốc, châu Phi. Tuy nhiên, Việt Nam có đặc tính thổ nhưỡng, khí hậu giúp cây tre có độ dẻo dai, bền bỉ…

Song song với tre, Haybike đã thử sử dụng vật liệu từ gỗ nhưng không có tính chịu lực và dẻo dai bằng tre, bởi khi làm một phương tiện đi lại ngoài tính thẩm mỹ cần sức bền vật liệu. Vì thế, sản phẩm được làm từ tre của Trevi Bike vừa áp dụng công nghệ, vừa áp dụng tính vật liệu truyền thống và chúng ta có thế mạnh là nguồn nguyên liệu tốt, nguyên liệu tre của Trevi Bike làm đều là tre của người dân trồng chứ không phải tre khai thác tự nhiên, vừa giúp không ảnh hưởng đến rừng và vừa tạo thêm thu nhập cho người dân.

Trevi bike mua tre của người dân tại một số vùng ở Thanh Hóa và Hòa Bình, theo nghiên cứu thì hai địa phương này có những đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu rất tốt thích hợp cho trồng tre.

81998133_2798795936863758_7134790532424794112_n

Đoàn Văn Hậu và chiếc Trevi Bike

Haybike có dự định sẽ sản xuất thêm những sản phẩm mới được làm từ tre Việt?

CEO Haybike: Tại thời điểm này và trong tương lai gần thì Haybike sẽ chỉ tập trung vào các sản phẩm liên quan đến phương tiện như xe đạp và có thể sẽ có những phiên bản phương tiện khác thông minh, thú vị hơn.

Haybike trong thời gian trước mắt chưa có ý định phát triển thêm những dòng sản phẩm khác từ tre.

Những sản phẩm từ tre của Haybike hiện nay đang được phân phối ở những thị trường nào?

CEO Haybike: Hiện nay, Haybike phân phối chủ yếu ở châu Âu, chúng tôi có showroom tại một trung tâm ở Berlin (Đức), đó sẽ là chi nhánh của Haybike. Trong năm 2020, Haybike sẽ phát triển sang một phần châu Âu như Viên (Áo), Hà Lan, Paris (Pháp), Nauy và một số thị trường khác tại châu Âu. Năm nay, chúng tôi sẽ mở một showroom tại Vancourer (Canada). Kế hoạch chậm nhất đến 2021, Haybike sẽ phát triển thêm thị trường châu Mỹ, đặc biệt là Mỹ.

Tại Việt Nam, Haybike đang phân phối sản phẩm chính tại trụ sở của công ty ở Hà Nội.

Giá một chiếc xe đạp khung tre của HayBike là 2.200 euro, còn phiên bản "kid" có giá là 180 euro. Ngoài những chiếc xe thông thường, người mua có thể cá nhân hóa bằng cách khắc tên, đính đá hay chạm khắc lên khung tre theo ý muốn.

82179017_1334011836807086_8698839139967041536_n

Giá một chiếc xe đạp khung tre của HayBike là 2.200 euro

81909040_2496667717264317_8613382716844408832_n

Trevi Bike phiên bản "kid" có giá là 180 euro

Thương vụ với SC Heerenveen đã mang lại cho Haybike những thuận lợi gì trong việc hoạt động kinh doanh, thưa ông?

CEO Haybike: Hợp đồng tài trợ cho CLB mà Đoàn Văn Hậu đang thi đấu là một bước khởi đầu trong kế hoạch đã được hoạch định sẵn của công ty và đây chỉ là bước đầu trong chiến lược làm “branding” tại châu Âu của Haybike.

Việc hợp tác với SC Heerenveen đã tạo cho Haybike tiến bước tiến đầu tiên vào thị trường châu Âu, ngoài ra Haybike cũng mong muốn từ những thương vụ hiện tại và trong tương lai sẽ giúp các sản phẩm của Việt Nam được lan tỏa tốt hơn tại những thị trường khó tính như châu Âu và khẳng định được sản phẩm của Việt Nam không hề thua kém những sản phẩm cao cấp trên thế giới. Qua đó, cũng giúp cho các cầu thủ của Việt Nam có nhiều cơ hội hơn tại các sân chơi quốc tế.

Sau thương vụ trên, ông có dự định ký kết hợp đồng với một đối tác nước ngoài khác hay không?

CEO Haybike: Hiện tại, Haybike đã ký và chuẩn bị ký hợp đồng tương đối lớn với các đối tác quốc tế và sẽ từng bước triển khai.

Haybike có kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất nào khác ngoài Thái Bình, thưa ông?

CEO Haybike: Cơ sở ở Thái Bình là nơi sản xuất khung tre kim loại, còn khung tre Haybike đang sản xuất tại Thạch Thất (Hà Nội). Năm 2020, Haybike sẽ lên kế hoạch sản xuất dòng xe khung tre để đáp ứng quy mô lớn hơn, nhưng vẫn sẽ đặt cơ sở sản xuất trong khu vực Hà Nội.

Cơ duyên nào đưa ông đến với Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Helios - một doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực năng lượng sạch?

CEO Haybike: Trước khi khởi đầu với Helios, tôi làm việc trong thị trường chứng khoán, tuy nhiên quan điểm của tôi là thiên hướng làm những công việc liên quan đến phát triển bền vững, có lợi cho môi trường.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp cận những xu hướng mới khá nhanh và đây cũng là cơ hội lớn cho những người đi đầu.

Trước khi thành công với Haybike, ông từng thất bại với những lĩnh vực khác. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với các startup hiện nay?

CEO Haybike: Để một công ty khởi nghiệp thành công cần rất nhiều yếu tố, từ ý tưởng cho đến nguồn lực về con người, nguồn lực tài chính và hệ thống quản trị tốt. tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất là nếu chúng ta làm sản phẩm ngoài việc giúp công ty phát triển, sản phẩm đó phải có sự cộng hưởng cho xã hội, xã hội phải được hưởng lợi từ sản phẩm đó, mặc nhiên sản phẩm đó sẽ được xã hội đón nhận.

Cần phải kiên định theo đuổi mục tiêu ngay từ đầu. Ngoài ra, việc lựa chọn đội ngũ đồng hành cực kỳ quan trọng. Không chỉ các startup tại Việt Nam, ngay bản thân Haybike trong thời điểm đầu đã bị vấp bởi những điều đó, khiến Haybike từng rất khó khăn để có được thành công.

Theo ông, thương hiệu là gì và làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp?

CEO Haybike: Thương hiệu xuất phát từ việc sản phẩm của mình có mang lại giá trị cho người dùng hay không. Do đó, để xây dựng được thương hiệu cho một doanh nghiệp, việc đầu tiên phải xây dựng một đội ngũ R&D tốt. Sau đó, khi đã có sản phẩm tốt thì cần phải đi sâu vào market research (nghiên cứu, phân tích thị trường), để đánh giá được sản phẩm của mình đi đúng phân khúc.

Tuy nhiên, điều quan trọng là nếu doanh nghiệp đó không có sản phẩm thực sự tốt, dù có đổ tiền vào xây dựng thương hiệu thì cũng chỉ tồn tại trong một thời điểm ngắn và không mang tính lâu dài.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.

Phong cách - 16/10/2025 15:05

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.

Phong cách - 15/10/2025 15:44

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.

Phong cách - 15/10/2025 06:45

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.

Phong cách - 13/10/2025 08:37

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.

Phong cách - 12/10/2025 14:40

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.

Phong cách - 12/10/2025 09:21

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.

Phong cách - 10/10/2025 08:52

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Phong cách - 09/10/2025 09:01

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.

Phong cách - 07/10/2025 14:51

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.

Phong cách - 06/10/2025 14:46

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 06/10/2025 11:37

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.

Phong cách - 06/10/2025 09:11

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.

Phong cách - 05/10/2025 09:06

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22