[Gam màu sáng doanh nghiệp Việt] Bài 1: Bứt phá ngoạn mục của VinFast trên hành trình vươn ra biển lớn

Nhàđầutư
Năm 2022, VinFast có màn bứt phá ngoạn mục trên hành trình chinh phục thế giới, đưa Việt Nam thăng hạng trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu.   
BẢO LÂM
22, Tháng 01, 2023 | 06:00

Nhàđầutư
Năm 2022, VinFast có màn bứt phá ngoạn mục trên hành trình chinh phục thế giới, đưa Việt Nam thăng hạng trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu.   

2022 là năm đầy bất ổn của nền kinh tế thế giới. Để đối phó với lạm phát kỷ lục, xu hướng đảo chiều gay gắt chính sách tiền tệ, từ nới lỏng sang thắt chặt được các ngân hàng trung ương, mà dẫn đầu là Mỹ thực hiện liên tục và mạnh mẽ. Vào giữa tháng 12/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất cơ bản lên 4,25-4,5%, cao nhất trong 15 năm qua, gây áp lực rất lớn tới lãi suất và tỷ giá với các nước đang phát triển có độ mở của nền kinh tế cao, trong đó có Việt Nam.

Trong nước, thanh khoản thị trường tài chính có phần căng thẳng, nhất là những tháng cuối năm, khi tín dụng ngân hàng đã sớm hết "room", thị trường cổ phiếu lao dốc, gần như không có đợt phát hành mới để huy động vốn, thị trường trái phiếu đóng băng sau loạt sai phạm được xử lý. Không ít doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực thâm dụng vốn nhiều như bất động sản, xây dựng về cuối năm đối diện với tình trạng cắt giảm, sa thải nhân viên hàng loạt, vay ngoài với lãi suất rất cao để duy trì hoạt động.

Trước những khó khăn rất lớn, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 vẫn đạt 8,02%, cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Dù tốc độ tăng trưởng cao một phần nhờ nền so sánh thấp năm 2021, song vẫn phản ánh mức độ hiệu quả trong chính sách điều hành linh hoạt của Chính phủ, và không thể không nhắc tới là sự đóng góp của các doanh nghiệp trong nước.

Nhân dịp đầu xuân Quý Mão, Nhadautu.vn xin giới thiệu loạt bài Gam màu sáng doanh nghiệp Việt, nhằm giới thiệu những tấm gương vượt khó trong năm qua, cũng như hướng tới năm mới 2023 với nhiều thuận lợi, thành công.

Bài 1: Bứt phá ngoạn mục của VinFast trên hành trình vươn ra biển lớn

Bản lĩnh ra "vũ đài" quốc tế  

Hãng xe Việt VinFast đã khởi đầu năm 2022 đầy ấn tượng với việc chiếm spotlight của Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES (Mỹ) bằng 5 mẫu xe điện phủ kín các phân khúc từ A - E.

Cũng tại sự kiện công nghệ có tầm ảnh hưởng bậc nhất nhất hành tinh, VinFast đã công bố một quyết định đầy táo bạo, song cũng được đánh giá là hành động ghi dấu ấn của một thương hiệu toàn cầu - ngừng sản xuất xe xăng để trở thành hãng xe thuần điện ngay trong năm 2022, dù các mẫu xe xăng của VinFast đều bán chạy nhất ở các phân khúc tham gia tại thị trường ô tô trong nước.

"Với chúng tôi, một tương lai bền vững cho hành tinh và con người được kiến tạo thông qua việc di chuyển không phát khí thải và hạn chế tiếng ồn, trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, CEO VinFast toàn cầu, phát biểu trước hàng trăm quan khách có mặt tại CES 2022.

Tầm nhìn của VinFast ngay từ khi ra đời, năm 2017, đã là xe điện. Hướng đi ấy được xác định là cơ hội lớn để VinFast - một thương hiệu mới - có thể đón đầu và cạnh tranh sòng phẳng trong kỷ nguyên điện hóa di chuyển toàn cầu.

VF at Benicia - 1

Chiến lược đột phá của VinFast gây bất ngờ cho thế giới. Ảnh: PV.

Thực tế, hãng xe Việt còn đi nhanh hơn lộ trình do chính mình đặt ra. Tháng 7/2022, hãng chính thức dừng sản xuất hoàn toàn các dòng xe xăng để tập trung phát triển xe điện. Cú chuyển hướng táo bạo ngay khi đang ở đỉnh cao thể hiện bản lĩnh hiếm thấy của VinFast khi bước ra "vũ đài" quốc tế.  

"Trong khi các hãng trên thế giới bị ghìm chân bởi những tảng đá lớn thì VinFast gần như không vì đã sớm có định hướng và sẵn sàng xuất phát. Việc chuyển hướng sang thuần điện sớm sẽ giúp VinFast "chạy" nhanh hơn rất nhiều", PGS-TS Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội, đánh giá về "cột mốc lịch sử" trong hành trình chinh phục thế giới của hãng xe Việt.

Mở ra kỷ nguyên sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam

VF 8 và VF 9 là "vũ khí" chiến lược của VinFast để chinh phục các thị trường quốc tế trọng điểm, gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan. Bộ đôi eSUV mở bán ngay tại CES 2022 đã mang về cho hãng 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu, cho thấy sự đón nhận tích cực của khách hàng trong nước và quốc tế với sản phẩm xe điện "Made in Vietnam".

Thông thường, các hãng phải mất 4-5 năm để phát triển một mẫu xe, nhưng VinFast tiếp tục phá vỡ các giới hạn và thông lệ của ngành. Ngày 10/9/2022, sau chỉ 10 tháng ra mắt, những chiếc VF 8 đầu tiên đã tới tay khách hàng, nối dài những kỳ tích của thương hiệu ô tô Việt Nam.

Ngày 25/11/2022, 999 chiếc xe điện "quốc tịch Việt" đầu tiên chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, ghi dấu mốc lịch sử cho ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam.

"Xe điện là lĩnh vực hội tụ hàm lượng công nghệ lớn. Bước tiến lịch sử của VinFast đã khiến thế giới phải thay đổi cách nhìn về Việt Nam khi chúng ta trở thành một trong số ít quốc gia làm chủ công nghệ sản xuất và có sản phẩm ô tô điện xuất khẩu, sáng ngang các cường quốc ô tô trong khu vực như Nhật Bản hay Hàn Quốc", một chuyên gia ô tô đánh giá.

Điều này cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ xuất khẩu xe điện VinFast. Theo Thủ tướng, thành quả bước đầu này của VinFast đã mở ra kỷ nguyên sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành công nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới.

"Có thể nói, Vingroup - VinFast chính là một trong những đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp chính đáng, làm ăn đúng pháp luật và năng động, sáng tạo, tự tin, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp quốc gia và quốc tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

vinfast

999 chiếc xe điện "quốc tịch Việt" đầu tiên chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, ghi dấu mốc lịch sử cho ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam. Ảnh: Bảo Lâm.

Dự kiến trong năm 2024, những chiếc xe điện thương hiệu Việt sẽ được sản xuất ngay tại Mỹ. Trước đó, tháng 3/2022, VinFast ký thỏa thuận xây dựng nhà máy ô tô ở bang Bắc Carolina, với vốn đầu tư cho giai đoạn đầu là 2 tỷ USD huy động từ nguồn vốn quốc tế, có công suất lên tới 150.000 xe/năm.

Trong tuyên bố được đăng trên cả tài khoản Twitter và Facebook, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh VinFast xây dựng nhà máy sản xuất pin và ô tô điện tại nước này và cho đây là nhân tố tác động tích cực tới lực lượng lao động cũng như nền kinh tế xứ cờ hoa.

VinFast thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đưa "niềm tự hào Việt Nam" ra thế giới bằng việc nhanh chóng khai trương những VinFast Store đầu tiên tại Mỹ vào tháng 7/2022. Hãng cũng "cắm cờ" Việt tại châu Âu với việc công bố đặt trụ sở tại Frankfurt (Đức), Paris (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan) cùng lộ trình phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp. Trong đó, VinFast Store đầu tiên tại châu Âu đã mở cửa tại Cologne (Đức) vào tháng 11/2022.

"Chúng tôi sẽ bán 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5-6 năm tới", CEO VinFast tiết lộ.

VinFast đã tổ chức chuỗi sự kiện Vingroup Elite Vietnam Tour để gần 1.000 khách hàng, đối tác và nhà báo quốc tế có cơ hội đến Việt Nam, tận mắt chứng kiến nền tảng vững chắc của Tập đoàn mẹ Vingroup, dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại hàng đầu thế giới của hãng và lái thử các mẫu xe điện mới nhất. Chiến dịch "Seeing is Believing" (Thấy là Tin) đã góp phần tạo nên một "thành trì niềm tin" của cộng đồng quốc tế vào tương lai đầy hứa hẹn của thương hiệu xe Việt.

"VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất", tờ La Tribune (Pháp) bình luận.

Vị thế quốc tế của "ngôi sao đang lên"

Vị thế quốc tế vững chắc cũng là "trái ngọt" mà VinFast gặt hái sau những nỗ lực "gieo hạt" không ngừng nghỉ. Hàng loạt cú bắt tay với những "người khổng lồ" trong ngành không chỉ giúp VinFast đi tắt đón đầu, sớm cho ra đời những mẫu xe điện đẳng cấp quốc tế mà còn khẳng định uy tín của hãng xe Việt. 

Trong chiến lược tự chủ về pin, hãng hợp tác với hai "ông lớn" là Prologium và CATL. Prologium giúp những mẫu xe VinFast sớm sở hữu pin thể rắn - nhân tố định đoạt tương lai của di chuyển điện hóa với tầm hoạt động 750 km/lần sạc. Trong khi đó, hợp tác với "vua" pin CATL được kỳ vọng sẽ tạo bệ phóng để VinFast bứt tốc trong cuộc đua toàn cầu nhờ công nghệ đột phá CTC (Cell to Chassis) cho phép xe hoạt động hơn 1.000 km/lần sạc.

VinFast còn chinh phục khách hàng quốc tế bằng việc tích hợp những công nghệ hiện đại, tiện ích thông minh, trải nghiệm sạc pin thuận tiện cùng dịch vụ hậu mãi xuất sắc. Đó là trợ lý giọng nói Alexa từ Amazon, bản đồ hỗ trợ kiểm soát tốc độ thông minh HERE ISA Map được phát triển bởi HERE Technologies, giải pháp sạc tích hợp ứng dụng di động cho xe điện từ Electrify America cho khách hàng Mỹ, thiết bị và dịch vụ sạc tại nhà tiên tiến của Shell Recharge Solutions cho thị trường châu Âu…

VF at Benicia - 2

VinFast đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Ảnh: PV.

Đáng chú ý, VinFast đã "lọt mắt xanh" của 2 tổ chức tín dụng hàng đầu thế giới là Credit Suisse và Citigroup với thỏa thuận bảo lãnh thu xếp vốn trị giá tối thiểu 4 tỷ USD cho nhà máy tại Mỹ. Nhà sản xuất xe điện Việt Nam còn gây tiếng vang lớn khi được nhận gói tín dụng 135 triệu USD phát triển giao thông xanh từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

"Giới đầu tư và các tổ chức tài chính quốc tế không quan tâm doanh nghiệp tới từ đâu mà họ quan tâm tới thị trường, mô hình kinh doanh, ý tưởng, ngành nghề, tương lai của doanh nghiệp. Để có được những cái gật đầu ấy, VinFast đã thể hiện và được công nhận uy tín toàn cầu", TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, phân tích.

Đặc biệt, tháng 11/2022, tại Paris Motor Show, "sân khấu" nơi VinFast ra mắt 4 năm về trước, hãng xe Việt lần thứ 2 được Autobest - tổ chức đánh giá uy tín hàng đầu châu Âu - vinh danh với Giải thưởng "Ngôi sao đang lên".

"VinFast đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Từ việc thiết lập một khu phức hợp sản xuất có quy mô và tự động hóa cao hàng đầu khu vực, hợp tác với các đối tác đầu ngành, cho đến việc công bố dải sản phẩm xe điện và chiến lược tiếp cận thị trường mạnh mẽ tại châu Âu, VinFast đã chứng minh vị thế tiên phong trong các hãng xe mới. Chắc chắn hãng xe Việt sẽ dẫn đầu nhiều xu hướng phát triển trong 4-5 năm tới", ông Dan Vardie, Chủ tịch Autobest khẳng định.

Dẫu biết rằng khi mở con đường mới sẽ luôn có ý kiến trái chiều từ dư luận, song với các thành tựu bước đầu đạt được khi đặt chân ra thị trường quốc tế, VinFast được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm sáng ấn tượng của ngành sản xuất ô tô trong năm 2023, đặc biệt là khi ô tô điện Made in Vietnam chính thức lăn bánh trên các nẻo đường thế giới.

Bài 2: An Phát Holdings với câu chuyện đưa sản phẩm xanh Made-in-Vietnam vươn xa

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ