Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

ĐÌNH VŨ
16:27 01/07/2024

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Ts-nguyen-duc-kien-HT

Toàn cản toạ đàm. Ảnh: IDS

Ngày 1/7, Viện chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã tổ chức toạ đàm khoa học chủ đề Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia - Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ Việt Nam.

Phát biểu tại toạ đàm, TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học IDS cho biết, Việt Nam là một trong nhóm 25 quốc gia ưu tiên tập trung cho các nỗ lực về tài chính toàn diện trong sáng kiến Phổ cập tiếp cận tài chính năm 2020.

Để cụ thể hóa những định hướng về thúc đẩy tài chính toàn diện, ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược). Mục tiêu của Chiến lược là hình thành về mặt nhận thức và xây dựng thể chế để huy động mọi nguồn lực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tránh đặt toàn bộ gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống.

Tài chính toàn diện được hiểu là việc mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững, trong đó chú trọng đến nhóm người nghèo, người thu nhập thấp, người yếu thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ.

Tuy nhiên, qua điều tra, tổng hợp dữ liệu của TS. Nguyễn Đức Kiên và nhóm nghiên cứu cho thấy, nếu chỉ xét riêng ở nhóm thu nhập thấp nhất, rõ ràng mức độ cải thiện tài chính toàn diện cũng như khoảng cách của nhóm này với các nhóm thu nhập cao hơn là rất lớn.

Thứ nhất, về sở hữu tài khoản ngân hàng, trong năm 2022, tỷ trọng người trưởng thành có tài khoản ngân hàng chỉ đạt 25,1% ở nhóm có mức thu nhập thấp nhất, cách xa đáng kể so với tỷ lệ của nhóm thu nhập cao nhất là 67,9%.

Nhóm có thu nhập thấp nhất cũng có mức độ cải thiện thấp nhất về sở hữu tài khoản (chỉ tăng 6% sau 5 năm) trong khi các nhóm thu nhập cao hơn có sự cải thiện vượt trội.

Thứ hai, về hoạt động gửi tiết kiệm, nhóm thu nhập thấp nhất rất ít gửi tiết kiệm tại các tổ chức tài chính và mobile money; mức độ cải thiện của tình trạng này hầu như không đáng kể theo thời gian (tỷ trọng tương ứng chỉ là 5,8% vào năm 2022, tăng rất nhẹ từ mức 5,6% năm 2017).

Thứ ba, về hoạt động thanh toán, khi thanh toán các hóa đơn, tỷ trọng người thu nhập thấp thanh toán từ tài khoản chỉ là 2,9%, trong khi thanh toán tiền mặt là 51,2%.

"Như vậy, nhóm thu nhập thấp nhất vẫn chủ yếu sự dụng tiền mặt để thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và họ cũng ít thực hiện các giao dịch thanh toán qua kênh kỹ thuật số hơn so với các nhóm thu nhập cao hơn", báo cáo chỉ ra.

Fintech giải pháp cho tài chính toàn diện

Báo cáo của TS. Nguyễn Đức Kiên và nhóm nghiên cứu cũng cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế còn đang đối mặt với những hệ quả của đại dịch COVID-19, những diễn biến bất ổn từ bên ngoài và những yếu kém nội tại thì nhóm thu nhập thấp nhất, đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện, càng gặp phải nhiều thách thức và khó khăn hơn trong việc tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

"Cần phải nhìn nhận sâu sắc hơn về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với nhóm đối tượng là người thu nhập thấp. Nhóm đối tượng này rất dễ bị tổn thương trong cuộc sống và một trong những cách bảo vệ là giúp họ có khả năng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ tài chính chính thức và ngăn họ tiếp cận với "tín dụng đen", ông Kiên nói.

Từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, nền kinh tế đã xuất hiện nhiều loại mô hình tài chính vi mô như các trung gian thanh toán, ví điện tử… dựa trên nền tảng phát triển công nghệ số. Sự phát triển như vũ bão của tốc độ truyền dẫn internet, cũng như trí tuệ nhân tạo và xử lý dữ liệu lớn là nền tảng quyết định sự bùng nổ trong lĩnh vực tài chính dựa trên nền công nghệ mà chúng ta quen gọi là Fintech.

Ở nhiều nước trên thế giới, sự ra đời của Fintech đã được các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời tạo ra những hành lang pháp lý để cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, dẫn đến việc thành lập những mô hình tổ chức tài chính mà từ trước tới nay chưa có trong nhận thức và khái niệm như ngân hàng trên nền tảng số không có các chi nhánh tiếp xúc vật lý (ngân hàng số).

Tại Việt Nam, ông Kiên nhấn mạnh, quá trình phát triển của khoa học công nghệ và chuyển đổi số nền kinh tế - xã hội đang diễn ra hết sức nhanh chóng, tuy nhiên, khuôn khổ pháp lý dường chưa thể theo kịp được tốc độ của việc ứng dụng các công nghệ mới vào phát triển và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính mới cho các đối tượng mục tiêu của Chiến lược.

Theo đó, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech với những lợi thế vượt trội so với các tổ chức tài chính truyền thống được cho là cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

"Đổi mới cách tiếp cận với hoạt động tài chính vi mô theo hướng cho phép các tổ chức, chương trình và dự án tài chính vi mô được huy động thêm tiền gửi và chịu sự quản lý nhà nước phù hợp với đặc thù của hoạt động tài chính vi mô. Bên cạnh đó, sự tham gia của các công ty Fintech vào quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chiến lược cần được thúc đẩy hơn nữa thông qua việc hình thành một khuôn khổ pháp lý phù hợp hơn để cùng với các ngân hàng đưa sản phẩm, dịch vụ tài chính tới khách hàng một cách thuận tiện và với chi phí hợp lý hơn thông qua ứng dụng công nghệ", ông Kiên đưa khuyến nghị.

  • Cùng chuyên mục
SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các dự án tại Khu đô thị Ciputra là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực phía Bắc của nhóm Kita. Dù vậy, phần lớn các lô đất có bóng dáng Group này đều nằm trong tình trạng bỏ hoang.

Tài chính - 01/07/2024 15:58

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động bứt phá mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 7 và thiết lập mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Tài chính - 01/07/2024 15:52

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Năm nay, ngoài các cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối tượng bình chọn còn bao gồm cả công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài có thành tích, đóng góp đối với quá trình xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật.

Sự kiện - 01/07/2024 15:45

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 14:54

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Tỉnh Quảng Trị vừa cùng lúc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đầu tư - 01/07/2024 14:53

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Sáng nay 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế cùng BHXH Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).

Chính sách - 01/07/2024 14:14

Từ hôm nay, hơn 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Từ hôm nay, hơn 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2024/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Sự kiện - 01/07/2024 14:10

Chỉ 54% công ty chứng khoán đạt chuẩn công bố thông tin

Chỉ 54% công ty chứng khoán đạt chuẩn công bố thông tin

Năm 2023, ngành chứng khoán có tỷ lệ đạt chuẩn công bố thông tin lên đến đến 80% và lập thành tích dẫn đầu thị trường. Sang năm 2024, tỷ lệ này rớt mạnh xuống mức tỷ lệ 54%, chuyển thứ hạng từ vị trí số 1 về nhóm các ngành ở cuối bảng xếp hạng.

Tài chính - 01/07/2024 13:32

'Ngôi nhà mơ ước' của giới tinh hoa gọi tên Đà Nẵng

'Ngôi nhà mơ ước' của giới tinh hoa gọi tên Đà Nẵng

Các chuyên gia đánh giá, nhờ "cú hích" cơ chế, chính sách đặc thù, Đà Nẵng sẽ cất cánh trở thành trung tâm tài chính, công nghệ cao, thương mại, du lịch, dịch vụ cao cấp mang tầm quốc tế, đồng thời là "bom tấn" hút vốn FDI, thỏi nam châm hút khách quốc tế.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 13:31

Thủ tướng: Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD

Thủ tướng: Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Hàn Quốc hiện giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp; số 2 về hợp tác phát triển và du lịch và số 3 về hợp tác lao động và thương mại. Hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD và 150 tỷ USD năm 2030.

Sự kiện - 01/07/2024 13:30

Khởi động 'Dự án đáng sống 2024'

Khởi động 'Dự án đáng sống 2024'

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa công bố khởi động Chương trình Bình chọn Dự án đáng sống 2024. Theo đó, từ ngày 17/6 - 30/7, Ban Tổ chức bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đề cử các dự án tham gia bình chọn.

Phong cách - 01/07/2024 13:24

Chính thức chào sàn HoSE, Chứng khoán DNSE hướng tới vốn hóa 3 tỷ USD

Chính thức chào sàn HoSE, Chứng khoán DNSE hướng tới vốn hóa 3 tỷ USD

Cổ phiếu DSE chính thức chào sàn HoSE vào ngày 1/7. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE cho rằng đây là tiền đề vững chắc cho những bước tiến tiếp theo, với mục tiêu đưa DNSE trở thành công ty chứng khoán công nghệ hàng đầu.

Tài chính - 01/07/2024 10:46

Nhân viên Thế giới Di động dùng chiêu trò, lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Nhân viên Thế giới Di động dùng chiêu trò, lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Đối tượng Nguyễn Anh Dũng (nhân viên Công ty cổ phần Thế giới Di động) bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt 139 điện thoại di động iPhone14 Promax của công ty rồi bán cho khách hàng lấy tiền tiêu xài, chơi tiền ảo.

Pháp luật - 01/07/2024 10:02

Tỷ giá hạ nhiệt

Tỷ giá hạ nhiệt

Tỷ giá USD sáng 1/7 hạ nhiệt trong bối cảnh chỉ số DXY trên thế giới mất dần đà tăng, đứng ở mức 105,83 điểm.

Tài chính - 01/07/2024 09:17