F1 về Việt Nam, sau háo hức cần lo nhiều chuyện
F1 sẽ chính thức có mặt tại Hà Nội từ năm 2020. Kinh phí đăng cai giải đấu được huy động từ nguồn xã hội hóa, nhưng F1 du nhập vào Việt Nam vẫn có những câu hỏi cần lời đáp.

Phối cảnh đường đua F1 tại khu vực Mỹ Đình - Ảnh: Fomula One
Bài học Malaysia, Singapore
UBND TP Hà Nội mới đây đã chính thức công bố việc đăng cai tổ chức chặng đua công thức 1 (F1) từ năm 2020 tới năm 2030, dưới sự tài trợ của một tập đoàn kinh tế tư nhân. Địa điểm tổ chức là khu vực xung quanh Khu liên hiệp Thể thao Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thông tin này thu hút dư luận cùng những luồng ý kiến trái chiều. Một chiều ủng hộ và cho rằng, sự kiện F1 tới Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho ngành thể thao, du lịch. Chiều ngược lại cho rằng, thời điểm này, đầu tư cho những hạng mục dân sinh quan trọng hơn đưa một giải đấu thể thao tốn kém vào Việt Nam.
Thực tế, việc xuất hiện ý kiến trái chiều cũng dễ hiểu nếu nhìn sang hai quốc gia Đông Nam Á đăng cai F1 là Malaysia và Singapore. Malaysia đã rút lui không đăng cai kể từ năm 2018 do thua lỗ, còn Singapore tiếp tục gia hạn với Ban Tổ chức F1 để duy trì chặng đua ở quốc gia mình tới năm 2021. Chi phí cho mỗi chặng đua ở Malaysia vào khoảng 50 triệu USD, bên phía Singapore lên tới 100 triệu USD. Vậy tại sao Singapore không thua lỗ, thậm chí còn lãi lớn?
Tờ Straits Times thông tin, mỗi năm, ước tính chặng Singapore Grand Prix thu hút khoảng 350 nghìn khách quốc tế, mang về 150 triệu USD. Tức trừ chi phí, đảo quốc sư tử vẫn đút túi 50 triệu USD. Theo tờ Express, sức hút của chặng đua tại Malaysia đã giảm đi rất nhiều sau khi có chặng Singapore, kéo theo lượng khán giả giảm tới 40%. Khán giả giảm đồng nghĩa với việc doanh thu từ bán vé, dịch vụ cũng sụt giảm, dẫn tới Malaysia thu không thể bù chi.
Nhưng không riêng Malaysia, chặng đua F1 ở Đức, quê hương của huyền thoại Michael Schumacher cũng gặp khó khăn và từng hủy đăng cai năm 2015 và 2017 do vấn đề kinh phí. BBC cho hay, năm 2014, chỉ có khoảng 40 nghìn khán giả tới trường đua Hockenheim, năm 2016 là 50 nghìn trên tổng số 120 nghìn chỗ ngồi. Còn ở Australia, tờ Mothership tiết lộ, quốc gia này lỗ hàng năm lên tới gần 40 triệu USD.
Thách thức thật sự
Hãng tin AP cho hay, Hà Nội phải bỏ ra hơn 1 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 50 triệu USD/năm để đăng cai F1. Vấn đề đặt ra ở đây là Hà Nội có thể sinh lời từ sự kiện này? Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho rằng, chặng đua F1 tại Việt Nam nếu làm bài bản, tổ chức được nhiều sự kiện bên lề chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn du khách, từ đó thúc đẩy bán lẻ, du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cũng khẳng định thời điểm này chưa thể tính được doanh thu từ chặng đua F1 tại Hà Nội cũng như lượng du khách sẽ tới Việt Nam theo dõi F1.
21 chặng đua F1 trên thế giới
Đua xe F1 hiện có cả thảy 21 chặng, được tổ chức ở 21 quốc gia khác nhau gồm: Australia GP, Bahrain GP, Chinese GP, Azerbaijan GP, Spanish GP, Monaco GP, Canadian GP, French GP, Austrian GP, British GP, German GP, Hungarian GP, Belgian GP, Italian GP, Singapore GP, Russian GP, Japanese GP, United States GP, Mexican GP, Brazilian GP, Abu Dhabi GP.
Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Tất cả mới chỉ đang đi những bước đi đầu tiên nên việc hạch toán chi tiết chưa thể thực hiện. Ít nhất phải tới tháng 4/2019 chúng tôi mới có được con số khái quát về chi phí cũng như nguồn thu”.
Một câu hỏi khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm là Việt Nam có đủ năng lực tổ chức giải đua F1? Về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng chia sẻ F1 là bộ môn lần đầu xuất hiện tại Việt Nam nên khi tiếp cận, ngành Thể thao có những bối rối nhất định.
Tuy nhiên, đó là trên góc độ quản lý nhà nước, còn thực tế về mặt chuyên môn, Ban Tổ chức F1 đã cử chuyên gia, cố vấn làm việc cụ thể, chi tiết với ngành Thể thao và TP Hà Nội.
“Họ sẽ lo toàn bộ về chuyên môn, thi đấu còn phía Việt Nam chỉ lo về phần tổ chức, cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh cho cuộc đua. Việc này nằm trong tầm tay của ngành Thể thao cũng như TP Hà Nội”, ông Thắng chia sẻ.
Tuy nhiên, theo nhà báo Đặng Việt Cường, Việt Nam đăng cai F1 không chỉ có những yếu tố thuận lợi. “Giải đua F1 đòi hỏi tiêu chuẩn vô cùng cao về cơ sở vật chất, công nghệ, dịch vụ, an ninh, kinh phí, cùng năng lực tổ chức, vận hành. Đây đều là những khó khăn của Việt Nam bởi chúng ta vẫn thiếu kinh nghiệm trong khâu tổ chức các giải đấu đỉnh cao.
Đó là chưa kể đến việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương ở các sự kiện còn hạn chế. Thế nên, nếu muốn tổ chức thành công giải đua F1, các nhà tổ chức phải nghiên cứu, chuẩn bị, phối hợp kỹ càng”. Bên cạnh đó, theo nhà báo Đặng Việt Cường, vì chưa có kinh nghiệm nên nếu làm không tốt sẽ rất dễ xảy ra tai nạn, thậm chí là khủng bố quốc tế.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Tạp chí Nhà đầu tư tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp
Tạp chí sẽ tập trung cải tiến nội dung ấn phẩm in theo hướng thiết thực hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, nhất là về FDI.
Sự kiện - 11/07/2025 19:20
Gỡ nút thắt, đón cơ hội từ thị trường EFTA
Hội nghị đối thoại công - tư tại Đà Nẵng sẽ thông tin về tiềm năng, thách thức của thị trường EFTA (bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Sự kiện - 11/07/2025 07:00
Thủ tướng: Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đất đai là nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện - 10/07/2025 15:12
Thủ tướng: Khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt dịp 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8/2025.
Sự kiện - 10/07/2025 13:46
Bộ Xây dựng làm việc với doanh nhân Đường 'bia' về sáng kiến làm đường cao tốc tiết kiệm
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao đề xuất sử dụng công nghệ mới làm đường cao tốc của Công ty Hoà Bình. Tuy nhiên, giải pháp thiết kế và thử nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, đảm bảo độ bền, tuổi thọ của công trình khi áp dụng thực tế.
Sự kiện - 10/07/2025 07:32
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Phát triển kinh tế biển cần tạo ra 4 đột phá'
Bước vào kỷ nguyên tăng trưởng xanh, kinh tế biển Việt Nam đối mặt nhiều thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương. Quy hoạch không gian biển và hợp nhất địa giới hành chính mở ra cơ hội định hình hành lang sinh học, tiếp cận tổng thể các mô hình phát triển bền vững toàn cầu.
Sự kiện - 09/07/2025 12:15
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khơi thông các nguồn lực cho tăng trưởng 2 con số
Trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến nhanh và khó lường, Việt Nam cần phải hành động quyết liệt, đặc biệt khơi thông các nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Sự kiện - 09/07/2025 06:45
Bí thư Hà Nội: Chính sách phải khả thi, đi vào cuộc sống
Bí thư Hà Nội cho rằng, các nghị quyết phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm. Chính sách ban hành phải khả thi, phải giảm bớt thủ tục, phải thực sự đi vào cuộc sống.
Sự kiện - 08/07/2025 14:06
Tổng Bí thư: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp bộ máy
Tổng Bí thư nêu rõ tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các sai phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ và quản lý tài sản công liên quan sắp xếp bộ máy.
Sự kiện - 08/07/2025 06:45
Tạp chí Nhà đầu tư cùng nhà tài trợ trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cùng với nhà tài trợ đã trao 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở hai xã Nậm Cắn, Chiêu Lưu.
Sự kiện - 07/07/2025 20:06
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trường đua ngựa
Xã Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa.
Sự kiện - 07/07/2025 11:27
Đến 2030, Hà Nội phấn đấu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP.
Sự kiện - 07/07/2025 06:45
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu tư cao tốc Sơn La - Điện Biên 3 làn theo hình thức PPP
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đầu tư đoạn Sơn La - Điện Biên thực hiện theo hình thức PPP như kế hoạch ban đầu đã xây dựng nhưng quy mô phải thay đổi, làm 3 làn hoàn chỉnh.
Sự kiện - 06/07/2025 10:29
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil
Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil, trưa ngày 5/7/2025 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Sự kiện - 06/07/2025 10:25
Chính sách thuế đối ứng của Mỹ tác động như thế nào tới tăng trưởng GDP của Việt Nam?
Nếu mức thuế đối ứng thấp nhất của Mỹ áp dụng với Việt Nam là 10% thì tăng trường GDP của Việt Nam hầu như không bị tác động. Tuy nhiên với mức 20%, GDP sẽ bị giảm 0,7- 0,8%.
Sự kiện - 05/07/2025 16:01
Hà Nội bảo đảm tăng trưởng kinh tế, phục vụ tốt đời sống người dân
"Hà Nội tiếp kiểm tra rà soát, đánh giá về thể chế, nhân lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số, phục vụ tốt đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân", Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Sự kiện - 05/07/2025 09:50
- Đọc nhiều
-
1
Một doanh nghiệp vận tải biển trả cổ tức tiền mặt sau 14 năm
-
2
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
-
3
Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina
-
4
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
-
5
Chủ tịch Mirae Asset: Chứng khoán đang dịch chuyển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago