Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

HOÀNG AN
15:11 11/10/2024

Elon Musk hôm thứ năm đã giới thiệu một chiếc xe taxi robot được mong đợi từ lâu với hai cửa cánh chim, không có vô lăng hoặc bàn đạp và gây bất ngờ với xe tải robot, đặt cược vào sự thay đổi trọng tâm từ xe ô tô giá rẻ dành cho thị trường đại chúng sang xe robot, theo Reuters.

Xe taxi robot của Tesla được nhìn thấy tại sự kiện ra mắt ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 10 năm 2024, ảnh tĩnh này được trích từ video. Ảnh Tesla/Handout qua REUTERS

Trong một buổi ra mắt hào nhoáng, Elon Musk đã lên sân khấu trong một chiếc "Cybercab" sẽ được sản xuất từ ​​năm 2026, sau đó được sản xuất hàng loạt, có giá dưới 30.000 USD.

Sau đó, ông giới thiệu chiếc xe tải robot có thể chở tối đa 20 người mặc dù không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào.

Elon Musk không nói rõ về thời gian ứng dụng taxi robot

Nhưng Elon Musk, người có nhiều thành tích về việc không đạt được mục tiêu - và bản thân ông cho biết ông có xu hướng lạc quan về khung thời gian - đã không nói Tesla có thể tăng tốc sản xuất xe taxi robot nhanh như thế nào, có vượt qua được các rào cản pháp lý hay không để triển khai kế hoạch kinh doanh, vượt qua các đối thủ xe taxi robot như Waymo của Alphabet (GOOGL.O).

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho biết việc thành lập xe taxi robot có thể mất nhiều năm, đặc biệt là do phải đảm bảo an toàn và độ tin cậy. Họ chỉ ra các vụ tai nạn cũng như khó khăn mà công nghệ này gặp phải khi ứng phó với các tình huống như thời tiết khắc nghiệt, giao lộ phức tạp và hành vi của người đi bộ.

Nhưng Elon Musk, người mặc áo khoác da và phát biểu trước đám đông tại xưởng phim Warner Bros gần Los Angeles, cho biết xe tự hành có thể an toàn hơn con người gấp 10 lần và lái xe lâu hơn từ năm đến mười lần.

"Tương lai tự hành đã ở đây", Musk nói. "Với tính tự hành, bạn sẽ lấy lại được thời gian của mình".

Trước đó, Musk đã nói rằng ông có kế hoạch vận hành một đội xe taxi Tesla tự lái mà hành khách có thể gọi thông qua một ứng dụng.

Ông cho biết, những chủ sở hữu Tesla cá nhân cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách liệt kê xe của họ là xe taxi robot. Ông không đề cập đến ứng dụng này tại sự kiện hôm thứ Năm.

Sự kiện có tên "Chúng ta, Robot" gợi nhớ đến truyện ngắn khoa học viễn tưởng "Tôi, Robot" của nhà văn người Mỹ Isaac Asimov - đã nhắc lại bình luận của Musk rằng Tesla "nên được coi là một công ty robot AI" chứ không phải là một nhà sản xuất ô tô.

Sự kiện bắt đầu sau gần một giờ trì hoãn mà Musk cho là do một trường hợp khẩn cấp về y tế liên quan đến một người tham dự. Bài thuyết trình được chuẩn bị trong nhiều tháng, thực tế được Musk trình bày trong chưa đầy nửa giờ và được khoảng 4 triệu người theo dõi chỉ riêng trên nền tảng mạng xã hội X của Musk.

"Tôi là một cổ đông và khá thất vọng [về điều này]. Tôi nghĩ thị trường muốn có mốc thời gian cụ thể hơn", nhà giao dịch cổ phiếu Dennis Dick tại Triple D Trading cho biết. "Tôi không nghĩ ông ấy nói nhiều về bất kỳ điều gì".

Việc vận hành Cybercab sẽ tốn 20 xu một dặm theo thời gian và việc sạc sẽ là cảm ứng, không cần phích cắm, Musk cho biết. Việc vận hành xe robovan thậm chí còn rẻ hơn - ở mức 5 xu một dặm.

Ông cho biết các phương tiện sẽ dựa vào trí tuệ nhân tạo và camera thay vì phần cứng phổ biến trong các đối thủ taxi robot, chẳng hạn như lidar - một cách tiếp cận mà các chuyên gia đánh dấu là thách thức cả về mặt kỹ thuật và quy định.

Ngoài xe cộ, Elon Musk còn ca ngợi "rất nhiều tiến bộ" đạt được với robot hình người "Optimus" của mình, có thể có giá từ 20.000 đến 30.000 USD và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hàng ngày.

Taxi robot của Elon Musk khác các đối thủ như thế nào?

Ảnh cắt ra từ video buổi ra mắt xe  taxi robot của Tesla hôm 10/10. Ảnh Tesla/Handout via REUTER

Elon Musk cho biết vào năm 2019 rằng ông "rất tự tin" Tesla sẽ có xe taxi robot hoạt động vào năm 2020. Năm nay, ông chuyển hướng tập trung vào Cybercab và hủy bỏ các kế hoạch để chế tạo một chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn được coi là thiết yếu để chống lại nhu cầu xe điện đang chậm lại.

Tesla có nguy cơ công bố mức giảm đầu tiên trong số lượng xe giao trong năm nay vì các ưu đãi mua hàng không thu hút đủ khách hàng đến với dòng xe điện cũ kỹ của mình, theo tính toán của Reuters dựa trên thu nhập quý 3. Việc giảm giá nhằm bù đắp lãi suất cao cũng đã làm giảm biên lợi nhuận.

Một số công ty đang cố gắng thâm nhập thị trường xe taxi robot đã phải chịu khoản lỗ hàng tỷ đô la, buộc một số công ty phải đóng cửa.

Waymo của Alphabet (GOOGL.O), với khoảng 700 xe Jaguar Land Rover trong đội xe của mình, là công ty duy nhất của Hoa Kỳ vận hành xe taxi robot không người lái thu tiền vé.

Zoox của Amazon (AMZN.O) đang thử nghiệm các phương tiện được chế tạo có mục đích giống như lò nướng bánh mì trên bánh xe và không có điều khiển thủ công.

Cruise của General Motors (GM.N), sử dụng Chevrolet Bolt EV, năm nay đã hoãn vô thời hạn các kế hoạch phát triển "Origin" tự lái không có điều khiển.

Cách tiếp cận của Tesla đối với công nghệ tự lái hoàn toàn, trong lần lặp lại hiện tại, đòi hỏi sự chú ý liên tục của người lái xe nhưng vẫn giữ chi phí ở mức thấp.

Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý với ít nhất hai vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này.

"Chúng tôi hy vọng sẽ triển khai FSD hoàn toàn tự động không có giám sát tại Texas và California vào năm tới." Musk cho biết. "Đó là với Model 3 và Model Y".

Ông không nói liệu Cybercab có sử dụng FSD hay công nghệ mới không.

"Musk đã làm một công việc tuyệt vời khi vẽ nên một tương lai lý tưởng cho giao thông vận tải, hứa hẹn sẽ giải phóng thời gian của chúng ta và tăng cường sự an toàn", Jessica Caldwell, giám đốc nghiên cứu và mua xe của trang web Edmunds cho biết.

"Nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về cách thức thực hiện điều này từ quan điểm thực tế".

  • Cùng chuyên mục
Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Đánh dấu cột mốc quan trọng góp phần gia tăng kết nối giao thông và giao thương khu vực phường An Phú nói chung, dự án The Global City nói riêng đến các khu vực dân cư, kinh tế lân cận khu Đông và thành phố Hồ Chí Minh.

Thị trường - 11/10/2024 15:10

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Bầu Hiển trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.

Thị trường - 11/10/2024 14:06

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Tính từ năm 2021 đến nay, Điện lực Pleiku đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản xử phạt 30 trường hợp vi phạm an toàn điện, trong tổng số 39 trường hợp toàn Công ty Điện lực Gia Lai, số tiền xử lý vi phạm là hơn 76 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 14:05

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

Nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày thẻ Việt Nam 2024, cuối tuần vừa qua, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự kiện Sóng Festival đã diễn ra thành công rực rỡ với chủ đề "Kết nối sức mạnh số - sống chill thanh toán chất"

Thị trường - 11/10/2024 14:05

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Vừa qua, Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do đồng chí Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc thúc đẩy tiến độ chuẩn bị các thủ tục hành chính cho đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao tặng an sinh xã hội tại Tỉnh Nam Định.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 13:55

3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Thị trường - 11/10/2024 13:24

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng khoảng 4% vào thứ năm do nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng đột biến trước khi cơn bão Milton tràn qua Florida, và cũng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông, theo Reuters.

Thị trường - 11/10/2024 08:31

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Chiều 9/10, sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh chào đón tàu bay mới với hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, hình ảnh ý nghĩa và đầy cảm xúc với người dân hai nước Việt Nam – Pháp.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:50

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:48

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Trên hành trình chinh phục trái tim khách hàng, ROX Group đã tiên phong ứng dụng công nghệ, liên tục cải thiện và đổi mới dịch vụ để tạo ra những điểm chạm cảm xúc.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:47

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Ngày 9/10, liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới.

Thị trường - 10/10/2024 13:56

Israel tấn công Iran, thị trường dầu mỏ Iran và toàn cầu sẽ ra sao?

Israel tấn công Iran, thị trường dầu mỏ Iran và toàn cầu sẽ ra sao?

Khi thế giới chuẩn bị cho phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước, mối lo ngại đã gia tăng về việc liệu Israel có nhắm vào các mỏ dầu của Iran hay không, và tác động của nó đến giá dầu toàn cầu sẽ như thế nào?

Thị trường - 10/10/2024 11:16

Hơn 1,3 triệu khách hàng ở Florida bị cắt điện do bão Milton

Hơn 1,3 triệu khách hàng ở Florida bị cắt điện do bão Milton

Theo dữ liệu từ PowerOutage.us, hơn 1,3 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida không có điện vào thứ Tư, khi Bão Milton đổ bộ với cường độ bão cấp 3, Reuters cho hay.

Thị trường - 10/10/2024 10:44

Lên cáp treo núi Cấm để 'cưỡi gió, vờn mây' chinh phục 'nóc nhà' miền Tây

Lên cáp treo núi Cấm để 'cưỡi gió, vờn mây' chinh phục 'nóc nhà' miền Tây

Lướt trên những tán rừng xanh mướt, đắm chìm trong khung cảnh hoang sơ của núi rừng và mây trời miền biên viễn Tây Nam, Cáp treo núi Cấm sẽ đưa du khách đến 1 hành trình chinh phục “nóc nhà” miền Tây với vô vàn điều thú vị.

Thị trường - 10/10/2024 10:08

Xung đột địa chính trị có thể khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 14,5 nghìn tỷ USD

Xung đột địa chính trị có thể khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 14,5 nghìn tỷ USD

Nền kinh tế toàn cầu có thể bị thiệt hại 14,5 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 5 năm do xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, công ty bảo hiểm Lloyd's of London cho biết vào thứ Tư, theo Reuters.

Thị trường - 10/10/2024 07:26

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lợi nhuận nhiều nhưng vẫn thiếu thị trường?

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lợi nhuận nhiều nhưng vẫn thiếu thị trường?

Các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn đang loay hoay khi đưa các sản phẩm truyền thống ra thị trường thế giới trông bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra.

Thị trường - 10/10/2024 07:06