Elon Musk chiến thắng trong 'cuộc chiến cổ đông' ở Tesla để giữ được gói lương kỷ lục

CHÍ THÀNH
06:04 14/06/2024

Các cổ đông của Tesla (TSLA) đã phê duyệt lại thỏa thuận trả lương kỷ lục của Elon Musk và ký thành lập công ty mới ở Texas, một cách thể hiện sự ủng hộ dành cho CEO khi ông buộc phải đấu tranh pháp lý trên nhiều mặt trận, chuyên trang tài chính trên Yahoo bình luận.

"Chết tiệt, tôi yêu các bạn", Musk nói sau cuộc kiểm phiếu, trong khi phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty ở Austin, Texas.

Elon Musk AMMP AP

Elon Musk tại lễ trao giải thưởng ở Bảo tàng Học viện Điện ảnh ở Los Angeles. Ảnh của Jordan Strauss/Invision/AP

Tesla đã không công bố ngay tỷ lệ cổ đông đã bỏ phiếu ủng hộ hoặc phản đối gói lương trị giá 56 tỷ USD được thông qua vào năm 2018 và sau đó bị thẩm phán Delaware vô hiệu trong năm nay.

Kế hoạch trả lương hiện có giá trị khoảng 48 tỷ USD.

Kế hoạch này đã nhận được 73% sự ủng hộ khi thỏa thuận lương được công bố lần đầu tiên cách đây sáu năm.

Cổ phiếu của Tesla tăng nhẹ trong giao dịch ngoài giờ, tăng 3% trong giờ giao dịch hôm thứ Năm sau khi Musk biết được kết quả cuối cùng này bằng cách nói rằng cả hai đề xuất đều "vượt qua với tỷ suất lợi nhuận lớn".

Co phieu Tesla

Diễn tiến của giá cổ phiếu Tesla từ hồi đầu năm tới nay. Ảnh chụp màn hình

Musk trở thành người mới nhất trong số nhiều ông chủ năm nay đã đánh bại thành công những nỗ lực nhằm giảm lương của họ.

Theo ISS-Corporate, chỉ có hai công ty trong số 340 công ty nắm giữ phiếu bầu của cổ đông như vậy tính đến ngày 6 tháng 6 đã bị từ chối gói trả lương cho giám đốc điều hành.

Tỷ lệ thất bại 0,6% đó thấp hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 2020.

Nhưng kết quả hôm thứ Năm có thể không báo hiệu sự kết thúc của bi kịch về quản trị doanh nghiệp tại Tesla.

Thứ nhất, các cổ đông không hài lòng với kết quả này có thể thách thức tính hợp pháp của thỏa thuận trả lương trước chính tòa án Delaware, nơi đã vô hiệu hóa khoản lương của Musk vào đầu năm nay.

Một cổ đông đã đệ đơn kiện vào tuần trước ở bang đó thách thức cả đề xuất trả lương và kế hoạch tái định cư của Tesla, cáo buộc rằng Musk đã sử dụng "chiến thuật mạnh tay, cưỡng bức" trong nỗ lực thuyết phục các cổ đông phê chuẩn các đề xuất.

Jerry Comizio, giáo sư luật kinh doanh tại Đại học Luật Washington của Đại học Mỹ, nói với Yahoo Finance: "Có khả năng Tesla sẽ quay trở lại tòa án Delaware để bảo vệ gói trả lương trước các vụ kiện".

Comizio cho biết các cổ đông có thể cho rằng quá trình dẫn đến cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm có cùng một kiểu thiếu sót về tiết lộ, quản trị doanh nghiệp và nghĩa vụ ủy thác đã khiến thẩm phán Delaware vô hiệu hóa cuộc bỏ phiếu năm 2018.

Thẩm phán Kathaleen McCormick, đã ra phán quyết rằng hội đồng quản trị của Tesla đã không hành động "vì lợi ích tốt nhất" của các cổ đông Tesla khi phê duyệt thỏa thuận trị giá 56 tỷ USD.

Theo giáo sư luật doanh nghiệp Anat Alon-Beck của Trường Luật Case Western Reserve, nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của McCormick là hội đồng quản trị của Tesla đã không tuân theo các thủ tục thích hợp và giải quyết nhiều xung đột lợi ích với Musk.

Alon-Beck nói: "Họ luôn có cơ hội để làm như vậy nhưng đã chọn không làm vậy. Thay vào đó, về cơ bản, họ đã không tuân thủ nghĩa vụ tiết lộ thông tin cho các cổ đông vốn là đối tượng trung tâm của luật Delaware trong nhiều thập kỷ".

Tuy nhiên, luật sư quản trị và bồi thường doanh nghiệp Bob Lamb cho biết có thể lần này công ty đã tiết lộ đủ thông tin để bảo vệ mình khỏi các vụ kiện tụng bổ sung.

"Bạn không thể tiết lộ mọi thứ", Lamm nói. "Tại một thời điểm nào đó, tòa án buộc phải nói: Tesla, bạn đã hoàn thành công việc của mình"

'Động lực' của Musk

Kịch tính đang diễn ra xung quanh cuộc bỏ phiếu ngày càng gia tăng trong những tuần gần đây khi chủ tịch Tesla Robyn Denholm và Musk ủng hộ mạnh mẽ gói trả lương mới được đệ trình tương tự như giải thưởng ban đầu năm 2018 vốn đã bị thẩm phán vô hiệu.

Robyn Denholm

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla Robyn Denholm. Ảnh của Alex Ellinghausen/Sydney Morning Herald via Getty Images

Một cách công khai, Denholm đã gửi một bức thư ngỏ kêu gọi cổ đông chấp thuận gói bồi thường của Musk.

Denholm viết trong thư của mình: "Sự công bằng và tôn trọng yêu cầu chúng tôi tôn trọng cam kết tập thể mà chúng tôi đã thực hiện với Elon - một cam kết về cơ bản vẫn là về việc duy trì sự chú ý của Elon và thúc đẩy ông ấy tập trung vào việc đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc cho công ty chúng tôi".

Lựa chọn từ ngữ của Denholm - "thu hút sự chú ý của Elon và động viên anh ấy" là vì hầu hết các chủ tịch hội đồng quản trị độc lập thường không viết thư ngỏ thúc giục cổ đông chấp thuận các gói lương của ban quản lý, chứ đừng nói đến việc yêu cầu bồi thường là cần thiết để giữ cho CEO có động lực.

Ngay cả trước khi gói trả lương năm 2018 bị tòa án Delaware vô hiệu, Musk đã đe dọa các cổ đông về sự phân tâm của ông, vì ông đang phụ trách hoặc dành một lượng thời gian đáng kể tại SpaceX, X.com (trước đây là Twitter) và Boring Co., trong số những dự án đầu tư mạo hiểm khác.

Musk viết trên tài khoản X của mình vào tháng 1: "Tôi không thoải mái khi phát triển Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI và robot mà không có 25% quyền kiểm soát phiếu bầu. Đủ để có sức ảnh hưởng nhưng không đến mức không thể bị lật đổ. Trừ khi trường hợp đó xảy ra, tôi muốn sản xuất các sản phẩm bên ngoài Tesla hơn".

Trường hợp điển hình: Tesla gần đây đã phải đối mặt với các báo cáo rằng Musk đã đặt hàng chip AI Nvidia (NVDA) vốn dành cho Tesla để chuyển sang X.com.

Musk bảo vệ động thái này sau khi báo cáo được công bố, cho rằng Tesla thiếu lý do để sử dụng chip và nếu không thì chúng sẽ phải xếp trong nhà kho.

Trong những ngày trước cuộc bỏ phiếu, Musk và Tesla thậm chí còn gặp nhiều phiền toái hơn về mặt pháp lý.

Cuối ngày thứ Ba, Hệ thống Hưu trí Nhân viên của Rhode Island (ERSRI) đã đệ đơn một vụ kiện khác ở Delaware cáo buộc Musk và anh trai Kimbal Musk đã bán tổng cộng 30 tỷ USD cổ phiếu bằng cách sử dụng thông tin nội bộ, rằng cả hai đều biết số tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho Elon Musk để mua Twitter (nay là X) và hai anh em cũng biết rằng lượng xe giao hàng của Tesla đã thấp hơn dự kiến.

Tạp chí Phố Wall cũng đăng một câu chuyện vào tối thứ Ba cáo buộc Musk có nhiều mối quan hệ không phù hợp với nhân viên tại SpaceX, công ty tên lửa và tàu vũ trụ mà Musk thành lập và nơi ông vẫn giữ chức vụ giám đốc điều hành.

Sau đó, vào thứ Tư, tám cựu nhân viên của SpaceX đã đệ đơn kiện Musk vì tội quấy rối và trả thù tình dục tại tòa án bang California, cáo buộc rằng Musk đã tạo ra một "môi trường làm việc thù địch không được chào đón" dựa trên hành vi của ông, cùng với các cáo buộc khác.

'Rủi ro cho nhân vật chủ chốt'

Musk rõ ràng đã tham gia vào một số nỗ lực nhằm thu hút các cổ đông lớn về phía Tesla.

Elon Musk X

Elon Musk 'ăn mừng chiến thắng' bằng một bài viết trên X: "Cả hai nghị quyết của cổ đông Tesla được thông qua với tỷ lệ chênh lệch lớn!". Ảnh chụp màn hình

Được biết, ông đã tham gia các cuộc họp gần đây với cố vấn ủy quyền Glass Lewis và các công ty quản lý tiền lớn như Vanguard Group, State Street và BlackRock, tất cả đều nằm trong số 5 tổ chức hàng đầu nắm giữ cổ phiếu của Tesla.

Glass Lewis và một cố vấn ủy quyền khác, ISS, đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại mức thù lao.

Nhưng chiến dịch vận động hành lang của Tesla dường như đã thành công với ít nhất một số nhà đầu tư khổng lồ đó. Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Năm rằng cả BlackRock và Vanguard đều bỏ phiếu ủng hộ gói thanh toán.

Lần này, các cổ đông của Tesla có nhiều thông tin hơn một chút so với trước cuộc bỏ phiếu về mức lương của Musk sáu năm trước.

Khi đó, vào năm 2018, không ai biết rằng Musk sẽ đáp ứng tất cả các cột mốc hoạt động và doanh thu của thỏa thuận để có quyền chọn mua cổ phiếu Tesla với giá 70 USD.

Nếu Musk không đáp ứng được các yêu cầu ngày càng tăng về doanh thu và vốn hóa thị trường thì khoản thù lao cho CEO dựa trên quyền chọn cổ phiếu của ông sẽ bằng 0.

Ông cho biết hôm thứ Năm khi trả lời câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp cổ đông rằng ông phải sở hữu cổ phiếu Tesla trong 5 năm.

"Đó thực sự không phải là tiền mặt và tôi không thể lấy chúng và bỏ chạy, tôi cũng không muốn làm vậy", Musk nói.

Có một số nhóm cổ đông nhỏ hơn đã phản đối gói trả lương của Musk, cũng như một nhóm lớn: quỹ đầu tư quốc gia trị giá 1,7 nghìn tỷ USD của Na Uy.

Norges Bank Investment Management (NBIM), nhà điều hành quỹ, cho biết: "Chúng tôi vẫn lo ngại về tổng quy mô của gói trả lương, cơ cấu gây ra hiệu suất, sự pha loãng và thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro cho những người chủ chốt".

Quỹ này cũng phản đối gói trả lương của Musk vào năm 2018, nắm giữ số cổ phần trị giá 5,6 tỷ USD bao gồm 31,57 triệu cổ phiếu, tương đương 0,99% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, trở thành cổ đông lớn thứ bảy của Tesla, theo Capital IQ.

Và Hệ thống Hưu trí Giáo viên Tiểu bang California (CalSTRS) cũng cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại gói lương của Musk.

Giám đốc đầu tư của quỹ hưu trí nói với CNBC rằng gói bồi thường lương là 'một điều nực cười'. CalSTRS sở hữu khoảng 4,7 triệu cổ phiếu Tesla.

Nhưng một số người ủng hộ Musk lại lập luận rằng sự hiện diện của ông là cần thiết cho tương lai của Tesla.

Theo nguồn tin của Bloomberg, cổ đông lâu năm của Tesla, Baillie Gifford, cho biết họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ gói của Musk, với lý do là gói này phù hợp với lợi nhuận của cổ đông.

"Elon là 'người chủ chốt' cuối cùng cho các rủi ro lớn nhất", nhà đầu tư tỷ phú Tesla Ron Baron đã viết vào tuần trước trong một bức thư ngỏ tranh luận về việc phê duyệt gói trả lương. "Nếu không có động lực không ngừng nghỉ và những tiêu chuẩn không khoan nhượng của ông ấy, sẽ không có Tesla".

Một số cổ đông nhỏ đã sử dụng mạng xã hội để vận động phiếu bầu và ủng hộ cho Musk.

Một người đã đăng trên X với tên @TeslaBoomerMama cho biết hôm thứ Năm, trước khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng được công bố, rằng "phiếu bầu của bạn sẽ giúp khắc phục sự bất công thực sự. Đừng gây rối với các cổ đông nhỏ lẻ của Tesla nữa".

  • Cùng chuyên mục
Bộ Công an cảnh báo cá độ mùa Euro 2024

Bộ Công an cảnh báo cá độ mùa Euro 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2024 là sự kiện thể thao lớn thu hút lượng lớn người quan tâm. Tuy nhiên, Bộ Công an cảnh báo, sự kiện này cũng tạo điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng.

Pháp luật - 20/06/2024 20:37

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chiều 20/6, sau Lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại trụ sở Trung ương Đảng.

Sự kiện - 20/06/2024 19:40

'Vá' lỗ hổng nhân lực trình độ cao cho ngành công nghiệp bán dẫn

'Vá' lỗ hổng nhân lực trình độ cao cho ngành công nghiệp bán dẫn

Theo PGS.TS. Lê Hoài Quốc, để "vá" lỗ hổng nhân lực trình độ cao, tay nghề chuyên môn sâu, cần có sự chung tay giữa hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục. Đồng thời, hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho kỹ sư thâm nhập thực tế, từ các triển lãm, diễn đàn và trong các nhà máy.

Thị trường - 20/06/2024 18:49

Bà Phạm Minh Hương: IPA đã rất may mắn khi chưa đầu tư vào bất động sản

Bà Phạm Minh Hương: IPA đã rất may mắn khi chưa đầu tư vào bất động sản

Bà Phạm Minh Hương cho biết quỹ đất IPA lớn, nhưng để sinh lời không đơn giản. IPA đã rất may mắn khi thận trọng, giữ nguồn lực cho các hoạt động tạo dòng tiền và chưa đầu tư vào bất động sản dù số lượng dự án sở hữu rất nhiều.

Tài chính - 20/06/2024 18:02

Từ vụ cây xanh Công Minh, Bộ Công an yêu cầu Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án

Từ vụ cây xanh Công Minh, Bộ Công an yêu cầu Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên cung cấp tài liệu liên quan đế các dự án trồng, chăm sóc cây xanh tại tỉnh này.

Pháp luật - 20/06/2024 17:27

Lãnh đạo IPA nói gì về khoản đầu tư tại NLTT Trung Nam?

Lãnh đạo IPA nói gì về khoản đầu tư tại NLTT Trung Nam?

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VNDirect, Thành viên HĐQT IPA cho biết việc IPA tham gia cùng VNDirect đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo vì tin tưởng vào triển vọng của lĩnh vực này. Bên cạnh đó, bà cũng khẳng định rủi ro của Trung Nam Group không liên quan đến các tài sản, dự án của công ty.

Tài chính - 20/06/2024 16:56

Truy tìm Chủ tịch Đại Lộc Land bị tố lừa đảo, kêu gọi góp vốn thưởng vàng

Truy tìm Chủ tịch Đại Lộc Land bị tố lừa đảo, kêu gọi góp vốn thưởng vàng

Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đang truy tìm Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Đại Lộc Land cùng một số người liên quan có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc góp vốn đầu tư kinh doanh.

Pháp luật - 20/06/2024 15:16

Marubeni rót vốn vào Amata City Hạ Long

Marubeni rót vốn vào Amata City Hạ Long

MC Economic Estate Development Vietnam Corporation (công ty con của Tập đoàn Marubeni) đã mua 20% cổ phần của CTCP Amata City Hạ Long.

Tài chính - 20/06/2024 14:46

EVNNPC làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện

EVNNPC làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện.

Doanh nghiệp - 20/06/2024 14:23

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.

Doanh nghiệp - 20/06/2024 14:23

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ 2024: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ 2024: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên

Qua Diễn đàn trên, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 20/06/2024 14:20

Ngành bảo hiểm kỳ vọng tăng trưởng 5 - 10% trong năm 2024

Ngành bảo hiểm kỳ vọng tăng trưởng 5 - 10% trong năm 2024

Theo kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp bảo hiểm của Vietnam Report trong giai đoạn tháng 5-6 vừa qua, 45,5% doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng ngành bảo hiểm sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm 2024.

Tài chính - 20/06/2024 14:18

Trong ‘cơn điên’ cổ phiếu công nghệ, một mã họ MobiFone tăng 2,6 lần trong 1 tháng

Trong ‘cơn điên’ cổ phiếu công nghệ, một mã họ MobiFone tăng 2,6 lần trong 1 tháng

Giao dịch quanh vùng 24.000 – 26.000 đồng/cp trong 1 năm qua, cổ phiếu MFS bất ngờ tăng mạnh lên vùng 66.300 đồng/cp chỉ sau 1 tháng. Triển vọng kinh doanh của MobiFone Service không mấy tích cực do ảnh hưởng từ tập đoàn mẹ MobiFone.

Tài chính - 20/06/2024 11:14

3 bài học thành công từ Melinda French Gates, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates

3 bài học thành công từ Melinda French Gates, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates

Hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi, ngay cả đối với một tỷ phú như bà Melinda French Gates, vợ cũ của tỷ phú sáng lập ra Microsoft, Bill Gates. Bà French Gates đã chia sẻ ba “bài học” về cách những người thành công vượt qua sự bất ổn, được đăng lần đầu trên CNBC.

Phong cách - 20/06/2024 10:48

Cơ hội mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam qua chuyến thăm của Tổng thống Putin

Cơ hội mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam qua chuyến thăm của Tổng thống Putin

Chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và có tác động quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là tạo cơ hội cho việc thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sự kiện - 20/06/2024 10:43

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, chờ quyết định của các ngân hàng trung ương châu Âu

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, chờ quyết định của các ngân hàng trung ương châu Âu

Chứng khoán châu Á ổn định vào sáng thứ Năm, dao động gần mức cao nhất trong hai năm khi các nhà giao dịch chờ đợi thêm manh mối chính sách của Mỹ, trong khi đồng bảng Anh ổn định trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), nơi lãi suất dự kiến ​​sẽ không thay đổi, theo Reuters.

Thị trường - 20/06/2024 10:13