Đường sắt “lên hương” sau vụ tắc kênh đào Suez

THANH THÚY
14:33 24/05/2021

Sau vụ ách tắc kênh đào Suez, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đường sắt là phương thức vận chuyển chính.

img-bgt-2021-ga-dong-dang-chat-kin-toa-xe-cho-container-hang-hoa-xuat-nhap-khau-1621357296-width1280height781

Ga Đồng Đăng chật kín toa xe chở container, hàng hóa xuất nhập khẩu

Sau vụ ách tắc kênh đào Suez, rất nhiều doanh nghiệp chọn đường sắt là phương thức vận chuyển chính để giảm thiểu rủi ro. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho vận tải liên vận quốc tế của ngành đường sắt.

Sản lượng tăng vọt

Ga Đồng Đăng những ngày giữa tháng 5, dù ảnh hưởng Covid-19 vẫn rất nhộn nhịp, chật cứng toa xe các loại. Xe đầu kéo chở container lạnh ùn ùn đổ về, chờ xếp container lên tàu để sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Ratraco - doanh nghiệp vận chuyển logistics cho biết, các cửa khẩu đường bộ khu vực Lạng Sơn đang ách tắc do Covid-19, trong khi hàng nông sản, trái cây xuất sang Trung Quốc đang vào vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp giao nhận phải tìm đến đường sắt để vận chuyển hàng qua biên giới.

“Nếu đi bằng tàu, mỗi chuyến có thể chở được 20 container lạnh. Nhất là sầu riêng từ Thái Lan quá cảnh Việt Nam đi Trung Quốc cần thời gian vận chuyển nhanh”, ông Thanh nói và cho biết, ngoài ra còn nhiều mặt hàng khác xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu đường sắt vẫn đang được vận chuyển với sản lượng tăng tốt.

Ở khu vực cửa khẩu đường sắt ga Lào Cai - ga Hà Khẩu (Trung Quốc), hàng hóa qua lại biên giới cũng nhộn nhịp không kém. Tàu đi - tàu về chủ yếu chở các mặt hàng chính ngạch khối lượng lớn như quặng sắt, lưu huỳnh, phân bón...

Ông Lê Quang Dân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng nhiều mặt hàng trên tuyến này tăng vọt trong những tháng đầu năm 2021. Hàng xuất quặng sắt khoảng 2,5 - 3 vạn tấn/tháng, lưu huỳnh khoảng 1,5 vạn tấn/tháng... Tính chung, quý I/2021 hàng quặng các loại xuất Trung Quốc thực hiện được khoảng 4,3 vạn tấn, bằng 116% cùng kỳ; than đá nhập khẩu khoảng 1,1 vạn tấn, bằng 802% cùng kỳ.

Ông Tăng Văn Dũng, Phó trưởng ban Quan hệ quốc tế - KHCN Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, sản lượng hàng liên vận quốc tế 4 tháng đầu năm 2021 tăng đột biến.

Nếu như năm 2020, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua 2 cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường đạt 863,8 ngàn tấn, bằng 104% so với năm 2019, thì chỉ 4 tháng đầu năm 2021, con số này đã đạt 336,7 ngàn tấn, bằng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu 156,5 ngàn tấn, bằng 115%, nhập khẩu 180,2 ngàn tấn, bằng 129%.

Riêng với container, 4 tháng đầu năm 2021, container xuất đạt 2.792 TEU, container nhập đạt 1.140 TEU. Trong đó, số lượng container quá cảnh Trung Quốc đi tiếp đến châu Âu là 584 TEU.

Cơ hội cho vận tải liên vận quốc tế đường sắt

Lý giải nguyên nhân sản lượng hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng cao đột biến, ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Ratraco cho hay, khi xảy ra sự cố ách tắc kênh đào Suez vào tháng 3/2021, nhiều tập đoàn vận tải đa quốc gia đã đến tìm hiểu và đàm phán ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Sau đó, kết nối vào các đoàn tàu Á - Âu để giảm bớt ách tắc hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, hình thành tuyến vận tải đa phương thức mới.

Cũng theo ông Hùng, đường sắt có thể giảm thời gian vận chuyển và hạn chế rủi ro hơn hàng hải. Chi phí cũng hợp lý hơn, nhất là với những mặt hàng cần thời gian giao hàng nhanh như trái cây, thủy sản tươi sống, hay cần điều kiện bảo quản cao như linh kiện điện tử.

“Nếu một container 40HC (container 40 feet cao) đi bằng đường biển từ Hải Phòng đi St. Peterburg (Nga), chi phí khoảng 7.500USD nhưng thời gian thực hiện giao hàng từ 42 - 45 ngày. Trong khi đi bằng đường sắt, chi phí khoảng hơn 10.000USD, nhưng thời gian chỉ khoảng 23-24 ngày”, ông Hùng nêu ví dụ.

Ông Dea Sung Kim, Giám đốc Công ty TNHH MTL Việt Nam - doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên vận chuyển logistics hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu bằng cả đường sắt và đường biển cho biết, dù giá cước vận tải của 2 phương thức tương đương nhau nhưng thời gian đi bằng tuyến đường sắt Á - Âu ngắn hơn một nửa so với đường biển.

“Lợi thế này là lý do để chúng tôi chuyển khoảng 20% hàng hóa từ đường biển sang đường sắt trong năm 2020 và tiếp tục có kế hoạch tăng thêm lên 50% trong năm nay. Chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng thị trường, vận chuyển cả cho các doanh nghiệp khác bằng tuyến đường sắt liên vận Á - Âu”, ông Dea Sung Kim nói.

Nắm bắt cơ hội này, ông Tăng Văn Dũng cho biết, không chỉ hàng hóa 2 chiều từ Việt Nam qua Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba, ngành đường sắt đang tìm kiếm và đẩy mạnh khai thác hàng hóa từ các nước ASEAN như: Thái Lan, Lào, Campuchia quá cảnh Việt Nam đi nước thứ ba và ngược lại bằng đường sắt.

“Chúng tôi cũng phối hợp với đường sắt các nước nghiên cứu áp dụng giá cước cạnh tranh và tăng cường hợp tác vận tải - logistics để thúc đẩy hơn nữa các đoàn tàu container, container lạnh giữa các nước và trên các hành lang vận tải Á - Âu. Đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để thúc đẩy phát triển vận tải liên vận quốc tế của đường sắt Việt Nam”, ông Dũng nói.

Hiện, đường sắt Việt Nam đang tổ chức khác các tuyến vận chuyển hàng quá cảnh Trung Quốc sang Nga, EU vào ngày thứ 4 và chủ nhật hàng tuần; Tuyến Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chạy hàng ngày.

Vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đang khai thác trên một số tuyến như: tuyến Việt Nam - Trung Quốc (hai chiều); Việt Nam - Trung Quốc - Nga (hai chiều); Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Nga - Belarus - Ba Lan/Đức; Việt Nam - Trung Quốc- Kazakhstan vào các nước CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập - các nước thuộc Liên Xô cũ).

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày.

(Theo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.

Đầu tư - 27/07/2025 13:18

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.

Đầu tư - 27/07/2025 07:13

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị

Đầu tư - 26/07/2025 18:15

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.

Đầu tư - 26/07/2025 15:25

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.

Đầu tư - 26/07/2025 07:39

Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.

Đầu tư - 26/07/2025 07:36

Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.

Đầu tư - 25/07/2025 14:36

TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.

Đầu tư - 25/07/2025 07:27

Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?

Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?

Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.

Đầu tư - 25/07/2025 07:00

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ - 24/07/2025 14:51

Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập

Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập

Sau sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa "đón" loạt dự án trọng điểm như điện hydrogen xanh, LNG, điện hạt nhân. Tỉnh đặt mục tiêu vận hành 14.000MW công suất điện vào năm 2030, trở thành trung tâm năng lượng điện Quốc gia.

Đầu tư - 24/07/2025 14:47

Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng

Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng

Nhiều doanh nghiệp dùng máy bay không người lái (UAV/drone) trang bị camera đa phổ để quản lý rừng trồng cho hiệu quả cao, tiết giảm chi phí.

Đầu tư - 24/07/2025 11:24

Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh

Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh

Dự án Khu đô thị CK54 phường Pleiku có diện tích hơn 200 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 17.200 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu, phải hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).

Đầu tư - 24/07/2025 08:21