Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc vì thiếu tiền
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do cơ chế chính sách bất cập nên đơn vị chưa được giao ngân sách, khiến 1,1 vạn tuần đường, gác chắn không có tiền lương. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc.
Ngày 20/2, tại buổi làm việc với Tổ Công tác của Thủ tướng và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho rằng, do một số vướng mắc của VNR không phải do Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước mà do cơ chế chính sách. VNR đã phải báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban, thậm chí đã phải có những báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng đề kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vận mệnh của VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo định kỳ hàng năm thì trước ngày 31/12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt.
Sau đó, VNR ký hợp đồng công ích với 20 công ty của VNR với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059 km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước.
Tuy nhiên, đến hôm nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán, ông Minh khẳng định
"Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố" - ông Minh nhấn mạnh.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1128/VPCP – CN gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến việc điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.
“Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020”, công văn số 1128 nêu rõ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT được tiến hành chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ GTVT từ tháng 11/2018. Đây là doanh nghiệp có nhiều nét đặc thù khi vừa tiến hành các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt vừa được giao quản lý, khai thác sử dụng vốn, tài sản thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia trên cơ sở được Nhà nước giao dự toán chi ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đường sắt và việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi NSNN để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; cơ chế giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa rõ ràng; không được tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng vốn đầu tư công…
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 24620.00 | 24635.00 | 24955.00 |
EUR | 26213.00 | 26318.00 | 27483.00 |
GBP | 30653.00 | 30838.00 | 31788.00 |
HKD | 3106.00 | 3118.00 | 3219.00 |
CHF | 26966.00 | 27074.00 | 27917.00 |
JPY | 159.88 | 160.52 | 167.96 |
AUD | 15849.00 | 15913.00 | 16399.00 |
SGD | 18033.00 | 18105.00 | 18641.00 |
THB | 663.00 | 666.00 | 693.00 |
CAD | 17979.00 | 18051.00 | 18585.00 |
NZD | 14568.00 | 15057.00 | |
KRW | 17.62 | 19.22 | |
DKK | 3520.00 | 3650.00 | |
SEK | 2273.00 | 2361.00 | |
NOK | 2239.00 | 2327.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 79,000 | 81,000 |
SJC Hà Nội | 79,000 | 81,020 |
DOJI HCM | 78,800200 | 80,800200 |
DOJI HN | 78,800200 | 80,800200 |
PNJ HCM | 79,000100 | 81,000100 |
PNJ Hà Nội | 79,000100 | 81,000100 |
Phú Qúy SJC | 78,800500 | 80,800500 |
Bảo Tín Minh Châu | 78,850150 | 80,750200 |
Mi Hồng | 79,200400 | 80,400200 |
EXIMBANK | 79,100300 | 80,800300 |
TPBANK GOLD | 78,800200 | 80,800200 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 7
27, Tháng 03, 2024 | 18:38 -
Bộ Chính trị sẽ có chủ trương gỡ vướng cho các dự án sau thanh tra, điều tra
26, Tháng 03, 2024 | 07:23 -
Hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc cần tầm nhìn dài hơi
28, Tháng 03, 2024 | 08:20 -
Bà Nguyễn Thị Dung nắm quyền điều hành Tập đoàn Egroup
26, Tháng 03, 2024 | 11:40 -
Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện
23, Tháng 03, 2024 | 07:10
-
Hà Nội thu hút FDI tăng 500% so với cùng kỳ29, Tháng 03, 2024 | 06:30
-
Nhà sáng lập Hoa Lâm rời ghế lãnh đạo VietBank28, Tháng 03, 2024 | 02:27
-
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 727, Tháng 03, 2024 | 06:38
-
Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần 227, Tháng 03, 2024 | 04:55
-
VAFIE làm việc với đoàn ngoại giao Anh về tăng trưởng xanh bền vững28, Tháng 03, 2024 | 06:50
-
Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật27, Tháng 03, 2024 | 08:56