Dự án BOT hụt thu có được chia sẻ rủi ro?

ĐÌNH QUANG
07:29 22/10/2020

Cả nước đang có tới 49 dự án BOT giao thông đang bị hụt thu, Luật PPP lại không đề cập đến. 

Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được Quốc hội thông qua tháng 6/2020, trong đó có quy định về cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu. Vấn đề đặt ra là các dự án BOT giao thông đã triển khai đang rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính trong hợp đồng có được áp dụng cơ chế mới của Luật PPP?

Thay đổi chủ trương đầu tư mới được bảo lãnh doanh thu

Bộ KH&ĐT đang chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP. Vấn đề được các chuyên gia và nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng quan tâm là các dự án BOT giao thông đã triển khai trước thời điểm Luật PPP có được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu; Cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư cam kết sử dụng nhà thầu, hàng hóa, vật tư, vật liệu, thiết bị trong nước; Quy định về chấm dứt hợp đồng được thực hiện thế nào,…

Ông Đặng Xuân Chinh, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại Điều 82, Luật PPP quy định về cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, nếu xét theo tiêu chí trong Luật PPP, chỉ có các dự án đầu tư sau thời điểm Luật PPP có hiệu lực mới được áp dụng. Trong khi, cả nước đang có tới 49 dự án BOT giao thông đang bị hụt thu, Luật PPP lại không đề cập đến.

tram-thu-phi-thai-nguyen-cho-moi-1603201619-width1000height656-auto-crop

Trong 60 dự án BOT đang khai thác do Bộ GTVT quản lý, có 49 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính (Trong ảnh: Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chỉ đạt 15% doanh thu thực tế). Ảnh: Đình Quang

“Khi xây dựng Nghị định triển khai Luật PPP, cơ quan chức năng cần có quy định hướng dẫn chi tiết đối với các dự án đầu tư đang khai thác có doanh thu tăng hoặc sụt giảm để đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư”, ông Chinh nói.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cũng chỉ ra bất cập khác là quy định về đăng ký vốn điều lệ và góp vốn chủ sở hữu.

Theo quy định tại khoản 1, điều 44, Luật PPP, thời điểm thành lập doanh nghiệp dự án sẽ chỉ xác định được tổng số vốn góp của chủ sở hữu là 15% tổng mức đầu tư. Trong khi đó, khoản 2, điều 77, Luật PPP lại cho phép nhà đầu tư được góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ thỏa thuận tại hợp đồng.

Ông Chinh cho rằng, việc áp dụng thực hiện các quy định này sẽ dẫn tới vướng mắc với quy định tại điều 112, Luật Doanh nghiệp: “Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

“Nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đăng ký góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ dự án thì không đảm bảo điều kiện cấp giấy đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp, doanh nghiệp dự án đăng ký góp đủ vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày nhưng số vốn này chưa sử dụng đến sẽ làm lãng phí, giảm nguồn lực của nhà đầu tư. Do đó, chúng tôi đề nghị bổ sung nội dung hướng dẫn chi tiết về việc xác định vốn điều lệ tại thời điểm thành lập doanh nghiệp dự án”, ông Chinh nói.

Liên quan đến vần đề này, bà Vũ Quỳnh Lê, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, quy định về tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu trong các dự án PPP đã được Bộ KH&ĐT xem xét, thảo luận nhiều lần trong các cuộc họp trước đây.

“Đến nay, tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu đã được xử lý trong Luật PPP”, bà Lê nói và cho biết, đối với các dự án PPP triển khai trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực, nếu muốn được chia sẻ rủi ro về doanh thu thì phải thay đổi chủ trương đầu tư của dự án.

Chấm dứt hợp đồng phải tuân theo Luật Dân sự

Ông Phan Vinh Quang, Giám đốc Quốc gia dự án USAID LEAP III tại Việt Nam cho rằng, cơ chế ưu đãi nhà đầu tư trong giai đoạn đấu thầu cần được cơ quan chức năng làm rõ trong các nghị định hướng dẫn.

Cụ thể, trong dự thảo Nghị định về lựa chọn nhà đầu tư, tại điều 4 quy định: Nhà đầu tư cam kết sử dụng hàng hóa, vật tư, vật liệu, thiết bị trong nước có giá trị chiếm tỷ lệ từ 25% tổng mức đầu tư của dự án trở lên khi tham gia lựa chọn nhà đầu tư quốc tế sẽ được hưởng mức ưu đãi 3% khi đánh giá hồ sơ dự thầu;

Hàng hóa, vật tư, vật liệu, thiết bị trong nước nhà đầu tư cam kết sử dụng được hưởng ưu đãi khi nhà đầu tư chứng minh được hàng hóa đó có chi phí sản xuất trong nước chiếm từ 75% trở lên trong giá hàng hóa, vật tư, vật liệu, thiết bị.

Ông Quang cho rằng, tại thời điểm đấu thầu, chủ đầu tư rất khó đưa ra bằng chứng 75% chi phí sản xuất sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Bởi, ở giai đoạn đấu thầu, chủ đầu tư chưa thể xác định được nhà cung cấp.

“Tôi cho rằng, cơ chế này khó thực hiện trên thực tế. Giải pháp nào nếu nhà đầu tư tư nhân có lý do chính đáng để giải thích cho việc không sử dụng hàng hóa trong nước?”, ông Quang băn khoăn.

Trong khi đó, ông Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, tại điều 52, Luật PPP nêu rõ, việc chấm dứt hợp đồng khi một trong các bên trong hợp đồng vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện các nghĩa vụ quy định tại hợp đồng.

Tuy nhiên, trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật PPP lại đưa ra quy định cụ thể về việc nhà đầu tư bị chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp: Chậm hoàn thành các mốc thời gian trong gian đoạn xây dựng; Dừng cung cấp sản phẩm, dịch vụ khi không có sự chấp thuận của cơ quan ký kết hợp đồng…

“Nếu chúng ta đưa ra các quy định cụ thể như vậy sẽ rất khó thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các dự án hạ tầng theo hình thức PPP, bởi các tiêu chí trong dự thảo nghị định đưa ra đều là những vấn đề rất nhỏ. Việc xác định mức độ vi phạm nghiêm trọng của các bên trong hợp đồng cần phải căn cứ theo quy định của Luật Dân sự và phải dựa vào quyết định phán xét của tòa án khi có tranh chấp xảy ra”, ông Huệ nói.

Sớm hoàn thiện dự thảo nghị định hướng dẫn

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà đầu tư tại cuộc tọa đàm: “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP” mới đây, bà Vũ Quỳnh Lê cho biết, Bộ KH&ĐT và cơ quan liên quan sẽ sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn chung và dự thảo Nghị định hướng dẫn về lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP. Được biết, Luật PPP được Quốc hội ban hành ngày 18/6/2020, gồm 11 chương, 101 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/09/2025 06:45

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.

Đầu tư - 11/09/2025 18:52