Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia: ‘Chìa khóa’ từ đổi mới, sáng tạo

THANH THANH
20:13 16/04/2025

Qua 9 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, Việt Nam đã có 861 lượt doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia. Đổi mới, sáng tạo được xem là “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia…

Kích hoạt Tuần lễ Thương hiệu quốc gia

Với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo (ĐMST)", sáng 16/4, Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Tuần lễ THQG và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2025.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: “THQG là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập…”

Thứ trưởng cho biết, trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp (DN), THQG Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng.

Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị THQG Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023.

“Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi…”- Thứ trưởng khẳng định.

Chương trình THQG Việt Nam sẽ tiếp tục là bệ phóng chiến lược, giúp DN nâng cao nhận thức về giá trị thương hiệu, từ đó chủ động đầu tư cho ĐMST, nâng cao chất lượng sản phẩm, quản trị thương hiệu và phát triển bền vững. Khi DN xây dựng được thương hiệu mạnh, uy tín không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, đó sẽ là tài sản vô hình có giá trị lâu dài, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Chương trình THQG Việt Nam – được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai – là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc Tuần lễ THQG 2025. Ảnh: CT

Với các giá trị cốt lõi: “Chất lượng – ĐMST – Năng lực tiên phong”, Chương trình đã góp phần hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo báo cáo của Ban thư ký Chương trình THQG Việt Nam, sau 9 năm triển khai, đến nay cả nước đã có 861 lượt DN được công nhận DN THQG. Mặc dù số lượng DN THQG tăng dần qua các năm song so với tổng số DN của Việt Nam hiện nay, con số này còn rất khiêm tốn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và ĐMST, vai trò của THQG càng trở nên cấp thiết.

Để tiếp tục khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng THQG thời kỳ mới, Chương trình THQG năm nay có chủ đề THQG Việt Nam – Bứt phá từ ĐMST

“ĐMST là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh – sạch – thông minh lên ngôi, DN Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nhằm hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Thủ tướng Chính phủ chính thức chọn ngày 20/4 là Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và địa phương trên cả nước tổ chức Tuần lễ THQG Việt Nam 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.

Các đại biểu quốc tế tham dự Lễ khai mạc. Ảnh: CT

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để bứt phá đổi mới sáng tạo

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, số lượng DN quan tâm đến Chương trình THQG Việt Nam, thông qua việc tham gia, tương tác với các hoạt động cụ thể của Chương trình tăng đều qua các năm.

Năm 2024, kỳ xét chọn lần thứ 9 đã có 190 DN có sản phẩm đạt THQG, tăng hơn 6 lần so với năm 2008 - là năm đầu tiên tổ chức việc xét chọn DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều DN Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của DN.

Kết quả là, trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, giá trị chiếm tới 88,8%.

Tuy nhiên, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, tỷ lệ chi tiêu trung bình R&D (nghiên cứu và phát triển) trên doanh thu của các DN THQG mới là 2,62% (tỷ lệ này ở các DN Việt Nam nói chung là 1,6%)

Đáng chú ý, mức đầu tư R&D của Việt Nam mới chiếm 0,4% GDP, trong khi các nước như Thái Lan là 1,3%, Singapore là 2,2%, Malaysia là 1%, Trung Quốc 2,64%, Nhật Bản 3,7%.

Theo Sách trắng Khoa học, công nghệ và ĐMST Việt Nam 2023, 100% DN THQG có bộ phận R&D và thường xuyên nghiên cứu và cải tiến sản phẩm hiện có, 85% DN THQG có sản phẩm mới ra mắt trong năm 2022 – 2023. Trong khi đó, theo khảo sát của Bộ KH&CN năm 2023, chỉ có 29,7% DN được điều tra có ĐMST.

Ông Nguyễn Việt An - Giám đốc Trung tâm ĐMST, Cục ĐMST, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chỉ ra những thách thức trong ĐMST mà DN đang gặp phải và cho rằng cần có sự phân loại DN để hỗ trợ.

“DN lớn cần nhất là hỗ trợ tài chính. Chúng tôi sẽ thông qua cơ chế chi. Tuy nhiên, bản thân cơ chế chi cũng phải đổi mới để không chậm tiến độ của DN. Còn với các DN vừa và nhỏ cần nhất là tăng cường sự hiểu biết, tập trung đào tạo nâng cao năng lực..”- Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ.

Các chuyên gia, DN trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: Thanh Thanh

Khẳng định ĐMST chính là “chìa khóa” để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững trong bối cảnh mới, ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP MISA, DN vừa có 2 sản phẩm được công nghệ THQG năm 2024 lưu ý: “ĐMST không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới, mà còn là một cuộc cách mạng trong cách thức quản trị, vận hành và phát triển DN…”

Chia sẻ những thách thức mà cộng đồng DN đang gặp phải, từ chi phí đầu tư cao vào công nghệ cho đến sự khó khăn trong việc triển khai và áp dụng các giải pháp số, Tổng giám đốc MISA cho biết, MISA đã phát triển nền tảng quản trị DN giúp DN dễ dàng tiếp cận các công cụ quản trị chuyên nghiệp, toàn diện, giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu và tối ưu hóa quy trình vận hành.

“Chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển và làm chủ công nghệ AI như đã nhận nhiệm vụ với Chính phủ. MISA cam kết sẽ chi 2.500 tỷ đồng trong 5 năm để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho AI "Make in Viet Nam" với tối thiểu 100 tỷ tham số, chuyên sâu cho xử lý văn bản pháp luật nhà nước, kế toán, thuế và quản trị DN, chuyên sâu nông nghiệp hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi và trồng trọt…”- Tổng Giám đốc MISA Lê Hồng Quang thông tin.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Giảng viên cao cấp Trường Đại học Thương mạ, thành viên Ban Chuyên gia của Chương trình THQG Việt Nam, không có công thức chung, nhưng mỗi DN cần tìm ra “chìa khóa riêng” của mình để giải bài toán thương hiệu.

“Việc học hỏi kinh nghiệm là cần thiết, song quan trọng hơn là sáng tạo ra con đường phù hợp với chính mình. Trong kỷ nguyên số, các DN cần tận dụng tối đa công nghệ để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước…”- ông đưa ra lời khuyên.

Đồng thời lưu ý, có sản phẩm tốt là chưa đủ – quy trình cung ứng, dịch vụ khách hàng, giao tiếp thương hiệu và trách nhiệm xã hội cũng cần được đầu tư tương xứng…

Tuần lễ THQG Việt Nam năm 2025 kéo dài từ ngày 16-21/4. Ảnh: CT

Theo Quyết định 1320/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, trong giai đoạn từ 2020 đến 2030 phấn đấu:
- Thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước;
- Góp phần tăng giá trị THQG Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới;
- Trên 1.000 sản phẩm đạt THGQ Việt Nam;
- Mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới;
- 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư;
- 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

  • Cùng chuyên mục
Bảo hiểm Bảo Việt tung gói bảo hiểm thế hệ mới, kết nối không giới hạn

Bảo hiểm Bảo Việt tung gói bảo hiểm thế hệ mới, kết nối không giới hạn

Từ ngày 15/4, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt chương trình ưu đãi "Du lịch an tâm - Vươn xa kết nối", tặng 4.000 eSIM quốc tế khi khách hàng tham gia Bảo hiểm du lịch Flexi, hứa hẹn "gói gọn" trải nghiệm sống liền mạch, đảm bảo kết nối toàn cầu chỉ với một thiết bị di động.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 17:57

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4 tới đây, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang – vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:12

Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Petrovietnam ký hợp tác toàn diện với Vinachem, với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11

Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông

Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để nhận 20% cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu là ngày 25/4 tới đây, thể hiện cam kết mạnh mẽ của SHS trong việc đảm bảo quyền lợi và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11

SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới

SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới

Với chiến lược chuyển đổi toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, SHB tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường tài chính, vươn tầm khu vực quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 08:22

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức giới thiệu Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24 (chủ thẻ Vietcombank NAPAS) tại Việt Nam. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư khi thanh toán tại cửa hàng, trong ứng dụng và trực tuyến.

Doanh nghiệp - 15/04/2025 13:58

ABBANK hợp tác cùng VBI, chung tay bảo vệ tài chính và sức khỏe cho người Việt

ABBANK hợp tác cùng VBI, chung tay bảo vệ tài chính và sức khỏe cho người Việt

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VBI) đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm phân phối các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm sức khỏe - tài chính toàn diện.

Doanh nghiệp - 15/04/2025 07:17

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ "triệu tỷ".

Doanh nghiệp - 14/04/2025 18:31

'Ngân hàng xanh' – Khi công nghệ gặp gỡ sự bền vững

'Ngân hàng xanh' – Khi công nghệ gặp gỡ sự bền vững

Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, và tính bền vững không còn là một lựa chọn mà đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển. Hòa cùng xu hướng đó, Eximbank đang từng bước xây dựng "ngân hàng xanh" – một mô hình hoạt động hiện đại, số hóa, hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/04/2025 14:51

Vượt qua thách thức – Hành trình chuyển đổi xanh cho hợp tác xã

Vượt qua thách thức – Hành trình chuyển đổi xanh cho hợp tác xã

Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025: những thông điệp về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đã được gửi gắm sâu sắc đến cộng đồng hợp tác xã. Chủ đề “Chuyển đổi sản xuất xanh cho phát triển bền vững” đã mở ra nhiều góc nhìn về những thách thức lẫn cơ hội khi HTX nỗ lực hiện đại hóa và hội nhập với xu thế toàn cầu.

Doanh nghiệp - 14/04/2025 10:07

TPBank báo lãi quý I hơn 2.100 tỷ đồng, tự tin hướng tới kế hoạch kinh doanh năm

TPBank báo lãi quý I hơn 2.100 tỷ đồng, tự tin hướng tới kế hoạch kinh doanh năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.

Doanh nghiệp - 13/04/2025 09:23

VietinBank 'tung' giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

VietinBank 'tung' giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm, giải pháp dành cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp từ VietinBank hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc, giúp doanh nghiệp dễ dàng hiện thực hóa các kế hoạch đầu tư.

Doanh nghiệp - 13/04/2025 09:23

Tận dụng hiệu quả FTA, đưa kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới

Tận dụng hiệu quả FTA, đưa kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới

Theo bảng xếp hạng FTA Index, Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA, nổi bật có Cà Mau, Thanh Hóa, Bình Dương, Khánh Hòa...

Doanh nghiệp - 11/04/2025 15:38

PVFCCo- Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng năng lực phân phối phân bón sinh học

PVFCCo- Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng năng lực phân phối phân bón sinh học

Mới đây, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo - Phú Mỹ) và Công ty TNHH Sumagrow Việt Nam đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về phân phối sản phẩm phân bón sinh học Sumagrow Inside tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/04/2025 15:38

Công bố Bộ chỉ số FTA Index năm 2024

Công bố Bộ chỉ số FTA Index năm 2024

Chiều 8/4/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024.

Doanh nghiệp - 11/04/2025 15:37

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, đồng thời dễ dàng chuyển nhượng theo nhu cầu, tính năng sinh lời trên tài khoản MSB đang ngày càng được nâng cấp giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 11/04/2025 14:09