Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia: ‘Chìa khóa’ từ đổi mới, sáng tạo
Qua 9 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, Việt Nam đã có 861 lượt doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia. Đổi mới, sáng tạo được xem là “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia…
Kích hoạt Tuần lễ Thương hiệu quốc gia
Với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo (ĐMST)", sáng 16/4, Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Tuần lễ THQG và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2025.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: “THQG là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập…”
Thứ trưởng cho biết, trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp (DN), THQG Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng.
Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị THQG Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023.
“Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi…”- Thứ trưởng khẳng định.
Chương trình THQG Việt Nam sẽ tiếp tục là bệ phóng chiến lược, giúp DN nâng cao nhận thức về giá trị thương hiệu, từ đó chủ động đầu tư cho ĐMST, nâng cao chất lượng sản phẩm, quản trị thương hiệu và phát triển bền vững. Khi DN xây dựng được thương hiệu mạnh, uy tín không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, đó sẽ là tài sản vô hình có giá trị lâu dài, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường
Chương trình THQG Việt Nam – được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai – là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.

Với các giá trị cốt lõi: “Chất lượng – ĐMST – Năng lực tiên phong”, Chương trình đã góp phần hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo báo cáo của Ban thư ký Chương trình THQG Việt Nam, sau 9 năm triển khai, đến nay cả nước đã có 861 lượt DN được công nhận DN THQG. Mặc dù số lượng DN THQG tăng dần qua các năm song so với tổng số DN của Việt Nam hiện nay, con số này còn rất khiêm tốn.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và ĐMST, vai trò của THQG càng trở nên cấp thiết.
Để tiếp tục khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng THQG thời kỳ mới, Chương trình THQG năm nay có chủ đề “THQG Việt Nam – Bứt phá từ ĐMST”
“ĐMST là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh – sạch – thông minh lên ngôi, DN Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhằm hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Thủ tướng Chính phủ chính thức chọn ngày 20/4 là Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và địa phương trên cả nước tổ chức Tuần lễ THQG Việt Nam 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để bứt phá đổi mới sáng tạo
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, số lượng DN quan tâm đến Chương trình THQG Việt Nam, thông qua việc tham gia, tương tác với các hoạt động cụ thể của Chương trình tăng đều qua các năm.
Năm 2024, kỳ xét chọn lần thứ 9 đã có 190 DN có sản phẩm đạt THQG, tăng hơn 6 lần so với năm 2008 - là năm đầu tiên tổ chức việc xét chọn DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam.
Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều DN Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của DN.
Kết quả là, trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, giá trị chiếm tới 88,8%.

Tuy nhiên, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, tỷ lệ chi tiêu trung bình R&D (nghiên cứu và phát triển) trên doanh thu của các DN THQG mới là 2,62% (tỷ lệ này ở các DN Việt Nam nói chung là 1,6%)
Đáng chú ý, mức đầu tư R&D của Việt Nam mới chiếm 0,4% GDP, trong khi các nước như Thái Lan là 1,3%, Singapore là 2,2%, Malaysia là 1%, Trung Quốc 2,64%, Nhật Bản 3,7%.
Theo Sách trắng Khoa học, công nghệ và ĐMST Việt Nam 2023, 100% DN THQG có bộ phận R&D và thường xuyên nghiên cứu và cải tiến sản phẩm hiện có, 85% DN THQG có sản phẩm mới ra mắt trong năm 2022 – 2023. Trong khi đó, theo khảo sát của Bộ KH&CN năm 2023, chỉ có 29,7% DN được điều tra có ĐMST.
Ông Nguyễn Việt An - Giám đốc Trung tâm ĐMST, Cục ĐMST, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chỉ ra những thách thức trong ĐMST mà DN đang gặp phải và cho rằng cần có sự phân loại DN để hỗ trợ.
“DN lớn cần nhất là hỗ trợ tài chính. Chúng tôi sẽ thông qua cơ chế chi. Tuy nhiên, bản thân cơ chế chi cũng phải đổi mới để không chậm tiến độ của DN. Còn với các DN vừa và nhỏ cần nhất là tăng cường sự hiểu biết, tập trung đào tạo nâng cao năng lực..”- Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ.

Khẳng định ĐMST chính là “chìa khóa” để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững trong bối cảnh mới, ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP MISA, DN vừa có 2 sản phẩm được công nghệ THQG năm 2024 lưu ý: “ĐMST không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới, mà còn là một cuộc cách mạng trong cách thức quản trị, vận hành và phát triển DN…”
Chia sẻ những thách thức mà cộng đồng DN đang gặp phải, từ chi phí đầu tư cao vào công nghệ cho đến sự khó khăn trong việc triển khai và áp dụng các giải pháp số, Tổng giám đốc MISA cho biết, MISA đã phát triển nền tảng quản trị DN giúp DN dễ dàng tiếp cận các công cụ quản trị chuyên nghiệp, toàn diện, giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu và tối ưu hóa quy trình vận hành.
“Chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển và làm chủ công nghệ AI như đã nhận nhiệm vụ với Chính phủ. MISA cam kết sẽ chi 2.500 tỷ đồng trong 5 năm để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho AI "Make in Viet Nam" với tối thiểu 100 tỷ tham số, chuyên sâu cho xử lý văn bản pháp luật nhà nước, kế toán, thuế và quản trị DN, chuyên sâu nông nghiệp hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi và trồng trọt…”- Tổng Giám đốc MISA Lê Hồng Quang thông tin.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Giảng viên cao cấp Trường Đại học Thương mạ, thành viên Ban Chuyên gia của Chương trình THQG Việt Nam, không có công thức chung, nhưng mỗi DN cần tìm ra “chìa khóa riêng” của mình để giải bài toán thương hiệu.
“Việc học hỏi kinh nghiệm là cần thiết, song quan trọng hơn là sáng tạo ra con đường phù hợp với chính mình. Trong kỷ nguyên số, các DN cần tận dụng tối đa công nghệ để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước…”- ông đưa ra lời khuyên.
Đồng thời lưu ý, có sản phẩm tốt là chưa đủ – quy trình cung ứng, dịch vụ khách hàng, giao tiếp thương hiệu và trách nhiệm xã hội cũng cần được đầu tư tương xứng…

Theo Quyết định 1320/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, trong giai đoạn từ 2020 đến 2030 phấn đấu:
- Thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước;
- Góp phần tăng giá trị THQG Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới;
- Trên 1.000 sản phẩm đạt THGQ Việt Nam;
- Mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới;
- 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư;
- 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
- Cùng chuyên mục
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội
Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47
Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42
Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS
Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38
EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng
Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37
NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59
FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản
F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20
Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long
Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân
-
5
Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 day ago


















