Điểm mặt chỉ tên 5 dự án Metro đội vốn “khủng” mà Bộ trưởng GTVT báo cáo Quốc hội

Báo cáo trước Quốc hội về các vấn đề về ngành giao thông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra 5 dự án đường sắt đô thị (Metro) chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ tại TP. Hà Nội và TP. HCM.
PHAN CHÍNH
06, Tháng 06, 2019 | 16:35

Báo cáo trước Quốc hội về các vấn đề về ngành giao thông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra 5 dự án đường sắt đô thị (Metro) chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ tại TP. Hà Nội và TP. HCM.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng GTVT đã điểm tên các dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư đều là các dự án đường sắt đô thị, trong đó: 03 dự án do thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư và 02 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Cụ thể:

1711_metro2

tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến tăng Tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng

Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư): Kế hoạch hoàn thành trong năm 2020. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

metro_15_zing2

tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương TP.HCM tăng Tổng mức đầu tư dự kiến 21.775 tỷ đồng. Ảnh: Zing

Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư): Kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2020. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

images1646946-0001bc-1452739733038

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội tăng tổng mức đầu tư 14.502 tỷ đồng

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư): Kế hoạch hoàn thành ban đầu vào cuối năm 2018. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

catlinhhadong

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông tăng vốn 9.232 tỷ đồng

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư): Kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2016. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

duong-sat-do-thi-yen-vien-ngoc-hoi-thieu-von-giai-phong-mat-bang-2035

Mô hình một tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi của TP. Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư): Giai đoạn I của dự án đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 - 2024; Giai đoạn IIA từ 2012 - 2020 đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh tiến độ thực hiện. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.

Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông: Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD (tương đương 8.769,965 tỷ đồng) và phê duyệt điều chỉnh( ) năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tương đương 18.001,597 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước; quy mô xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao với chiều dài 13,05 km; bao gồm 12 ga và 01 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ; thời gian hoàn thành tháng 11/2013. Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, đến nay có một số khó khăn vướng mắc dẫn đến chưa hoàn thành giai đoạn thực hiện để đưa dự án vào khai thác như tiến độ dự kiến.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ