Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông lý giải việc đội vốn, chậm tiến độ trong đường sắt đô thị

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới với Việt Nam, do đó trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, việc giải phóng mặt bằng khó khăn… dẫn tới chậm tiến độ, tăng vốn.
NHÂN HÀ
30, Tháng 03, 2019 | 08:48

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới với Việt Nam, do đó trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, việc giải phóng mặt bằng khó khăn… dẫn tới chậm tiến độ, tăng vốn.

hanoimetro1

Bộ GTVT nêu nguyên nhân đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ

Bộ GTVT vừa mới có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng, về vấn đề thời gian qua nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn gấp 2-3 lần ban đầu.

Theo đó, cử tri Hải Phòng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có biện pháp hiệu quả khắc phục, xác định rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, điển hình nhất là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, như Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội, Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương…

Bộ GTVT cho rằng, đối với các dự án đường sắt đi thị Hà Nội và TPHCM, là các công trình cấp đặc biệt; có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Do đó, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ.

Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải xin ý kiến các bộ ngành để sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của các nước tài trợ cho dự án.

Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và các nước tài trợ cũng có nhiều khác biệt. vì vật, Bộ GTVT phải rà soát, báo cáo Thủ tướng và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, khi triển khai, một số hạng mục công trình phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế; công tác giải phóng mặt bằng trong các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM phức tạp và kéo dài cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện của dự án.

“Do các nguyên nhân trên nên hầu hết các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng và Quốc hội để xem xét, quyết định”, Bộ GTVT giải trình.

Về những tồn tại tại các công trình giao thông khác, Bộ GTVT cho biết, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đã phát hiện những sai phạm và có những biện pháp xử lý thích đáng, công khai.

Cụ thể, từ năm 2015 tới nay đã kiểm điểm, phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông. Trong đó, có 64 nhà thầu thi công, 25 tư vấn thiết kế, 28 tư vấn giám sát và 21 trường hợp với Ban quản lý dự án, chủ đầu tư.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ