Dẹp hay giữ phố cà phê đường tàu Hà Nội?

LINH HUỲNH-QUỲNH TRANG
08:07 28/03/2025

Trong khi một số chủ quán đồng tình với việc biến phố đường tàu thành điểm du lịch an toàn và thu hút, chuyên gia cho rằng ý tưởng này chỉ khả thi nếu có giải pháp vẹn toàn.

Trong khi một số chủ quán đồng tình với việc biến phố đường tàu thành điểm du lịch an toàn và thu hút, chuyên gia cho rằng ý tưởng này chỉ khả thi nếu có giải pháp vẹn toàn.

Pho ca phe duong Tau anh 1
Phố cà phê đường tàu. Ảnh Việt Hà

Nguyễn Thanh Hải (26 tuổi), chủ một quán cà phê đường tàu tại phường Điện Biên (Hà Nội), không giấu được sự tiếc nuối khi không còn được chứng kiến khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp khách du lịch như trước.

Sau đợt kiểm tra ngày 24/3 của chính quyền, khu vực bên trong phố đường tàu trở nên vắng lặng, hầu hết hàng quán đã đóng cửa, chỉ còn một số ít mở cửa nhưng không có khách.

"Những ngày gần đây, hầu như chúng tôi không có khách, thỉnh thoảng có vài khách lẻ ghé qua uống cà phê, chúng tôi sẽ bố trí cho họ ngồi trong nhà", Hải chia sẻ.

Pho ca phe duong Tau anh 2
Pho ca phe duong Tau anh 4
Cảnh vắng vẻ tại phố cà phê đường tàu (đoàn đường Trần Phú tới đường Phùng Hưng) ngày 26/3. Ảnh: Việt Hà

Vắng bóng

Theo Hải, khoảng 30 năm trước, khu phố này bị xem là "xóm liều", thậm chí tụ tập đủ kiểu tệ nạn xã hội và quang cảnh nhếch nhác. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các quán cà phê đã góp phần "thay da đổi thịt" khu vực, biến đây thành điểm check-in nổi tiếng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Hà Nội.

Trước đây, vào những thời điểm đông khách, mỗi ngày quán của Hải đón 5-6 đoàn khách nước ngoài, mỗi đoàn khoảng 20 người, chưa kể khách lẻ. Không chỉ những lúc tàu chạy, mà ngay cả các thời điểm khác trong ngày, phố đường tàu cũng tấp nập du khách. Tuy nhiên, sau các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền, khu phố gần như rơi vào trạng thái "đóng băng".

Ảnh Việt Hà

Cũng như anh Hải, bà Nguyễn Thị Dung, một trong những người đầu tiên mở quán cà phê cạnh đường tàu, cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục kinh doanh.

"Khoảng 90% khách đến phố đường tàu là người nước ngoài. Nhiều du khách cho biết họ đến Hà Nội chủ yếu để tận mắt chứng kiến cảnh đoàn tàu chạy qua khu vực dân sinh. Trong mắt họ, đây là một 'đặc sản' rất riêng của Hà Nội", bà Dung nói.

Chủ quán cà phê đường tàu cho biết bà không tốn một đồng quảng cáo. Du khách tự tìm đến trải nghiệm, sau đó giúp quảng bá qua những clip hoặc hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội. Lâu dần, trải nghiệm này trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo và ấn tượng với bất kỳ du khách nào đến đây.

Có mặt tại phố cà phê vào giờ tàu chạy trưa 25/3, Lynn và James (quốc tịch Scotland) tỏ ra phấn khích khi chứng kiến đoàn tàu chạy sát khu vực dân sinh và cảm thấy tiếc nuối khi biết rằng trải nghiệm này có thể bị cấm.

"Ở đất nước chúng tôi không có trải nghiệm như thế này. Trước khi đến Hà Nội, chúng tôi đã tìm hiểu trên Instagram, Pinterest và lên danh sách các điểm phải ghé qua, trong đó phố đường tàu là điểm đến số một. Khi tận mắt chứng kiến cảnh đoàn tàu gần trong gang tấc, chúng tôi thấy nó không đáng sợ như trên mạng miêu tả, ngược lại rất đặc biệt. Thậm chí, việc ngồi ngay trong cửa hàng uống tách trà, trò chuyện và xem tàu giống như một trải nghiệm độc quyền, không nơi nào có được", Lynn chia sẻ và cho biết sẽ giới thiệu địa điểm này với bạn bè.

Pho ca phe duong Tau anh 6
Lynn và James là 2 du khách hiếm hoi xuất hiện trên phố cà phê đường tàu vào trưa 25/3. Ảnh: Quỳnh Trang

Là hướng dẫn viên du lịch, Đỗ Ngọc Phúc (26 tuổi, ngụ Hưng Yên) cho biết phần lớn du khách Tây khi đến Hà Nội đều muốn ghé thăm phố đường tàu. Khi khu phố bị kiểm soát, một số người vẫn tìm cách đến vào buổi tối hoặc ít nhất chụp ảnh từ bên ngoài hàng rào.

"Những toa tàu cũ chạy trên đường ray sát nhà dân mang lại cảm giác mạo hiểm nhưng đầy cuốn hút. Địa điểm này còn có nhiều quán cà phê để khách có thể ngồi sát đường tàu mang đến những trải nghiệm mới lạ, hiếm có trên thế giới", anh Phúc nhận xét.

Giải pháp nào cho phố đường tàu?

Tiến sĩ Justin Matthew Pang, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị Du lịch và Khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng tàu hỏa luôn gợi lên cảm giác lãng mạn, như một cách quay ngược thời gian về thời kỳ hoàng kim của du lịch, giống như chuyến tàu Orient Express ở châu Âu hay Indian Pacific ở Australia.

Ở Việt Nam, tàu hỏa cũng mang đến cảm giác hoài niệm về những chuyến hành trình từ thế kỷ 20. Phố đường tàu Hà Nội mang lại trải nghiệm độc đáo vì hiếm nơi nào trên thế giới du khách có thể đứng rất gần đoàn tàu đang chạy như vậy, Tiến sĩ Pang nói.

"Không chỉ là một trải nghiệm thị giác, phố đường tàu còn là nơi giao lưu văn hóa khi mọi người từ khắp nơi trên thế giới tụ họp lại để chứng kiến một điều đặc biệt hàng ngày. Đây là một ví dụ điển hình về mô hình du lịch phát triển tự nhiên từ cộng đồng địa phương. Ngoài ra, khu vực này đã góp phần tạo ra việc làm, thúc đẩy kinh tế và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Hà Nội", ông Pang nhận định.

Theo Tiến sĩ Pang, Việt Nam nên giữ lại mô hình du lịch độc đáo này thay vì đóng cửa hoàn toàn. Chính quyền có thể áp dụng các biện pháp như lắp biển cảnh báo, cung cấp thông tin giờ tàu chạy rõ ràng, thu phí tham quan để đầu tư vào các biện pháp bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, người dân địa phương có thể tham gia làm tình nguyện viên để hướng dẫn và kiểm soát trật tự. Nếu được quản lý tốt, đây có thể trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt và bền vững của Hà Nội.

Pho ca phe duong Tau anh 7
Việc phố cà phê đường tàu có thể biến thành sản phẩm du lịch hay không cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan cùng bàn thảo và thực hiện. Ảnh: Việt Hà

Dưới góc nhìn của PGS.TS Phạm Hồng Long, giảng viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, việc khai thác du lịch tại phố đường tàu cần đảm bảo sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế, an toàn giao thông và bảo tồn văn hóa.

Ông cho rằng các bên liên quan, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp lữ hành, hộ kinh doanh và ngành đường sắt, cần cùng nhau thảo luận để tháo gỡ các vướng mắc và tìm ra giải pháp hợp lý.

"Chúng ta có thể hài hòa lợi ích giữa các bên mà vẫn đảm bảo an toàn bằng cách quy định cụ thể về thời gian khai thác. Phố đường tàu là một điểm đến có sức hút đặc biệt nhưng cần có cách tiếp cận bài bản", ông Long chia sẻ.

Thay vì áp dụng lệnh cấm có thể khiến du khách tìm cách "vượt rào", chính quyền có thể cân nhắc tổ chức tham quan vào những khung giờ cố định, dưới sự giám sát của đơn vị vận hành hoặc xây dựng thành sản phẩm du lịch như chuyến tàu như Đà Nẵng - Huế. Đồng thời, địa phương cũng có thể xem xét phương án thu phí tham quan đi kèm với các biện pháp kiểm soát và giám sát an toàn.

Việc đóng cửa phố đường tàu không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân mà còn làm mất đi một trải nghiệm du lịch độc đáo. Nếu được quản lý tốt, đây có thể trở thành một sản phẩm du lịch bền vững, đóng góp tích cực cho kinh tế và văn hóa của Thủ đô.

(Theo Znews)

  • Cùng chuyên mục
Tỷ phú Lý Gia Thành gặp rắc rối khi bán cảng kênh đào Panama

Tỷ phú Lý Gia Thành gặp rắc rối khi bán cảng kênh đào Panama

Đế chế kinh doanh của ông trùm Hong Kong Lý Gia Thành đang nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng kênh đào Panama.

Phong cách - 27/03/2025 14:40

Bill Gates: Trong vòng 10 năm tới, AI sẽ thay thế nhiều bác sĩ và giáo viên

Bill Gates: Trong vòng 10 năm tới, AI sẽ thay thế nhiều bác sĩ và giáo viên

Trong thập kỷ tới, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) đồng nghĩa với việc con người sẽ không còn cần thiết 'cho hầu hết mọi thứ' trên thế giới nữa, tỷ phú Bill Gates nói.

Phong cách - 27/03/2025 08:03

Trung Quốc bước vào kỷ nguyên 'nhà máy tối' không đèn, không công nhân

Trung Quốc bước vào kỷ nguyên 'nhà máy tối' không đèn, không công nhân

Trung Quốc đang tiến đến cuộc cách mạng sản xuất với sự xuất hiện của 'nhà máy tối', các cơ sở hoàn toàn tự động hoạt động mà không cần công nhân hoặc ánh sáng.

Phong cách - 26/03/2025 13:30

Bao nhiêu người Mỹ về hưu có trong tay 1,5 triệu USD?

Bao nhiêu người Mỹ về hưu có trong tay 1,5 triệu USD?

Một triệu USD không còn nhiều giá trị như trước nữa, nhưng vẫn là mức độ giàu có mà tương đối ít người đạt được, kể cả ở Mỹ, nơi có tỷ lệ các triệu phú mới cao nhất thế giới.

Phong cách - 26/03/2025 06:24

CEO Han Jong-hee qua đời giữa cơn khủng hoảng 'sống còn' của Samsung

CEO Han Jong-hee qua đời giữa cơn khủng hoảng 'sống còn' của Samsung

CEO Han Jong-hee đột ngột qua đời, chưa đầy 1 tuần sau khi thừa nhận Samsung đang bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có, khi năng lực cạnh tranh công nghệ của hãng đang suy yếu.

Phong cách - 25/03/2025 10:18

Tỷ phú Warren Buffet tiết lộ bí quyết đầu tư đâu thắng đó

Tỷ phú Warren Buffet tiết lộ bí quyết đầu tư đâu thắng đó

Là một nhà đầu tư thông minh, tỷ phú Warren Buffet cho rằng để trở thành người giàu có không quá khó, chỉ cần tuân theo đúng một số quy tắc.

Phong cách - 25/03/2025 07:33

Cần có tiêu chuẩn gì để được tuyển vào và nhận học bổng tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam?

Cần có tiêu chuẩn gì để được tuyển vào và nhận học bổng tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam?

Trong năm nay, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) có 2 phương án tuyển sinh chính và dự kiến có 7 chương trình đào tạo mới ở bậc Cử nhân và Thạc sĩ.

Phong cách - 24/03/2025 15:32

Gen Z, thế hệ bất hạnh nhất

Gen Z, thế hệ bất hạnh nhất

Gen Z lớn lên giữa những biến động chưa từng có, từ đại dịch, biến đổi khí hậu đến AI. Không chỉ đối mặt với áp lực thành công, họ còn chịu tần suất bị từ chối cao hơn bao giờ hết.

Phong cách - 24/03/2025 09:43

Điểm danh các hoa hậu làm sếp doanh nghiệp

Điểm danh các hoa hậu làm sếp doanh nghiệp

Nhiều hoa hậu của showbiz Việt làm sếp các doanh nghiệp. Có người đã thành công với sự nghiệp kinh doanh, có người quyết định tạm dừng.

Phong cách - 23/03/2025 14:17

5 cách dễ dàng để gia tăng tiền tiết kiệm

5 cách dễ dàng để gia tăng tiền tiết kiệm

Mùa xuân là thời điểm để làm mới và đổi mới. Nhưng khi bạn đang dọn dẹp nhà cửa và tủ quần áo đón xuân, đừng bỏ bê ví tiền của mình.

Phong cách - 22/03/2025 06:22

Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea

Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea

Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Phong cách - 21/03/2025 13:31

15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua

15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà người giàu vẫn giàu không? Bạn có tự hỏi làm thế nào họ quản lý tài chính của mình hiệu quả như vậy không?

Phong cách - 21/03/2025 08:19

20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)

20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)

20 quốc gia giàu nhất thế giới được tính dựa theo GDP bình quân đầu người, chất lượng cuộc sống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khả năng phục hồi kinh tế.

Phong cách - 20/03/2025 14:01

Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%

Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100% từ khâu làm thủ tục hàng không đến gửi hành lý, thủ tục xuất nhập cảnh và cửa khởi hành lên tàu bay.

Phong cách - 20/03/2025 13:33

20 quốc gia giàu nhất thế giới

20 quốc gia giàu nhất thế giới

Trái ngược với suy nghĩ của một số người, sự giàu có không chỉ là những tòa nhà chọc trời hay mức lương cao. Nó được xây dựng dựa trên nền kinh tế vững mạnh và sự ổn định tài chính.

Phong cách - 19/03/2025 06:49

Cuộc đời của Lý Triệu Cơ, tỷ phú từng giàu nhất châu Á

Cuộc đời của Lý Triệu Cơ, tỷ phú từng giàu nhất châu Á

Làm việc chăm chỉ, dám tiên phong và dám nghĩ dám làm, tỷ phú Lý Triệu Cơ không bao giờ quên cống hiến cho xã hội và mang lại những điều tốt đẹp cho con người.

Phong cách - 18/03/2025 12:32