Đến tháng 4 năm 2021, tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội mới đi vào khai thác

Nhàđầutư
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP. Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021. Việc khai thác, vận hành toàn tuyến bắt đầu vào tháng 12/2022.
NHÂN HÀ
02, Tháng 08, 2019 | 17:31

Nhàđầutư
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP. Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021. Việc khai thác, vận hành toàn tuyến bắt đầu vào tháng 12/2022.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa mới cho biết, theo quyết định của UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021. Việc khai thác, vận hành toàn tuyến sẽ bắt đầu vào tháng 12/2022.

Liên quan đến tiến độ, hiện đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy đạt hơn 99,5% khối lượng công việc. Đối với các nhà ga trên cao, tiến độ hiện đạt hơn 61% và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020. Về đoàn tàu, hiện nhà thầu Pháp đang thực hiện việc thiết kế, sản xuất. Đoàn tàu đầu tiên dự kiến được đưa về dự án vào tháng 7/2020.

nhon-ga-hanoi_txjn

Phối cảnh đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 TP. Hà Nội xin lùi tiến độ đến sau năm 2021.

Vào giữa năm 2018, UBND TP. Hà Nội trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội, với thời gian kết thúc dự án là cuối năm 2022. Dự án cũng tách tiến độ hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2020 và đoạn đi ngầm vào năm 2022 để phù hợp tình hình thực tế.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn dự án, việc khai thác trước đoạn trên cao nhằm tạo nguồn thu cho dự án, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Tây thành phố; giảm thời gian và chi phí phát sinh so với phương án đoạn trên cao phải chờ đoạn hầm và các ga ngầm hoàn thành để khai thác toàn tuyến.

Từng được kỳ vọng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đi vào hoạt động, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc của Hà Nội, thế nhưng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau đó đã trở thành một trong những dự án "rùa bò" nhiều tai tiếng nhất. Đến thời điểm hiện tại, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội thuộc diện dự án chậm tiến độ nhất cả nước.

Dự án được khởi công năm 2006, dự kiến hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, bị dừng triển khai và đến tháng 9/2010, dự án phải khởi công lần 2 và tiến độ được lùi tới năm 2015.

Sau đó, dự án thi công ì ạch, liên tục phải lùi ngày hoàn thành đến năm 2016, 2017 và 2018. Đến giữa năm 2016, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định dự án phải tiếp tục lùi ngày hoàn thành về năm 2019. Nguyên nhân được cho là do gói thầu số 3, thi công hầm và 4 ga ngầm và gói thầu số 1 thi công tuyến trên cao chậm so với kế hoạch đề ra. 

Kèm theo những lần lùi tiến độ, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt 18.408 tỷ, đến nay tổng mức đầu tư đội lên 36.000 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ