Đến năm 2030, mạng lưới đường sắt Việt Nam cần hơn 240.000 tỷ đồng
Giai đoạn 2021-2025, Nhà nước bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công để thực hiện các dự án đường sắt chuyển tiếp hoàn thành trong trung hạn; giai đoạn 2026-2030, dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỷ đồng, huy động từ nguồn đầu tư công và vốn hợp pháp khác.
Ngày 17/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định 396 của Thủ tướng duyệt kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.836 ha, trong đó giai đoạn 2021-2030 là 16.377 ha quỹ đất tăng thêm so với hiện nay là 5.644 ha.
Giao Bộ GTVT trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và chuẩn bị đầu tư các dự án sẽ tiếp tục rà soát chuẩn xác chi tiết nhu cầu sử dụng đất, phân kỳ đầu tư phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 39.
Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải cả nước. Huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư.
Trong đó, giai đoạn 2021-2025 bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạn; khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư các dự án đường sắt theo quy hoạch.
Giai đoạn 2026-2030, dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) và vốn hợp pháp khác để đầu tư theo danh mục kế hoạch chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư của kỳ kế hoạch 2021-2030.
Bên cạnh đó, kế hoạch sẽ ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường sắt chưa chuẩn bị đầu tư, lộ trình đầu tư trước năm 2030; các tuyến đường sắt đang khai thác, việc quản lý được thực hiện theo hành lang an toàn đường sắt; các tuyến đường sắt mới đã, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư sẽ được cập nhật và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.
Tổ chức triển khai lập quy hoạch đối với các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030, gồm: 3 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội, khu vực đầu mối TP.HCM và khu vực đầu mối TP. Hải Phòng; quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long); quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng); các tuyến đường sắt đang chuần bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành (tuyến TP.HCM - Cần Thơ...).
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát chi tiết các tuyến ga đường sắt để đưa vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành nêu trên cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ của quy hoạch. Sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.
Năm 2025 duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đối với đường sắt hiện có, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến, ga đường sắt trên các tuyến đường sắt hiện có đã được xác định nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Các tuyến đường sắt có tiến trình đầu tư trước năm 2030, chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, giao Bộ GTVT lập danh mục để kêu gọi đầu tư.
Các dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 hoặc giai đoạn sau năm 2030, trường hợp có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng chấp thuận kế hoạch đầu tư sớm hơn.
Đối với đường sắt mới, Bộ GTVT tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án); tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; các tuyến đường sắt kết nối với đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành; Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng biển quốc tế Lạch Huyện); xây dựng mới đoạn tuyến đường sắt nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc và một số nước; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Các tuyến đường sắt có tiến trình đầu tư trước năm 2030, chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, giao Bộ GTVT lập danh mục để kêu gọi đầu tư.
Trong khi, đối với đường sắt trong khu đầu mối TP. Hà Nội, Bộ GTVT bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP. Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư; chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, các địa phương liên quan triển khai nghiên cứu phương án tổ chức vận tải trong khu đầu mối; xác định lộ trình đầu tư Khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía Đông để thống nhất thời điểm bàn giao các đoạn đường sắt quốc gia cho UBND TP. Hà Nội đầu tư.
Còn đối với các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia, các địa phương triển khai đầu tư tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải khai thác trước ngày 28/2/2026
Đối với dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa vào khai thác trước 28/2/2026, không thể chậm trễ hơn.
Sự kiện - 03/12/2024 17:17
Tổng Bí thư: Tôi sẽ cố gắng hết sức để xứng đáng kỳ vọng của cử tri Hà Nội
Tổng Bí thư Tô Lâm cho hay sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân Thủ đô Hà Nội.
Sự kiện - 03/12/2024 17:14
4 bộ vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2024
Tính đến hết tháng 11/20240, 4/10 Bộ, ngành vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2024 là Bộ GD&ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ LĐ,TB&XH, Bộ Y tế.
Sự kiện - 03/12/2024 13:56
VAFIE phối hợp Cục Thuế Hà Nam tổ chức hội thảo về thuế, hải quan
Ngày 5/12, VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnh Hà Nam tổ chức hội thảo thuế với chủ đề "Lưu ý quyết toán thuế năm 2024 và hướng dẫn rà soát hồ sơ, sổ sách phục vụ thanh kiểm tra thuế và hải quan".
Sự kiện - 03/12/2024 13:06
Bộ trưởng Nội vụ: Vui vẻ chấp hành sự phân công khi thực hiện tinh giản bộ máy
Trong thực hiện tinh gọn bộ máy, Bộ trưởng Nội vụ lưu ý cán bộ, đảng viên của Bộ cần vui vẻ chấp hành sự phân công của tổ chức vì mục tiêu phát triển đất nước.
Sự kiện - 03/12/2024 10:05
Trung tâm Tài chính TP.HCM cơ bản hình thành đầu năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ KH&ĐT, TP.HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục triển khai Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong tháng 12/2024, cơ bản hình thành Trung tâm trong quý I/2025. Đồng thời, Thủ tướng cũng "chốt" tiến độ nhiều dự án trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ.
Sự kiện - 02/12/2024 21:35
Lan tỏa tác phẩm thông tin đối ngoại để bạn bè quốc tế hiểu, yêu Việt Nam hơn
Giải thưởng Thông tin đối ngoại không chỉ là một giải thưởng báo chí thông thường mà còn là diễn đàn để những người yêu Việt Nam, ủng hộ Việt Nam sáng tạo và lan tỏa hình ảnh Việt Nam.
Sự kiện - 02/12/2024 18:42
Hà Nội khai mạc hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2024
Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2024 với chủ đề "Đô thị thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ 2-3/12/2024 tại Hà Nội.
Sự kiện - 02/12/2024 18:22
Sông Tô Lịch sắp được hồi sinh nhờ nguồn nước sông Hồng
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đưa ra thời hạn 3 tháng thực hiện thủ tục và 6 tháng thi công phải hoàn thành dự án làm sạch sông Tô Lịch.
Sự kiện - 02/12/2024 18:20
Quảng Nam giảm 1 huyện và 8 xã từ đầu năm 2025
Từ ngày 1/1/2025, tỉnh Quảng Nam có 17 đơn vị cấp huyện, 233 đơn vị cấp xã. Như vậy, địa phương này giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 8 đơn vị hành chính cấp xã.
Sự kiện - 02/12/2024 16:16
Thủ tướng nêu 7 giải pháp đột phá của ngành logistics
3 mục tiêu phát triển ngành logistics Việt Nam thời gian tới bao gồm giảm chi phí logistics so với GDP Việt Nam từ 18% xuống còn 15% trong năm 2025, nâng tỷ trọng ngành logistics Việt Nam trong quy mô GDP từ 10% lên 15% và phấn đấu đạt 20%. Đồng thời nâng tỷ trọng của ngành logistics Việt Nam so với quy mô ngành logistics toàn cầu từ 0,4% lên 0,5% và phấn đấu đạt 0,6%. Cùng với đó, nâng tốc độ tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam từ 14-15% mỗi năm hiện nay lên 20%.
Sự kiện - 02/12/2024 13:20
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Sự kiện - 02/12/2024 10:44
Sớm làm chủ công nghệ điện gió ngoài khơi, hình thành trung tâm năng lượng tái tạo tầm cỡ thế giới
Tối 1/12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chuỗi các sự kiện về dầu khí và điện gió ngoài khơi có quy mô nhiều tỷ USD
Sự kiện - 02/12/2024 06:54
Tổng Bí thư: Không để cơ quan nhà nước là 'vùng trú an toàn' cho cán bộ yếu kém
Tổng Bí thư nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, không để cơ quan nhà nước là 'vùng trú an toàn' cho cán bộ yếu kém.
Sự kiện - 01/12/2024 12:45
Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Bộ Chính trị xác định việc tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Sự kiện - 01/12/2024 10:42
Sử dụng 100% vốn ngân sách TP. Hà Nội để xây cầu Trần Hưng Đạo
Định hướng ban đầu sẽ đầu tư cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhưng đến nay được xác định lại sẽ sử dụng vốn đầu tư công và sử dụng 100% vốn ngân sách TP. Hà Nội.
Sự kiện - 01/12/2024 07:04
- Đọc nhiều
-
1
Công nghiệp bán dẫn, chip điện tử - 'mạch máu' của nền kinh tế hiện đại
-
2
Cổ phiếu AGG ‘rớt thảm’, nhóm Chủ tịch HĐQT cơ cấu tài khoản
-
3
Đứng Top thế giới về tài sản số nhưng Việt Nam chưa có quy định rõ ràng
-
4
Quốc hội quyết đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 1,7 triệu tỷ đồng
-
5
Vụ Đại Ninh: Cựu Chủ nhiệm Văn phòng Chính Mai Tiến Dũng đối diện mức án 10 - 15 năm tù
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 week ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 4 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 4 week ago