13, Tháng 05, 2024 | 07:57

Đầu tư phát triển bền vững, Vinamilk luôn nằm trong top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu hơn 10 năm qua

AN NHIÊN
13:36 22/09/2023

Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Đáng chú ý là doanh nghiệp đã trụ vững trong 2 danh sách này hơn 10 năm qua, từ khi các bảng xếp hạng được thực hiện.

Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị

Cuối tuần qua, Bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50) đã được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt công bố. Trong năm thứ 12 tổ chức, bảng xếp hạng này vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường, tương đương 80 tỷ USD.

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỷ USD, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay. Doanh nghiệp tỷ đô này cũng đã trụ hạng bền vững 12 năm liền trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Điều này thể hiện năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước những biến thiên của nền kinh tế trong hơn một thập niên qua.

3

Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

"Trong 12 năm tổ chức, Nhịp Cầu Đầu Tư đã chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các doanh nghiệp Việt, bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế. Vì thế, sự kiện TOP50 2023 đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào của đất nước", đại diện Tạp chí chia sẻ.

Trước đó, "ông lớn" ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. Theo danh sách này, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỷ đồng và gần 8.600 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỷ đồng.

"Xét về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác (gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác), vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa", theo báo cáo của Forbes.

4

Hệ thống nhà máy của Vinamilk không ngừng được đầu tư, mở rộng theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế để kịp đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh doanh của công ty

Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững

Năm 2023 cũng là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12/2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỷ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỷ đồng.

Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa. Những con số trên phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

5

Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế. Tháng 8 năm nay, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) cũng vừa công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD của năm ngoái).

Nhờ đó, “ông lớn” này tăng thêm một hạng, lên giữ thứ hạng số 2 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

6

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự - Hành chính - Đối ngoại, đại diện Vinamilk đón nhận các chứng nhận từ Brand Finance (Ảnh: Mibrand)

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định.

Phát biểu tại sự kiện công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, ông Chu Minh Trường - Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư - cho rằng, có nhiều điểm chung giúp các doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, nổi bật là mức độ cam kết của đội ngũ lãnh đạo với ngành nghề kinh doanh cốt lõi và xu hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Phát triển bền vững cũng là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022-2026.

  • Cùng chuyên mục
Khương Nguyễn 'đơn thương độc mã' tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình

Khương Nguyễn 'đơn thương độc mã' tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình

CTCP Khương Nguyễn là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Bất động sản - 13/05/2024 06:30

Khi tàu hỏa tiến vào thị trường du lịch

Khi tàu hỏa tiến vào thị trường du lịch

Thời buổi giá vé máy bay nội địa tăng cao, phương tiện tự lái thiếu an toàn, nhiều người đã lựa chọn tàu hỏa để "xê dịch" như một trải nghiệm mới mẻ hay một cách "sống chậm" đầy thú vị, bất ngờ.

Thị trường - 13/05/2024 06:30

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

Khu đô thị Aqua City của Novaland nằm trong phân khu C4, diện tích 1.500 ha thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu khiến dự án của Novaland gặp vướng mắc trong thời gian qua.

Đầu tư - 13/05/2024 06:30

Dự án khu du lịch biển 110 triệu USD ở Đà Nẵng nằm 'bất động'

Dự án khu du lịch biển 110 triệu USD ở Đà Nẵng nằm 'bất động'

Khu du lịch biển The Song có tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, được chủ đầu tư xây dựng hàng loạt biệt thự nhưng dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay.

Đầu tư - 13/05/2024 06:30

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59