Đằng sau ánh hào quang mang tên MICHELIN

LIÊN THƯỢNG
06:50 08/06/2023

Sau ánh hào quang MICHELIN là sự nâng tầm hay cú trượt dài, là điều mà các đầu bếp và những nhà hàng đã được vinh danh cần lưu ý. Trong bối cảnh, thế giới đã từng chứng kiến nhiều tiền lệ, các đầu bếp Việt cần nỗ lực hơn nữa để không đi vào vết xe đổ.

Empty

Những nhà hàng Việt nhận 1 sao MICHELIN. Ảnh: MICHELIN

Là danh hiệu nhưng không hẳn là thước đo

MICHELIN được xem là danh hiệu cao quý nhất ngành ẩm thực, tương tự như Grammy của âm nhạc hay Oscar của điện ảnh. Song, danh hiệu này không hẳn là thước đo chuẩn mực cho các sản phẩm ẩm thực, vì nhiều lẽ.

Như đã thông tin, bộ tiêu chí đánh giá của MICHELIN gồm 5 tiêu chí gồm Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và của toàn bộ thực đơn. Những tiêu chí này được đội ngũ thẩm định viên bí mật, là những nhân viên toàn thời gian của MICHELIN, là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế thâm định, sau khi đi khắp các nhà hàng, quán ăn để tìm kiếm những "viên ngọc ẩn giấu".

Để quyết định liệu nhà hàng đó có xứng đáng được đưa vào hệ thống đánh giá ẩm thực hay không, thẩm định viên không nhìn vào cách bài trí nhà hàng, cách bày biện bàn ăn, hay chất lượng phục vụ, mà chỉ tập trung đánh giá chất lượng món ăn dựa trên 5 tiêu chí khách quan và được áp dụng chung trên toàn cầu.

Nghĩa là, dù có giỏi chuyên môn đến cỡ nào, về cơ bản, đội ngũ MICHELIN sẽ không thể đại diện cho khẩu vị của tất cả 7 tỷ người trên thế giới. Cũng như vậy, tại Việt Nam, danh sách những nhà hàng được vinh danh bởi MICHELIN lại không nằm trong lựa chọn của đại chúng.

MICHELIN lựa chọn những đầu bếp 5 sao, những nhà hàng chuẩn quốc tế, hay thậm chí, cả một nhà hàng chuyên phục vụ món Nhật Bản để đại diện cho ẩm thực Việt Nam. Trong khi, quốc gia Đông Nam Á nổi tiếng với văn hoá đường phố, nơi những món ăn như phở, cơm tấm, bún thịt nướng, hủ tiếu, bánh mì... được toả sáng, phát huy hết những gì tinh tuý nhất và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Những nhà hàng phở cao cấp trong danh sách "Selected" của MICHELIN, không nhận được sự đồng tình của đa số.

Danh hiệu MICHELIN cao quý, vì vậy, không thể là thước đo chuẩn mực cho khẩu vị của gần trăm triệu dân Việt Nam, nên cũng không ngạc nhiên, khi những nhà hàng này không được nhiều người đồng tình, ưa chuộng, dù rằng, MICHELIN là một vinh dự lớn.

Nâng tầm hay trượt dốc?

Giới ẩm thực xem sao MICHELIN như một sự nâng tầm cho những giá trị tốt đẹp ẩm thực mang lại. Những đầu bếp, chủ nhà hàng xem MICHELIN là mục tiêu phấn đấu cho một sự khẳng định, một tầm vóc quốc tế.

Tuy nhiên, trên thế giới, đã từng tồn tại không ít vụ tước sao MICHELIN, sau thời gian đầu được công nhận. Các đầu bếp và nhà hàng Việt Nam nên xem đây là tấm gương để phấn đấu.

Nổi tiếng nhất trong số này có lẽ là "Vua đầu bếp" Gordon Ramsay. Người chủ trì của chương trình Master Chef nổi tiếng ở Hoa Kỳ từng thừa nhận đã khóc rất nhiều khi nghe tin Gordon Ramsay at the London, nhà hàng của ông tại New York (Hoa Kỳ), đã bị tước 2 ngôi sao MICHELIN vào năm 2013. Vua đầu bếp mô tả trải nghiệm này giống như "mất người yêu".

Danh tiếng của Gordon Ramsay bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì vụ việc, dù đã có nhiều báo cáo chỉ ra Ramsay đã bán nhà hàng này cho khách sạn The London vào năm 2009. Thời điểm ấy, nhà hàng đã giành được 2 sao MICHELIN. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, khách sạn The London vẫn có quyền giữ tên Gordon Ramsay và số sao vốn có. Do đó, vụ tước sao này không hoàn toàn liên quan đến "Vua đầu bếp".

Vụ mất sao MICHELIN được ví von như cú tát đau cho Gordon Ramsay để thấy, danh hiệu cao quý của ẩm thực thế giới vẫn có thể bị tước bỏ, nếu người đầu bếp, chủ nhà hàng không nỗ lực từng chút để giữ gìn phong độ, sau khi đã chạm đến đỉnh cao.

Hay như Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi được đánh giá ngon nhất thế giới, từng là nơi dùng bữa của Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đã bị tước 3 sao MICHELIN vào 26/11/2019. Lý do được MICHELIN Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao MICHELIN.

Những ví dụ trên cho thấy vì sao MICHELIN được xem là danh hiệu cao quý nhất của giới ẩm thực và là sự nâng tầm đúng nghĩa. Ngoài việc công nhận và đánh giá tay nghề thượng hạng của đầu bếp, MICHELIN còn yêu cầu những người tạo ra sản phẩm ẩm thực nổi tiếng phải có thái độ tôn trọng với sản phẩm của mình, thông qua tôn trọng khách hàng, những người sẽ trả tiền để được thưởng thức mỹ vị.

Nếu đầu bếp đánh mất đi những giá trị đó, đồng nghĩa với sự trượt dài về thái độ với nghề, họ cũng xem như đánh mất đi vị thế đã được công nhận trước đó và có không ít những người ám ảnh, thậm chí là tự sát sau khi mất sao.

Để "chiếc xe" ẩm thực Việt "lăn bánh"

Đã có nhiều thắc mắc về sự liên quan giữa một hãng lốp xe nổi tiếng và một giải thưởng ẩm thực đỉnh cao. Ngược dòng lịch sử, MICHELIN là công ty lốp xe ô tô, được khai sinh từ năm 1889 bởi hai anh em André Michelin và Edouard Michelin tại thành phố Clermont-Ferrand (Pháp).

Từ săm lốp ô tô, đến du lịch là câu chuyện dài ở thời điểm mà cả nước Pháp khi ấy có chưa đến 3000 chiếc ô tô. Để kích cầu, cũng là thúc đầy tiêu thụ sản phẩm, vào năm 1900, hai anh em nhà Michelin đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhỏ bìa đỏ, được gọi là MICHELIN Guide bao gồm nhiều thông tin hữu ích như bản đồ, mẹo thay lốp xe, địa điểm đổ nhiên liệu và địa điểm nghỉ chân sau một ngày dài du ngoạn.

Phần còn lại, là lịch sử và MICHELIN Guide trở thành cuốn sách không thể thiếu cho những người đam mê du lịch khám phá trên khắp thế giới. MICHELIN STAR, vì thế, cũng là danh hiệu bảo chứng cho nền ẩm thực địa phương, nơi sẽ được xuất hiện trong MICHELIN Guide cho du khách dễ dàng chọn lựa khi du lịch. Đây cũng là một trường hợp chuyển đổi ngành nghề đã trở thành kinh điển của thế giới mà nhiều doanh nghiệp Việt có thể học hỏi.

Điều này, lại góp phần thúc đẩy kích cầu du lịch Việt Nam, thu hút du khách quốc tế và tạo ra những giá trị thặng dư văn hoá kinh tế, thông qua ẩm thực. Sao MICHELIN danh giá là vì thế, song, nó cũng đặt trên vai những người đầu bếp một trách nhiệm to lớn hơn, nặng nề hơn, là truyền bá văn hoá ẩm thực Việt đến với bạn bè ngoại quốc.

Sao MICHELIN, mới là sự bắt đầu. Để "chiếc xe" ẩm thực Việt Nam "lăn bánh" hay rộng hơn, để ngành du lịch Việt Nam "cất cánh", còn cần nhiều hơn nữa. Du lịch đang thiếu đi sản phẩm đa dạng, thiếu sức hút với du khách, như nhận định của nhiều chuyên gia. Giờ là lúc, những sản phẩm văn hoá ẩm thực lên tiếng, nhưng chưa đủ.

Phát huy giá trị văn hoá ẩm thực, biến tấu sáng tạo phù hợp với những chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ được hồn cốt Việt Nam là trách nhiệm của những đầu bếp. Gìn giữ và lan toả những giá trị tốt đẹp ấy ra thế giới, thu hút du khách, kích cầu du lịch và thu hút đầu tư, vực dậy và phát triển nền kinh tế là câu chuyện xa hơn, cần được nhìn nhận đúng thực tế và chung tay, từ toàn xã hội.

  • Cùng chuyên mục
Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30