Đằng sau ánh hào quang mang tên MICHELIN
Sau ánh hào quang MICHELIN là sự nâng tầm hay cú trượt dài, là điều mà các đầu bếp và những nhà hàng đã được vinh danh cần lưu ý. Trong bối cảnh, thế giới đã từng chứng kiến nhiều tiền lệ, các đầu bếp Việt cần nỗ lực hơn nữa để không đi vào vết xe đổ.
Là danh hiệu nhưng không hẳn là thước đo
MICHELIN được xem là danh hiệu cao quý nhất ngành ẩm thực, tương tự như Grammy của âm nhạc hay Oscar của điện ảnh. Song, danh hiệu này không hẳn là thước đo chuẩn mực cho các sản phẩm ẩm thực, vì nhiều lẽ.
Như đã thông tin, bộ tiêu chí đánh giá của MICHELIN gồm 5 tiêu chí gồm Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và của toàn bộ thực đơn. Những tiêu chí này được đội ngũ thẩm định viên bí mật, là những nhân viên toàn thời gian của MICHELIN, là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế thâm định, sau khi đi khắp các nhà hàng, quán ăn để tìm kiếm những "viên ngọc ẩn giấu".
Để quyết định liệu nhà hàng đó có xứng đáng được đưa vào hệ thống đánh giá ẩm thực hay không, thẩm định viên không nhìn vào cách bài trí nhà hàng, cách bày biện bàn ăn, hay chất lượng phục vụ, mà chỉ tập trung đánh giá chất lượng món ăn dựa trên 5 tiêu chí khách quan và được áp dụng chung trên toàn cầu.
Nghĩa là, dù có giỏi chuyên môn đến cỡ nào, về cơ bản, đội ngũ MICHELIN sẽ không thể đại diện cho khẩu vị của tất cả 7 tỷ người trên thế giới. Cũng như vậy, tại Việt Nam, danh sách những nhà hàng được vinh danh bởi MICHELIN lại không nằm trong lựa chọn của đại chúng.
MICHELIN lựa chọn những đầu bếp 5 sao, những nhà hàng chuẩn quốc tế, hay thậm chí, cả một nhà hàng chuyên phục vụ món Nhật Bản để đại diện cho ẩm thực Việt Nam. Trong khi, quốc gia Đông Nam Á nổi tiếng với văn hoá đường phố, nơi những món ăn như phở, cơm tấm, bún thịt nướng, hủ tiếu, bánh mì... được toả sáng, phát huy hết những gì tinh tuý nhất và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Những nhà hàng phở cao cấp trong danh sách "Selected" của MICHELIN, không nhận được sự đồng tình của đa số.
Danh hiệu MICHELIN cao quý, vì vậy, không thể là thước đo chuẩn mực cho khẩu vị của gần trăm triệu dân Việt Nam, nên cũng không ngạc nhiên, khi những nhà hàng này không được nhiều người đồng tình, ưa chuộng, dù rằng, MICHELIN là một vinh dự lớn.
Nâng tầm hay trượt dốc?
Giới ẩm thực xem sao MICHELIN như một sự nâng tầm cho những giá trị tốt đẹp ẩm thực mang lại. Những đầu bếp, chủ nhà hàng xem MICHELIN là mục tiêu phấn đấu cho một sự khẳng định, một tầm vóc quốc tế.
Tuy nhiên, trên thế giới, đã từng tồn tại không ít vụ tước sao MICHELIN, sau thời gian đầu được công nhận. Các đầu bếp và nhà hàng Việt Nam nên xem đây là tấm gương để phấn đấu.
Nổi tiếng nhất trong số này có lẽ là "Vua đầu bếp" Gordon Ramsay. Người chủ trì của chương trình Master Chef nổi tiếng ở Hoa Kỳ từng thừa nhận đã khóc rất nhiều khi nghe tin Gordon Ramsay at the London, nhà hàng của ông tại New York (Hoa Kỳ), đã bị tước 2 ngôi sao MICHELIN vào năm 2013. Vua đầu bếp mô tả trải nghiệm này giống như "mất người yêu".
Danh tiếng của Gordon Ramsay bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì vụ việc, dù đã có nhiều báo cáo chỉ ra Ramsay đã bán nhà hàng này cho khách sạn The London vào năm 2009. Thời điểm ấy, nhà hàng đã giành được 2 sao MICHELIN. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, khách sạn The London vẫn có quyền giữ tên Gordon Ramsay và số sao vốn có. Do đó, vụ tước sao này không hoàn toàn liên quan đến "Vua đầu bếp".
Vụ mất sao MICHELIN được ví von như cú tát đau cho Gordon Ramsay để thấy, danh hiệu cao quý của ẩm thực thế giới vẫn có thể bị tước bỏ, nếu người đầu bếp, chủ nhà hàng không nỗ lực từng chút để giữ gìn phong độ, sau khi đã chạm đến đỉnh cao.
Hay như Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi được đánh giá ngon nhất thế giới, từng là nơi dùng bữa của Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đã bị tước 3 sao MICHELIN vào 26/11/2019. Lý do được MICHELIN Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao MICHELIN.
Những ví dụ trên cho thấy vì sao MICHELIN được xem là danh hiệu cao quý nhất của giới ẩm thực và là sự nâng tầm đúng nghĩa. Ngoài việc công nhận và đánh giá tay nghề thượng hạng của đầu bếp, MICHELIN còn yêu cầu những người tạo ra sản phẩm ẩm thực nổi tiếng phải có thái độ tôn trọng với sản phẩm của mình, thông qua tôn trọng khách hàng, những người sẽ trả tiền để được thưởng thức mỹ vị.
Nếu đầu bếp đánh mất đi những giá trị đó, đồng nghĩa với sự trượt dài về thái độ với nghề, họ cũng xem như đánh mất đi vị thế đã được công nhận trước đó và có không ít những người ám ảnh, thậm chí là tự sát sau khi mất sao.
Để "chiếc xe" ẩm thực Việt "lăn bánh"
Đã có nhiều thắc mắc về sự liên quan giữa một hãng lốp xe nổi tiếng và một giải thưởng ẩm thực đỉnh cao. Ngược dòng lịch sử, MICHELIN là công ty lốp xe ô tô, được khai sinh từ năm 1889 bởi hai anh em André Michelin và Edouard Michelin tại thành phố Clermont-Ferrand (Pháp).
Từ săm lốp ô tô, đến du lịch là câu chuyện dài ở thời điểm mà cả nước Pháp khi ấy có chưa đến 3000 chiếc ô tô. Để kích cầu, cũng là thúc đầy tiêu thụ sản phẩm, vào năm 1900, hai anh em nhà Michelin đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhỏ bìa đỏ, được gọi là MICHELIN Guide bao gồm nhiều thông tin hữu ích như bản đồ, mẹo thay lốp xe, địa điểm đổ nhiên liệu và địa điểm nghỉ chân sau một ngày dài du ngoạn.
Phần còn lại, là lịch sử và MICHELIN Guide trở thành cuốn sách không thể thiếu cho những người đam mê du lịch khám phá trên khắp thế giới. MICHELIN STAR, vì thế, cũng là danh hiệu bảo chứng cho nền ẩm thực địa phương, nơi sẽ được xuất hiện trong MICHELIN Guide cho du khách dễ dàng chọn lựa khi du lịch. Đây cũng là một trường hợp chuyển đổi ngành nghề đã trở thành kinh điển của thế giới mà nhiều doanh nghiệp Việt có thể học hỏi.
Điều này, lại góp phần thúc đẩy kích cầu du lịch Việt Nam, thu hút du khách quốc tế và tạo ra những giá trị thặng dư văn hoá kinh tế, thông qua ẩm thực. Sao MICHELIN danh giá là vì thế, song, nó cũng đặt trên vai những người đầu bếp một trách nhiệm to lớn hơn, nặng nề hơn, là truyền bá văn hoá ẩm thực Việt đến với bạn bè ngoại quốc.
Sao MICHELIN, mới là sự bắt đầu. Để "chiếc xe" ẩm thực Việt Nam "lăn bánh" hay rộng hơn, để ngành du lịch Việt Nam "cất cánh", còn cần nhiều hơn nữa. Du lịch đang thiếu đi sản phẩm đa dạng, thiếu sức hút với du khách, như nhận định của nhiều chuyên gia. Giờ là lúc, những sản phẩm văn hoá ẩm thực lên tiếng, nhưng chưa đủ.
Phát huy giá trị văn hoá ẩm thực, biến tấu sáng tạo phù hợp với những chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ được hồn cốt Việt Nam là trách nhiệm của những đầu bếp. Gìn giữ và lan toả những giá trị tốt đẹp ấy ra thế giới, thu hút du khách, kích cầu du lịch và thu hút đầu tư, vực dậy và phát triển nền kinh tế là câu chuyện xa hơn, cần được nhìn nhận đúng thực tế và chung tay, từ toàn xã hội.
- Cùng chuyên mục
7 thói quen hàng ngày của người không thể giàu có
Theo Hack Spirit, có một sự khác biệt rõ ràng giữa những người tích lũy được của cải và những người không, và điều đó thường phụ thuộc vào thói quen hàng ngày.
Phong cách - 07/02/2025 14:48
Bên trong những biệt thự xa xỉ khổng lồ của các tỷ phú công nghệ
Trong khi hầu hết người Mỹ đang cảm thấy áp lực vì chi phí nhà ở tăng cao, thì giới tinh hoa công nghệ lại đang sống trong những ngôi nhà xa xỉ trị giá hàng chục triệu USD.
Phong cách - 07/02/2025 08:58
Thế nào mới được coi là giàu có ở Mỹ?
Theo một cuộc khảo sát, người Mỹ tin rằng khi họ có giá trị tài sản ròng 2,5 triệu USD thì họ mới được coi là giàu có.
Phong cách - 06/02/2025 16:08
'Đọc sách và leo núi cho tôi sống nhiều cuộc đời'
Đây là điểm chung mà Celine Nhã Nguyễn, người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, tìm thấy được ở 2 sở thích lớn của mình.
Phong cách - 06/02/2025 07:40
Tỷ phú Jeff Bezos và 5 chiến lược xây dựng sự giàu có
Tỷ phú Jeff Bezos đã có một năm 2024 khá tốt đẹp khi giá trị tài sản ròng của ông đạt 246 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg.
Phong cách - 05/02/2025 13:47
Đôi 9X tiết kiệm để khám phá thế giới
Cặp vợ chồng 9X Võ Thùy Linh (quê Nghệ An) - Trần Công Hiếu (Quảng Ninh) yêu nhau 15 năm, cùng nắm tay đi qua 36 quốc gia ở 5 châu lục với khao khát cảm nhận sâu sắc hơn về con người, văn hóa, lịch sử những vùng đất xa lạ.
Phong cách - 05/02/2025 08:18
5 người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ
Phần lớn những người lọt vào danh sách "những người giàu nhất" ở tất cả 50 tiểu bang của nước Mỹ hoặc trên thế giới, đều là nam giới. Tuy nhiên, cũng vẫn có rất nhiều nữ tỷ phú ở Mỹ, mà 5 người dưới đây là những người giàu nhất.
Phong cách - 04/02/2025 12:14
Lấy lại tinh thần từ 'hội chứng sau Tết'
Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian sum vầy, vui chơi, nhưng cũng có thể gây xáo trộn nhịp sống của nhiều người. Khi chuỗi ngày nghỉ lễ dài kết thúc, không ít người rơi vào cảm giác buồn chán, hụt hẫng, thậm chí ảnh hưởng tinh thần làm việc sau Tết.
Phong cách - 04/02/2025 07:24
Elon Musk ca ngợi chế độ tuần làm việc 120 giờ của DOGE
Tỷ phú Elon Musk, người đứng đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã bảo vệ đạo đức làm việc của cơ quan mình vào hôm Chủ Nhật, ca ngợi tốc độ làm việc không ngừng nghỉ của cơ quan này.
Phong cách - 03/02/2025 07:03
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD
Với sự trở lại của ông Nguyễn Đăng Quang, danh sách tỷ phú USD theo cập nhật mới nhất từ Forbes đã ghi nhận 6 người Việt.
Phong cách - 02/02/2025 22:29
Cố đô Huế thu hút khách du xuân
Cố đô Huế với nhiều di sản, thắng cảnh, ẩm thực tuyệt vời, hạ tầng du lịch ngày càng được nâng cấp, đã trở thành điểm đến được lựa chọn cho nhiều du khách trong và ngoài nước trong dịp mùa xuân.
Phong cách - 02/02/2025 21:17
[Infographic] Xu hướng làm việc nổi bật trong năm 2025
DEEL - công ty hàng đầu thế giới về quản lý nhóm - đã công bố báo cáo chuyên sâu phân tích các xu hướng tại nơi làm việc sẽ định hình lại thế giới việc làm vào năm 2025.
Phong cách - 01/02/2025 16:12
Tết Nguyên đán đẹp rực rỡ khắp châu Á
Tết Nguyên đán là một trong những lễ kỷ niệm lớn nhất trong năm đối với người gốc Á. Đây là lúc các thành viên trong gia đình đoàn tụ, cùng xem pháo hoa, múa lân, lì xì...
Phong cách - 01/02/2025 15:56
Ngôi làng đá ong trăm tuổi ở Quảng Ngãi
Một làng ven biển ở Quảng Ngãi có nhiều ngôi nhà, giếng nước… được xây dựng bằng đá ong rất độc đáo. Đến nay, người dân nơi đây vẫn còn gìn giữ và ở trong những ngôi nhà này.
Phong cách - 31/01/2025 08:09
Những doanh nhân toàn cầu
Start-up KiotViet hay bút bi Thiên Long khá quen thuộc với nhiều người Việt. Nhưng nó đang dần trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia khác nữa nhờ những "doanh nhân toàn cầu".
Phong cách - 31/01/2025 08:01
Ăn Tết ở TP.HCM tròn 12 con giáp
Xuân Ất Tỵ đánh dấu 12 lần ăn Tết ở Sài Gòn (TP.HCM) của Ray Kuschert, một người Úc lấy vợ Việt. Ông gửi Tuổi Trẻ xuân bài viết kể về trải nghiệm và những cung bậc cảm xúc của ông từ chỉ trích đến say mê văn hóa ngày Tết của người Việt.
Phong cách - 30/01/2025 08:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 week
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 5 day ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 2 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'